Xe bus 2 tầng: Vui mừng xen lẫn những nỗi lo

Xe bus 2 tầng: Vui mừng xen lẫn những nỗi lo
(PLO) - Sáng ngày 30/6/2017 xe bus 2 tầng 'mui trần' đã chạy thử nghiệm tại Hà Nội. Đây là hình thức xe bus với mục đích giúp người dân cũng như khách du lịch có thể tham quan các khu phố, di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh của thủ đô. Vì đây là loại phương tiện mới đối với Việt Nam nên rất nhiều người cảm thấy thú vị. Nhưng song hành cùng với đó là những nỗi lo về an toàn đối với hành khách.

Tiện nghi nổi bật

Chuyến xe buýt mui trần hai tầng đầu tiên thí điểm phục vụ phát triển du lịch Thủ đô đã chính thức được vận hành thử nghiệm vào sáng 30/6. Theo dự kiến, những chuyến xe đang được khảo sát và lựa chọn lộ trình phù hợp để phục vụ nhiều đối tượng khác nhau như khách du lịch, người dân trong thành phố... và dừng đỗ ở những điểm nhấn của du lịch Hà Nội, di tích lịch sử hay danh lam thắng cảnh.

Điều thú vị nhất chính là xe bus hai tầng được ưu tiên không gian mở, để cho khách du lịch có không gian, tầm nhìn thoáng hơn. Giúp khách có nhiều cơ hội quan sát, chụp hình các danh lam thắng cảnh của Hà Nội. Ngoài ra, những tính năng vượt trội của xe bus sẽ là những điểm nhấn thu hút khách hàng.

Xe bus hai tầng mui trần có giá khoảng 9 tỉ đồng, được trang bị hộp số tự động như xe bus BRT, bên trong xe có hệ thống màn hình kết nối với 4 camera giúp tài xế theo dõi lượng hành khách lên xuống. Tại tầng 1 có màn hình, hệ thống âm thanh có thể cắm tai phone để thông báo hành trình, điểm tham quan bằng tiếng Anh và tiếng Việt.

Tầng 2, các hàng ghế được xếp 2 ghế mỗi bên, chất liệu nhựa Composite để tránh bị ảnh hưởng bởi thời tiết, bao quanh thành xe là lớp kính cường lực trong suốt.

Đánh giá về vấn đề này ông Vũ Anh Tuấn, Giảng viên Đại học giao thông vận tải cho biết, xét về mặt kỹ thuật, xe buýt 2 tầng không chiếm dụng không gian lòng đường nhiều hơn so với xe một tầng nhưng số chỗ ngồi tăng lên. Do đó, hiệu quả vận chuyển của loại phương tiện này sẽ tăng đáng kể.Thực tế, hệ thống vận chuyển ở Hà Nội vào các giờ cao điểm đã bị bão hòa, đã vượt quá năng lực vận chuyển hệ thống.

Thú vị nhưng xen lẫn nỗi lo

Trên thế giới xe buýt 2 tầng chở khách du lịch ngắm cảnh thành phố và đi qua nhiều điểm du lịch đã được áp dụng tại nhiều nước trong khu vực, như: Singapore, Malaysia, Nhật Bản, Hong Kong (Trung Quốc)...

Tuy nhiên, tại Việt Nam thì đây vẫn là một bài toán cần được tính toán kĩ hơn. Một số chuyên gia cảnh báo, tại Hà Nội có nhiều tuyến đường dây điện chằng chịt, cây cối um tùm, việc sử dụng xe buýt 2 tầng có khả năng dẫn đến va chạm, cháy nổ.

Chuyên gia Nguyễn Xuân Thủy cho biết, đây một ý tưởng thông minh và nhiều nước đã áp dụng. Nhưng cần cân nhắc khi sử dụng xe buýt 2 tầng vì Việt Nam chưa tận dụng hết không gian của xe. Khi lưu thông trên đường, nhiều xe trống rỗng, không có khách. Số xe tận dụng ghế ngồi chỉ từ 30- 50% chứ không thể hết được 100%. Giờ cao điểm cũng có một số tuyến là đầy khách.

Ông Hà Huy Quang, Phó giám đốc sở GTVT TP Hà Nội cho biết, Sở GTVT Hà Nội báo cáo lên UBND TP theo hướng ủng hộ nhưng cũng nói rõ cần phải tính toán vấn đề như cơ sở hạ tầng để xe 2 tầng lưu thông.

Như vậy có thể thấy việc đưa xe bus 2 tầng vào sử dụng bước đầu đánh giá là sẽ đạt được hiểu quả cao, tuy nhiên đằng sau đó nếu không có những chính sách cũng như khắc phục về cơ sở hạ tầng thì hiệu quả cũng sẽ bị giảm đi rất nhiều. Cần có những tính toán kĩ hơn về giờ di chuyển để tránh ùn tắc cũng như những tuyến cố định để hành khách chủ động hơn.

