Xây dựng văn hóa giao thông cho học sinh: Phụ huynh cần gương mẫu trong chấp hành pháp luật

Lực lượng CSGT tuyên truyền pháp luật cho học sinh Trường THPT Việt Đức, Hà Nội. (Nguồn: THPT Việt Đức)
Lực lượng CSGT tuyên truyền pháp luật cho học sinh Trường THPT Việt Đức, Hà Nội. (Nguồn: THPT Việt Đức)
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Sau gần một tháng ra quân mở đợt cao điểm bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) cho lứa tuổi học sinh, tình trạng học sinh (HS) vi phạm tại các điểm trường trên cả nước đã giảm và có sự chuyển biến tích cực. Thế nhưng, bên cạnh thay đổi tích cực từ phía HS, các trường hợp vi phạm Luật Giao thông đường bộ từ phía phụ huynh lại có dấu hiệu tăng cao.

Những chuyển biến rõ nét

Trước đây, tại các điểm trường ở quận Hoàn Kiếm, Hà Nội, trong khung giờ chuẩn bị vào học và tan trường, không khó để thấy HS điều khiển xe máy mà không đội mũ bảo hiểm hoặc lái mô tô khi chưa đủ tuổi. Đến nay, theo ghi nhận của phóng viên, tình trạng vi phạm này đã được hạn chế.

Cũng theo đại diện Đội Cảnh sát giao thông (CSGT) đường bộ số 1, CSGT Hà Nội, sau một thời gian thực hiện cao điểm bảo đảm trật tự, an toàn giao thông cho HS đến trường, ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ của HS đã được nâng lên, các trường hợp vi phạm cũng giảm rõ rệt.

Để đạt được kết quả như trên, thời gian qua, thực hiện Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ, CSGT Hà Nội tăng cường kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm đối với phụ huynh, HS. Từ ngày 1/10 đến 28/10, CSGT Hà Nội xử lý trên 7.600 trường hợp HS vi phạm TTATGT, tạm giữ 3.495 phương tiện các loại.

Bên cạnh đó, CSGT Hà Nội đã phối hợp với các ban ngành, chính quyền địa phương và các cơ sở giáo dục để tổ chức 147 buổi tuyên truyền pháp luật về an toàn giao thông, tiếp cận hơn 134.900 HS và 11.230 giáo viên các cấp, cùng nhiều hoạt động khác như ký cam kết bảo đảm an toàn giao thông, xây dựng mô hình cổng trường an toàn,…

Tại các địa phương khác trên cả nước, trước đợt ra quân cao điểm, tình trạng HS vi phạm luật giao thông tăng, tuy nhiên sau đợt ra quân theo chỉ đạo của Bộ Công an, tình trạng nói trên đã giảm.

Hơn cả việc tuân thủ luật lệ

Có thể thấy, đợt ra quân cao điểm bảo đảm TTATGT cho lứa tuổi HS đã đạt được những kết quả tích cực. Đặc biệt là tình trạng HS tham gia giao thông vi phạm luật đã giảm đáng kể. Thế nhưng, bên cạnh thay đổi tích cực từ phía HS, các trường hợp vi phạm Luật Giao thông đường bộ từ phía phụ huynh lại có dấu hiệu tăng cao.

Trong đó phải kể đến các lỗi như vượt đèn đỏ, chở theo con em không đội mũ bảo hiểm, đội mũ bảo hiểm sai quy định, chưa nắm được quy định về đội mũ bảo hiểm cho trẻ nhỏ… Chưa kể đến việc, nhiều phụ huynh còn có thái độ không đúng mực với lực lượng CSGT đang làm nhiệm vụ vì bị xử lý vi phạm mà không được “thông cảm, bỏ qua”. Điều này không chỉ gây khó khăn cho công tác xử lý vi phạm mà còn làm giảm hiệu quả của những nỗ lực trong thời gian qua nhằm nâng cao ý thức chấp hành luật giao thông của HS.

Từ lâu, việc xây dựng văn hóa giao thông đã được xem là biện pháp quan trọng nhất nhằm kéo giảm tai nạn giao thông. Với đối tượng HS, xây dựng văn hoá giao thông càng trở nên quan trọng, bởi văn hóa giao thông không chỉ đơn thuần là việc chấp hành đúng các quy định của pháp luật mà còn là biểu hiện của ý thức, trách nhiệm của mỗi cá nhân đối với cộng đồng.

Tuy nhiên, để hình thành và duy trì nếp văn hóa giao thông với HS vẫn còn rất hạn chế, rất cần có sự phối hợp giữa phụ huynh, nhà trường và lực lượng chức năng. Bởi, phụ huynh chính là tấm gương cho con cái noi theo, nếu phụ huynh chấp hành tốt các quy định về an toàn giao thông, con em sẽ học hỏi và hình thành thói quen tuân thủ luật giao thông.

Vì vậy, để cải thiện tình hình an toàn giao thông với HS một cách bền vững, điều quan trọng hơn hết là các bậc phụ huynh cần nâng cao ý thức trách nhiệm, gương mẫu trong chấp hành pháp luật. Đây là việc làm cần thiết và đúng đắn, vừa giúp xây dựng văn hoá giao thông cho con em, vừa bảo vệ sự an toàn cho chính mình và người thân. Khi phụ huynh hoàn thành tốt vai trò của mình, công tác tuyên truyền, bảo đảm TTATGT cho HS sẽ có hiệu quả cao hơn, từ đó giúp bảo vệ các em khỏi các hậu quả của tai nạn giao thông.

