Xây dựng tuyến cao tốc Cần Thơ - Cà Mau trong giai đoạn 2021 - 2025

(PLVN) - Ngày 18/8, theo Văn phòng Chính phủ số 304/TB-VPCP thông báo kết luận của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại Hội nghị với lãnh đạo các tỉnh, thành phố vùng Đồng bằng sông Cửu Long. Theo đó, Tuyến cao tốc Cần Thơ - Cà Mau sẽ chia làm hai thành phần: Cần Thơ - Bạc Liêu và Bạc Liêu - Cà Mau, thực hiện trong giai đoạn 2021 - 2025.

Thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của vùng Đồng bằng sông Cửu Long

 
Tuyến cao tốc Cần Thơ - Cà Mau Quốc lộ 1A (cầu Cần Thơ). Ảnh: C.Q.
Tuyến cao tốc Cần Thơ - Cà Mau Quốc lộ 1A (cầu Cần Thơ). Ảnh: C.Q.

Theo kết luận của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, với kiến nghị của các địa phương Đồng bằng sông Cửu Long, xây dựng tuyến cao tốc Cần Thơ - Cà Mau, Thủ tướng Chính phủ giao UBND tỉnh Cà Mau là cơ quan nhà nước có thẩm quyền xây dựng đoạn Bạc Liêu - Cà Mau.

Thủ tướng Chính phủ yêu cũng đề nghị Bộ Giao thông vận tải khẩn trương nghiên cứu điều chỉnh, bổ sung quy hoạch tuyến đường nêu trên theo hướng điều chỉnh kỳ quy hoạch về trước năm 2030 theo đúng quy định. Triển khai đầu tư xây dựng tuyến đường để sớm kết nối thông suốt từ TP Hồ Chí Minh – Cần Thơ – Cà Mau góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của vùng Đồng bằng sông Cửu Long và cả nước.

Theo dự án đoạn cao tốc Cần Thơ - Bạc Liêu sẽ thực hiện bằng nguồn vốn ngân sách nhà nước trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 – 2025 theo quy định của pháp luật.

Dự án đoạn Bạc Liêu - Cà Mau giao UBND tỉnh Cà Mau chủ trì chuẩn bị đầu tư dự án (trong đó nghiên cứu phương án xã hội hóa đầu tư giai đoạn 2021 - 2025 theo quy định của pháp luật về đầu tư PPP) báo cáo Thủ tướng Chính phủ trong tháng 9/2020.

Tuyến Quản Lộ - Phụng Hiệp đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt là tuyến cao tốc nối từ Cần Thơ về Cà Mau. Ảnh: C.Q
 Tuyến Quản Lộ - Phụng Hiệp đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt là tuyến cao tốc nối từ Cần Thơ về Cà Mau. Ảnh: C.Q

Nâng cấp mở rộng sân bay Cà Mau

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cũng giao Bộ Giao thông vận tải chủ trì phối hợp với UBND tỉnh Cà Mau và các cơ quan có lien quan nghiên cứu đầu tư nâng cấp sân bay Cà Mau đạt tiêu chuẩn sân bay dân dụng 4C và sân bay quân sự cấp II trong giai đoạn 2021 – 2025 theo đúng quy định của pháp luật.

Sân bay Cà Mau khả năng vận chuyển 500.000 hành khách/năm cùng 500 tấn hàng hóa/năm; có ba vị trí đỗ; loại máy bay khai thác là ATR72, A320/321 và tương đương; hạ cánh theo phương thức tiếp cận CAT I; cấp cứu hỏa cấp 7 theo quy định của ICAO.

Bên cạnh đó, trên cơ sở tim đường cất và hạ cánh máy bay hiện hữu, sân bay Cà Mau sẽ được mở rộng dịch chuyển về phía Đông 1.200m, kéo dài đường băng cất và hạ cánh của máy bay lên 2.400m.

Nâng cấp mở rộng sân bay Cà Mau đạt tiêu chuẩn sân bay dân dụng 4C và sân bay quân sự cấp II trong giai đoạn 2021 – 2025.
 Nâng cấp mở rộng sân bay Cà Mau đạt tiêu chuẩn sân bay dân dụng 4C và sân bay quân sự cấp II trong giai đoạn 2021 – 2025.

Hiện tại, sân bay Cà Mau chỉ đáp ứng cho các chuyến bay nội địa với tầm hoạt động ngắn, máy bay loại nhỏ. Trên cơ sở quy hoạch điều chỉnh sân bay Cà Mau đến năm 2020 và định hướng đến 2030, nhà ga hành khách, nhà ga hàng hóa, khu hành chính, khu dịch vụ-thương mại phi hàng không, khu phục vụ kỹ thuật hàng không cùng các công trình hạ tầng sẽ tiến hành xây dựng.

Bên cạnh đó, quy hoạch điều chỉnh sân bay Cà Mau vẫn tận dụng các công trình hiện có, tiết kiệm tối đa quỹ đất và kinh phí đền bù giải phóng mặt bằng, phân kỳ đầu tư hợp lý, bảo đảm hiệu quả khai thác…

Máy bay không người lái trong nông nghiệp

Thủ tướng cũng có ý kiến về việc sử dụng máy bay không người lái (drone) trong nông nghiệp. Theo đó giao Bộ Quốc phòng chủ trì, phối hợp với các Bộ: Công thương; Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và các bộ, ngành liên quan nghiên cứu, khẩn trương có hướng dẫn cụ thể về loại hình dịch vụ này, nhằm đảm bảo an ninh quốc phòng, sức khỏe, tính mạng người dân.

