Tình trạng vi phạm giao thông diễn ra phức tạp, nhất là việc thanh, thiếu niên đi xe máy trên đường phố chở quá số người quy định, không đội mũ bảo hiểm, giành đường vượt ẩu, gây ùn tắc cục bộ và tai nạn giao thông nghiêm trọng xảy ra là điều không tránh khỏi.
Trên đường phố vẫn còn nhiều người đi xe máy không đội mũ bảo hiểm, Ảnh: Đức Lê |
Cố tình vi phạm
Sáng mồng 2 Tết Tân Mão (ngày 4-2), Hoàng Trường Giang, 16 tuổi, ở phố Lý Thường Kiệt (quận Hồng Bàng) đi xe máy chở theo 2 người, đều không đội mũ bảo hiểm, đến ngã tư Lê Đại Hành- Điện Biên Phủ va chạm với ô-tô. Hậu quả, làm 2 người ngồi trên xe máy bị thương. Chiều cùng ngày, anh Nguyễn Khắc Thơi, 41 tuổi, ở Bàng La (quận Đồ Sơn) đi mô-tô trên đường 403, phường Minh Đức (quận Đồ Sơn) va chạm với mô-tô khác, trên xe có 2 anh Phúc Văn Thành, 20 tuổi, ở phường Ngọc Xuyên và Hoàng Đình Thuấn, 19 tuổi, ở phường Vạn Hương, cùng quận Đồ Sơn. Do va chạm quá mạnh, các anh Thơi và Thành chết tại chỗ, còn anh Thuấn bị thương.
Mới đây, trên đường Lương Khánh Thiện (quận Ngô Quyền) một thanh niên chừng 20 tuổi, đi xe máy với tốc độ nhanh, không đội mũ bảo hiểm. Khi đến gần Ga Hải Phòng, phát hiện tổ công an làm nhiệm vụ, anh này tìm đường bỏ chạy, luống cuống đâm xe máy vào ô-tô đang đi phía trước.Thấy vậy, một số thanh niên khác đi xe máy phía sau, cũng không đội mũ bảo hiểm, vòng xe ngược trở lại chạy trốn, gây cảnh lộn xộn, nguy hiểm đối với người khác. Tại các nút giao thông, vi phạm phổ biến là người đi xe máy vượt đèn đỏ, lấn vạch, giành đường, vượt ẩu. Vào cuối buổi chiều hằng ngày, tại các ngã tư Thành Đội, ngã ba Tô Hiệu- Hàng Kênh, ngã tư Cột Đèn… tình trạng ùn tắc ngày càng phức tạp do một số người thiếu ý thức vi phạm trật tự giao thông, ảnh hưởng xấu đến trật tự, văn minh đô thị. Nhưng khi được hỏi, người nào cũng đổ cho kết cấu hạ tầng không bảo đảm, không theo kịp sự gia tăng của các loại phương tiện, chứ không tự hỏi bản thân có lỗi gây ra tình trạng trên.
Xây dựng văn hóa giao thông trong cộng đồng
Một cảnh sát giao thông làm nhiệm vụ tại ngã ba Tô Hiệu- Hàng Kênh (quận Lê Chân) cho biết, giờ cao điểm, tổ công tác chủ yếu hướng dẫn, điều phối giao thông, vì lúc này mật độ phương tiện quá đông, không thể xử lý vi phạm được nữa.
Trong dịp Tết Tân Mão, lực lượng công an phối hợp với ngành Giao thông- vận tải, chính quyền các địa phương triển khai nhiều biện pháp bảo đảm trật tự giao thông, phân luồng giao thông hợp lý, đóng dải phân cách nút ngã tư Văn Cao - Nguyễn Bỉnh Khiêm, mở rộng nút giao thông gầm cầu vượt Lạch Tray, nút đầu cầu Niệm; rào các điểm mở dải phân cách giữa đường xuyên đảo Đình Vũ, hạn chế thấp nhất phương tiện rẽ ngang, quay đầu gây ùn tắc giao thông cục bộ, khắc phục các “điểm đen” về tai nạn và kiên quyết xử lý các vi phạm. Trong tháng 1-2011, lực lượng cảnh sát kiểm tra, xử lý gần 18 nghìn lượt vi phạm trật tự giao thông, thu phạt hàng tỷ đồng, tạm giữ nhiều phương tiện và tước hàng trăm giấy phép lái xe. Mặc dù với sự ra quân quyết liệt, xử lý nghiêm các vi phạm, nhưng ùn tắc giao thông và tai nạn nghiêm trọng vẫn xảy ra, gây thiệt hại về người.
Tại hội nghị đánh giá, rút kinh nghiệm công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông năm 2010, triển khai công tác năm 2011, nhiều ý kiến của các cơ quan chức năng cho rằng, nguyên nhân tai nạn và ùn tắc giao thông chủ yếu do người điều khiển phương tiện không làm chủ tốc độ, vi phạm các quy định về bảo đảm trật tự giao thông, ý thức chấp hành pháp luật an toàn giao thông, văn hóa giao thông ở một bộ phận người dân thấp. Mặt khác, theo quy định xử lý vi phạm giao thông mới được thực hiện, giảm nhiều trường hợp bị áp dụng phạt bổ sung là tạm giữ phương tiện, nên tình trạng vi phạm có chiều hướng gia tăng. Vì vậy cần đẩy mạnh tuyên truyền xây dựng văn hóa giao thông trong cộng đồng, để mọi người tôn trọng và chấp hành nghiêm chỉnh luật lệ giao thông, có thái độ ứng xử văn minh, lịch sự khi xảy ra va chạm. Đối với một bộ phận người dân ý thức chưa cao, việc xử lý nghiêm vi phạm và tạm giữ phương tiện, tước giấy phép lái xe, đình chỉ điều khiển phương tiện luôn là biện pháp quan trọng. Thực hiện đồng bộ các biện pháp trên sẽ góp phần xây dựng văn hóa giao thông, hạn chế ùn tắc và tai nạn.
P.V