Xây sân bay, cảng biển: Nhà đầu tư thấy lợi ích cho cả một vùng kinh tế

Ông Nguyễn Đức Long, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh
Ông Nguyễn Đức Long, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh
(PLVN) -  Đó là khẳng định của ông Nguyễn Đức Long, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh khi nhìn lại thành quả phát triển hệ thống hạ tầng giao thông hiện đại mà Quảng Ninh đạt được thời gian qua.

Trong thời gian vừa qua tỉnh Quảng Ninh đã có rất nhiều công trình xã hội hóa. Ông đánh giá thế nào về tiến độ và kết quả mà Quảng Ninh đã đạt được?

Trên tinh thần ưu tiên dành nguồn lực ngân sách cho công tác giải phóng mặt bằng sạch, Quảng Ninh đã kêu gọi các nhà đầu tư để đầu tư các công trình, kết cấu hạ tầng, đường cao tốc, cảng biển, sân bay.

Những dấu mốc có thể kể đến trong năm 2018 như thông xe cầu Bạch Đằng cùng tuyến cao tốc nối Hạ Long – Hải Phòng. Hiệu suất khách qua lại rất cao.

Ngày 30/12, tỉnh đồng loạt khai trương sân bay, cảng biển, thông tuyến cao tốc. Ba công trình đều nằm trong chuỗi dự án kết nối từ Hà Nội, Hải Phòng về đến Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn. Sắp tới đây chúng tôi sẽ tiến hành khởi công đoạn cao tốc còn lại từ Vân Đồn đến Móng Cái.

Có thể nói trong vòng 3 năm qua nhờ nỗ lực của hệ thống chính trị tỉnh Quảng Ninh cùng với sự cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, rất nhiều tập đoàn lớn đã đến Quảng Ninh, trong đó có Tập đoàn Sun Group. Đáng ghi nhận là Sun Group đã dành nguồn lực đầu tư rất lớn cho hệ thống giao thông, đặc biệt là đường cao tốc.

Quảng Ninh có cảng tàu khách quốc tế chuyên biệt đầu tiên của Việt Nam
Quảng Ninh có cảng tàu khách quốc tế chuyên biệt đầu tiên của Việt Nam

Hệ thống hạ tầng được nâng cấp đã tạo hiệu ứng kinh tế - xã hội thế nào cho Quảng Ninh, thưa ông?

Trong thời gian ngắn, với sự ủng hộ của nhân dân trong công tác giải phóng mặt bằng, chúng ta đã có những công trình hiện đại, đẳng cấp thế giới. Chắc rằng khi những công trình này đưa vào hoạt động sẽ tạo động lực đột phá cho sự phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh Quảng Ninh, tạo điều kiện kết nối với quốc tế bằng cả đường hàng không lẫn đường biển.

Đơn vị tư vấn quốc tế McKinsey khi tư vấn chiến lược phát triển kinh tế xã hội cho Quảng Ninh đã đề cập tới 1 trong 3 đột phá chiến lược là tập trung nguồn lực lớn cho kết cấu hạ tầng giao thông không – thủy – bộ. Tập trung cải cách hành chính để thu hút mọi nguồn lực đầu tư.

Chúng tôi xác định ngân sách của tỉnh sẽ phục vụ công tác giải phóng mặt bằng, giao cho nhà đầu tư mặt bằng sạch trên cơ sở lựa chọn các nhà đầu tư có tiềm lực kinh tế. Chính vì vậy, chúng tôi đã có bước đột phá trong triển khai chiến lược giao thông không – thủy – bộ, đưa Quảng Ninh sang một giai đoạn mới, mở rộng cánh cửa giao thương với thế giới.

Ông có thể đúc kết những bài học gì trong công tác thu hút đầu tư thời gian qua?

 Việc triển khai các dự án hạ tầng giao thông đòi hỏi nguồn lực rất lớn. Đây là lĩnh vực xưa tới nay đều do nhà nước đầu tư. Tuy nhiên, Quảng Ninh đã chủ động đề xuất Chính phủ cho phép tỉnh huy động nguồn lực hợp pháp để triển khai, theo hình thức đối tác công tư PPP. Để hỗ trợ nhà đầu tư tối đa, tỉnh đã cam kết đồng hành để cùng tháo gỡ vướng mắc, khó khăn.

