Xe bus 2 tầng: Vui mừng xen lẫn những nỗi lo

Xe bus 2 tầng: Vui mừng xen lẫn những nỗi lo
(PLO) - Sáng ngày 30/6/2017 xe bus 2 tầng 'mui trần' đã chạy thử nghiệm tại Hà Nội. Đây là hình thức xe bus với mục đích giúp người dân cũng như khách du lịch có thể tham quan các khu phố, di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh của thủ đô. Vì đây là loại phương tiện mới đối với Việt Nam nên rất nhiều người cảm thấy thú vị. Nhưng song hành cùng với đó là những nỗi lo về an toàn đối với hành khách.

Tiện nghi nổi bật

Chuyến xe buýt mui trần hai tầng đầu tiên thí điểm phục vụ phát triển du lịch Thủ đô đã chính thức được vận hành thử nghiệm vào sáng 30/6. Theo dự kiến, những chuyến xe đang được khảo sát và lựa chọn lộ trình phù hợp để phục vụ nhiều đối tượng khác nhau như khách du lịch, người dân trong thành phố... và dừng đỗ ở những điểm nhấn của du lịch Hà Nội, di tích lịch sử hay danh lam thắng cảnh.

Điều thú vị nhất chính là xe bus hai tầng được ưu tiên không gian mở, để cho khách du lịch có không gian, tầm nhìn thoáng hơn. Giúp khách có nhiều cơ hội quan sát, chụp hình các danh lam thắng cảnh của Hà Nội. Ngoài ra, những tính năng vượt trội của xe bus sẽ là những điểm nhấn thu hút khách hàng.

Xe bus hai tầng mui trần có giá khoảng 9 tỉ đồng, được trang bị hộp số tự động như xe bus BRT, bên trong xe có hệ thống màn hình kết nối với 4 camera giúp tài xế theo dõi lượng hành khách lên xuống. Tại tầng 1 có màn hình, hệ thống âm thanh có thể cắm tai phone để thông báo hành trình, điểm tham quan bằng tiếng Anh và tiếng Việt.

Tầng 2, các hàng ghế được xếp 2 ghế mỗi bên, chất liệu nhựa Composite để tránh bị ảnh hưởng bởi thời tiết, bao quanh thành xe là lớp kính cường lực trong suốt.

Đánh giá về vấn đề này ông Vũ Anh Tuấn, Giảng viên Đại học giao thông vận tải cho biết, xét về mặt kỹ thuật, xe buýt 2 tầng không chiếm dụng không gian lòng đường nhiều hơn so với xe một tầng nhưng số chỗ ngồi tăng lên. Do đó, hiệu quả vận chuyển của loại phương tiện này sẽ tăng đáng kể.Thực tế, hệ thống vận chuyển ở Hà Nội vào các giờ cao điểm đã bị bão hòa, đã vượt quá năng lực vận chuyển hệ thống.

Thú vị nhưng xen lẫn nỗi lo

Trên thế giới xe buýt 2 tầng chở khách du lịch ngắm cảnh thành phố và đi qua nhiều điểm du lịch đã được áp dụng tại nhiều nước trong khu vực, như: Singapore, Malaysia, Nhật Bản, Hong Kong (Trung Quốc)...

Tuy nhiên, tại Việt Nam thì đây vẫn là một bài toán cần được tính toán kĩ hơn. Một số chuyên gia cảnh báo, tại Hà Nội có nhiều tuyến đường dây điện chằng chịt, cây cối um tùm, việc sử dụng xe buýt 2 tầng có khả năng dẫn đến va chạm, cháy nổ.

Chuyên gia Nguyễn Xuân Thủy cho biết, đây một ý tưởng thông minh và nhiều nước đã áp dụng. Nhưng cần cân nhắc khi sử dụng xe buýt 2 tầng vì Việt Nam chưa tận dụng hết không gian của xe. Khi lưu thông trên đường, nhiều xe trống rỗng, không có khách. Số xe tận dụng ghế ngồi chỉ từ 30- 50% chứ không thể hết được 100%. Giờ cao điểm cũng có một số tuyến là đầy khách.

