Xe ben “hung thần” Donacoop và những nạn nhân nằm dưới bánh xe

(PLVN) - Những chiếc xe của Donacoop chạy tung hoành trên các trục đường vào dự án “tai tiếng” tại xã Long Hưng đã trở thành nỗi ám ảnh của người dân nơi đây. Không những thế, tại đây, từng xảy ra nhiều vụ tai nạn do xe ben gây ra làm chết người.
Vụ tai nạn do xe của Donacoop gây ra làm chết người xảy ra ngày 6/7 Vụ tai nạn do xe của Donacoop gây ra làm chết người xảy ra ngày 6/7

Ác mộng xe ben

Hơn chục năm qua, hình ảnh xe ben của Liên hiệp hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp Đồng Nai (Donacoop) chở vật liệu quá tải, phóng ào ào, tung bụi mù trời, làm đất đá vương vãi diễn ra hằng ngày trên đoạn đường Ngô Quyền (thuộc phường An Hòa, TP. Biên Hòa) đến Hương Lộ 2 (xã Long Hưng) khiến người dân ngao ngán. Bởi sau nhiều lần kêu cứu không đủ "tác dụng" với đoàn xe  này, người dân phải sống trong nỗi bất an với tính mạng của mình trước đoàn xe được ví như "hung thần".

Bà Nguyễn Thị Nga (sống trên đường Ngô Quyền, phường An Hòa) cho biết: “Nhà tôi cách trường học chỉ hơn 1 km, hàng ngày vẫn phải đưa đón con cho an toàn. Để con đi bộ đến trường không yên tâm vì xe ben chạy rầm rập ngoài đường, rất nguy hiểm”.

Bất an với tính mạng khi có việc phải ra khỏi nhà nên giờ đây việc đoàn xe này gây bụi bặm bay mù trời, đất đá trên xe rơi vãi khắp mặt đường, đường xá hư hỏng phải chắp vá liên tục. Đáng ngại hơn, tuyến đường khá hẹp chỉ đủ cho hai làn xe lưu thông nên mỗi khi hai nhóm xe ben chạy ngược chiều nhau làm náo loạn cả con đường, người đi xe máy phải leo lề tìm nơi an toàn để tránh. Chưa hết, đoạn đường này có trường học, chợ, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn cho người đi đường. 

Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, đoàn xe có trọng tải lớn chở vật liệu xây dựng ầm ầm hoạt động liên tục từ 5h sáng đến 6h tối. Với mật độ dày đặc đã gây xáo trộn cuộc sống, sinh hoạt của người dân là đoàn xe mang logo của Donacoop. Các xe này chuyên vận chuyển vật liệu xây dựng từ các nơi đổ vể theo hướng từ QL51 rẽ vào con đường chính để phục vụ các dự án đang được Donacoop triển khai tại xã Long Hưng.

Ông Phan Thanh Sắc, Chủ tịch phường An Hòa cho biết, do đường Ngô Quyền là đường trung tâm của xã nên cư dân hai bên sinh sống rất đông đúc, ngoài trường học thì còn có cả chợ nên mật độ các phương tiện lưu thông cao, trong khi đó xe ben trọng tải lớn lại chạy thường xuyên và số lượng nhiều tạo thành từng đoàn, gây mất an toàn giao thông.

UBND phường An Hòa đã nhiều lần kiến nghị lên UBND TP Biên Hòa yêu cầu lắp đặt biển báo hạn chế tốc độ, quy định lại giờ lưu thông như cấm xe ben chạy trong các khung giờ cao điểm. Sau đó UBND TP Biên Hòa đã ra văn bản đề nghị Donacoop phải chấp hành nghiêm chỉnh Luật Giao thông đường bộ, thường xuyên tưới nước, quét dọn vệ sinh đường Ngô Quyền, xếp hàng hóa lên các xe chở hàng không được vượt quá tải trọng cho phép, chạy đúng tốc độ quy định, giữ đúng cự ly tối thiểu giữa các xe, không để vật liệu xây dựng rơi vãi trên đường, tránh tình trạng mất an toàn giao thông và vệ sinh môi trường. Tuy nhiên thực tế đến nay những chỉ đạo đó hình như chưa có hiệu lực với đoàn xe ben của Donacoop.