Trước hết đó là khâu vận động nhân dân để giải phóng mặt bằng, đảm bảo giao mặt bằng sạch cho người dân trong thời gian ngắn nhất, nhằm đảm bảo công trình triển khai đúng tiến độ. Tiếp sau đó là các thủ tục hành chính, đảm bảo thông thoáng nhất cho nhà đầu tư.

Ví dụ như với sân bay Vân Đồn, người dân xã Đoàn Kết đã đồng thuận trong một thời gian ngắn để bàn giao mặt bằng sạch cho nhà đầu tư. Chúng tôi đánh giá rất cao sự hi sinh của người dân để có một sân bay quốc tế đẹp, hiện đại như ngày hôm nay.

Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn - sân bay quốc tế đầu tiên do tư nhân đầu tư
Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn - sân bay quốc tế đầu tiên do tư nhân đầu tư

Chọn những lĩnh vực phức tạp lâu nay chỉ dành cho nhà nước như sân bay, cảng biển để đầu tư, ông đánh giá gì về sự dũng cảm của các doanh nghiệp tư nhân?

Nhà đầu tư chiến lược họ luôn luôn tính toán để đi đường dài.

Trong thời gian trước mắt, hiệu quả của những công trình này chưa thể nhìn thấy ngay. Nó chưa mang lại lợi ích gì cho nhà đầu tư, thậm chí khi đưa vào khai thác hoạt động, nhà đầu tư còn phải bù lỗ.

Tuy nhiên, nhà đầu tư đã nhìn thấy lợi ích xã hội cho cả 1 vùng  kinh tế, và các dự án khác cũng được hưởng lợi. Còn chính quyền sẽ phải hỗ trợ nhà đầu tư bằng những chính sách phù hợp, để cùng chia sẻ những  khó khăn trong thời gian đầu khi dự án đưa vào khai thác.

Tôi tin rằng khi Quảng Ninh đã mở cửa với thế giới thông qua Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn và Cảng tàu khách du lịch quốc tế Hạ Long, chắc chắn du khách thế giới sẽ đến đây nhiều hơn, và mang thêm những lợi ích về lâu dài. Đó là những điều chúng tôi tin tưởng và chắc chắn nhà đầu tư cũng tính tới tầm nhìn dài hạn như vậy.

Trân trọng cảm ơn ông!

Đọc thêm

Tạo sự đồng thuận, thống nhất trong tổ chức thực hiện biên chế

Ban Chỉ đạo Trung ương về quản lý biên chế đánh giá kết quả đạt được và hạn chế, đồng thời xác định một số nhiệm vụ trọng tâm đến năm 2026. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Hôm qua (24/4), tại Trụ sở Văn phòng Trung ương Đảng đã diễn ra Hội nghị Ban Chỉ đạo Trung ương về quản lý biên chế (Phiên họp thứ 3). Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về quản lý biên chế Trương Thị Mai chủ trì Hội nghị.

Cần xây dựng lộ trình kiểm soát giá

Phó Thủ tướng - Trưởng Ban Chỉ đạo điều hành giá Lê Minh Khái chỉ đạo tại Hội nghị. (Ảnh: Thanh Hằng)
(PLVN) - Ngày 24/4, khi chủ trì cuộc họp đánh giá kết quả công tác quản lý, điều hành giá quý I/2024, định hướng công tác điều hành giá những tháng còn lại năm 2024, Phó Thủ tướng Chính phủ - Trưởng Ban Chỉ đạo điều hành giá Lê Minh Khái đề nghị các Bộ, ngành cần xây dựng lộ trình tăng giá các mặt hàng dịch vụ một cách hợp lý, nhịp nhàng.

Lễ xuất quân Hành trình 'Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông'

Lễ xuất quân Hành trình 'Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông'
Sáng 24/4, tại Hà Nội, Trung ương Đoàn tổ chức Lễ xuất quân hành trình "Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông" với chuỗi các hoạt động thăm, tặng quà, tri ân các gia đình cựu chiến sĩ Điện Biên, các thương - bệnh binh, gia đình có công với cách mạng, Mẹ Việt Nam anh hùng, dâng hương tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ.

