Xe chở hàng ách tắc tại cửa ngõ Thủ đô: Cách nào khắc phục?

Phương tiện ùn tắc tại Pháp Vân - Cầu Giẽ.
Phương tiện ùn tắc tại Pháp Vân - Cầu Giẽ.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -  Những ngày qua, không chỉ xảy ra tình trạng ách tắc các xe chở hàng hóa tại các chốt kiểm soát dịch bệnh ở cửa ngõ Hà Nội mà việc đăng ký “luồng xanh” với Sở Giao thông Vận tải Hà Nội có lúc ùn ứ với lượng hồ sơ gửi về khổng lồ.

Tắc trên quốc lộ, tắc đăng ký “luồng xanh”

TP Hà Nội bắt đầu thực hiện giãn cách xã hội từ 6h sáng ngày 24/7, đồng thời lập 22 chốt kiểm dịch tại các cửa ngõ ra vào Thủ đô, chỉ những xe thuộc diện ưu tiên mới được đi lại. Đồng thời Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội công bố “luồng xanh” để những xe thuộc diện ưu tiên được di chuyển.

Theo Tổng cục Đường bộ Việt Nam, với những xe chở hàng hóa thiết yếu, nếu chưa có Giấy nhận diện phương tiện trên “luồng xanh” thì tại các chốt kiểm dịch buộc phải dừng xe để thực hiện thủ tục kiểm tra phòng chống dịch Covid-19 và chỉ được tiếp tục lưu thông nếu đáp ứng đầy đủ các quy định phòng chống dịch với lái xe, nhân viên đi cùng (có Giấy xét nghiệm âm tính với SARS-Cov-2 trong vòng 72 giờ). Nếu đã có Giấy nhận diện phương tiện “luồng xanh” thì được lưu hành mà không cần phải dừng kiểm tra.

Về lý thuyết là vậy nhưng quá trình lưu thông, doanh nghiệp (DN) gặp nhiều khó khăn. Thực tế, tại các chốt cửa ngõ Thủ đô, xe chở hàng hóa ách tắc nhiều giờ đồng hồ. Theo ông Quốc Anh (Công ty Thương mại dịch vụ vận tải Quốc Tuấn – Sóc Sơn, Hà Nội), DN ông có 30 xe vận chuyển bưu chính từ Hà Nội đi các tỉnh, quá trình vận chuyển hàng hóa, bưu kiện mấy ngày qua gặp nhiều khó khăn. “Có xe đi qua được hai chốt rồi thì đến chốt thứ 3 lực lượng chức năng không cho qua do mỗi địa phương lại có cách xử lí khác nhau”, ông Quốc Anh nói.

Người này cho biết thêm, DN của ông đã đến Sở GTVT Hà Nội đăng ký nhận diện “luồng xanh” từ tối Thứ Sáu, tức 23/7 nhưng đến nay chỉ được cấp 2 xe, còn hàng chục xe chưa được cấp. Nhiều DN khác cũng phản ánh việc đăng ký xe “luồng xanh” gặp nhiều khó khăn, chậm trễ.

Theo tìm hiểu của PV, hiện đang có hàng nghìn DN vẫn đang chờ đăng ký “luồng xanh” với Sở GTVT Hà Nội. Theo lãnh đạo Sở này, sau khi Hà Nội công bố hệ thống “luồng xanh”, nhiều DN đã đến đăng ký. Tuy nhiên, việc cấp thẻ “luồng xanh” tốn khá nhiều thời gian do phải xem xét, thẩm định hồ sơ DN. Nhiều trường hợp DN khai báo sai bị trả lại. Đến đầu giờ sáng qua (26/7) đã có hơn 10.000 hồ sơ gửi về Sở GTVT Hà Nội xin cấp thẻ, tuy nhiên mỗi ngày đơn vị này chỉ thực hiện cấp được hơn 2.000 thẻ.

Liên quan đến việc ùn tắc ở các chốt kiểm dịch, theo đại diện Tổng cục Đường bộ Việt Nam, nguyên nhân liên quan đến khái niệm “hàng thiết yếu”. Hiện nay vẫn còn nhiều cách hiểu khác nhau về khái niệm này và chưa có văn bản cụ thể nào liệt kê đầy đủ được các mặt hàng cụ thể. “Khi DN kê khai kính xây dựng hay sản phẩm gì đó thì anh em ở chốt phải ngồi dò, ngồi đoán xem đây có phải hàng thiết yếu hay không, từ đó rất mất thời gian, gây ùn tắc”, vị này nói và cho biết, qua quá trình đối chiếu, đã có hàng nghìn hồ sơ DN khai không đúng phải trả lại.

Tổng cục Đường bộ vào cuộc

Để khắc phục tình trạng trên, tạo điều kiện cho DN dễ đăng ký “luồng xanh”, ngày 26/7 Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã ra Văn bản 5223/TCĐBVN-VT gửi Sở GTVT các tỉnh, thành phố về việc điều chỉnh, bổ sung một số nội dung liên quan đến đăng ký Giấy nhận diện phương tiện có mã QR Code. Theo văn bản này, các DN sẽ được tự khai bằng cách tích vào bảng là xe chở hàng thiết yếu gì. “DN tự chịu trách nhiệm về việc kê khai này, khi đó thủ tục đăng ký “luồng xanh” sẽ nhanh gọn, đồng thời, cơ quan nhà nước sẽ thực hiện công tác hậu kiểm, như thanh tra quản lý thị trường, thanh tra Bộ Công Thương sẽ đi kiểm tra đột xuất xem DN khai đúng hay không”, một cán bộ trong tổ soạn thảo văn bản nói trên cho hay.