Đặc biệt, sớm triển khai trên quy mô toàn quốc thiết bị bay không người lái trong nông nghiệp nhằm nâng cao chất lượng chăm sóc mùa vụ cho nông dân./.

Đọc thêm

Hết thời xe 2 bánh 'nhờn' với 'phạt nguội'

Hết thời xe 2 bánh “nhờn” với “phạt nguội”. (Ảnh: Internet)
(PLVN) - Xưa nay, thường chỉ người đi xe hơi mới biết sợ hình thức xử phạt vi phạm giao thông qua hình ảnh ghi từ camera, còn gọi “phạt nguội”. Thế nên cuối tháng 3/2024, khi báo chí đưa tin về trường hợp camera giám sát ghi nhận một phụ nữ tại một tỉnh phía Bắc chạy xe máy trong 1 tháng có 26 lần vi phạm (10 lần không đội mũ bảo hiểm, 16 lần vượt đèn đỏ) và bị xử phạt về tất cả các lỗi này, thì nhiều người mới kinh ngạc. Có hai lý do khiến người ta bất ngờ, đó là người phụ nữ này vi phạm quá nhiều lần trong 1 tháng và không ngờ tất cả những vi phạm này đều bị ghi hình, xử phạt.

Quảng Ninh xử phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi

CSGT tỉnh Quảng Ninh xử lý học sinh vi phạm giao thông.
(PLVN) -Sau 10 ngày ra quân tổng kiểm soát xe mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện, lực lượng CSGT tỉnh Quảng Ninh đã tuần tra, kiểm soát, xử lý 230 trường hợp vi phạm, trong đó có 159 trường hợp vi phạm chưa đủ độ tuổi điều khiển phương tiện tham gia giao thông; phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh
(PLVN) - Thời gian qua, TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đều ưu tiên dành nguồn lực để đầu tư xây dựng các dự án đường sắt đô thị. Tuy nhiên, quá trình triển khai còn gặp nhiều khó khăn, thách thức, đòi hỏi phải có những giải pháp mới, phương thức “đột phá”nhằm triển khai đồng bộ và sớm hoàn chỉnh mạng lưới đường sắt đô thị theo Kết luận số 49-KL/TW của Bộ Chính trị, đáp ứng nhu cầu và sự mong mỏi của người dân hai TP.

Băn khoăn phương án phân luồng giao thông trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Quang cảnh buổi làm việc.
(PLVN) - Ngày 22/4, tại TP Đông Hà (Quảng Trị), Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Quảng Trị làm việc với Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) liên quan đến việc cấm xe khách trên 30 chỗ, xe khách giường nằm, xe 6 trục trở lên (gồm cả xe thân liền và tổ hợp xe đầu kéo) lên cao tốc Cam Lộ - La Sơn. 

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: tạo đà cho những bước tiến xa

Phối cảnh dự án khu phức hợp văn phòng, thương mại, khách sạn, nhà ở, công trình văn hóa đang được xây xung quanh nhà ga mới Takanawa Gateway theo nguyên lý TOD tại trung tâm Tokyo, Nhật Bản. (Ảnh: DPA)
(PLVN) - Kinh nghiệm quốc tế cho thấy, đường sắt đô thị là phương tiện gần như thuận tiện nhất và bảo đảm môi trường nhất. Chính vì vậy, việc triển khai đồng bộ các giải pháp để đẩy nhanh xây dựng mạng lưới đường sắt đô thị vừa giúp giải bài toán giao thông và môi trường đang nhức nhối tại các đô thị lớn như TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, xa hơn là tạo đà cho sự phát triển các đô thị và cả các khu vực xung quanh.

Thêm trường hợp bị thu hồi Giấy phép kinh doanh từ 1/6

Ảnh minh họa
(PLVN) - Nhà xe sẽ bị thu hồi giấy phép nếu không kinh doanh vận tải toàn bộ các loại hình ghi trên Giấy phép kinh doanh (GPKD) từ 6 tháng trở lên, kể từ ngày được cấp GPKD hoặc ngừng kinh doanh vận tải toàn bộ các loại hình ghi trên GPKD 6 tháng liên tục trở lên...

Ô tô lao xuống sông trong đêm, một người tử vong

Ô tô lao xuống sông trong đêm, một người tử vong
Khoảng 18 giờ 45 phút, ngày 19/4 trên đường Bạch Đằng, thành phố Hải Dương, tỉnh Hải Dương, xe ô tô biển kiểm soát 34A - 673.01 hiệu Mazda CX5 đã lao xuống sông Sặt, khu vực trước cổng Tỉnh ủy Hải Dương khiến lái xe Nguyễn Ngọc Hạnh, sinh năm 1967 (sống ở phố Nguyễn Tuân, đăng ký thường trú tại phố Trương Mỹ, phường Trần Phú, thành phố Hải Dương) tử vong.