Xe bus nhanh được ưu tiên đường bằng đèn tín hiệu

Hà Nội đang nỗ lực cải thiện chất lượng dịch vụ xe bus
Hà Nội đang nỗ lực cải thiện chất lượng dịch vụ xe bus
(PLO) - Ông Hà Huy Quang - Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho biế tại cuộc giao ban báo chí do Ban Tuyên giáo thành uỷ Hà Nội tổ chức chiều nay (29/11) 

Đánh giá chung về hoạt động vận tải hành khách công cộng bằng xe bus của TP cho thấy, chất lượng dịch vụ xe bus tiếp tục được cải thiện nhưng một số tuyến chưa hấp dẫn người đi xe, biểu đồ vận hành vẫn đối mặt với nguy cơ bị phá vỡ do ùn tắc giao thông, còn tồn tại hiện tượng nhân viên ứng xử chưa đúng mực, thiếu văn minh, vận hành chưa tuân thủ luật giao thông...

5 phút sẽ có 1 chuyến xe bus nhanh

Nhận định rõ năm 2017, xe bus tiếp tục đối mặt với vấn đề giao thông và sự cạnh tranh của của các phương tiện giao thông, đặc biệt là các ứng dụng taxi trên mạng internet..., để cải thiện và phát triển mạng lưới, Hà Nội sẽ điều chỉnh dịch vụ cho 13 tuyến, đưa vào vận hành tuyến xe bus nhanh (BRT) và 14 tuyến bus mới, đưa tổng số tuyến toàn mạng lên 115 tuyến. 

Cùng với đó sẽ tăng cường nâng cao chất lượng dịch vụ (tăng cường thông tin dịch vụ, nâng cao tính tiện nghi, đảm bảo an toàn...), tăng cường công tác quản lý thông qua hệ thống giám sát ứng dụng công nghệ hiện đại kết hợp tăng cường tiếp nhận phản ánh của hành khách đề kiểm tra, phát hiện, xử lý vi phạm.

Theo ông Nguyễn Công Nhật - Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty vận tải Hà Nội, trong những tháng cuối năm 2016, Tổng Công ty đang tập trung chuẩn bị các điều kiện cần thiết để đưa tuyến BRT Kim Mã- Yên Nghĩa đi vào hoạt động đúng kế hoạch. Dự kiến ngày 15/12 Hà Nội sẽ vận hành thử tuyến BRT đầu tiên.

 “Đây là mô hình đầu tiên ở cả nước. Trong điều kiện giao thông hiện nay, trước mắt 5 phút sẽ có 1 chuyến. Như vậy mỗi chuyến từ Kim Mã – Yên Nghĩa sẽ mất khoảng 45-40 phút” – ông Hà Huy Quang cho biết.

Song Phó Giám đốc Sở GTVT TP thừa nhận, mô hình BRT hiện chưa hoàn toàn đúng vì chưa có đường ưu tiên mà phải điều hành giao thông ưu tiên cho các tuyến BRT.

Nghĩa là khi BRT di chuyển qua các nút giao sẽ dùng đèn tín hiệu ưu tiên đường cho BRT. Một số đoạn tuyến có đường ra, vào sẽ bịt lại để ưu tiên hoàn tòan cho BRT. Hạn chế bớt một số loại ô tô không cần thiết vào tuyến để BRT vận hành…

Cùng với đó, TP sẽ điều chỉnh mạng lưới xe bus để đảm bảo không có cạnh tranh giữa BRT và các loại hình xe bus hiện hành hay ưu tiên hành khách cho BRT. “BRT chỉ là tuyến phối kết hợp, giải toả khách ở một số điểm đỗ” – ông Quang nhấn mạnh.

