Xây dựng thương hiệu nông sản trên môi trường số

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -  Một kế hoạch xây dựng thương hiệu nông sản giúp bà con nông dân tiêu thụ sản phẩm trên môi trường số đã được triển khai, bắt đầu từ việc livestream bán hàng tại chính các nhà vườn…
Hướng dẫn bà con bán hàng trên môi trường số. Hướng dẫn bà con bán hàng trên môi trường số.

Ba ngày vừa qua, bắt đầu từ 11h mỗi ngày, trên trang Facebook của sàn thương mại điện tử (TMĐT) Sendo đã xuất hiện các livestream bán các loại quả tươi như mận Sơn La, vải Bắc Giang.

Trong 3 ngày tới, khoai lang tím Vĩnh Long, bơ Đắk Lắk cũng sẽ xuất hiện trong các livestream bán hàng. Đặc biệt là người nông dân sẽ xuất hiện trong livestream, chia sẻ về quá trình chăm sóc và hái quả để đảm bảo chất lượng sản phẩm.

Khách hàng sẽ chốt đơn hàng tại ngay thời điểm livestream. Theo thống kê, mỗi buổi số lượng tiêu thụ sản phẩm lên đến đơn vị tấn. Đây được đánh giá là cách làm thương hiệu đa kênh độc đáo lần đầu tiên được áp dụng vào nông nghiệp số.

Đây cũng là lần đầu tiên Cục TMĐT và Kinh tế số (IDEA - Bộ Công Thương) phối hợp cùng Sendo giúp các hộ nông dân tập xây dựng “thương hiệu riêng” để tiêu thụ nông sản trên môi trường số.

Các chuyên gia của Sendo và IDEA chia sẻ và hướng dẫn người nông dân các khâu từ chuẩn bị thông tin sản phẩm, chụp hình sản phẩm, đăng thông tin giới thiệu sản phẩm nông sản của chính mình để tạo ra được hình ảnh bắt mắt, cuốn hút.

Theo đánh giá của IDEA, sau nhiều ngày hướng dẫn, hiện người nông dân tại các hợp tác xã (HTX) đã bắt đầu thực hiện một cách thành thạo. Đây sẽ là khởi đầu cho việc người nông dân tự xây dựng thương hiệu nông sản của riêng mình, từ đó từng bước chủ động bán nông sản lâu dài qua kênh trực tuyến.

Ông Nguyễn Đắc Việt Dũng, Chủ tịch sàn TMĐT Sendo cho rằng: “Thương hiệu riêng, thương hiệu cá nhân gần đây đã trở thành một kênh bán hàng trực tuyến có hiệu quả cao. Vì vậy, việc tạo điều kiện để bà con nông dân đứng ra làm đại diện cho chính sản phẩm mình trồng, vừa giúp bà con bán được nhiều hàng hơn, vừa tạo cơ hội để bà con kết nối với người mua, từ đó kinh doanh lâu dài trên Sendo”.

Ông Bùi Huy Hoàng, đại diện IDEA cho biết, việc xây dựng thương hiệu cho nông sản có lợi ích cho chính người nông dân và HTX. Chăm chút cho chính “đứa con” của mình, chính là sản phẩm của mình, thương hiệu của mình bao giờ cũng có động lực lớn hơn so với việc chỉ thuần túy buôn bán theo mô hình trước đây như đóng bao, đóng xô đem bán.

Ngoài ra, việc có sản phẩm được xây dựng thương hiệu sẽ là động lực cho người nông dân giữ chữ tín hơn trong việc duy trì chất lượng sản phẩm, khi tiêu thụ giá bán sẽ cao hơn, được nhiều người biết tới hơn và có khả năng mở rộng phạm vi bán hàng tới nhiều vùng miền.

“Có thể số lượng bán trên TMĐT không phải là con số quá lớn nhưng lại là kênh quan trọng để quảng bá thương hiệu cho nông dân, cho sản phẩm nông nghiệp và chính từ việc duy trì thương hiệu tốt trên TMĐT sẽ mang lại những đơn hàng lớn từ những khách hàng lớn” - ông Hoàng nói.

Tuy nhiên, xây dựng thương hiệu nông sản cho người nông dân không đơn giản vì hầu hết đều chưa quen với phương thức bán hàng trên TMĐT. Bên cạnh đó, do mặt hàng nông sản nên chất lượng hàng hóa nhiều khi không đồng nhất, không đúng tiêu chuẩn và điều quan trọng, khá khó khăn là duy trì sự kiên trì đối với các hoạt động TMĐT của người nông dân.

“Hy vọng người nông dân sẽ nhận ra được giá trị của việc xây dựng thương hiệu nông sản để kiên trì và gắn bó với hướng đi này” - ông Hoàng kỳ vọng.