Cũng theo cán bộ trên, hiện nay có tình trạng, các tỉnh lân cận Hà Nội không thực hiện Chỉ thị 16 nhưng DN từ Hà Nội muốn chở hàng qua địa phương đó mà không phải hàng thiết yếu nhưng là hàng phục vụ sản xuất, hoặc xe hàng hóa các tỉnh khác muốn lưu thông với nhau nhưng phải qua Hà Nội. Trong văn bản hướng dẫn mới của Tổng cục Đường bộ Việt Nam, cho phép các xe trên được hoạt động.

“Đơn vị đăng ký Giấy nhận diện phương tiện lựa chọn một trong các đối tượng vận chuyển phải cam kết và chịu trách nhiệm trước pháp luật về tính chính xác của các thông tin đã kê khai khi đăng ký, đồng thời thực hiện theo đúng các nội dung đã đăng ký; thực hiện nghiêm các quy định về phòng, chống dịch Covid-19 theo quy định của Bộ Y tế”, Văn bản 5223 của Tổng cục Đường bộ yêu cầu.

Theo đánh giá, với việc thay đổi các quy định như trên, tình trạng ách tắc ở cửa ngõ Hà Nội sẽ giảm trong thời gian tới; việc cấp thẻ “luồng xanh” cho các DN cũng sẽ nhanh chóng hơn.

Tin cùng chuyên mục

Lực lượng chức năng tỉnh Thừa Thiên Huế đang nỗ lực tìm kiếm 2 người trên xe chở rác mất tích khi rơi xuống sông.

Tìm kiếm 2 nạn nhân rơi theo xe rác xuống sông

(PLVN) - Chiều 21/11, lực lượng chức năng huy động tối đa lực lượng triển khai công tác cứu hộ, cứu nạn vụ ô tô chở rác đâm lan can cầu treo Bình Thành (Thừa Thiên Huế) rồi lao xuống sông khiến hai người mất tích.

Đọc thêm

Dự án sân bay Long Thành: Đề xuất dùng nguồn tiết kiệm làm đường cất hạ cánh thứ 2

Dự án sân bay Long Thành đang được xây dựng. (Ảnh: Thiên Phúc)
(PLVN) - Ngày 15/11, TCty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết đã đề xuất dùng tiền tiết kiệm từ chi phí dự phòng và đấu thầu để xây dựng đường cất hạ cánh thứ 2 của Cảng hàng không quốc tế Long Thành. ACV cho rằng nguồn tiết kiệm trong quá trình thực hiện dự án thành phần 3 của dự án góp phần quan trọng trong việc đầu tư đường cất hạ cánh thứ 2 sân bay Long Thành giai đoạn 1.

Tàu SE7 trật bánh khi qua Hà Tĩnh

Tàu SE7 trật bánh khi qua địa bàn huyện Hương Khê (Hà Tĩnh). Ảnh: CTV
(PLVN) - Tàu SE7 bị trật bánh khỏi đường ray khi qua địa bàn huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) hành khách đã được di chuyển bằng ô tô đến ga mới để tiếp tục hành trình.

Kiến nghị ngừng gia hạn hoạt động xe điện ở Lâm Đồng

Kiến nghị ngừng gia hạn hoạt động xe điện ở Lâm Đồng
(PLVN) - Hai công ty xe điện hoạt động ở TP Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng) có nhiều vi phạm chiếm tỷ lệ 61,33% trên tổng số đầu xe đang hoạt động trên địa bàn. Công an tỉnh Lâm Đồng đã kiến nghị ngừng gia hạn và cấp mới loại hình xe điện đối với 2 công ty này.

Dự án sân bay Long Thành: Đường cất, hạ cánh dự kiến sẽ vượt tiến độ 3 tháng

Sân bay Long Thành sẽ có thiết bị hỗ trợ hạ cánh chính xác ILS/DME đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế về hàng không. (Ảnh: Phan Trang)
(PLVN) - TCty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) vừa có báo cáo gửi Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT về tiến độ triển khai dự án thành phần 3 - Các công trình thiết yếu trong cảng hàng không thuộc dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Long Thành giai đoạn 1.

Thái Nguyên dồn lực cho dự án đường Vành đai V

Dự án đang được các đơn vị thi công gấp rút hoàn thiện theo tiến độ đề ra.
(PLVN) - Với quyết tâm “chỉ bàn làm, không bàn lùi”, thi công “3 ca 4 kíp” xuyên ngày, xuyên đêm, cùng tinh thần “vượt nắng, thắng mưa, không thua gió bão”, chủ đầu tư và nhà thầu thi công đang dồn lực để đẩy nhanh tiến độ dự án đường Vành đai V (đoạn từ huyện Phú Bình nối với tỉnh Bắc Giang)