Xây dựng thương hiệu quốc gia gắn với nghệ thuật sơn mài

Làng tranh sơn mài Hạ Thái tại Hà Nội.
Làng tranh sơn mài Hạ Thái tại Hà Nội.
(PLVN) - Nghệ thuật sơn mài đang dần được nhìn nhận là một chất liệu độc đáo cho ngành du lịch Việt trong năm 2021. Phát triển du lịch tại các làng nghề sơn mài truyền thống vừa góp phần bảo tồn, gìn giữ nét văn hoá truyền thống này, vừa tăng thêm chiều sâu trải nghiệm cho du khách. 

Như vậy, du lịch gắn với nghệ thuật sơn mài sẽ đạt được mục đích “kép”, vừa góp phần phát triển du lịch địa phương và du lịch nước nhà, vừa giúp bảo tồn nghệ thuật sơn mài đang đứng trước các nguy cơ mai một.

Chất liệu du lịch độc đáo từ sơn mài

Đề án xây dựng, quảng bá thương hiệu quốc gia “Nghệ thuật sơn mài Việt Nam” giai đoạn 2020 – 2030 đã và đang được triển khai nhằm đưa dòng nghệ thuật này trở thành thương hiệu du lịch quốc gia, tăng cường hình ảnh du lịch của đất nước trên trường quốc tế. 

Sở dĩ nghệ thuật sơn mài được xây dựng thành đề án xây dựng, quảng bá thương hiệu quốc gia là bởi những giá trị quan trọng mà chất liệu sơn mài Việt mang lại. Ứng dụng nổi bật nhất của chất liệu này đó là nghệ thuật hội họa gắn với dòng tranh sơn mài. 

Theo đánh giá của họa sĩ Nguyễn Đình Bảng, người có hơn 50 năm gắn với chất liệu sơn mài, vùng đất Phú Thọ nước ta là nơi có nhiều điều kiện cả về thổ nhưỡng, khí hậu để trồng cây sơn. Bên cạnh đó, người trồng sơn tại đây có nhiều kinh nghiệm về trồng, thu hoạch, sản xuất cây sơn.

Đặc biệt, nhờ đặc tính cây sơn có độ bền tốt, độ gắn kết và độ mỹ cảm nghệ thuật rất cao, hơn hẳn các quốc gia khác trong khu vực như Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc… nên rất thành công trong việc xuất khẩu sản phẩm này. Hơn thế, dòng tranh sơn mài tại Việt Nam cũng có lịch sử phát triển lâu đời, gắn với sự phát triển của Trường Mỹ thuật Đông Dương, thu hút sự quan tâm, tìm hiểu của giới nghệ thuật cả trong và ngoài nước. 

Cho đến nay, dòng tranh này đã trở thành một lĩnh vực hội họa rất thành công và tạo nên tiếng vang cho nhiều họa sĩ. “Các nhà phê bình nghệ thuật, quản lý nghệ thuật tại nước ta cũng có những chính sách, những khuyến khích đối với các họa sĩ tiếp tục phát triển dựa trên các chất liệu truyền thống vì đây là chất liệu rất quý đối với Việt Nam bởi nó có độ mỹ cảm nghệ thuật cao”, họa sĩ Nguyễn Đình Bảng cho biết.

Không chỉ với hội họa, giá trị của chất liệu sơn mài còn gắn với văn hóa dân tộc khi chất liệu này được dùng trong xây dựng các đình, chùa, các công trình tâm linh và hòa quyện trực tiếp vào đời sống nhân dân. Vì vậy, nghệ thuật sơn mài vừa mang ý nghĩa về mặt thẩm mỹ, vừa mang giá trị văn hóa dân tộc, là tài nguyên độc đáo để phát triển loại hình du lịch cộng đồng. 

Đưa nghệ thuật sơn mài thành thương hiệu quốc gia

Một trong những nội dung quan trọng của Đề án là đẩy mạnh các hoạt động quảng bá, tuyên truyền giới thiệu về nghệ thuật sơn mài Việt Nam trong nước và nước ngoài; đồng thời tập trung phát triển mô hình du lịch kiểu mẫu tại hai điểm đến: Làng nghề sơn mài Hạ Thái (Hà Nội) và làng sơn mài Tương Bình Hiệp (TP Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương).

Làng nghề sơn mài Hạ Thái tại Hà Nội là địa chỉ du lịch cộng đồng được nhiều công ty lữ hành và khách du lịch tổ chức tour “Về làng”. Ngày 08/12/2020, UBND thành phố Hà Nội cũng chính thức công nhận điểm du lịch làng nghề sơn mài Hạ Thái.

Đây là địa phương thứ hai của huyện Thường Tín được thành phố công nhận là điểm du lịch. Làng nghề sơn mài Hạ Thái cũng trở thành điểm du lịch kết nối không gian văn hóa, lịch sử của địa phương, góp phần quảng bá hình ảnh đất nước thông qua dòng nghệ thuật sơn mài. 