Những cái chết dưới gầm xe

Giữa cái nắng gắt buổi trưa trung tuần giữa tháng 7, chúng tôi đến khu Lò, ấp An Xuân, xã Long Hưng - khu dân cư hiếm hoi còn trụ lại trong diện quy hoạch của Khu đô thị kinh tế mở Long Hưng. Nằm sâu trong con hẻm, ngôi nhà của ông Nguyễn Văn Chín (SN 1973), người tử vong trong vụ va chạm với xe tải của Donacoop, vắng lạnh. Ngồi lọt thỏm dưới nhà, đầu óc lúc nhớ lúc quên, cụ Lê Thị Xưa (90 tuổi) ngồi lẩm bẩm những câu vô hồn. Hình ảnh người đầu bạc đưa tiễn đầu xanh khiến ai nấy đều xót xa. 

Đứng ở một góc nhà, ông Nguyễn Văn Nhuần – anh trai của ông Chín vẫn chưa hết bàng hoàng sau cái chết của em. Ông kể lại: “Chín là con út trong gia đình, một mình đi làm công ty để nuôi mẹ già và 2 đứa con tuổi ăn học. Do mẹ bị tâm thần nên vợ Chín phải ở nhà chăm sóc. Giờ nó mất rồi, vợ con, mẹ già ra sao đây?”

Xe ben “hung thần” Donacoop và những nạn nhân nằm dưới bánh xe ảnh 1
Ông Nhuần mắt đỏ hoe khi kể lại sự việc

Khi nhắc về vụ tai nạn hôm ngày 6/7 vừa qua, ông Nhuần trong lòng vẫn còn đầy căm phẫn về những chiếc xe tải của Donacoop. “Hôm đó Chín xin nghỉ làm công ty để đi khám bệnh, nó bị bệnh tiểu đường lâu lắm rồi. Nó vừa khám về, lấy xe đi mua đồ ăn, ai ngờ ra đến đầu đường, bị chiếc xe tải cán chết. Hàng xóm thấy vậy, chạy vào nhà kêu, tôi chạy ra thì mọi chuyện đã rồi”.

Dừng lời, gương mặt anh Nhuần cũng cúi gằm, cố nén để bản thân mình không bật khóc nhưng đôi mắt đỏ hoe đã ậng nước. Người đàn ông bao nhiêu năm đấu tranh để chống lại dự án lấy đấy vô tội vạ của Donacoop (Báo PLVN đã đăng trong các số trước), nay bất lực nhìn em trai nằm lại dưới bánh xe Donacoop. 

Là chị lớn trong gia đình, trong suốt buổi nói chuyện, cô bé học lớp 7, Nguyễn Dương Khánh Ly đã cố gắng kìm lòng mình để không khóc thêm nữa trước mặt chúng tôi. Em Nguyễn Dương Thùy Trâm (lớp 4) tỏ ra sợ hãi, nép vào lòng chị khi gặp người lạ. Dường như em cũng chưa hiểu hết sự mất mát mà em đang phải gánh chịu.

Nén nước mắt lo hậu sự cho chồng, chị Nguyễn Thị Kim Chi (SN 1977) đang cố gắng gượng khi nghĩ về tương lai phía trước. Rồi một ngày nào đó, ngôi nhà này sẽ giao cho Donacoop, chị và 2 đứa con, người mẹ già tâm thần sẽ sống ra sao khi còn đường đi phía trước ngày càng mịt mù. 

Hơn chục năm nay, tại 2 xã An Hòa và Long Hưng (TP.Biên Hòa, Đồng Nai) đã xảy ra hơn 10 vụ tai nạn do xe tải của Donacoop gây ra. Gần đây nhất là vào tháng 10/2018, cụ Trần Văn Bảo (83 tuổi), là một người dân ở Long Hưng cũng chết dưới bánh xe ben của Donacoop. Vụ tai nạn gây ra cái chết của cụ Bảo ít nhiều bí ẩn mà đến nay cả gia đình vẫn chưa hết bàng hoàng. Cụ Bảo, lúc còn sống là một trong nhiều người dân Long Hưng kiên quyết đấu tranh để bảo vệ đất, đơn thư khiếu nại, tố cáo của cụ hiện vẫn còn nằm ngay ngắn trong tủ thờ.

M. Nguyệt
Cùng chuyên mục
Phú Thọ cần khẩn trương, quyết liệt, đồng bộ giải pháp để lập trật tự khai thác cát tại khu 2 xã Vạn Xuân (Ảnh: Xuân Hồng).

Tam Nông (Phú Thọ): Mạo danh doanh nghiệp để khai thác cát trái phép

(PLVN) -  Tại khu 2 xã Vạn Xuân, hoạt động khai thác, tập kết, vận chuyển cát trái phép diễn ra rầm rộ, kéo dài, gây mất an ninh trật tự, ảnh hưởng đến cuộc sống người dân, chính quyền xã áp lực trong quản lý. Điều đáng nói, người khai thác cát đã mạo danh doanh nghiệp được cấp mỏ để khai thác trong khi doanh nghiệp được cấp mỏ đã xin tạm dừng khai thác mỏ cát này.

