Xây dựng tuyến cao tốc Cần Thơ - Cà Mau trong giai đoạn 2021 - 2025

(PLVN) - Ngày 18/8, theo Văn phòng Chính phủ số 304/TB-VPCP thông báo kết luận của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại Hội nghị với lãnh đạo các tỉnh, thành phố vùng Đồng bằng sông Cửu Long. Theo đó, Tuyến cao tốc Cần Thơ - Cà Mau sẽ chia làm hai thành phần: Cần Thơ - Bạc Liêu và Bạc Liêu - Cà Mau, thực hiện trong giai đoạn 2021 - 2025.

Thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của vùng Đồng bằng sông Cửu Long

 
Tuyến cao tốc Cần Thơ - Cà Mau Quốc lộ 1A (cầu Cần Thơ). Ảnh: C.Q.
Tuyến cao tốc Cần Thơ - Cà Mau Quốc lộ 1A (cầu Cần Thơ). Ảnh: C.Q.

Theo kết luận của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, với kiến nghị của các địa phương Đồng bằng sông Cửu Long, xây dựng tuyến cao tốc Cần Thơ - Cà Mau, Thủ tướng Chính phủ giao UBND tỉnh Cà Mau là cơ quan nhà nước có thẩm quyền xây dựng đoạn Bạc Liêu - Cà Mau.

Thủ tướng Chính phủ yêu cũng đề nghị Bộ Giao thông vận tải khẩn trương nghiên cứu điều chỉnh, bổ sung quy hoạch tuyến đường nêu trên theo hướng điều chỉnh kỳ quy hoạch về trước năm 2030 theo đúng quy định. Triển khai đầu tư xây dựng tuyến đường để sớm kết nối thông suốt từ TP Hồ Chí Minh – Cần Thơ – Cà Mau góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của vùng Đồng bằng sông Cửu Long và cả nước.

Theo dự án đoạn cao tốc Cần Thơ - Bạc Liêu sẽ thực hiện bằng nguồn vốn ngân sách nhà nước trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 – 2025 theo quy định của pháp luật.

Dự án đoạn Bạc Liêu - Cà Mau giao UBND tỉnh Cà Mau chủ trì chuẩn bị đầu tư dự án (trong đó nghiên cứu phương án xã hội hóa đầu tư giai đoạn 2021 - 2025 theo quy định của pháp luật về đầu tư PPP) báo cáo Thủ tướng Chính phủ trong tháng 9/2020.

Tuyến Quản Lộ - Phụng Hiệp đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt là tuyến cao tốc nối từ Cần Thơ về Cà Mau. Ảnh: C.Q
 Tuyến Quản Lộ - Phụng Hiệp đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt là tuyến cao tốc nối từ Cần Thơ về Cà Mau. Ảnh: C.Q

Nâng cấp mở rộng sân bay Cà Mau

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cũng giao Bộ Giao thông vận tải chủ trì phối hợp với UBND tỉnh Cà Mau và các cơ quan có lien quan nghiên cứu đầu tư nâng cấp sân bay Cà Mau đạt tiêu chuẩn sân bay dân dụng 4C và sân bay quân sự cấp II trong giai đoạn 2021 – 2025 theo đúng quy định của pháp luật.

Sân bay Cà Mau khả năng vận chuyển 500.000 hành khách/năm cùng 500 tấn hàng hóa/năm; có ba vị trí đỗ; loại máy bay khai thác là ATR72, A320/321 và tương đương; hạ cánh theo phương thức tiếp cận CAT I; cấp cứu hỏa cấp 7 theo quy định của ICAO.

Bên cạnh đó, trên cơ sở tim đường cất và hạ cánh máy bay hiện hữu, sân bay Cà Mau sẽ được mở rộng dịch chuyển về phía Đông 1.200m, kéo dài đường băng cất và hạ cánh của máy bay lên 2.400m.

Nâng cấp mở rộng sân bay Cà Mau đạt tiêu chuẩn sân bay dân dụng 4C và sân bay quân sự cấp II trong giai đoạn 2021 – 2025.
 Nâng cấp mở rộng sân bay Cà Mau đạt tiêu chuẩn sân bay dân dụng 4C và sân bay quân sự cấp II trong giai đoạn 2021 – 2025.

Hiện tại, sân bay Cà Mau chỉ đáp ứng cho các chuyến bay nội địa với tầm hoạt động ngắn, máy bay loại nhỏ. Trên cơ sở quy hoạch điều chỉnh sân bay Cà Mau đến năm 2020 và định hướng đến 2030, nhà ga hành khách, nhà ga hàng hóa, khu hành chính, khu dịch vụ-thương mại phi hàng không, khu phục vụ kỹ thuật hàng không cùng các công trình hạ tầng sẽ tiến hành xây dựng.