Ngày 9/10/2020, tỉnh Bình Dương cũng đã công bố Đề án “Bảo tồn và phát triển làng nghề sơn mài Tương Bình Hiệp kết hợp với du lịch thuộc địa bàn TP Thủ Dầu Một”. Bên cạnh việc tập trung xây dựng cơ sở hạ tầng, cơ sở vật chất phục vụ khu làng nghề, các dịch vụ du lịch tại vùng cũng được chú trọng, kết hợp các loại hình du lịch đặc thù của địa phương để phát triển. 

Có thể nói, các làng nghề sơn mài nói chung có điều kiện phát triển loại hình du lịch cộng đồng, du lịch đặc trưng của mỗi địa phương, góp phần quảng bá nghệ thuật sơn mài có giá trị về văn hóa và lịch sử. Việc phát triển cộng đồng làng nghề sơn mài gắn với du lịch cũng tạo thành các không gian kết nối văn hóa của địa phương, tạo ra những trải nghiệm độc đáo cho du khách. 

Để xây dựng thương hiệu quốc gia gắn với sơn mài, cần hoàn thiện cơ chế, chính sách, tăng cường ứng dụng khoa học và công nghệ, thu hút và hỗ trợ đầu tư, phát triển thị trường, mở rộng giao lưu, hợp tác quốc tế... Như vậy, thương hiệu du lịch quốc gia gắn với nghệ thuật sơn mài sẽ có cơ hội phát triển mạnh trong và ngoài nước, thúc đẩy hoạt động du lịch phát triển gắn với cộng đồng sơn mài và sản phẩm nghệ thuật sơn mài. 

Bên cạnh đó, cũng cần đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức, đưa dòng nghệ thuật này gần hơn với công chúng, khiến công chúng hiểu và yêu nghệ thuật sơn mài, chủ động góp công, góp sức bảo tồn nét văn hóa này. Đội ngũ làm du lịch có kiến thức, có chuyên môn về kỹ thuật, hiểu biết quy trình sử dụng chất liệu sơn mài, có thể ứng dụng chúng vào các trải nghiệm du lịch cho khách.

Tin cùng chuyên mục

Robot hình người Trung Quốc mới nâng được 16kg mỗi tay. (Ảnh: Shanghai Kepler Robotics)

Robot hình người của Trung Quốc nâng được 16kg mỗi tay

(PLVN) - Shanghai Kepler Robotics của Trung Quốc đang gây chú ý với dòng robot hình người Forerunner tiên tiến. Mẫu robot mới nhất, Forerunner K2, với khả năng nâng vật nặng đáng kinh ngạc và trí tuệ nhân tạo vượt trội, hứa hẹn sẽ sớm có mặt tại các nhà máy, kho bãi và nhiều lĩnh vực khác.

Đọc thêm

Honda Việt Nam triệu hồi gần 2.700 xe CR-V e:HEV RS để kiểm tra, thay thế bơm nhiên liệu cao áp

Honda Việt Nam triệu hồi gần 2.700 xe CR-V e:HEV RS để kiểm tra, thay thế bơm nhiên liệu cao áp
(PLVN) - Công ty Honda Việt Nam (HVN) vừa thông báo về triển khai chiến dịch triệu hồi liên quan đến việc kiểm tra, thay thế bơm nhiên liệu cao áp cho kiểu loại xe CR-V e:HEV RS năm sản xuất 2023-2024 do HVN nhập khẩu và phân phối. Động thái này nhằm kiểm tra khả năng rò rỉ xăng, mùi xăng của bơm nhiên liệu cao áp khi động cơ hoạt động.

Giấc mơ đưa đồ chơi gỗ ‘Made in Vietnam’ vươn ra thế giới

Anh Phạm Vĩnh Hải và Phạm Công Nhất 2 nhà sáng lập Công ty Cổ phần đầu tư thương mại và sản xuất Hùng Cường (HUCUCO).
(PLVN) -  Từ ý tưởng trong phòng trọ 20m2, 2 chàng trai cựu sinh viên Bách Khoa đã và đang phát triển các dòng sản phẩm đồ chơi gỗ cho trẻ em gắn mác “Made in Vietnam”. Ước mơ một ngày không xa, những đồ chơi gỗ gắn liền với trẻ em Việt như: ô ăn quan, cờ caro, cờ cá ngựa... sẽ chiếm lĩnh thị trường trong nước và vươn ra thế giới.

Giá vàng nhẫn trơn lại tiếp tục tăng cao

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) -  Giao dịch lúc 8h55 sáng nay – 20/11, giá vàng tiếp tục tăng ở cả thị trường trong nước và quốc tế. Giá vàng miếng SJC chạm mốc 85 triệu đồng/lượng, trong khi đó, giá vàng nhẫn vượt 8 5 triệu đồng/lượng.

Việt Nam đẩy mạnh phát triển AI và triển khai trợ lý ảo

Tuần lễ Số Quốc tế Việt Nam 2024 đã chính thức khai mạc. (Ảnh: T.A)
(PLVN) -  Việt Nam đang ưu tiên phát triển trợ lý ảo cho từng cơ quan nhà nước, mỗi cơ quan sẽ có trợ lý ảo của mình, tiến tới mỗi công chức có một trợ lý ảo. Việt Nam cũng đã và sẽ tiếp tục ưu tiên thúc đẩy các sáng kiến hợp tác khu vực và quốc tế trong lĩnh vực công nghệ số, kinh tế số, trong đó sẽ ưu tiên các chương trình hợp tác về AI, về phát triển và sử dụng trợ lý ảo.

