Xe cứu thương 115 đang bị "núp bóng"

l Hai xe cứu thương “nhái” nằm ngay trước cửa hàng thuốc Bệnh viện Bạch Mai (ảnh chụp ngày 3/11).
l Hai xe cứu thương “nhái” nằm ngay trước cửa hàng thuốc Bệnh viện Bạch Mai (ảnh chụp ngày 3/11).
(PLO) - Tại các bệnh viện (BV) trên địa bàn Hà Nội, tình trạng các xe “dù” khoác “áo” xe cấp cứu chuyên dụng 115 để vận chuyển người bệnh không còn là chuyện hiếm. Đáng nói, tình trạng trên vẫn tồn tại và đang có dấu hiệu diễn ra tràn lan  khiến người bệnh  gặp nhiều khó khăn trong việc phân biệt được đâu là xe giả, xe thật.
Khi 115 bị… núp bóng!
Tận thu, “chặt chém” tiền bệnh nhân, không đảm bảo chất lượng cũng như vấn đề an toàn trong khâu cấp cứu, vận chuyển… là muôn vàn những hệ lụy từ vấn nạn “nhái mác” xe cứu thương 115 mang lại. Thông qua phương thức trà trộn, khoác “áo” 115, những chiếc xe “dù” này hoạt động khá dễ dàng trong khu vực BV. 
Khoảng thời gian năm 2008 là thời điểm xe “nhái” 115 nở rộ và thực sự trở thành vấn nạn, một nỗi ám ảnh đối với các BV. Những chiếc xe “nhái mác” cấp cứu ấy lượn lờ chật kín các BV lớn như Việt Đức, Thanh Nhàn, Bạch Mai…, chúng lộng hành phổ biến đến mức Ban Giám đốc BV Việt Đức phải lên tiếng đề nghị dư luận và các cơ quan chức năng vào cuộc chấn chỉnh. 
Những tưởng sự việc trên đã lắng dịu, nhưng chưa hẳn. Sau một thời gian khảo sát tại một số BV lớn như: Bạch Mai, Nhiệt đới Trung ương, Thanh Nhàn…, PLVN đã ghi nhận được nhiều dấu hiệu chứng minh hiện tượng trên dường như vẫn chưa được xử lý triệt để. 
Cụ thể, khoảng 9 giờ ngày 3/11 tại khuôn viên BV Bạch Mai, ngay trước cửa nhà thuốc BV chình ình hai chiếc xe “cấp cứu” mang biển kiểm soát (BKS) 30S 131… và 30P 615…. 
Đáng nói, ngoài việc dừng đỗ ngay trước tấm biển “khu vực cấm đỗ xe”, hình dạng, nhãn mác bên ngoài của hai chiếc xe trên hoàn toàn tương đồng với xe cấp cứu “xịn”. 
Cùng thời điểm đó, ngay trước cổng chính lối vào BV Nhiệt đới Trung ương, một chiếc xe mang BKS 30X 882… thản nhiên nằm xen lẫn trong đám xe chuyên dụng 115. 
Đáng lưu tâm, ngoài việc BKS chiếc xe không có màu xanh thì phần “nhãn mác” từ dấu chữ thập đỏ in ở thành xe, số điện thoại, còi hú thậm chí cả dòng chữ “vận chuyển bệnh nhân 24/24h” cũng hoàn toàn không khác xe cấp cứu “xịn”.
Cần chấn chỉnh ngay!
Trên thực tế, đa phần người dân khi có vấn đề về sức khỏe, tâm lý chung là họ thường ít chọn lựa các phương tiện chuyên dụng, thậm chí còn tự chở bệnh nhân đến BV bằng phương tiện sẵn có.
Nắm được điều này, với vẻ ngoài gần như không khác gì so với xe cấp cứu chuyên dụng, hàng trăm chiếc xe “dù” ấy thoải mái “chặt chém” bệnh nhân. Đơn cử như quãng đường từ Hà Nội về Phủ Lý (Hà Nam) chỉ ngót 60km nhưng nhiều trường hợp bị các xe “nhái” thoải mái “hét” giá tới hơn 1 triệu đồng. 
Trong khi đó xe chuyên dụng thật chỉ tính mức cước thấp hơn taxi. Cụ thể, cấp cứu tại nhà với cự ly dưới 10km thu có 80 nghìn đồng cho ê kíp cả thuốc, nhân lực; cấp cứu chuyển viện thu 120 nghìn đồng.
