Xây dựng VBPL: Chưa “mở hết cửa” cho người dân

Triển khai lấy ý kiến người dân về Bộ luật dân sự (sửa đổi) tại Bình Định.
Triển khai lấy ý kiến người dân về Bộ luật dân sự (sửa đổi) tại Bình Định.
(PLO) - Theo Bộ Tư pháp, một trong những khâu chưa được thực hiện tốt trong quá trình xây dựng văn bản pháp luật là việc “lấy ý kiến vào dự thảo văn bản pháp luật”...

Văn bản “chết yểu” vì được lấy ý kiến kiểu… cho có
Mỗi năm, Bộ Tư pháp đều phải “tuýt còi” đối với rất nhiều văn bản dưới luật “có dấu hiệu trái  pháp luật”. Điều đáng nói đây lại chính là những văn bản để hướng dẫn, qui định chi tiết thi hành các định hướng trong các đạo luật, trực tiếp tác động đến quyền, lợi ích của tổ chức, cá nhân.
Một phần nguyên nhân quan trọng theo nhận định của nhiều chuyên gia pháp lý là do quá trình soạn thảo của không ít văn bản chỉ khép kín giữa các cơ quan soạn thảo và cơ quan ban hành. Bên cạnh đó, do quy trình soạn thảo văn bản liên tịch chưa được quy định rõ ràng nên sự phối hợp giữa các cơ quan liên quan trong quá trình xây dựng văn bản liên tịch chưa tốt, “bên nọ “nhìn” bên kia” hoặc không bên nào đoái hoài khiến cho việc ban hành các thông tư liên tịch thường chậm trễ hoặc chỉ chú trọng đến “lợi ích ngành” khiến các qui định khó đáp ứng yêu cầu của thực tiễn.
Nhiều trường hợp cơ quan soạn thảo “quên” lấy ý kiến đối với các dự thảo văn bản hoặc công khai việc lấy ý kiến kiểu cho có, mà theo nhận xét của ông Đặng Hoàng Giang, Trung tâm nghiên cứu phát triển hỗ trợ cộng đồng (CECODES) là “lấy ý kiến một chiều”. Nghĩa là, cơ quan soạn thảo “tung” dự thảo văn bản, ai góp ý gì thì tùy, ý kiến nào thuận với cơ quan soạn thảo thì được lưu ý, ý kiến trái chiều sẽ bị lờ đi. Kết quả là những qui định kiểu như cộng điểm cho Bà mẹ Việt nam Anh hùng khi thi đại học, phải bán thịt trong vòng 8 tiếng, đảm bảo nhiệt độ trong nhà hàng bia dưới 30 độ… đã được đưa ra, làm “nổi sóng” dư luận. 
Những văn bản pháp luật (VBPL) bị “trảm” hoặc lập tức phải sửa đổi ngay khi chưa ráo mực vì bị dư luận phản ứng về những qui định chỉ thể hiện ý chí chủ quan của người soạn thảo mà quên đi tính khả thi khi áp vào thực tiễn chỉ vì những người soạn thảo chưa “lắng nghe tiếng nói của cuộc sống” khi soạn thảo các văn bản này.
Thậm chí trên thực tế, nhiều cơ quan soạn thảo đã lấy lý do vì văn bản được soạn thảo theo quy trình rút gọn để bỏ qua bước lấy ý kiến nhân dân hoặc để thời hạn lấy ý kiến rất ngắn, không kịp góp ý, bất chấp đó có phải là văn bản thực sự cấp bách hay không.
Thực tế đã chứng minh, thiếu quan tâm đầy đủ đến việc tạo điều kiện để người dân tham gia vào quá trình xây dựng văn bản đã dẫn đến những hệ lụy không đáng có trong việc thi hành VBPL như vậy. “Nếu có sự tham gia của người dân thì không có những văn bản bị phản đối, sửa đổi, thậm chí  phải bãi bỏ vì thiếu tính khả thi, không phù hợp với thực tiễn” – ông Đặng Hoàng Giang nhận xét. 
Ý kiến góp ý “lọt thỏm” rồi mất dạng
Sự tham gia của người dân vào quá trình xây dựng VBPL  được thể hiện cụ thể qua việc góp ý vào dự thảo VBPL. Đây cũng là yêu cầu trong qui trình xây dựng văn bản để đảm bảo tính khả thi. Song việc lấy ý kiến đang chưa phát huy được tối đa trí tuệ tập thể vào dự thảo văn bản. Rất phổ biến tình trạng dự thảo văn bản được “treo” trên cổng thông tin để lấy ý kiến góp ý lại không phải là bản được cập nhật trong quá trình lấy ý kiến, chỉnh lý.