Nỗ lực giảm chênh lệch giá vàng trong nước với thế giới

Giá vàng trong nước luôn duy trì mức chênh lệch từ 3 - 5 triệu đồng/lượng so với thế giới. (Nguồn: laodong.vn).
(PLVN) - Cùng với mức giá vàng trong nước khoảng 90 triệu đồng/lượng nhưng giá vàng thế giới ở 2 giai đoạn có 2 mức giá khác nhau, chênh lệch lên tới 300 USD/ounce, cho thấy nỗ lực kéo giảm mức chênh lệch giữa giá vàng trong nước và giá vàng thế giới của Ngân hàng Nhà nước.

VinFuture công bố tuần lễ khoa học công nghệ và lễ trao giải 2024

Với chủ đề “Bứt phá Kiên cường”, Lễ trao giải VinFuture 2024 là một trong những sự kiện tâm điểm được đón chờ nhất của giới Khoa học Công nghệ toàn cầu.
(PLVN) - Ngày 18/11/2024 - Quỹ VinFuture chính thức công bố lịch trình Tuần lễ Khoa học Công nghệ và Lễ trao giải VinFuture 2024 diễn ra từ ngày 4 - 7/12/2024 tại Hà Nội, Việt Nam. Đây là chuỗi sự kiện tầm vóc quốc tế, hội tụ nhiều tên tuổi kiệt xuất thế giới trong các lĩnh vực trọng yếu như khoa học vật liệu, trí tuệ nhân tạo, ô nhiễm không khí và nghiên cứu môi trường… Đặc biệt, tâm điểm của chuỗi sự kiện là Lễ vinh danh các nhà khoa học có thành tựu xuất sắc, đang góp phần phụng sự cho cuộc sống của hàng triệu, thậm chí hàng tỷ người trên trái đất.

Năm 'được mùa' với người nuôi cá tra

Năm 2024, ngành cá tra Việt Nam đạt kết quả đáng mừng cả về chất lượng và giá trị. (Ảnh: Ngọc Trinh)
(PLVN) - UBND tỉnh Đồng Tháp phối hợp Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) vừa tổ chức Hội nghị tổng kết ngành hàng cá tra năm 2024 và bàn giải pháp triển khai nhiệm vụ năm 2025.

Robot 'dụ dỗ bắt cóc' 12 robot khác khỏi phòng trưng bày

12 robot bị "bắt cóc" khỏi phòng trưng bày bởi một robot khác (Ảnh cắt từ video)
(PLVN) - Đoạn video ghi lại cảnh 12 robot cỡ lớn bị "dụ dỗ" và "bắt cóc" khỏi phòng trưng bày bởi một robot nhỏ hơn đã gây xôn xao mạng xã hội Trung Quốc. Sự việc tưởng chừng như dàn dựng này hóa ra lại là một thử nghiệm AI gây kinh ngạc.

Cà Mau đẩy mạnh kết nối xúc tiến thương mại sản phẩm nông, thủy sản

Cà Mau đẩy mạnh kết nối xúc tiến thương mại sản phẩm nông, thủy sản
(PLVN) - Ngày 15/11, tại UBND tỉnh Cà Mau, UBND tỉnh phối hợp Bộ Công thương tổ chức Hội nghị kết nối xúc tiến thương mại sản phẩm nông, thủy sản tỉnh năm 2024. Đây là sự kiện quan trọng thúc đẩy xúc tiến thương mại cho các sản phẩm chủ lực, sản phẩm OCOP, đặc sản của địa phương, kết nối với các kênh phân phối hiện đại và mở rộng thị trường xuất khẩu tiềm năng trong thời gian tới.

FPT Techday 2024 thu hút gần 10.000 người tham dự

FPT Techday 2024
(PLVN) - FPT Techday 2024 - Diễn đàn công nghệ quốc tế thường niên lớn nhất Việt Nam do Tập đoàn FPT tổ chức đã diễn ra trong hai ngày 13 và 14/11, tại Trung tâm triển lãm và sự kiện Thiskyhall, TP Thủ Đức, TP HCM.

Trình diễn ấn tượng, ô tô bay của Xpeng nhận hơn 2.000 đơn đặt hàng

Ô tô bay của Xpeng nhận hơn 2.000 đơn đặt hàng sau màn trình diễn ấn tượng (Ảnh: Car New China)
(PLVN) - Chiếc ô tô bay "Land Aircraft Carrier" của Xpeng, có giá 280.000 USD, đã thu hút sự chú ý lớn tại Triển lãm Hàng không Chu Hải với khả năng bay tự động và thiết kế module độc đáo. Hơn 2.000 đơn đặt hàng đã được ghi nhận, cho thấy tiềm năng to lớn của phương tiện di chuyển tương lai này.