Ông Hà Huy Quang, Phó giám đốc sở GTVT TP Hà Nội cho biết, Sở GTVT Hà Nội báo cáo lên UBND TP theo hướng ủng hộ nhưng cũng nói rõ cần phải tính toán vấn đề như cơ sở hạ tầng để xe 2 tầng lưu thông.

Như vậy có thể thấy việc đưa xe bus 2 tầng vào sử dụng bước đầu đánh giá là sẽ đạt được hiểu quả cao, tuy nhiên đằng sau đó nếu không có những chính sách cũng như khắc phục về cơ sở hạ tầng thì hiệu quả cũng sẽ bị giảm đi rất nhiều. Cần có những tính toán kĩ hơn về giờ di chuyển để tránh ùn tắc cũng như những tuyến cố định để hành khách chủ động hơn.

Dự kiến, tháng 7/2017, sẽ có 10 xe vận hành. Hành khách được phép mua vé city tour và thuê xe hợp đồng cho các mục đích khác nhau.

Dự kiến lộ trình xe buýt City Tour: Nhà hát Lớn - Tràng Tiền - Ngô Quyền - Lý Thường Kiệt - Hỏa Lò - Hai Bà Trưng - Nguyễn Khuyến - Văn Miếu - Quốc Tử Giám - Tôn Đức Thắng - Chu Văn An - Điện Biên Phủ - Hoàng Diệu - Hoàng Văn Thụ - Hùng Vương - Đường Thanh Niên - Phan Đình Phùng - Hàng Cót - Hàng Lược - Chả Cá - Hàng Cân - Lương Văn Can - Lê Thái Tổ - Bà Triệu - Hai Bà Trưng - Phan Chu Trinh - Nhà lát Lớn.

Tin cùng chuyên mục

Cần Thơ nỗ lực kéo giảm tai nạn giao thông trên cả ba tiêu chí

Cần Thơ nỗ lực kéo giảm tai nạn giao thông trên cả ba tiêu chí

(PLVN) - Mặc dù các Ban, Ngành chức năng TP Cần Thơ chủ động triển khai nhiều giải pháp đảm bảo trật tự an toàn giao thông (ATGT), tuy nhiên tình hình tai nạn giao thông trên địa bàn TP Cần Thơ có chiều hướng gia tăng trong những tháng đầu năm. Qua đánh giá của các cơ quan Ban, Ngành TP Cần Thơ, nguyên nhân chính xuất phát từ lỗi chủ quan của người tham gia giao thông.

Đọc thêm

Thanh tra Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội: Đẩy mạnh công tác kiểm tra, xử lý vi phạm trong Quý I/2024

Thanh tra Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội: Đẩy mạnh công tác kiểm tra, xử lý vi phạm trong Quý I/2024
(PLVN) - Dựa trên những kết quả đã đạt được năm 2023 và căn cứ yêu cầu thực tiễn đối với tình hình mới của năm 2024, Thanh tra Sở GTVT Hà Nội đã chủ động xây dựng kế hoạch, triển khai nhiều nhiệm vụ trọng tâm nhằm hoàn thành tốt các chỉ tiêu đã đề ra trong những tháng đầu năm 2024.

2 xe khách giường nằm va chạm: 18 người thương vong

Hiện trường vụ tai nạn.
(PLVN) -  Đến khoảng 8h30’ sáng 30/4, cơ quan chức năng bước đầu xác định có 18 người thương vong trong vụ tai nạn giữa 2 xe khách xảy ra vào khoảng 3h sáng cùng ngày, tại quốc lộ 25 đoạn giao nhau với đường Hồ Chí Minh (tuyến tránh qua huyện Chư Sê, Gia Lai).

Bổ sung biển báo, biển chỉ dẫn giao thông tại TP Lào Cai

Bổ sung biển báo, biển chỉ dẫn giao thông tại TP Lào Cai
(PLVN) - Nhằm đảm bảo an toàn, thuận lợi cho người và phương tiện tham gia giao thông, đặc biệt là giúp khách du lịch tránh khỏi những tình huống vi phạm khi tham gia giao thông, Công an thành phố Lào Cai (tỉnh Lào Cai) phối hợp với UBND thành phố và đơn vị quản lý đường bộ bổ sung các biển báo trên một số tuyến đường trên địa bàn thành phố Lào Cai.