Mô hình nhà chờ xe bus nhanh tại phố Giảng Võ (Hà Nội)
Mô hình nhà chờ xe bus nhanh tại phố Giảng Võ (Hà Nội)

Chỉ phải đi bộ khoảng 200-300m là có thể đón xe bus

Đó là một trong những mục tiêu mà TP đang hướng tới để xây dựng dịch vụ xe bus thuận tiện, an toàn, thân thiện, chi phí hợp lý.

Phó Giám đốc Sở GTVT TP khẳng định sẽ đảm bảo mọi người đều có thể sử dụng được xe bus và chỉ phải đi bộ khoảng 200-300m là có thể tiếp cận các điểm đón xe. 

Như vậy đến năm 2020, TP sẽ mở rộng thêm 60 tuyến bus hướng ra ngoại thành và phát triển xe bus ở những địa bàn còn trống trong nội đô. 

Ông Quang bày tỏ, phấn đấu thời gian đi lại hợp lý của xe bus là "đau đầu" nhất vì nếu không làm được thì người dân cũng xe quay lưng lại với xe bus. Nhưng trong điều kiện giao thông của TP, xe bus chỉ có thể nhanh hơn phương tiện cá nhân khoảng 1,2 đến 1,3 lần.

Do đó, Sở GTVT TP kiến nghị TP triển khai các chủ trương, chính sách về ưu tiên hạ tầng xe bus trong xây dựng công trình giao thông và xây dựng khu đô thị, trung tâm thương mại và tiếp tục ưu tiên xe bus, người đi bộ trong tổ chức giao thông.

TP nhận định, xe bus muốn phát triển cần đáp ứng được nhu cầu đi lại không chỉ của những người thu nhập thấp, mà còn phải mở rộng sang các loại hình, đối tượng khác có nhu cầu đi lại thường xuyên.

Ông Hà Huy Quang cũng khẳng định, TP hiện có trên 1.400 xe bus vận hành nhưng bất kỳ trường hợp nào vi phạm về văn minh xe bus đều bị xử  lý nghiêm. Đồng thời, nâng cao chất lượng phương tiện để đảm bảo an toàn, an ninh và tiện nghi cho hành khách.

Hiện 30% xe bus đang vận hành đã trên 10 năm, cần thay thế theo lộ trình. TP đặt kế hoạch đến năm 2020 phải thay thế và bổ sung mới 1.200 -1.400 xe, trung bình mỗi năm khoảng 300 xe. 

“Dự kiến đến năm 2025 sẽ giải quyết xong xe cũ nhưng vấn đề đặt ra là nguồn lực để thay thế xe thực sự không dễ dàng” – lãnh đạo ngành GTVT TP tâm tư.

Đọc thêm

Báo cáo Nhân quyền của Hoa Kỳ nhận định không khách quan về thực tế tại Việt Nam

Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng.
(PLVN) - "Báo cáo Nhân quyền thường niên của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ ngày 22/4/2024 mặc dù đã phản ánh các thành tựu và bước tiến của Việt Nam trong việc bảo vệ quyền con người nhưng rất tiếc vẫn tiếp tục đưa ra một số nhận định không khách quan dựa trên những thông tin không chính xác về tình hình thực tế tại Việt Nam".

Dự thảo Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và Động viên công nghiệp: Bảo đảm xây dựng nền công nghiệp quốc phòng chủ động, lưỡng dụng

Đại tướng Phan Văn Giang tham quan Nhà máy Z131 (Tổng cục CNQP). (Ảnh: Lam Hạnh)
(PLVN) - Mới đây Đại tướng Phan Văn Giang, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng cùng các đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Nguyên đã có buổi tiếp xúc cử tri chuyên đề lấy ý kiến vào dự thảo Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và Động viên công nghiệp trên địa bàn Thái Nguyên trước Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV.

Tạo sự đồng thuận, thống nhất trong tổ chức thực hiện biên chế

Ban Chỉ đạo Trung ương về quản lý biên chế đánh giá kết quả đạt được và hạn chế, đồng thời xác định một số nhiệm vụ trọng tâm đến năm 2026. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Hôm qua (24/4), tại Trụ sở Văn phòng Trung ương Đảng đã diễn ra Hội nghị Ban Chỉ đạo Trung ương về quản lý biên chế (Phiên họp thứ 3). Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về quản lý biên chế Trương Thị Mai chủ trì Hội nghị.