Người dân và doanh nghiệp vì thiếu thông tin nên ý kiến có thể không đầy đủ hoặc không phản ánh đúng quan điểm thật sự của họ khi góp ý vào dự thảo VBPL. Nên nhiều ý kiến tâm huyết lại không phù hợp với dự thảo trình cơ quan có thẩm quyền ban hành. Và khi văn bản được ban hành thì người dân và doanh nghiệp trong nhiều trường hợp đã bị bất ngờ khi văn bản được ban hành liên quan đến quyền và nghĩa vụ của họ, chứa đựng những quy định bất lợi mà họ không hề được biết đến trước đó. 
Cùng với đó, chất lượng thảo luận ở tổ và tại hội trường của Quốc hội đối với một số dự án luật, nghị quyết chưa cao, nhiều dự án chưa nhận được ý kiến đa số nên khi thi hành va vấp rất nhiều với thực tiễn, gây khó khăn cho cơ quan thi hành và nhanh chóng phải sửa đổi.
Vì vậy, Dự thảo Luật Ban hành VBPL đã được Quốc hội cho ý kiến lần đầu, định hướng nâng cao tính minh bạch của việc xây dựng VBPL, tăng cường cơ sở khoa học cho việc xây dựng VBPL và quan trọng nhất là “đưa cuộc sống vào chính sách, đưa chính sách vào cuộc sống” với việc tăng  cường sự tham gia của người dân, tổ chức vào quá trình ban hành các VBPL. 
Khoản 1 Điều 5 Dự thảo Luật qui định: “Cá nhân, cơ quan, tổ chức có quyền góp ý kiến về đề nghị xây dựng VBPL, dự thảo VBPL và thi hành VBPL”. Dự thảo Luật cũng qui định việc các cơ quan chủ trì soạn thảo các dự thảo trong quá trình soạn thảo phải lấy ý kiến đối với dự thảo của các đối tượng chịu sự tác động trực tiếp của văn bản và cơ quan, tổ chức liên quan, tổng hợp, tiếp thu, giải trình đối với các ý kiến góp ý. Hồ sơ dự án luật, pháp lệnh, nghị quyết trình cơ quan có thẩm quyền ban hành, Dự thảo Luật qui định rõ phải có bản tổng hợp và tiếp thu giải trình ý kiến góp ý; bản sao ý kiến góp ý (đối với hồ sơ trình thẩm tra).
Đại diện một số tổ chức xã hội cho rằng, với những qui định của Dự thảo Luật mới đề cập được đến “lớp áo ngoài” của việc người dân tham gia quá trình xây dựng VBPL chứ chưa chạm được đến các vấn đề đang ảnh hưởng đến hiệu quả của việc tổ chức lấy ý kiến người dân, tổ chức trong hoạt  động này. Vì vấn đề quan tâm lớn nhất là yêu cầu “lấy ý kiến rộng rãi của các cá nhân và tổ chức” trong quá trình xây dựng VBPL này sẽ được thực thi như thế nào để các ý kiến góp ý không bị “lọt thỏm” rồi mất dạng vì việc tiếp thu chưa nghiêm túc, thiếu trách nhiệm giải trình của cơ quan, tổ chức lấy ý kiến. 
Theo ông Nguyễn Ngọc Lâm – nguyên Vụ trưởng Vụ Các tổ chức phi chính  phủ, Bộ Nội vụ, thiếu cơ chế bắt buộc phản hồi ý kiến của người dân góp ý vào dự thảo VBPL đã không khuyến khích được người dân, tổ chức xã hội tích cực góp ý vào các dự thảo. Hơn nữa, nếu thiếu qui định cụ thể về việc phản hồi, tiếp thu các nội dung góp ý sẽ khiến  việc góp ý không có “điểm đến”, khiến người dân cảm thấy ý kiến của mình không được tôn trọng và không khuyến khích được người dân tham gia vào quá trình xây dựng VBPL. Đồng thời, không có những chế tài cần thiết đối với người có trách nhiệm khi vi phạm qui trình, thời hạn lấy ý kiến thì khó đảm bảo việc lấy ý kiến không bị diễn ra một cách hình thức như đối với một số văn bản thời gian qua.
Do đó, ông Phạm Bích San – chuyên gia tư vấn của Dự án Quản trị Nhà nước nhằm tăng cường toàn diện của Cơ quan Phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID/GIG) khuyến nghị xác lập kênh phản hồi sự tham gia của người dân vào quá trình xây dựng VBPL, từ việc góp ý kiến đến việc giám sát hoạt động xây dựng VBPL (thông qua hoạt động cụ thể của các đại biểu dân cử). 

