Xe cứu hộ trá hình vẫn tung hoành

Một xe cứu hộ trá hình chở xe Mitsubishi mới tinh diễu phố Hà Nội giờ cao điểm.
Một xe cứu hộ trá hình chở xe Mitsubishi mới tinh diễu phố Hà Nội giờ cao điểm.
(PLO) - Sau khi báo chí phản ánh về tình trạng “Xe cứu hộ biến tướng thành “xe vua”, Bộ GTVT đã ban hành lại quy định quản lý xe cứu hộ. Tuy nhiên, với quy định này, tình trạng xe cứu hộ biến tướng chỉ mới giải quyết được một phần...
Xe cứu hộ không được phép chở xe mới
Cụ thể, Điều 1, Thông tư 60/2015/TT - BGTVT (sửa đổi, bổ sung một số điều thuộc Thông tư sô 63/2014/TT-BGTVT về tổ chức, quản lý hoạt động kinh doanh vận tải bằng xe ô tô và dịch vụ hỗ trợ vận tải đường bộ) do Bộ GTVT vừa ban hành đã bổ sung quy định: “Cứu hộ vận tải đường bộ là hoạt động hỗ trợ phương tiện, tài sản trên phương tiện vận tải đường bộ khi gặp tai nạn, sự cố”.
Bà Phan Thị Thu Hiền, Phó Vụ trưởng Vận tải cho biết: Vụ Vận tải đã báo cáo Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng về việc thiếu quy định cụ thể để quản lý xe cứu hộ (thực tế đã có từ năm 2013 sau đó năm 2014 bỏ đi) và Bộ trưởng GTVT đã thống nhất bổ sung quy định nêu trên. 
Bà Hiền cho hay, với việc bổ sung quy định này, các xe cứu hộ chỉ được thực hiện đúng nhiệm vụ cứu hộ, không được phép chở xe ô tô mới hay hàng hóa khác.
Lãnh đạo Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cũng cho hay, lực lượng này đã tiến hành kiểm tra và yêu cầu các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh ô tô không được phép sử dụng xe cứu hộ để chở xe mới vào nội đô trong giờ cao điểm. 
Bà Lê Thị Hương Dịu, đại diện bộ phận truyền thông Cty Toyota Việt Nam cũng thông báo: Hiện nay, Toyota Việt Nam chỉ bàn giao xe cho các xe (hình thức giống xe cứu hộ) chở xe mới vào trung tâm thành phố Hà Nội sau 19 giờ để tránh ùn tắc.
Rộng “cửa” cho xe trá hình
Theo khảo sát trên đường phố Hà Nội, nhiều chiếc xe mang hình thức xe cứu hộ vẫn công khai chở xe mới hoạt động trong các khung giờ, kể cả giờ cấm. Cụ thể, vào lúc 16 giờ 5 phút ngày 16/11 (bắt đầu vào giờ cấm xe tải hoạt động trong nội thành), PV Tiền Phong ghi được hình ảnh một xe có hình thức xe cứu hộ mang biển số 29C-60944 đi từ hướng cao tốc vành đai 3 xuống đường nội thị, len lỏi giữa đám đông ùn tắc, hướng về Đại lộ Thăng Long. 
Trên bệ xe cứu hộ này chễm chệ một chiếc xe bán tải hiệu Mitsubishi mới cóng, chưa gắn biển số.
Việc các xe mang “hình thức xe cứu hộ” nhưng không đăng ký dịch vụ xe cứu hộ để lách luật, chở xe từ xưởng vào nội thành là cách thức đang được các doanh nghiệp áp dụng để hoạt động trá hình. Trong công văn trả lời báo Tiền Phong về vấn đề này, bà Phan Lê Thu Hiền, Phó Chánh thanh tra Bộ GTVT nêu ngắn gọn: “Căn cứ theo chức năng nhiệm vụ, thanh tra giao thông và CSGT sẽ kiểm tra và xử lý vi phạm(nếu có) theo quy định pháp luật”. Trong khi, một đại diện Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho hay, chưa tìm ra quy định để xử lý những chiếc xe tải mang hình hài xe cứu hộ này.
Tiếp tục tìm câu trả lời thay lực lượng chức năng, chúng tôi đã đặt các câu hỏi với đại diện Cục Đăng kiểm Việt Nam. Đại diện cơ quan này cho hay, đến thời điểm này, chưa có quy định cụ thể về cấu hình xe cứu hộ và xe kéo, chở xe (xe tải chở xe). Như Tiền Phong phản ánh, ngay cả lãnh đạo các đội cảnh sát giao thông, thanh tra giao thông không thể phân biệt giữa xe cứu hộ và xe tải chở xe. 
Điều này có nghĩa, khi cơ quan nhà nước chưa rạch ròi, tình trạng xe cứu hộ trá hình sẽ tiếp diễn. Những chiếc xe tải mang hình hài cứu hộ này sẽ tiếp tục luồn lách trên phố vào giờ cao điểm vẫn xảy ra.
Đại diện phòng Chất lượng xe cơ giới của Cục Đăng kiểm cho hay: Trước năm 2015, Cục cấp chứng nhận đăng kiểm cho 40 loại xe dùng vào mục đích cứu hộ hoặc kéo chở xe có gắn tín hiệu ưu tiên (đèn chớp màu xanh/đỏ; cho dù, từ năm 2009, Chính phủ quy định: Xe cứu hộ không thuộc diện được lắp các thiết bị ưu tiên. 
Ngoài ra, Cục Đăng kiểm cũng cấp cho 15 mẫu xe với loại đèn chớp màu vàng trên nóc xe. Loại đèn màu vàng này không phải tín hiệu ưu tiên; chủ yếu cấp trong năm 2015 nhưng không nhiều người nắm rõ.