Xuất phát từ mong muốn truyền tải thông điệp “từ vườn đến bàn ăn”, các phiên chợ nông sản trên sàn TMĐT cũng đã thu hút được sự theo dõi của người tiêu dùng. Tất cả các đơn hàng được chốt ở các phiên chợ trực tuyến này sẽ được bà con nông dân thu hoạch từ vùng trồng, đóng gói theo đúng quy cách dưới sự hướng dẫn của sàn Sendo và được vận chuyển thẳng đến tay người mua. Nhờ không phải qua các khâu trung gian nên sản phẩm vừa có giá hấp dẫn vừa đạt độ tươi ngon cao.

Ông Hoàng khẳng định, mô hình này sẽ lần lượt được thực hiện đối với các loại nông sản khác. Tới đây Bộ Công Thương sẽ tiếp tục phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Thông tin và Truyền thông và các bộ, ngành liên quan tổ chức các chương trình kết nối cung - cầu, hỗ trợ tiêu thụ nông sản, xây dựng thương hiệu nông sản Việt, trong đó có các chương trình đào tạo TMĐT ở các tỉnh, địa phương.

Nhật Thu
Cùng chuyên mục

Đọc thêm

IMF nâng tỷ trọng đô la Mỹ, đồng nhân dân tệ Trung Quốc

Hình ảnh Tiền giấy Nhân dân tệ của Trung Quốc và đô la Mỹ được chụp vào ngày 10/2/2020. Ảnh: Reuters
(PLVN) - Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) ngày 14/5 cho biết đã tăng tỷ trọng của đồng đô la Mỹ và đồng nhân dân tệ của Trung Quốc trong việc xem xét các loại tiền tệ tạo nên giá trị của Quyền rút vốn đặc biệt (SDR), một tài sản dự trữ quốc tế.

Giá vàng có tiếp tục lao dốc?

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Tuần qua ghi nhận một tuần giảm giá của cả thị trường trong nước và thế giới. Theo các chuyên gia, vàng có thể tiếp tục lao dốc trong tuần tới.

Đồng USD hạ nhiệt phiên cuối tuần

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Sáng nay – 14/5 (theo giờ Việt Nam), chỉ số Dollar Index (DXY), đo lường đồng bạc xanh với 6 đồng tiền chủ chốt (EUR, JPY, GBP, CAD, SEK, CHF) đứng ở mức 104,47 điểm, giảm 0,38 % so với phiên giao dịch trước.

Đồng USD tăng lên mức kỷ lục

Ảnh minh họa
(PLVN) - Sáng nay - 13/5, đồng USD đã leo lên mức cao nhất trong 20 năm do lo ngại về động thái thắt chặt chính sách nhằm đối phó với tình trạng lạm phát tăng nóng của các ngân hàng trung ương sẽ kìm hãm đà tăng trưởng kinh tế toàn cầu.

Giá xăng dầu hôm nay - 13/5: Tăng vọt trở lại

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Sáng nay, giá dầu thô thế giới tăng mạnh trở lại. Lo ngại lệnh cấm vận dầu Nga của EU sẽ đẩy thị trường dầu thô vào tình trạng thiếu hụt nguồn cung nghiêm trọng đã hỗ trợ giá xăng dầu tăng cao.

Vàng bật tăng trở lại

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Sáng nay, 12/5, giá vàng trong nước và thế giới đồng loạt tăng trở lại. Giá vàng thế giới tiến lên mức 1.855,90 USD/ounce; Giá vàng trong nước tăng từ 50.000-250.000 đồng/lượng.

Đồng USD tăng vọt

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Sáng nay – 12/5, Ngân hàng Nhà nước công bố tỷ giá trung tâm ở mức 23.151 VND/USD, tăng 10 đồng so với phiên giao dịch trước. Giá USD trong ngân hàng thương mại cũng đồng loạt tăng mạnh trở lại.

Giá xăng lên mức cao nhất trong vòng 8 năm

Giá xăng tăng kỳ lục từ 15h chiều nay -11/5.
(PLVN) - Từ 15h hôm nay, mỗi lít xăng E5RON92 tăng thêm 1.491 đồng, từ mức 27.469 đồng/lít lên 28.959 đồng/lít; Xăng RON95-III tăng 1.554 đồng/lít, từ 28.433 đồng/lít lên mức lên 29.988 đồng/lít…

Đồng USD tiếp đà tăng

Ảnh minh họa
(PLVN) - Sáng nay – 11/5 (theo giờ Việt Nam), trên thị trường Mỹ, chỉ số US Dollar Index (DXY) đo lường biến động đồng bạc xanh với 6 đồng tiền chủ chốt (EUR, JPY, GBP, CAD, SEK, CHF) tăng nhẹ 0,02%, đạt mức 103,94.

Giá vàng tiếp tục “chìm sâu”

Ảnh minh họa
(PLVN) - Sáng nay, giá vàng trong nước tiếp tục giảm theo chiều thế giới, hiện giá vàng trong nước đang giao quanh mức 70,30 triệu đồng/lượng. Trong khi đó, giá vàng thế giới lùi về mức 1.854,10 USD/ounce .