Theo tìm hiểu của người viết, Trung tâm cấp cứu 115 Hà Nội hiện tại có 5 điểm và 14 xe phục vụ trên địa bàn thành phố. Nếu tính đơn giản thì 14 xe trên sẽ phải “cõng” 4 triệu dân. Hay nói cách khác, kíp trực 115 dù được chuẩn bị phương án luân phiên 24/24h kỹ lưỡng cũng khó có thể đảm bảo phục vụ tốt nhất cho hàng triệu con người như vậy. 
“Cung” ắt sẽ có “cầu”, một số BV lớn để giảm thiểu tình trạng “nhái” xe cấp cứu 115 cũng như giảm bớt áp lực cho hệ thống xe chuyên chở của BV, họ đã tiến hành thành lập thêm những đội xe vận chuyển. 
BV Bạch Mai là một điển hình. BV này đã thành lập hẳn một đội xe vận chuyển người bệnh. Tuy nhiên, những xe này không được “gắn mác” Bệnh viện Bạch Mai, cũng không có biển kiểm soát màu xanh… 
Hiện trạng trên cũng manh nha xuất hiện ở BV 103. Tại cổng BV này, theo ghi nhận của phóng viên, hàng chục xe taxi, cứu thương đủ loại lượn lờ xếp hàng đợi khách. Trong số đó có cả một số xe cứu thương có dán logo nhãn hiệu Thiện Đức. 
Qua tìm hiểu được biết, phía Bệnh viện 103 có kí hợp đồng vận chuyển cứu thương với một Cty mang tên Thiện Đức (thường được biết tới với tên gọi Đội cứu thương 117). Ngoài việc được trang bị đầy đủ các dụng cụ cấp cứu cần thiết, những xe này cũng được phép hoạt động trong BV. 
Sẽ không có gì đáng nói nếu như khu vực trên chỉ tồn tại “Đội cứu thương 117”. Trước cổng cơ sở y tế lớn này hiện nay xuất hiện không ít các xe “nhái” chủ yếu mang logo Thiên Đức và không được ký kết hợp đồng hoạt động với BV. Cần phải nói rõ, những chiếc xe này dán tên “Thiên Đức” tức là cố ý ghi thiếu dấu nặng so với “Thiện Đức”, khi khách hàng không chú ý sẽ nhầm tưởng đó là xe cấp cứu trực thuộc sự quản lý của BV. 
Có một điểm chung giữa hai đội xe cứu thương trực thuộc sự quản lý của BV Bạch Mai và BV 103 đó là dáng vẻ bên ngoài của những chiếc xe này hoàn toàn tương đồng với xe 115 “gốc”, duy chỉ có BKS vẫn là màu trắng chứ không phải màu xanh. 
Đáng ngại hơn, giữa những chiếc xe được phép hoạt động so với xe “dù”, xe “nhái” hoàn toàn không có sự khác biệt nhiều. Có chăng chỉ có thể phân biệt qua phần logo in nổi trên xe là “Thiện Đức” hoặc “Thiên Đức” như phía BV 103 mà thôi. 
Hẳn nhiên, với dáng vẻ bên ngoài thiếu sự đồng bộ, thậm chí không có nhiều sự khác biệt so với các xe cấp cứu giả như vậy vô hình trung đã gây ra khó khăn cho bệnh nhân trong việc nhận diện xe thật, xe giả.
Để giải đáp những băn khoăn xoay quanh việc mập mờ, thiếu đồng bộ, góp phần phân biệt xe cấp cứu 115 “xịn” với xe giả, sáng ngày 7/11, chúng tôi đã liên hệ với Phòng trực điều hành xe của BV Bạch Mai. 
Tuy nhiên, một cán bộ điều hành cho biết vấn đề này phải liên lạc với bên Trung tâm (?!). Trước khi vấn đề trên được gãy góc, để đảm bảo quyền lợi cho bệnh nhân cũng như tránh ảnh hưởng đến uy tín của 115 cùng các BV liên quan. 
Thiết nghĩ, các ban ngành chức năng cần đưa ra những biện pháp triệt để hơn nhằm chấn chỉnh tình trạng xe cứu thương thiếu đồng bộ, vàng - thau lẫn lộn như hiện nay. 