Bên cạnh đó, quy hoạch điều chỉnh sân bay Cà Mau vẫn tận dụng các công trình hiện có, tiết kiệm tối đa quỹ đất và kinh phí đền bù giải phóng mặt bằng, phân kỳ đầu tư hợp lý, bảo đảm hiệu quả khai thác…

Máy bay không người lái trong nông nghiệp

Thủ tướng cũng có ý kiến về việc sử dụng máy bay không người lái (drone) trong nông nghiệp. Theo đó giao Bộ Quốc phòng chủ trì, phối hợp với các Bộ: Công thương; Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và các bộ, ngành liên quan nghiên cứu, khẩn trương có hướng dẫn cụ thể về loại hình dịch vụ này, nhằm đảm bảo an ninh quốc phòng, sức khỏe, tính mạng người dân.

Đặc biệt, sớm triển khai trên quy mô toàn quốc thiết bị bay không người lái trong nông nghiệp nhằm nâng cao chất lượng chăm sóc mùa vụ cho nông dân./.

Tin cùng chuyên mục

Giao thông Hà Nội cận Tết - 'Giờ nào cũng là giờ cao điểm'

Giao thông Hà Nội cận Tết - 'Giờ nào cũng là giờ cao điểm'

(PLVN) - Những ngày cuối năm, nhu cầu đi lại của người dân tăng cao khiến giao thông trên địa bàn Hà Nội trở nên đặc biệt sôi động. Lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) tăng cường ứng trực ngày nghỉ, bảo đảm việc di chuyển của người dân diễn ra thuận lợi và an toàn...

Đọc thêm

Tỉnh Bình Định chỉ đạo xử lý một số điểm bất cập hạ tầng giao thông trên địa bàn

Tỉnh Bình Định chỉ đạo xử lý một số điểm bất cập hạ tầng giao thông trên địa bàn
(PLVN) - UBND tỉnh Bình Định vừa có công văn về việc xử lý một số điểm bất cập hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh, trong đó chỉ đạo các đơn vị quản lý tập trung kiểm tra và thực hiện các biện pháp đảm bảo ATGT cho phương tiện tham gia giao thông trên các tuyến đường ĐT.638 và quốc lộ 19 đoạn qua địa bàn tỉnh. 

TP Hồ Chí Minh: Khuyến cáo tuân thủ văn hóa metro

Metro số 1 bắt đầu vận hành thương mại từ 22/12/2024.
(PLVN) - Cty TNHH MTV Đường sắt Đô thị số 1 (HURC 1) vừa tổng kết 2 tuần đầu vận hành thương mại metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên và nhấn mạnh tới tầm quan trọng của việc tuân thủ văn hóa Metro.

Giá vé máy bay Tết tăng, chặng TP.HCM đi các tỉnh miền trung “cháy vé”

Giá vé máy bay Tết tăng, chặng TP.HCM đi các tỉnh miền trung “cháy vé”
(PLVN) - Thông tin từ Cục Hàng không Việt Nam cho biết đến thời điểm hiện tại, giá vé máy bay dịp Tết Ất Tỵ tăng trung bình 20% so với trước kỳ nghỉ, tỷ lệ đặt chỗ trên các đường bay từ TP.HCM đến các địa phương đang tăng nhanh chóng trong giai đoạn bắt đầu kỳ nghỉ Tết Nguyên đán 22-28/1.

'Ẩn họa' trên tuyến đường thuộc dự án liên kết vùng miền Trung tỉnh Quảng Nam

'Ẩn họa' trên tuyến đường thuộc dự án liên kết vùng miền Trung tỉnh Quảng Nam
(PLVN) - Dự án liên kết vùng miền Trung tỉnh Quảng Nam được đầu tư nhằm hoàn thiện mạng lưới kết nối giao thông trên địa bàn tỉnh Quảng Nam và vùng kinh tế trọng điểm miền Trung. Tuy nhiên, dự án này đang chậm tiến độ, mặt đường xuất hiện chi chít “ổ voi, ổ gà” sau mưa lớn gây nguy hiểm cho người đi đường.

Tăng mức phạt có đủ để xây dựng văn hoá giao thông?

Ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ của người dân có sự chuyển biến rõ rệt sau khi Nghị định 168 có hiệu lực. (Ảnh: QĐND)
(PLVN) - Những ngày qua, việc tăng nặng mức xử phạt và áp dụng cơ chế trừ điểm giấy phép lái xe bước đầu tạo hiệu quả tích cực, nâng cao ý thức chấp hành của người dân. Tuy nhiên, để thực sự xây dựng văn hóa giao thông cần nhiều hơn thế.