Báo chí Uruguay và Argentina khẳng định ý nghĩa của chiến thắng Điện Biên Phủ

Báo chí Uruguay và Argentina khẳng định ý nghĩa của chiến thắng Điện Biên Phủ
Trong không khí tưng bừng kỷ niệm 70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), trang El Popular của Đảng Cộng sản Uruguay và tờ Resumen Latinoamericano của Argentina đã đăng bài phỏng vấn Đại sứ Việt Nam tại Argentina Ngô Minh Nguyệt, trong đó khẳng định chiến thắng Điện Biên Phủ là chiến thắng của lòng yêu nước nồng nàn, ý chí bất khuất, kiên cường của dân tộc Việt Nam được hun đúc qua hàng nghìn năm lịch sử; là chiến thắng của đường lối kháng chiến, đường lối quân sự độc lập, đúng đắn, sáng tạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 3: Cần khung khổ pháp lý mới để hiện thực hóa mục tiêu đường sắt đô thị

Dự án tuyến ĐSĐT số 3, đoạn Nhổn - ga Hà Nội vừa hoàn thành tuần thứ tư của giai đoạn vận hành thử nghiệm. (Ảnh: Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội)
(PLVN) - Các chuyên gia cho rằng, mục tiêu xây dựng hệ thống đường sắt đô thị tại TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh vào năm 2035 là khả thi nếu có tư duy mới, thực sự đột phá cùng một khung khổ pháp lý mới, “may đo” riêng cho 2 TP tiệm cận với cơ chế phổ biến của các nước đã phát triển thành công hệ thống đường sắt đô thị.

84 giải pháp đoạt giải Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc

84 giải pháp đoạt giải Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc
Tối 23/4, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) phối hợp Bộ Khoa học và Công nghệ, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Trung ương Ðoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh tổ chức tổng kết và trao giải thưởng Hội thi Sáng tạo kỹ thuật lần thứ 17 (2022-2023).

Quy định cụ thể về ngưỡng doanh thu không chịu thuế giá trị gia tăng

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Chiều 23/4, tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về dự án Luật Thuế giá trị gia tăng (GTGT) (sửa đổi), các đại biểu đề nghị Chính phủ tính toán, cân nhắc các yếu tố liên quan để quy định cụ thể mức ngưỡng doanh thu hàng năm thuộc diện không chịu thuế GTGT trong Luật để xác lập căn cứ pháp lý rõ ràng.

Thủ tướng đề xuất đưa ASEAN thành hình mẫu trong chuyển đổi số toàn cầu

Toạ đàm với doanh nghiệp ASEAN và các đối tác với chủ đề “Cộng đồng doanh nghiệp ASEAN, gắn kết, tự cường và bền vững: Nắm bắt thời cơ trong thời đại số”. Ảnh: Dương Giang/TTXVN.
Ngày 23/4, trong khuôn khổ Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone, nước Chủ tịch ASEAN 2024 đồng chủ trì tọa đàm với doanh nghiệp các nước ASEAN và các đối tác với chủ đề “Cộng đồng doanh nghiệp ASEAN gắn kết, tự cường và bền vững: Nắm bắt thời cơ trong thời đại số”.

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước gặp mặt cựu chiến binh, cựu TNXP tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

Các cựu chiến binh, cựu TNXP dự buổi gặp mặt. Ảnh: Trọng Đức/TTXVN
Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), sáng 23/4, tại Hà Nội, Trung ương Hội Cựu chiến binh Việt Nam phối hợp cùng Bộ Quốc phòng, Trung ương Hội Cựu thanh niên xung phong Việt Nam, Thành ủy Hà Nội, trang trọng tổ chức cuộc gặp mặt của lãnh đạo Đảng, Nhà nước với đại diện cựu chiến binh, cựu thanh niên xung phong tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ.

Tiếp tục củng cố cơ sở về giao thông thông minh

Quang cảnh phiên họp.
(PLVN) - Tiếp tục phiên họp thứ 32, sáng 23/4, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến bước đầu về dự thảo Báo cáo kết quả bước đầu giám sát chuyên đề “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) từ năm 2009 đến hết năm 2023” về lĩnh vực bảo đảm TTATGT đường bộ.