Đọc thêm

TP HCM đề xuất miễn toàn bộ học phí cho học sinh

Ảnh minh họa

(PLVN) - Để chào mừng kỷ niệm 50 năm ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, TP HCM đề xuất miễn học phí cho học sinh các cấp từ năm học 2025 - 2026. Nếu được thông qua, TP HCM là địa phương đầu tiên thực hiện miễn học phí cho học sinh tất cả cấp học.

Tìm lối đi cho phân luồng học nghề phổ thông

Kỳ thi tốt nghiệp THPT, tuyển sinh ĐH, CĐ luôn là mục tiêu của HS, phụ huynh. (Ảnh minh họa: PV)
(PLVN) - Tiến sĩ Lê Viết Khuyến, Phó Chủ tịch Hiệp hội Các trường đại học, cao đẳng Việt Nam cho biết, để chủ trương “Đẩy mạnh phân luồng sau trung học cơ sở; định hướng nghề nghiệp ở trung học phổ thông” tại Nghị quyết số 29 sớm trở thành hiện thực, vừa qua Hiệp hội Các trường đại học, cao đẳng Việt Nam đã kiến nghị Thủ tướng và Bộ Giáo dục và Đào tạo cần bổ sung thêm luồng trung học hướng nghiệp vào chương trình giáo dục phổ thông 2018…

Học sinh Thủ đô và niềm vui cống hiến cho cộng đồng

Người tham gia “The Hunger Games 2024” giao các suất ăn tới CLB Thanh, thiếu niên khuyết tật vườn Hướng Dương. (Ảnh: Hanoi Food Rescue)
(PLVN) - Với lòng nhiệt huyết và trái tim đầy yêu thương, các bạn học sinh Thủ đô đã cùng nhau chung tay thực hiện nhiều hoạt động cộng đồng ý nghĩa. Những hoạt động này không chỉ góp phần xây dựng một xã hội tốt đẹp mà còn lan tỏa niềm vui tới mọi người xung quanh, đồng thời khiến các bạn học sinh tìm thấy hạnh phúc từ chính những việc làm của mình.

Đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024: Tại sao thí sinh 'lệch' khối thi xã hội?

Những năm gần đây, thí sinh lựa chọn khối ngành xã hội luôn áp đảo khối tự nhiên. (Ảnh minh họa - Nguồn: ĐHKHXHNV- ĐHQGHN)

(PLVN) - Năm 2024, hơn 1 triệu thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT, chỉ 37% chọn bài thi Khoa học tự nhiên, số học sinh chọn bài thi Khoa học xã hội cao áp đảo chiếm 63%. Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), so với năm 2023, số thí sinh chọn bài thi Khoa học xã hội tăng 7,7% và cao nhất kể từ năm 2017 trở lại đây..

Đại học Y khoa Vinh: Đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học hướng tới phát triển bền vững

Đại học Y khoa Vinh: Đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học hướng tới phát triển bền vững
(PLVN) - Nghiên cứu khoa học (NCKH) trong giáo dục y khoa không chỉ là nền tảng để nâng cao chất lượng đào tạo mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển các phương pháp chẩn đoán, điều trị và phòng ngừa bệnh tật. Đại học Y khoa Vinh nhận thức rõ vai trò này, từ đó đặt mục tiêu phát triển NCKH trở thành một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong chiến lược phát triển.

Điều chỉnh “xét tuyển đại học sớm” để bảo đảm công bằng cho tất cả các thí sinh

Việc quy định chỉ tiêu xét tuyển sớm và quy định điểm chuẩn trúng tuyển cần bảo đảm được sự công bằng giữa các thí sinh trong các đợt xét tuyển. (Ảnh minh họa: Ngọc Hương)

(PLVN) - Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hoàng Minh Sơn cho biết, việc có quy định chặt chẽ hơn nếu sử dụng học bạ để xét tuyển thì cần có kết quả học tập của cả năm lớp 12 cũng là hướng tới bảo đảm công bằng cho các thí sinh (TS) ứng tuyển. Nếu chỉ xét đến 5 học kỳ ở cấp THPT mà bỏ qua học kỳ II của lớp 12 sẽ khiến cho nhiều em chủ quan và không tập trung học tốt đều các môn.

Góp ý cho Kỳ tuyển sinh Đại học, cao đẳng năm 2025: Nên loại bỏ các phương thức tuyển sinh không bảo đảm chất lượng đầu vào

Tuyển sinh năm 2025 có nhiều thay đổi theo CTGDPT 2018. (Ảnh minh họa: PV)
(PLVN) - Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ) Việt Nam vừa có kiến nghị gửi Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) về giải pháp bảo đảm tính đồng bộ giữa nội dung Chương trình giáo dục phổ thông 2018 (CTGDPT 2018), việc triển khai thực hiện chương trình, tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH từ năm 2025.

Nâng cao hiểu biết pháp luật trong học sinh, sinh viên

Việc một bộ phận học sinh, sinh viên thiếu hiểu biết về pháp luật là một thực trạng đáng báo động. (Ảnh: BD)
(PLVN) - Thời đại công nghệ phát triển, giới trẻ có cơ hội tiếp cận nhiều thông tin nhưng cũng đối mặt với những hệ lụy, nhất là khi không được trang bị nền tảng kiến thức pháp luật. Một số bạn trẻ hiện nay “vô tư” thực hiện những hành vi vi phạm pháp luật gây ra hậu quả nghiêm trọng chỉ vì thiếu hiểu biết pháp luật.