Đọc thêm

Phát hiện hàng loạt sai phạm tại Cty CP Thanh Út

Nhiều sai phạm tại dự án của Cty Thanh Út nhiều năm chưa được xử lý dứt điểm.
(PLVN) -  Thanh tra tỉnh Hòa Bình vừa công khai thông tin về việc phát hiện Cty CP Thanh Út có một loạt vi phạm như thực hiện dự án chậm tiến độ, xây dựng công trình không phép, vi phạm quy định về đầu tư, quản lý sử dụng đất đai, vi phạm về chuyển nhượng tài sản gắn liền với đất.

Cty CP Dịch vụ Đô thị Đà Lạt lấy hàng loạt khu đất rồi bỏ không: Vi phạm đã được khắc phục ra sao?

Dự án Vườn ươm Cam Ly chậm tiến độ nhiều năm, có công trình vi phạm, nay được làm thủ tục… thuê tiếp.
(PLVN) - Được giao đất để kinh doanh thực hiện dự án nhưng các dự án của Cty CP Dịch vụ Đô thị Đà Lạt nhiều năm liền nằm trên giấy. Đến khi các vi phạm được chỉ ra, Cty “khắc phục” bằng cách trả lại đất, lập lại dự án mới thay thế dự án cũ để tiếp tục sử dụng đất; còn nhà đất được giao sai quy định thì chưa tính tới phương án khắc phục.

Khiển trách Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Lạng Sơn

Khiển trách Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Lạng Sơn
(PLVN) - Quá trình tổ chức kiểm điểm trách nhiệm việc để xảy ra loạt sai phạm trong thực hiện các dự án và công tác quản lý đất đai theo Kết luận thanh tra 2318/KL-TTr của Thanh tra Chính phủ, Sở Nội vụ Lạng Sơn cho biết, UBND tỉnh này đã thống nhất áp dụng hình thức kỷ luật khiển trách với ông Bùi Văn Côi, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường, nguyên là Chủ tịch UBND TP Lạng Sơn.

Chủ đầu tư dự án nói gì dự án điện gió Amaccao nói về việc thu hồi gần 10ha đất của dự án

Chủ đầu tư dự án nói gì dự án điện gió Amaccao nói về việc thu hồi gần 10ha đất của dự án
(PLVN) - Sau khi Báo Pháp luật Việt Nam ngày 11/9/2021 đăng bài “Bất thường tại dự án điện gió Amaccao: Lấy gần 10ha đất mà không phải bồi thường 1 xu”, Công ty Cổ phần Điện gió Khe Sanh, chủ đầu tư dự án điện gió Amaccao có văn bản gửi Báo Pháp luật Việt Nam phản hồi một số nội dung.

Vụ “đòi đất cho mượn” tại Long Biên, Hà Nội: Vì sao Tòa không đánh giá hợp đồng mua bán đất?

Vụ “đòi đất cho mượn” tại Long Biên, Hà Nội: Vì sao Tòa không đánh giá hợp đồng mua bán đất?
(PLVN) - Luật sư cho rằng, nếu tranh chấp đất mà hai bên có giấy tờ mua bán đất thì cần xác định bản chất vụ kiện là “tranh chấp hợp đồng chuyển nhượng đất” chứ không thể là “đòi lại đất cho mượn…”. Nếu xác định sai bản chất vụ kiện sẽ dẫn đến “chệch hướng” trong xác định chứng cứ và cũng như xác định điều luật áp dụng để giải quyết vụ kiện…

Hưng Yên: Dự án V- Green City chưa được cấp Giấy CNQSD đất, đã nhận góp vốn hơn 2.300 lô đất nền, xây dựng nhà ở

Dự án khu đô thị V- Green City có dấu hiệu vi phạm pháp luật
(PLVN) - Dự án Khu đô thị phía Bắc đường trung tâm khu đô thị phía Nam quốc lộ 5 (hay còn gọi là Dự án V- Green City) do Công ty Cổ phần đầu tư bất động sản và thương mại Thăng Long làm chủ đầu tư chưa được cơ quan có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, song doanh nghiệp này đã phân lô, ký hợp đồng góp vốn hơn 2.300 lô đất nền và xây dựng 213 căn nhà trên đất dự án.

