Xe chở hàng ngoại tỉnh muốn vào Hà Nội phải đáp ứng điều kiện gì?

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Sở Công thương Hà Nội mới có hướng dẫn quy trình vận chuyển, giao nhận hàng hóa bảo đảm an toàn phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn.

Đối tượng là các đơn vị cung ứng, vận chuyển hàng hóa được phép lưu thông theo quy định; người điều khiển phương tiện vận chuyển hàng hóa (lái xe); người giao nhận, xếp dỡ hàng hóa theo xe và các đối tượng khác có liên quan. Phạm vi hoạt động vận chuyển, giao nhận hàng hóa từ các tỉnh, thành phố đến thành phố Hà Nội; hoạt động vận chuyển, giao nhận hàng hóa giữa các địa điểm trên địa bàn Thành phố (chợ, trung tâm thương mại, siêu thị, cửa hàng tiện lợi,..).

Theo đó, Sở Công thương yêu cầu đơn vị vận tải kiểm tra, bảo đảm an toàn kỹ thuật của phương tiện; kiểm tra giấy phép lái xe; các giấy tờ khác theo yêu cầu quản lý của đơn vị và giao nhiệm vụ vận chuyển cho lái xe. Trang bị quần áo bảo hộ, khẩu trang, kính, mũ, găng tay, bao giầy cho người trên phương tiện... Kiểm tra, chịu trách nhiệm trước pháp luật về việc đảm bảo toàn bộ người trên phương tiện phải có bản chính Giấy xét nghiệm còn hiệu lực và kê khai y tế trước chuyến đi. Đối với xe có Giấy nhận diện, thực hiện kê khai lại hoặc giao người trên phương tiện kê khai lại khi có thay đổi thông tin so với kê khai ban đầu.

Ngoài ra, các đơn vị vận tải cần xây dựng Phương án tổ chức vận tải của đơn vị (số lượng phương tiện, số người đi theo xe, thời gian thực hiện, hành trình vận chuyển, địa điểm giao nhận hàng hoá, loại hàng hóa vận chuyển, địa điểm nghỉ ngơi, địa điểm dự kiến lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 trên hành trình...) và yêu cầu người điều khiển phương tiện thực hiện đúng Phương án Đề ra. Phương tiện vận chuyển phải được phun khử khuẩn, đảm bảo an toàn trước, trong và sau khi hoạt động vận chuyển theo đúng quy định của Bộ Y tế.

Người điều khiển phương tiện, người xếp dỡ hàng hóa theo xe phải khai báo y tế và thực hiện các biện pháp phòng chống dịch theo quy định của Bộ Y tế (khuyến khích thực hiện khai báo y tế trước khi tham gia vận chuyển, xếp dỡ hàng hóa để nhanh chóng xuất trình khi lực lượng chức năng yêu cầu kiểm tra). Đã được tiêm tối thiểu một mũi vắc xin phòng chống COVID-19. Có kết quả xét nghiệm phát hiện SAR-COV-2 âm tính bằng phương pháp RT-PCR hoặc test nhanh kháng nguyên SAR-COV-2 theo hướng dẫn tại công văn số 5753/BYT-MT ngày 19/7/2021 của Bộ Y tế về việc xét nghiệm. Khi tham gia vận chuyến mang theo Giấy chứng nhận việc xét nghiệm và giấy chứng nhận đã tiêm vắc xin phòng Covid-19 (nếu có)....

Sở Công thương cũng yêu cầu hàng hóa ở các địa phương vùng dịch, các khu vực vùng dịch của Hà Nội trước khi được xuất đi phải đảm bảo an toàn phòng dịch. Đối với các khu vực thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-Tg, chỉ thực hiện vận chuyển hàng hóa thiết yếu theo quy định của UBND thành phố Hà Nội.

Đọc thêm

Cảnh sát giao thông Hà Nội: Triển khai mô hình 'Ngã tư an toàn giao thông'

CSGT sẽ đẩy mạnh xử lý các lỗi không chấp hành hệ thống biển báo, vạch kẻ đường. (Ảnh: Trường Thắng)
(PLVN) - Theo đại diện Phòng Cảnh sát giao thông - CSGT (Công an TP Hà Nội), hiện nay tại một số nút giao trọng điểm trên các tuyến trục chính ra, vào TP, tình trạng lộn xộn, thiếu an toàn vẫn diễn ra. Mô hình "Ngã tư an toàn giao thông" được triển khai để góp phần giải quyết tình trạng này.

'Hình hài' siêu dự án Sân bay Long Thành dần lộ diện

'Hình hài' siêu dự án Sân bay Long Thành dần lộ diện
(PLVN) - Trên công trình xây dựng sân bay Long Thành (huyện Long Thành, Đồng Nai) hiện có gần 4.000 kỹ sư, công nhân trong nước và quốc tế, gần 2.000 máy móc, phương tiện, trang thiết bị thi công đang ngày đêm làm việc với mục tiêu cao nhất là đẩy nhanh tiến độ để hoàn hoàn thành trong năm 2025 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại buổi làm việc mới đây.

Đề xuất hợp lý của Cục Cảnh sát giao thông

Ảnh minh họa
(PLVN) - Chạy xe trên đường, nếu xao nhãng chỉ 1 giây, là có thể tàn cả 1 đời. Nếu vượt đèn đỏ, hậu quả còn có thể nguy hại hơn, thảm khốc hơn. Thế nhưng mới đây, một camera giao thông tại Hà Nội ghi lại được cảnh 164 lượt phương tiện vượt đèn đỏ ở một ngã tư chỉ trong 2 phút. Đó là một thực tế vô cùng đáng báo động, không chỉ xảy ra ở Hà Nội, mà còn ở một số địa phương khác.