Cần xây dựng lộ trình kiểm soát giá

Phó Thủ tướng - Trưởng Ban Chỉ đạo điều hành giá Lê Minh Khái chỉ đạo tại Hội nghị. (Ảnh: Thanh Hằng)
(PLVN) - Ngày 24/4, khi chủ trì cuộc họp đánh giá kết quả công tác quản lý, điều hành giá quý I/2024, định hướng công tác điều hành giá những tháng còn lại năm 2024, Phó Thủ tướng Chính phủ - Trưởng Ban Chỉ đạo điều hành giá Lê Minh Khái đề nghị các Bộ, ngành cần xây dựng lộ trình tăng giá các mặt hàng dịch vụ một cách hợp lý, nhịp nhàng.

Lễ xuất quân Hành trình 'Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông'

Lễ xuất quân Hành trình 'Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông'
Sáng 24/4, tại Hà Nội, Trung ương Đoàn tổ chức Lễ xuất quân hành trình "Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông" với chuỗi các hoạt động thăm, tặng quà, tri ân các gia đình cựu chiến sĩ Điện Biên, các thương - bệnh binh, gia đình có công với cách mạng, Mẹ Việt Nam anh hùng, dâng hương tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ.

Báo chí Uruguay và Argentina khẳng định ý nghĩa của chiến thắng Điện Biên Phủ

Báo chí Uruguay và Argentina khẳng định ý nghĩa của chiến thắng Điện Biên Phủ
Trong không khí tưng bừng kỷ niệm 70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), trang El Popular của Đảng Cộng sản Uruguay và tờ Resumen Latinoamericano của Argentina đã đăng bài phỏng vấn Đại sứ Việt Nam tại Argentina Ngô Minh Nguyệt, trong đó khẳng định chiến thắng Điện Biên Phủ là chiến thắng của lòng yêu nước nồng nàn, ý chí bất khuất, kiên cường của dân tộc Việt Nam được hun đúc qua hàng nghìn năm lịch sử; là chiến thắng của đường lối kháng chiến, đường lối quân sự độc lập, đúng đắn, sáng tạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 3: Cần khung khổ pháp lý mới để hiện thực hóa mục tiêu đường sắt đô thị

Dự án tuyến ĐSĐT số 3, đoạn Nhổn - ga Hà Nội vừa hoàn thành tuần thứ tư của giai đoạn vận hành thử nghiệm. (Ảnh: Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội)
(PLVN) - Các chuyên gia cho rằng, mục tiêu xây dựng hệ thống đường sắt đô thị tại TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh vào năm 2035 là khả thi nếu có tư duy mới, thực sự đột phá cùng một khung khổ pháp lý mới, “may đo” riêng cho 2 TP tiệm cận với cơ chế phổ biến của các nước đã phát triển thành công hệ thống đường sắt đô thị.

84 giải pháp đoạt giải Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc

84 giải pháp đoạt giải Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc
Tối 23/4, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) phối hợp Bộ Khoa học và Công nghệ, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Trung ương Ðoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh tổ chức tổng kết và trao giải thưởng Hội thi Sáng tạo kỹ thuật lần thứ 17 (2022-2023).

Quy định cụ thể về ngưỡng doanh thu không chịu thuế giá trị gia tăng

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Chiều 23/4, tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về dự án Luật Thuế giá trị gia tăng (GTGT) (sửa đổi), các đại biểu đề nghị Chính phủ tính toán, cân nhắc các yếu tố liên quan để quy định cụ thể mức ngưỡng doanh thu hàng năm thuộc diện không chịu thuế GTGT trong Luật để xác lập căn cứ pháp lý rõ ràng.