Đọc thêm

Hoàn thiện khuôn khổ pháp lý cho việc xây dựng và vận hành hệ thống VBQPPL thống nhất, đồng bộ

Cảnh phiên họp.
(PLVN) - Ngày 10/1, Bộ Tư pháp tổ chức họp Tổ biên tập dự thảo Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật (sửa đổi). Vụ trưởng Vụ Các vấn đề chung về xây dựng pháp luật Trần Anh Đức chủ trì phiên họp. Tham dự phiên họp là đại diện các đơn vị thuộc Bộ Tư pháp; bộ, ngành khác có liên quan.

Xây dựng Ngành Thi hành án Quân đội vững mạnh, đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới

Xây dựng Ngành Thi hành án Quân đội vững mạnh, đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới
(PLVN) -  Tại Hội nghị tổng kết công tác Thi hành án dân sự (THADS) năm 2024, triển khai nhiệm vụ năm 2025 của Ngành Thi hành án Quân đội diễn ra chiều 9/1, Thiếu tướng Nguyễn Phi Hùng, Cục trưởng Cục Thi hành án (Bộ Quốc phòng) đề nghị trong năm 2025, chỉ huy các cơ quan, đơn vị trong toàn ngành cần đổi mới tư duy, phương pháp làm việc, triển khai có hiệu quả các giải pháp đã đề ra, tạo sự chuyển biến đột phá trong cơ quan, đơn vị, xây dựng Ngành Thi hành án ngày càng vững mạnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

Thẩm định dự án Luật Cấp, thoát nước

Cảnh phiên họp.
(PLVN) - Sáng 9/1, Bộ Tư pháp tổ chức họp Hội đồng thẩm định Dự án Luật Cấp, thoát nước. Đồng chủ trì phiên họp là Thứ trưởng Bộ Tư pháp Trần Tiến Dũng và Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Tường Văn.

Bộ Quốc phòng sơ kết Đề án 1371

Các đại biểu dự Hội nghị
(PLVN) -Sáng 9/1, Bộ Quốc phòng đã tổ chức Hội nghị Sơ kết giai đoạn 1 (2021-2024) thực hiện Đề án “Phát huy vai trò của lực lượng Quân đội nhân dân tham gia công tác phổ biến, giáo dục pháp luật, vận động nhân dân chấp hành pháp luật tại cơ sở giai đoạn 2021-2027” (Đề án 1371) theo hình thức trực tiếp và trực tuyến.

Chính phủ xác định tập trung phát triển mạnh doanh nghiệp tư nhân

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình. (Ảnh: Chinhphu.vn)
(PLVN) - Một trong 8 nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm, đột phá năm 2025 được Chính phủ xác định là huy động tối đa các nguồn lực xã hội, khai thác hiệu quả nguồn lực từ doanh nghiệp nhà nước, phát triển mạnh doanh nghiệp tư nhân. Trong đó, có nhiệm vụ xây dựng Đề án về cơ chế, chính sách hình thành và phát triển doanh nghiệp dân tộc, giữ vai trò tiên phong, dẫn dắt. Đây là thông tin được Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình cho biết tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2024, triển khai nhiệm vụ năm 2025 của Chính phủ và chính quyền địa phương được tổ chức theo hình thức trực tuyến ngày 8/1.