Dự kiến, tháng 7/2017, sẽ có 10 xe vận hành. Hành khách được phép mua vé city tour và thuê xe hợp đồng cho các mục đích khác nhau.

Dự kiến lộ trình xe buýt City Tour: Nhà hát Lớn - Tràng Tiền - Ngô Quyền - Lý Thường Kiệt - Hỏa Lò - Hai Bà Trưng - Nguyễn Khuyến - Văn Miếu - Quốc Tử Giám - Tôn Đức Thắng - Chu Văn An - Điện Biên Phủ - Hoàng Diệu - Hoàng Văn Thụ - Hùng Vương - Đường Thanh Niên - Phan Đình Phùng - Hàng Cót - Hàng Lược - Chả Cá - Hàng Cân - Lương Văn Can - Lê Thái Tổ - Bà Triệu - Hai Bà Trưng - Phan Chu Trinh - Nhà lát Lớn.

Đọc thêm

Hàng không tăng hơn 3.000 chuyến bay phục vụ Tết

Hàng không tăng hơn 3.000 chuyến bay phục vụ Tết
(PLVN) - Vietnam Airlines Group (gồm các hãng Vietnam Airlines, Pacific Airlines và VASCO) sẽ cung ứng thêm hơn 650.000 ghế, tương đương hơn 3.000 chuyến bay trên các chặng bay nội địa Việt Nam trong giai đoạn từ ngày 13/1 đến 12/2/2025 (tức 15 tháng Chạp năm Giáp Thìn đến 15 tháng Giêng năm Ất Tỵ).

Tìm kiếm 2 nạn nhân rơi theo xe rác xuống sông

Lực lượng chức năng tỉnh Thừa Thiên Huế đang nỗ lực tìm kiếm 2 người trên xe chở rác mất tích khi rơi xuống sông.
(PLVN) - Chiều 21/11, lực lượng chức năng huy động tối đa lực lượng triển khai công tác cứu hộ, cứu nạn vụ ô tô chở rác đâm lan can cầu treo Bình Thành (Thừa Thiên Huế) rồi lao xuống sông khiến hai người mất tích.

Dựng barie chắn ngõ nhỏ tại Hà Nội: Cần xử lý hợp tình, hợp lý

Barie chắn đầu ngõ 126 Thượng Đình giờ cao điểm. (Nguồn: MXH)

(PLVN) - Trong giờ cao điểm, nhiều người tận dụng những ngõ nhỏ giao cắt làm đường tắt để rút ngắn thời gian di chuyển nhưng chính hành động này không chỉ gây phiền toái cho người dân sống trong các ngõ nhỏ mà còn trực tiếp gây ùn tắc giao thông, gia tăng khó khăn cho lực lượng Cảnh sát giao thông làm nhiệm vụ phân luồng, điều tiết.

Dự án sân bay Long Thành: Đề xuất dùng nguồn tiết kiệm làm đường cất hạ cánh thứ 2

Dự án sân bay Long Thành đang được xây dựng. (Ảnh: Thiên Phúc)
(PLVN) - Ngày 15/11, TCty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết đã đề xuất dùng tiền tiết kiệm từ chi phí dự phòng và đấu thầu để xây dựng đường cất hạ cánh thứ 2 của Cảng hàng không quốc tế Long Thành. ACV cho rằng nguồn tiết kiệm trong quá trình thực hiện dự án thành phần 3 của dự án góp phần quan trọng trong việc đầu tư đường cất hạ cánh thứ 2 sân bay Long Thành giai đoạn 1.

Tàu SE7 trật bánh khi qua Hà Tĩnh

Tàu SE7 trật bánh khi qua địa bàn huyện Hương Khê (Hà Tĩnh). Ảnh: CTV
(PLVN) - Tàu SE7 bị trật bánh khỏi đường ray khi qua địa bàn huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) hành khách đã được di chuyển bằng ô tô đến ga mới để tiếp tục hành trình.

Kiến nghị ngừng gia hạn hoạt động xe điện ở Lâm Đồng

Kiến nghị ngừng gia hạn hoạt động xe điện ở Lâm Đồng
(PLVN) - Hai công ty xe điện hoạt động ở TP Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng) có nhiều vi phạm chiếm tỷ lệ 61,33% trên tổng số đầu xe đang hoạt động trên địa bàn. Công an tỉnh Lâm Đồng đã kiến nghị ngừng gia hạn và cấp mới loại hình xe điện đối với 2 công ty này.