Bất thường tại dự án điện gió Amaccao: Lấy gần 10ha đất mà không phải bồi thường 1 xu

Các hộ dân khẳng định đã được cấp đất và canh tác ổn định 15 năm.
(PLVN) - 15 năm trước, 25 hộ dân lên vùng đồi núi thuộc xã Húc, huyện Hướng Hoá, tỉnh Quảng Trị để ăn ở, trồng cây theo chủ trương kinh tế mới. Đầu tháng 3/2021, họ bất ngờ khi một phần diện tích đất của mình đã bị dự án điện gió san ủi mà không hề nhận được đồng nào đền bù, hỗ trợ.

Hưng Yên: Cần công khai kết luận thanh tra dự án V- Green City và xử lý nghiêm vi phạm

Dự án khu đô thị V- Green City có dấu hiệu vi phạm pháp luật
(PLVN) - Trước dấu hiệu vi phạm pháp luật của chủ đầu tư là Công ty cổ phần Đầu tư bất động sản và thương mại Thăng Long, năm 2020 Thanh tra tỉnh đã vào cuộc thanh tra việc chấp hành pháp luật về đầu tư, xây dựng, đất đai, thuế và các khoản phải nộp Ngân sách Nhà nước đối với dự án V-Green City. Tuy nhiên, khi có kết luận thanh tra sự việc thì UBND tỉnh Hưng Yên lại né tránh cung cấp thông tin liên quan đến vi phạm của chủ đầu tư.

Bộ Y tế phản hồi chuyện Doanh nghiệp tuyên bố 'nhập 15 triệu liều Pfizer': 'Chưa từng thấy tên Donacoop trong các đơn hàng nhập khẩu vaccine'

Bộ Y tế phản hồi chuyện Doanh nghiệp tuyên bố 'nhập 15 triệu liều Pfizer': 'Chưa từng thấy tên Donacoop trong các đơn hàng nhập khẩu vaccine'
(PLVN) - Công ty (Cty) CP đầu tư hạ tầng Donacoop báo cáo với Đồng Nai “đã đàm phán xong với hãng dược Pfizer”, đã thống nhất giá mua vaccine, đã thống nhất số lượng 15 triệu liều và bàn giao trong tháng 8 và 9/2021. Tuy nhiên, thông tin chính thức từ hãng Pfizer và Bộ Y tế thì lại khác.

Tiếp bài “bất thường trong xử lý nghi án “cố ý gây thương tích””: Công an huyện Bảo Lâm kết luận ra sao?

Tiếp bài “bất thường trong xử lý nghi án “cố ý gây thương tích””: Công an huyện Bảo Lâm kết luận ra sao?
(PLVN) - Ngày 29/5/2021, PLVN có bài phản ánh về việc anh Trần Gia Lanh, ngụ tại thôn 6, xã Lộc Tân, huyện Bảo Lâm, tỉnh Lâm Đồng bị một nhóm đối tượng dùng dao tấn công gây thương tích 15%. Công an huyện Bảo Lâm đã khởi tố bắt tạm giam 4 đối tượng. Tuy nhiên, cho rằng có dấu hiệu bỏ lọt tội phạm, nạn nhân đã gửi đơn đến cơ quan chức năng.

Nhà máy bê tông không phép tại Lạng Sơn

Bê tông Lạng Sơn xây dựng hoàn thiện hàng loạt hạng mục khi chưa được cấp giấy phép tại dự án ở huyện Chi Lăng.
(PLVN) -  Chưa được cấp phép xây dựng nhưng Cty CP Bê tông Lạng Sơn đã xây dựng hàng loạt các hạng mục công trình của dự án “Nhà máy sản xuất cấu kiện bê tông đúc sẵn, sản xuất bê tông thương phẩm và các vật liệu xây dựng bằng bê tông” tại huyện Chi Lăng.

Dự án hệ thống chống lũ lụt sông Cầu: Bất thường khi chỉ định liên danh nhà đầu tư

2.811 tỷ đồng vốn ngân sách nhà nước mà tỉnh Thái Nguyên phê duyệt tham gia giải phóng mặt bằng Dự án sông Cầu là không đúng quy định.
(PLVN) - Theo Thanh tra Chính phủ, các nội dung đánh giá, chỉ định liên danh nhà đầu tư thực hiện Dự án xây dựng cấp bách hệ thống chống lũ lụt sông Cầu kết hợp hoàn thiện hạ tầng đô thị 2 bên bờ sông Cầu (Dự án) của UBND tỉnh Thái Nguyên là mang tính hình thức, có nhiều dấu hiệu bất thường.