Đọc thêm

MobiFone Smart Travel - Chạm là đi, đi là đến

“Túi khôn du lịch” MobiFone Smart Travel.
(PLVN) - Thời đại 4.0, chuyến đi của người trẻ không giới hạn chỉ ở điểm đến. Đó còn là cuộc hành trình của những cuộc vui cùng công nghệ. Hè này, bạn trẻ đừng bỏ qua ứng dụng khám phá du lịch cực chất, cực chill MobiFone Smart Travel.

Dalatmilk - 'Di sản từ cao nguyên' chinh phục những khách hàng kỹ tính nhất

Dalatmilk - 'Di sản từ cao nguyên' chinh phục những khách hàng kỹ tính nhất
(PLVN) -  Dalatmilk - thương hiệu sữa tươi sạch ghi dấu ấn một “Di sản từ cao nguyên” đã và đang chinh phục ngày càng nhiều khách hàng khó tính, đáp ứng mọi yêu cầu khắt khe về chất lượng, tiêu chuẩn tinh tế ở cấu trúc, hương vị, độ béo, và các yếu tố vi lượng chuẩn mực của sữa cho pha chế và thưởng thức. Hiện Dalatmilk được nhiều hệ thống khách sạn 5 sao cùng các chuỗi nhà hàng đẳng cấp quốc tế, các “ông lớn” trong ngành thực phẩm, đồ uống Việt Nam và thế giới lựa chọn, tin dùng.

‘Mách nhẹ’ anh em món quà khiến phái đẹp rung rinh

‘Mách nhẹ’ anh em món quà khiến phái đẹp rung rinh
(PLVN) - 8/3 là dịp để nam giới bày tỏ yêu thương và trân trọng tới những người phụ nữ đặc biệt. Việc chọn quà để vừa không dễ bị “bắt bài”, vừa khiến các chị em rung rinh là một vấn đề vô cùng “nan giải”. Hãy cùng DOJI khám phá những món quà để một nửa xinh đẹp của thế giới thêm phần trọn vẹn hạnh phúc trong ngày 8/3.

Điểm mới trong triển lãm Propak Vietnam 2024

Điểm mới trong triển lãm Propak Vietnam 2024
(PLVN) - Ngoài việc đem đến cơ hội giao thương tiềm năng cho ngành xử lý, chế biến và đóng gói bao bì Việt Nam, Propak Vietnam 2024 sẽ giới thiệu khu trưng bày công nghệ đồ uống - DrinkTech.

Giải mã xu hướng 'All in one' giúp cân bằng cuộc sống

Giải mã xu hướng 'All in one' giúp cân bằng cuộc sống
(PLVN) - Thông tin trọn gói, tiết kiệm thời gian, tối ưu chi phí - đó là lợi ích từ các dịch vụ "All in one" đang rất được ưa chuộng trong thời gian gần đây để mang lại cuộc sống tiện lợi và cân bằng cho các gia đình Việt.

Tưng bừng không khí Tết tại hệ thống siêu thị WinMart

Không khí Tết đã rộn ràng tại hệ thống siêu thị Winmart.
(PLVN) - Dù còn gần một tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 nhưng tại hệ thống siêu thị WinMart trên cả nước, không khí Tết đã rất tưng bừng, náo nhiệt bởi hàng loạt sản phẩm Tết cùng các chương trình ưu đãi, khuyến mại đang được áp dụng.

Pháo hoa Bộ Quốc phòng sẵn sàng phục vụ nhu cầu của người dân dịp Tết Nguyên Đán

Pháo hoa Bộ Quốc phòng sẵn sàng phục vụ nhu cầu của người dân dịp Tết Nguyên Đán
(PLVN) -  Pháo hoa luôn là mặt hàng được nhiều người chờ đợi và săn đón mỗi dịp Tết đến Xuân về; là món ăn tinh thần không thể thiếu trong văn hóa của người Việt. Tại Việt Nam hiện nay, nhà máy Z121 (Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng) là đơn vị duy nhất được phép sản xuất, cung ứng sản phẩm pháo hoa. Trong những năm qua, Nhà máy không ngừng nghiên cứu, cải tiến công nghệ để nâng cao chất lượng sản phẩm, đáp ứng nhu cầu, thị hiếu của người dân.

Thịt mát MEATDeli ngày càng được yêu thích, dịp Tết sẽ cung ứng tăng 23%

Người tiêu dùng ngày càng yêu thích thịt mát MEATDeli.
(PLVN) - Người tiêu dùng đang ngày càng yêu thích sản phẩm thịt mát MEATDeli của Tập đoàn Masan. Bằng chứng là 9 tháng đầu năm nay, sản lượng bán ra loại thịt này tăng trưởng ấn tượng. Dự định dịp Tết năm nay, loại thịt này sẽ được Tập đoàn Masan sẽ cung ứng tăng 23% so với dịp Tết năm ngoái.

Vietjet mở thêm 5 đường bay quốc tế mới, giá chỉ từ 0 đồng

Vietjet mở thêm 5 đường bay quốc tế mới, khởi hành từ ngày 21/11. (Ảnh: Vietjet)
(PLVN) - Đáp ứng nhu cầu của khách hàng với các điểm đến quốc tế được yêu thích, Vietjet vừa mở 5 đường bay quốc tế mới, kết nối Hà Nội với Hong Kong (Trung Quốc), Phú Quốc với Đài Bắc (Đài Loan, Trung Quốc) và Busan (Hàn Quốc), TP Hồ Chí Minh với Adelaide và Perth (Australia).