Xe chở đá quá tải “lộng hành” QL279 (Điện Biên): Các cơ quan quản lý, tuần tra tuyến đường nói gì?

Một xe chở đá có ngọn, vượt thành thùng, không che chắn.
Một xe chở đá có ngọn, vượt thành thùng, không che chắn.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -  Hàng loạt xe tải chở đá chạy tốc độ nhanh, không phủ bạt che chắn, dấu hiệu quá khổ, quá tải “lộng hành” trên QL279 đoạn qua xã Pom Lót (huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên) tung bụi bẩn mù mịt, gây ô nhiễm môi trường... Trên tuyến đường xuất hiện hàng trăm “ổ gà, ổ voi”, rất nguy hiểm cho các phương tiện khi tham gia giao thông.

Sở GTVT “chưa phát hiện trường hợp nào vi phạm”

Có mặt tại khu vực trên một ngày giữa tháng 3/2022, tại tuyến đường QL279 đoạn qua bản Na Hai (xã Pom Lót), theo quan sát của PV, những dàn xe tải cỡ lớn chất đầy đá không che chắn bạt từ các mỏ đá thuộc địa phận xã Na Ư lưu thông trên QL279 đều di chuyển vào Nhà máy Xi măng Điện Biên. Dọc QL279 nhiều đoạn mặt đường bị bong tróc, xuất hiện “ổ gà, ổ voi”.

Ông Cà Văn Chiến (58 tuổi, ngụ bản Na Hai), nói: “Ngày nào cũng vậy, xe chở đá nối đuôi nhau chạy cả ngày lẫn đêm ầm ầm quá nhanh, quá ẩu, rất dễ xảy ra tai nạn. Nhiều năm qua, người dân ở đây bị "tra tấn" bởi bụi bặm, tiếng ồn ào”.

Chị Lò Thị Nhâm (ngụ bản Na Hai) cho biết, do nhà ở ngay mặt đường nên việc hàng loạt xe tải chở đá lưu thông trên QL279 cả ngày lẫn đêm gây bụi bẩn bay vào trong nhà, làm ảnh hưởng đến các sinh hoạt, cây ăn quả cũng không phát triển được. Các hộ gia đình hai bên đường đều tự tưới nước vào mặt đường để hạn chế bụi bẩn.

Tìm hiểu được biết, hiện tại địa bàn xã Na Ư có 4 mỏ đá của 4 DN gồm Cty TNHH Đầu tư Công nghiệp Tây Bắc; Cty CP Đầu tư Thương mại Hưng Long; Cty TNHH Ðầu tư Thương mại & Dịch vụ Hoàng Anh; Công ty CP Mỏ đá Xi măng.

Ghi nhận quá trình khai thác tại các mỏ đá trên, việc khai thác đá có dấu hiệu khai thác không đúng quy định; không cắt tầng khai thác; khai thác vách đứng để lại nhiều đá om, đá treo, hàm ếch, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn lao động. Mỏ cũng không có hệ thống dập bụi, để bụi phát tán ra môi trường xung quanh…

Đem những phản ánh của người dân đến làm việc với ông Lê Ngọc Hoàn, Chủ tịch UBND xã Pom Lót, ông Hoàn lại cho rằng “đến nay xã chưa nhận được bất cứ phản ánh nào của người dân về tình trạng trên. Khi nhận được phản ánh này xã sẽ cử cán bộ đi nắm bắt tình hình”.

Ông Hoàn thông tin, trách nhiệm tuần tra, kiểm soát đảm bảo trật tự an toàn giao thông tại tuyến QL279 do Phòng CSGT tỉnh; Chi cục Quản lý đường bộ I.2 (Cục Quản lý Đường bộ I, thuộc Tổng cục Đường bộ); và Sở GTVT tỉnh đảm nhiệm. Được biết, các đơn vị trên đều được trang bị cân di động điện tử, có thể linh hoạt kiểm tra nhanh các trường hợp vi phạm khi thực hiện nhiệm vụ.