Khơi thông mọi nguồn lực để phát triển doanh nghiệp dân tộc

Khơi thông mọi nguồn lực để phát triển doanh nghiệp dân tộc
(PLVN) - Kế thừa truyền thống yêu nước, tinh thần cống hiến cho dân tộc, đội ngũ doanh nhân Việt Nam ngày càng khẳng định vai trò quan trọng cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Tuy nhiên, họ vẫn còn gặp không ít khó khăn. Các chuyên gia kinh tế, pháp luật cho rằng cần khơi thông mọi nguồn lực để doanh nghiệp dân tộc phát triển song hành cùng sự hùng mạnh của đất nước. 

Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tịnh: Cần xây dựng chính sách, pháp luật để hình thành và phát triển doanh nghiệp dân tộc

Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tịnh. (Ảnh: Phương Mai)
(PLVN) - Việc xây dựng chính sách, pháp luật để thúc đẩy phát triển doanh nghiệp dân tộc là yêu cầu bức thiết trong bối cảnh Việt Nam hướng đến tăng trưởng kinh tế cao và đột phá trong khoa học công nghệ. Chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước đều khẳng định cần tạo môi trường pháp lý thuận lợi, thu hút đầu tư và phát triển doanh nghiệp, trong đó có các doanh nghiệp có quy mô lớn, mang tính dẫn dắt. Tuy nhiên, hiện nay vẫn thiếu khung pháp lý rõ ràng để hỗ trợ doanh nghiệp dân tộc. Để làm rõ vấn đề trên, Báo PLVN đã có cuộc trao đổi với Ủy viên Ban Cán sự Đảng, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tịnh.

"Hoàn thiện chính sách, pháp luật về doanh nghiệp dân tộc tại Việt Nam"

 Tọa đàm "Hoàn thiện chính sách, pháp luật về doanh nghiệp dân tộc tại Việt Nam". Ảnh Hương Giang)
(PLVN) -  Thực hiện chỉ đạo của Tổng Bí thư Tô Lâm tại buổi làm việc với Ban Cán sự Đảng Bộ Tư pháp về việc Đổi mới mạnh mẽ công tác xây dựng pháp luật, trong đó: Đổi mới tư duy xây dựng pháp luật theo hướng vừa bảo đảm yêu cầu quản lý nhà nước, vừa khuyến khích sáng tạo, giải phóng toàn bộ sức sản xuất, khơi thông mọi nguồn lực để phát triển, dứt khoát từ bỏ tư duy "không quản được thì cấm”, Bộ Tư pháp tổ chức Tọa đàm “Hoàn thiện chính sách, pháp luật về doanh nghiệp dân tộc tại Việt Nam”.

Nhiều doanh nghiệp lớn sẵn sàng nhận nhiệm vụ được giao

Metro Bến Thành - Suối Tiên. (Ảnh: Quỳnh Trần)
(PLVN) -  Trong bối cảnh thế giới còn nhiều biến động và dù phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức nhưng cộng đồng doanh nghiệp luôn sẵn sàng tận dụng cơ hội để tái cơ cấu, trụ vững và phát triển, đặc biệt sẵn sàng thực hiện các trọng trách, các nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước giao phó.

Phát triển doanh nghiệp dân tộc tại Việt Nam: Có thể ưu tiên lĩnh vực công nghiệp bán dẫn

 Đại biểu Quốc hội Nguyễn Duy Minh, Đà Nẵng
(PLVN) - Nhìn ra thế giới, có thể thấy rất nhiều câu chuyện phát triển thần kỳ của các quốc gia như: Nhật Bản, Hàn Quốc hay gần nhất với Việt Nam là Singapore - cùng khu vực ASEAN… Nhưng trong thời đại công nghệ phát triển như vũ bão hiện nay, nhiều ý kiến cho rằng, để phát triển doanh nghiệp dân tộc tại Việt Nam, chúng ta có thể tập trung ưu tiên vào công nghiệp bán dẫn.