Xe châu Á vượt Big Three tại Mỹ
(AutoNet)- Lần đầu tiên trong lịch sử phát triển của ngành công nghiệp xe hơi Mỹ, các ông trùm “Big Three” đã bị các đối thủ châu Á vượt về doanh số trong tháng 5.
Lần đầu tiên trong lịch sử phát triển của ngành công nghiệp xe hơi Mỹ, các ông trùm “Big Three” đã bị các đối thủ đến từ châu Á vượt về doanh số trong tháng 5, và một mẫu sedan cỡ nhỏ lần trở thành chiếc xe bán chạy nhất sau 16 năm.
Theo số liệu của Autodata thì tổng doanh số của General Motors, Ford Motor và Chrysler gộp lại chỉ chiếm 44,4% thị phần, trong khi các nhà sản xuất châu Á chiếm tới 48,1% (bao gồm 10 thương hiệu).
Toyota đã vượt GM tới 10.000 xe, và Honda thì thành công rực rỡ với doanh số tiêu thụ xe trong tháng đạt kỷ lục. Và lần đầu tiên từ tháng 12 năm 1992, một chiếc xe du lịch cỡ nhỏ – chứ không phải là một chiếc xe tải – đã trở thành chiếc xe bán chạy nhất tại Mỹ. Tháng 5, Honda Civic với các lựa chọn trang bị cả động cơ hybrid và xăng, đã vượt chiếc Ford F-series pickup và trở thành chiếc xe bán chạy nhất trong tháng. Mẫu xe cỡ trung của Honda là Accord và hai mẫu sedan của Toyota cũng đã có mức tiêu thụ vượt F-series.
"Rõ ràng là đối với những người đi mua xe hiện nay thì vấn đề quan trọng nhất là mức tiêu thụ nhiên liệu", chủ tịch của Autodata - Ron Pinelli phát biểu. "Những chiếc xe cỡ lớn mà một thời họ yêu chuộng thì giờ đây lại trở thành nỗi thống khổ mỗi khi phải nạp xăng."
Câu chuyện của chính Ford cũng minh chứng cho thực tế này. Mẫu Focus mới được thiết kế lại cũng đã vượt về doanh số so với “lá cờ đầu” của hãng là F-series. Các dòng xe cỡ nhỏ với doanh số chiếm khoảng ¼ thị phần trong tháng 5 của tất cả các nhà sản xuất xe, giờ đây trở thành phân khúc hạt nhân của ngành công nghiệp ô tô Mỹ.
Sự tụt dốc trầm trọng của các dòng xe pickup và xe đa dụng thể thao (SUV) đã làm cho tổng doanh số của các hãng trong tháng 5 giảm đáng kể, cụ thể là giảm 30% doanh số của GM, 28% của Chrysler và 19% của Ford. GM thì còn choáng váng trước việc thị phần của hãng chỉ còn 19,1%, tương đương với 1/3 so với thời kỳ đỉnh cao của hãng cách đây 4 thập kỷ.
Tuy nhiên, cũng không thể phủ nhận là còn nhiều khó khăn đang tiếp tục ập đến trước mắt các nhà sản xuất Mỹ. Đối phó với cơn sốt giá nhiên liệu, nhiều hãng đã có những chiến lược kích cầu hấp dẫn. Ford thì khôi phục lại chương trình "giảm giá cho nhân viên” với mẫu F-series – một chiêu thức mà cả 3 ông lớn tại Detroit đã áp dụng từ nhiều năm trước đây.
Trong khi đó, cả GM và Chrysler đều không đưa ra tín hiệu gì về việc họ có ủng hộ chiến lược “cũ mèm” của Ford hay không. Chrysler thì lại có một chiêu bài thu hút mới, đó là cố định giá xăng ở mức thấp cho khách hàng mua xe trong 3 năm. Trong khuôn khổ chương trình đó, khách hàng sử dụng xe trong 3 năm hay 19.000km/năm sẽ chỉ phải trả 2,99USD/gallon xăng, tương đương 0,79USD/lít (khoảng 13.000VNĐ/lít).
Nhưng không phải vì thế mà Big Three lại bi quan về những gì mà vốn là thế mạnh của họ. Cả Chrysler và Ford đều sẽ giới thiệu những mẫu pickup cải tiến cỡ lớn trong năm nay. Một quan chức đại diện của Ford lạc quan nhận định rằng F-series mới có thể tiếp tục thành công như những gì vốn đã diễn ra trước đây, bởi nhiều người dân Mỹ vẫn cần đến xe pickup để phục vụ cho công việc cho dù giá nhiên liệu có tăng cao, trong khi những dòng xe cỡ nhỏ không thể thay thế.
-
Hoàng Nam (tổng hợp)