PV đã liên hệ, làm việc với các đơn vị nêu trên. Các đơn vị đều cho rằng đã thường xuyên bố trí lực lượng, cán bộ tham gia tuần tra, kiểm soát trọng tải xe tại đoạn đường trên, nhưng chưa phát hiện ra vi phạm, chưa đưa ra con số cụ thể các trường hợp bị xử lý.

Ông Phạm Văn Sỹ, Phó GĐ Sở GTVT xác nhận nội dung báo phản ánh là có thực: “Việc để xảy ra tình trạng trên, ở góc độ quản lý nhà nước, có một phần trách nhiệm của ngành giao thông tỉnh”.

Theo ông Sỹ, hiện việc kiểm soát trọng tải xe trên QL279 có 3 lực lượng: Thứ nhất là lực lượng Thanh tra giao thông của Chi cục Quản lý đường bộ I.1 được ủy thác quản lý; thứ hai, lực lượng Thanh tra giao thông của ngành giao thông tỉnh theo địa bàn quản lý; thứ ba, lực lượng CSGT Công an tỉnh liên quan đến trật tự và bảo đảm an toàn giao thông. Với Sở GTVT, trong năm 2022, Thanh tra Sở bắt đầu kiểm tra từ tháng 3, đến nay “chưa phát hiện trường hợp nào vi phạm”.

Xe “ăn” đá từ khu vực khai thác, chở về Nhà máy Xi măng Điện Biên.

Xe “ăn” đá từ khu vực khai thác, chở về Nhà máy Xi măng Điện Biên.

Nhiều vị trí trên QL279 mặt đường bị bong tróc, xuất hiện “ổ voi, ổ gà”, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông.

Nhiều vị trí trên QL279 mặt đường bị bong tróc, xuất hiện “ổ voi, ổ gà”, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông.

Chi cục Quản lý đường bộ I.1: “Chúng tôi đã nắm được”

Về phía đại diện Phòng CSGT Công an tỉnh Điện Biên xác nhận, để xảy ra tình trạng trên có một phần trách nhiệm của đơn vị. Cơ quan này cho hay thời gian qua thường xuyên cắt cử lực lượng tăng cường tuần tra, kiểm soát người và phương tiện tham gia giao thông tại tuyến đường trên. Tuy nhiên, khi PV yêu cầu cung cấp số liệu về kiểm tra, xử lý các trường hợp xe chở đá vi phạm thì đại diện đơn vị đưa ra những con số chung chung của toàn tỉnh, không nêu trường hợp cụ thể nào bị xử lý tại đoạn đường PV phản ánh.

Theo ông Lò Trung Kiên, Trưởng Phòng CSGT tỉnh, khu vực xã Pom Lót có một nhà máy xi măng và một số mỏ đá thuộc xã Na Ư chạy sang, với cung đường khoảng 5 – 7km, chủ yếu các xe chở đá này cung cấp vật liệu cho nhà máy xi măng. “Trước phản ánh của báo chí, thời gian tới, lực lượng sẽ tăng cường xử lý nghiêm các trường hợp xe chở quá khổ, quá tải, cơi nới thành thùng”, ông Kiên nói.

Về phía ông Phạm Văn Toản, Chi cục trưởng Chi cục Quản lý đường bộ I.1, thuộc Tổng cục Đường bộ, xác nhận tình trạng xe chở đá quá khổ, quá tải từ khu vực mỏ đá xã Na Ư đến Nhà máy Xi măng Điện Biên đoạn qua khiến đường xuống cấp, “chúng tôi đã nắm được”. “Tại tuyến đường trên Chi cục có lực lượng tuần kiểm, quản lý, thường xuyên nắm thông tin và báo cáo về. Còn hàng ngày đều có lực lượng tuần đường của Cty 226 là đơn vị nhà thầu quản lý, bảo dưỡng thường xuyên đi qua”, ông Toản nói.