Đọc thêm

Hà Nội: Thông báo các điểm tập kết, trông giữ phương tiện phục vụ nhân dân vào viếng Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Hà Nội: Thông báo các điểm tập kết, trông giữ phương tiện phục vụ nhân dân vào viếng Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh
(PLVN) - Để bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, phòng ngừa ùn tắc, phục vụ Nhân dân và du khách đến thăm, viếng tại Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh và các di tích lân cận, Phòng Cảnh sát giao thông - Công an Thành phố đã phối hợp các đơn vị liên quan thống nhất tổ chức 05 địa điểm tập kết, trông giữ phương tiện.

Đường dẫn cao tốc “bịt” đường dân sinh tại Hà Tĩnh: Huyện Thạch Hà đề nghị làm đường gom dân sinh mới

Đường giao thông nông thôn phục vụ đi lại và sản xuất của hơn 50 hộ dân bị đường dẫn cao tốc cắt ngang. (Ảnh: Hữu Anh)
(PLVN) - Trong quá trình thi công đường dẫn lên cao tốc Bắc - Nam (đoạn Bãi Vọt - Hàm Nghi), do thiếu sót trong quá trình khảo sát ban đầu, đường giao thông nông thôn bị cắt ngang. Hàng chục hộ dân ở xã Lưu Vĩnh Sơn, huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh) có đơn phản ánh, đề nghị giải quyết để không ảnh hưởng tới đời sống và sản xuất.

Huy động trên 250 người và 12 tàu, xuồng, tìm kiếm 4 người mất tích trên sông Chanh

Lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh trực tiếp chỉ đạo tìm kiếm người mất tích.
(PLVN) - Ngay sau khi nhận thông tin vụ lật thuyền làm mất tích 4 người trên sông Chanh, TX Quảng Yên (Quảng Ninh) sáng ngày 25/4, các lực lượng chức năng của tỉnh đã huy động trên 250 người và 12 tàu, xuồng, tìm kiếm 4 người mất tích, đến khoảng 12h40 phút trưa cùng ngày, đã trục vớt được nạn nhân đầu tiên.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ cuối: Đường sắt đô thị Hà Nội - kỳ vọng từ Luật Thủ đô (sửa đổi)

Tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông. (Ảnh: HNM)
(PLVN) - Với việc quy định cụ thể, phân quyền mạnh mẽ cho Thủ đô về phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng, cùng nhiều cơ chế, chính sách đột phá khác, dự án Luật Thủ đô (sửa đổi) dự kiến sẽ được xem xét, thông qua tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV khai mạc vào tháng 5 tới được kỳ vọng sẽ đưa đến những bước tiến mới trong công tác đầu tư, xây dựng các dự án đường sắt đô thị tại TP Hà Nội.

Thuyền nan chở 6 người gặp dông lốc bị lật, 4 người mất tích

Hiện trường vụ việc.
(PLVN) - Sáng 25/4, thông tin ban đầu từ UBND phường Hà An, TX Quảng Yên (Quảng Ninh) cho biết, vào hồi 5h30, trên luồng Sông Chanh (đoạn thuộc địa giới hành chính do UBND phường Hà An và UBND phường Phong Hải quản lý) đã xảy ra vụ tai nạn lật, chìm phương tiện thuyền nan, chở theo 6 người, làm 4 người mất tích, 2 người được cứu kịp thời.

Tăng cường kiểm soát, có hình thức xử 'phạt nguội' đối với xe máy

Trung tâm điều khiển giao thông Hà Nội, nơi theo dõi các phương tiện vi phạm qua camera. (Ảnh: TTXVN)
(PLVN) - Đây là ý kiến được Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng - Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đưa ra khi chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết kết quả công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông quý I và phương hướng, nhiệm vụ quý II/2024 do Ủy ban An toàn giao thông quốc gia tổ chức sáng 24/4.

Hết thời xe 2 bánh 'nhờn' với 'phạt nguội'

Hết thời xe 2 bánh “nhờn” với “phạt nguội”. (Ảnh: Internet)
(PLVN) - Xưa nay, thường chỉ người đi xe hơi mới biết sợ hình thức xử phạt vi phạm giao thông qua hình ảnh ghi từ camera, còn gọi “phạt nguội”. Thế nên cuối tháng 3/2024, khi báo chí đưa tin về trường hợp camera giám sát ghi nhận một phụ nữ tại một tỉnh phía Bắc chạy xe máy trong 1 tháng có 26 lần vi phạm (10 lần không đội mũ bảo hiểm, 16 lần vượt đèn đỏ) và bị xử phạt về tất cả các lỗi này, thì nhiều người mới kinh ngạc. Có hai lý do khiến người ta bất ngờ, đó là người phụ nữ này vi phạm quá nhiều lần trong 1 tháng và không ngờ tất cả những vi phạm này đều bị ghi hình, xử phạt.

Quảng Ninh xử phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi

CSGT tỉnh Quảng Ninh xử lý học sinh vi phạm giao thông.
(PLVN) -Sau 10 ngày ra quân tổng kiểm soát xe mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện, lực lượng CSGT tỉnh Quảng Ninh đã tuần tra, kiểm soát, xử lý 230 trường hợp vi phạm, trong đó có 159 trường hợp vi phạm chưa đủ độ tuổi điều khiển phương tiện tham gia giao thông; phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi.