Xây dựng thương hiệu nông sản trên môi trường số

Hướng dẫn bà con bán hàng trên môi trường số.
Hướng dẫn bà con bán hàng trên môi trường số.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -  Một kế hoạch xây dựng thương hiệu nông sản giúp bà con nông dân tiêu thụ sản phẩm trên môi trường số đã được triển khai, bắt đầu từ việc livestream bán hàng tại chính các nhà vườn…

Ba ngày vừa qua, bắt đầu từ 11h mỗi ngày, trên trang Facebook của sàn thương mại điện tử (TMĐT) Sendo đã xuất hiện các livestream bán các loại quả tươi như mận Sơn La, vải Bắc Giang.

Trong 3 ngày tới, khoai lang tím Vĩnh Long, bơ Đắk Lắk cũng sẽ xuất hiện trong các livestream bán hàng. Đặc biệt là người nông dân sẽ xuất hiện trong livestream, chia sẻ về quá trình chăm sóc và hái quả để đảm bảo chất lượng sản phẩm.

Khách hàng sẽ chốt đơn hàng tại ngay thời điểm livestream. Theo thống kê, mỗi buổi số lượng tiêu thụ sản phẩm lên đến đơn vị tấn. Đây được đánh giá là cách làm thương hiệu đa kênh độc đáo lần đầu tiên được áp dụng vào nông nghiệp số.

Đây cũng là lần đầu tiên Cục TMĐT và Kinh tế số (IDEA - Bộ Công Thương) phối hợp cùng Sendo giúp các hộ nông dân tập xây dựng “thương hiệu riêng” để tiêu thụ nông sản trên môi trường số.

Các chuyên gia của Sendo và IDEA chia sẻ và hướng dẫn người nông dân các khâu từ chuẩn bị thông tin sản phẩm, chụp hình sản phẩm, đăng thông tin giới thiệu sản phẩm nông sản của chính mình để tạo ra được hình ảnh bắt mắt, cuốn hút.

Theo đánh giá của IDEA, sau nhiều ngày hướng dẫn, hiện người nông dân tại các hợp tác xã (HTX) đã bắt đầu thực hiện một cách thành thạo. Đây sẽ là khởi đầu cho việc người nông dân tự xây dựng thương hiệu nông sản của riêng mình, từ đó từng bước chủ động bán nông sản lâu dài qua kênh trực tuyến.

Ông Nguyễn Đắc Việt Dũng, Chủ tịch sàn TMĐT Sendo cho rằng: “Thương hiệu riêng, thương hiệu cá nhân gần đây đã trở thành một kênh bán hàng trực tuyến có hiệu quả cao. Vì vậy, việc tạo điều kiện để bà con nông dân đứng ra làm đại diện cho chính sản phẩm mình trồng, vừa giúp bà con bán được nhiều hàng hơn, vừa tạo cơ hội để bà con kết nối với người mua, từ đó kinh doanh lâu dài trên Sendo”.

Ông Bùi Huy Hoàng, đại diện IDEA cho biết, việc xây dựng thương hiệu cho nông sản có lợi ích cho chính người nông dân và HTX. Chăm chút cho chính “đứa con” của mình, chính là sản phẩm của mình, thương hiệu của mình bao giờ cũng có động lực lớn hơn so với việc chỉ thuần túy buôn bán theo mô hình trước đây như đóng bao, đóng xô đem bán.

Ngoài ra, việc có sản phẩm được xây dựng thương hiệu sẽ là động lực cho người nông dân giữ chữ tín hơn trong việc duy trì chất lượng sản phẩm, khi tiêu thụ giá bán sẽ cao hơn, được nhiều người biết tới hơn và có khả năng mở rộng phạm vi bán hàng tới nhiều vùng miền.

“Có thể số lượng bán trên TMĐT không phải là con số quá lớn nhưng lại là kênh quan trọng để quảng bá thương hiệu cho nông dân, cho sản phẩm nông nghiệp và chính từ việc duy trì thương hiệu tốt trên TMĐT sẽ mang lại những đơn hàng lớn từ những khách hàng lớn” - ông Hoàng nói.

Tuy nhiên, xây dựng thương hiệu nông sản cho người nông dân không đơn giản vì hầu hết đều chưa quen với phương thức bán hàng trên TMĐT. Bên cạnh đó, do mặt hàng nông sản nên chất lượng hàng hóa nhiều khi không đồng nhất, không đúng tiêu chuẩn và điều quan trọng, khá khó khăn là duy trì sự kiên trì đối với các hoạt động TMĐT của người nông dân.

“Hy vọng người nông dân sẽ nhận ra được giá trị của việc xây dựng thương hiệu nông sản để kiên trì và gắn bó với hướng đi này” - ông Hoàng kỳ vọng.

Xuất phát từ mong muốn truyền tải thông điệp “từ vườn đến bàn ăn”, các phiên chợ nông sản trên sàn TMĐT cũng đã thu hút được sự theo dõi của người tiêu dùng. Tất cả các đơn hàng được chốt ở các phiên chợ trực tuyến này sẽ được bà con nông dân thu hoạch từ vùng trồng, đóng gói theo đúng quy cách dưới sự hướng dẫn của sàn Sendo và được vận chuyển thẳng đến tay người mua. Nhờ không phải qua các khâu trung gian nên sản phẩm vừa có giá hấp dẫn vừa đạt độ tươi ngon cao.

Ông Hoàng khẳng định, mô hình này sẽ lần lượt được thực hiện đối với các loại nông sản khác. Tới đây Bộ Công Thương sẽ tiếp tục phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Thông tin và Truyền thông và các bộ, ngành liên quan tổ chức các chương trình kết nối cung - cầu, hỗ trợ tiêu thụ nông sản, xây dựng thương hiệu nông sản Việt, trong đó có các chương trình đào tạo TMĐT ở các tỉnh, địa phương.

Tin cùng chuyên mục

Ảnh minh hoạ.

Chuyên gia nêu lý do cần tăng thuế tiêu thụ đặc biệt với thuốc lá

(PLVN) -  Việc tăng thuế thuốc lá không chỉ là giải pháp kinh tế mà còn là chiến lược quan trọng để bảo vệ sức khỏe cộng đồng. Theo các chuyên gia y tế và kinh tế, tăng thuế tiêu thụ đặc biệt đối với thuốc lá có thể giảm đáng kể tỷ lệ sử dụng thuốc lá, đặc biệt là ở thanh thiếu niên và nhóm người có thu nhập thấp – những đối tượng dễ bị tổn thương trước tác hại của thuốc lá.

Đọc thêm

Giá vàng chiều 11/11 tiếp tục giảm

Giá vàng chiều 11/11 tiếp tục giảm
(PLVN) - Chiều nay ngày 11/11 giá vàng trong nước tiếp tục giảm theo đà giảm của giá vàng thế giới. Giá vàng giảm từ 100.000đ - 300.000đ ở chiều mua vào và 200.000 đồng - 400.000 đồng ở chiều bán ra.

Đào Nhật Tân, quất Tứ Liên 'hồi sinh' đón Tết Nguyên đán

Tại làng nghề trồng đào Nhật Tân (quận Tây Hồ, Hà Nội) những ngày này nhiều hộ gia đình trồng đào ở đây đang tất bật hồi sinh những vườn đào sau bão. (Ảnh: Sức khỏe đời sống)
(PLVN) - Đào Nhật Tân, quất Tứ Liên (Tây Hồ, Hà Nội) là hai biểu tượng đặc trưng thú chơi hoa cho Tết Nguyên đán của người dân đất Kinh kỳ. Năm nay, đợt bão số 3 làm nước sông Hồng dâng cao khiến nhiều vườn cây cảnh ở đây bị thiệt hại nghiêm trọng. Những người trồng cây cảnh nơi đây đang dồn hết công sức để hồi sinh những vườn đào, quất để đón Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025.

Tăng giá xăng, dầu

Hình ảnh minh họa
(PLVN) -Chiều nay, 7/11, giá xăng dầu trong nước đồng loạt tăng, chỉ dầu madút giảm nhẹ.

Ngày mai giá xăng có thể tiếp tục giảm

Ảnh minh họa
(PLVN) - Trong kỳ điều hành ngày mai (7/11), giá xăng trong nước được dự báo giảm theo xu hướng thế giới. Cụ thể, giá bán lẻ xăng E5 RON 92 có thể giảm 66 đồng/lít về mức 19.334 đồng/lít, còn xăng RON 95-III có thể giảm 123 đồng /lít về mức 20.377 đồng/lít.

Giá vàng 'tạm nghỉ' trước khi leo đỉnh mới?

Giá vàng thế giới đang “hạ nhiệt”. (Ảnh: TTXVN).
(PLVN) - Trong 10 ngày qua, giá vàng thế giới đã lần lượt leo lên các đỉnh cao nhất, tác động mạnh đến giá vàng trong nước, khiến cho giá vàng nhẫn trong nước có thời điểm ngang bằng với giá vàng miếng - điều chưa từng xảy ra trong lịch sử thị trường vàng. Nhưng gần tới mốc bầu cử Tổng thống Mỹ, giá vàng đã “hạ nhiệt”…

Tập huấn chuyên sâu về thương mại điện tử tại Hải Phòng

Hơn 300 đại biểu từ các Sở, ngành, đơn vị, địa phương, hiệp hội doanh nghiệp và hợp tác xã đã tham gia chương trình tập huấn.
(PLVN) - Ngày 5/11, Sở Công Thương TP Hải Phòng phối hợp với Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Bộ Công Thương tổ chức Lớp tập huấn, đào tạo chuyên sâu quy định pháp luật về thương mại điện tử; chống hành vi buôn lậu, gian lận thương mại, buôn bán hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ trên môi trường trực tuyến.

Lập kỷ lục xuất khẩu thủy sản hơn 1 tỷ USD trong 1 tháng

Xuất khẩu thuỷ sản trong tháng 10/2024 đạt trên 1 tỷ USD, tăng 28% so với cùng kỳ năm 2023. (Ảnh minh hoạ).
(PLVN) - Tháng 10/2024, xuất khẩu (XK) thủy sản Việt Nam ước đạt trên 1 tỷ USD, tăng 28% so với cùng kỳ năm trước. Đây là lần đầu tiên sau 27 tháng (kể từ tháng 6/2022), XK thủy sản theo tháng trở lại mốc 1 tỷ USD, đánh dấu bước phục hồi quan trọng cho các doanh nghiệp thủy sản Việt Nam.

Giá vàng bất ngờ giảm mạnh phiên đầu tuần

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) -  Mở đầu phiên giao dịch sáng nay, giá vàng trên thị trường thế giới bất ngờ quay đầu giảm. Tuy nhiên, sau một tuần liên tục tăng, hiện cả giá vàng trong nước và thế giới đã ở mốc kỷ lục chưa từng có.

Ngày mai, giá xăng có thể giảm tiếp

Giá xăng dự báo giảm trong kỳ điều chỉnh ngày mai (Ảnh minh hoạ).
(PLVN) - Trong kỳ điều hành ngày mai, 24/10, giá xăng trong nước được dự báo giảm theo xu hướng thế giới. Cụ thể, giá xăng có thể giảm nhẹ  70-120 đồng/lít còn giá dầu có thể giảm mạnh hơn, khoảng 330-380 đồng/lít.

Xuất khẩu rau quả năm nay có thể vượt ngưỡng 7 tỷ USD

Dự báo kim ngạch xuất khẩu rau quả cả nước năm nay sẽ vượt 7 tỷ USD. (Ảnh minh hoạ)
(PLVN) - Theo Trung tâm Thông tin Công nghiệp và Thương mại (Bộ Công Thương), nhu cầu tiêu thụ rau quả tăng vào quý cuối năm cộng với hiệu quả từ các Nghị định thư mới ký kết trong năm 2024 sẽ thúc đẩy xuất khẩu rau quả tiếp tục tăng trong thời gian tới. Dự báo kim ngạch xuất khẩu rau quả cả nước năm nay sẽ vượt 7 tỷ USD, tăng hơn 25% so với năm 2023.