Theo ông Toản, liên quan nội dung báo phản ánh, trước đó phía Chi cục đã làm việc với Ban An toàn giao thông tỉnh và Sở GTVT tỉnh. Chủ yếu xe chở đá quá tải chạy từ mỏ đá khu vực Tây Trang (xã Na Ư) về đến nhà máy xi măng. “Từ giờ đến cuối năm Chi cục đang đề nghị sửa chữa một số đoạn mặt đường xấu, bị nát”, ông Toản nói.

Thực tế, việc các xe tải chở đá quá khổ, quá tải lưu thông liên tục đã khiến đoạn QL279 nêu trên xuất hiện hàng trăm “ổ gà, ổ voi”, nguy hiểm cho phương tiện tham gia giao thông. Tuyến đường được sửa chữa, bảo dưỡng, nhưng xe quá tải làm xuống cấp nhanh chóng, khiến tiền của Nhà nước đầu tư bị lãng phí.

Tuyến đường có tới 3 đơn vị quản lý và “thường xuyên tham gia tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm”, nên không thể để tình trạng xe chở đá quá khổ, quá tải ngang nhiên hàng ngày tàn phá tài sản quốc gia như vậy.

Đọc thêm

Cụ ông con liệt sỹ bất ngờ nhận được thông báo cưỡng chế vi phạm hành chính?!

Mỗi khi trời mưa lối vào nhà ông Đạt thường bị ngập vì bị bít chặn đường thoát nước.
(PLVN) - Cụ ông 82 tuổi khẳng định trước khi nhận được thông báo về việc tổ chức thi hành quyết định cưỡng chế buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả, ông chưa từng nhận được biên bản vi phạm hành chính, quyết định xử phạt vi phạm hành chính để biết bản chất sự việc và thực hiện các quyền của mình theo quy định của pháp luật.

Phát hiện một thi thể nam giới trên sông Hậu

Phát hiện một thi thể nam giới trên sông Hậu
(PLVN) - Ngày 26/7, Công an huyện Trà Ôn, tỉnh Vĩnh Long cho biết đang phối hợp với Phòng Kỹ thuật hình sự, Công an tỉnh tiến hành khám nghiệm tử thi, xác minh, điều tra làm rõ nguyên nhân tử vong của một thi thể trên sông Hậu.

Kon Tum: Kỳ lạ những công trình kiên cố tại lâm phần Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Kon Plông

Công trình tại tiểu khu 478, thôn Kon Năng, xã Măng Cành.
(PLVN) - Như PLVN đã phản ánh trong số báo ra ngày 9/1/2024, thời gian gần đây, Cty TNHH MTV Lâm nghiệp Kon Plông (trụ sở thị trấn Măng Đen, huyện Kon Plông; 100% vốn nhà nước do UBND tỉnh Kon Tum làm đại diện chủ sở hữu) đã để xảy ra một số vụ phá rừng trên lâm phần của Cty; như tại tiểu khu 388, xã Đắk Ring; tiểu khu 400, xã Măng Bút.

Nhiệt điện Hải Phòng hủy thầu gói thầu mua than cám có giá hơn 1.311 tỷ đồng sau gần 5 tháng đấu thầu

Trụ sở Công ty CP Nhiệt điện Hải Phòng.
(PLVN) - Công ty CP Nhiệt điện Hải Phòng vừa có quyết định hủy kết quả lựa chọn nhà thầu đối với gói thầu cung cấp than cám 6a.14 phục vụ sản xuất có giá gói thầu hơn 1.311 tỷ đồng. Lý do hủy thầu được thông báo là do tất cả hồ sơ dự thầu, hồ sơ đề xuất không đáp ứng được các yêu cầu của hồ sơ mời thầu, hồ sơ yêu cầu. 

Tiếp vụ khu du lịch Ba Khan Village Resort không có giấy phép xây dựng nhưng đã đi vào hoạt động: Có thể yêu cầu ngừng hoạt động

Khu du lịch xây dựng hoàng tráng kiên cố, nhưng chính quyền địa phương không hề hay biết. Nguồn ảnh MC
(PLVN) - Liên quan đến khu du lịch Ba Khan Village Resort (Mai Châu, Hoà Bình) rộng 4ha đi vào hoạt động, thu tiền khi chưa được cấp phép xây dựng, chưa được chấp thuận chủ trương đầu tư, Luật sư Nguyễn Huy Long, Giám đốc Công ty Luật Legal Gate Việt Nam cho biết, về việc này các cơ quan chức năng có thể kiểm tra tình trạng hoạt động hợp pháp của công ty, có thể yêu cầu ngừng hoạt động, buộc áp dụng hình phạt hoặc yêu cầu Chủ đầu tư thực hiện các thủ tục cần thiết để hợp pháp hóa hoạt động.

Bắc Ninh: Nhiều bất cập trong việc thực hiện Dự án đường tỉnh 295 huyện Yên Phong

Quá trình thi công đã xảy ra tình trạng sụt lún rất nguy hiểm.
(PLVN) - Dự án đầu tư xây dựng cải tạo, nâng cấp đường tỉnh 295 (ĐT.295) có tổng mức đầu tư gần 80 tỷ đồng, do Ban quản lý các dự án xây dựng huyện Yên Phong (tỉnh Bắc Ninh) làm chủ đầu tư, Công ty xây dựng Việt Đức (TNHH) là nhà thầu thi công chính. Tuy nhiên, việc chấp hành pháp luật trong quá trình triển khai, thực hiện dự án có nhiều điểm bất cập khiến cuộc sống người dân bị ảnh hưởng…

Bài 3: “Cần nghiêm trị” trong vụ khai thác vàng trái phép tại Mường Tè (Lai Châu)

Đại biểu Quốc hội khóa XII, XIII, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội, ông Lê Như Tiến. Nguồn ảnh MC
(PLVN) - Bày tỏ quan điểm trong vụ Báo Pháp luật Việt Nam phản ánh việc khai thác vàng trái phép tại bản Bó, xã Mường Tè, huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu, Đại biểu Quốc hội khóa XII, XIII, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội, ông Lê Như Tiến nhấn mạnh: Tài nguyên khoáng sản là bảo vật quốc gia, là nguồn lực của nhà nước. Nếu ai đó tự ý khai thác, không được phép của Nhà nước là vi phạm pháp luật, cần phải nghiêm trị.

Hưng Yên: Xã Đình Cao chỉ đạo khắc phục thiếu sót sau phản ánh của Báo PLVN

UBND xã Đình Cao, huyện Phù Cừ (tỉnh Hưng Yên).
(PLVN) -  Sau khi Báo PLVN đăng tải bài viết “Dự án 78 tỷ đồng ở Hưng Yên: Ai sai người đó chịu trách nhiệm". Ngày 02/11/2023, chủ đầu tư dự án là UBND xã Đình Cao, huyện Phù Cừ (tỉnh Hưng Yên) đã có văn bản phản hồi Báo PLVN và chỉ đạo các đơn vị thực hiện dự án nhanh chóng khắc phục những vấn đề thiếu sót mà Báo PLVN phản ánh.

"Vàng tặc" lộng hành tại Mường Tè, Lai Châu

Hình ảnh "hầm vàng tặc" được các đối tượng dựng lên để nguỵ trang. Nguồn ảnh MC
(PLVN) - Khu rừng sản xuất trên địa bàn bản Bó, xã Mường Tè, huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu từ lâu được người dân đồn thổi là nơi có trữ lượng vàng sa khoáng lớn. Cũng chính ở đây, đã từ nhiều tháng qua, các đối tượng đã lợi dụng việc thuê đất trồng rừng sản xuất nhưng thực chất đã biến nơi đây thành nơi khai thác vàng trái phép. Nhận được thông tin phản ánh của người dân, nhóm phóng viên đã về đây để tìm hiểu xác minh sự việc. Sau nhiều ngày quan sát và ghi nhận thực tế, phóng viên phát hiện một khu mỏ khai thác vàng trái phép quy mô lớn. Ẩn sau các tán lá rừng là một đường dây khai thác vàng rất chuyên nghiệp và hoạt động liều lĩnh.