Xây dựng thương hiệu nông sản trên môi trường số

Hướng dẫn bà con bán hàng trên môi trường số.
Hướng dẫn bà con bán hàng trên môi trường số.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -  Một kế hoạch xây dựng thương hiệu nông sản giúp bà con nông dân tiêu thụ sản phẩm trên môi trường số đã được triển khai, bắt đầu từ việc livestream bán hàng tại chính các nhà vườn…

Ba ngày vừa qua, bắt đầu từ 11h mỗi ngày, trên trang Facebook của sàn thương mại điện tử (TMĐT) Sendo đã xuất hiện các livestream bán các loại quả tươi như mận Sơn La, vải Bắc Giang.

Trong 3 ngày tới, khoai lang tím Vĩnh Long, bơ Đắk Lắk cũng sẽ xuất hiện trong các livestream bán hàng. Đặc biệt là người nông dân sẽ xuất hiện trong livestream, chia sẻ về quá trình chăm sóc và hái quả để đảm bảo chất lượng sản phẩm.

Khách hàng sẽ chốt đơn hàng tại ngay thời điểm livestream. Theo thống kê, mỗi buổi số lượng tiêu thụ sản phẩm lên đến đơn vị tấn. Đây được đánh giá là cách làm thương hiệu đa kênh độc đáo lần đầu tiên được áp dụng vào nông nghiệp số.

Đây cũng là lần đầu tiên Cục TMĐT và Kinh tế số (IDEA - Bộ Công Thương) phối hợp cùng Sendo giúp các hộ nông dân tập xây dựng “thương hiệu riêng” để tiêu thụ nông sản trên môi trường số.

Các chuyên gia của Sendo và IDEA chia sẻ và hướng dẫn người nông dân các khâu từ chuẩn bị thông tin sản phẩm, chụp hình sản phẩm, đăng thông tin giới thiệu sản phẩm nông sản của chính mình để tạo ra được hình ảnh bắt mắt, cuốn hút.

Theo đánh giá của IDEA, sau nhiều ngày hướng dẫn, hiện người nông dân tại các hợp tác xã (HTX) đã bắt đầu thực hiện một cách thành thạo. Đây sẽ là khởi đầu cho việc người nông dân tự xây dựng thương hiệu nông sản của riêng mình, từ đó từng bước chủ động bán nông sản lâu dài qua kênh trực tuyến.

Ông Nguyễn Đắc Việt Dũng, Chủ tịch sàn TMĐT Sendo cho rằng: “Thương hiệu riêng, thương hiệu cá nhân gần đây đã trở thành một kênh bán hàng trực tuyến có hiệu quả cao. Vì vậy, việc tạo điều kiện để bà con nông dân đứng ra làm đại diện cho chính sản phẩm mình trồng, vừa giúp bà con bán được nhiều hàng hơn, vừa tạo cơ hội để bà con kết nối với người mua, từ đó kinh doanh lâu dài trên Sendo”.

Ông Bùi Huy Hoàng, đại diện IDEA cho biết, việc xây dựng thương hiệu cho nông sản có lợi ích cho chính người nông dân và HTX. Chăm chút cho chính “đứa con” của mình, chính là sản phẩm của mình, thương hiệu của mình bao giờ cũng có động lực lớn hơn so với việc chỉ thuần túy buôn bán theo mô hình trước đây như đóng bao, đóng xô đem bán.

Ngoài ra, việc có sản phẩm được xây dựng thương hiệu sẽ là động lực cho người nông dân giữ chữ tín hơn trong việc duy trì chất lượng sản phẩm, khi tiêu thụ giá bán sẽ cao hơn, được nhiều người biết tới hơn và có khả năng mở rộng phạm vi bán hàng tới nhiều vùng miền.

“Có thể số lượng bán trên TMĐT không phải là con số quá lớn nhưng lại là kênh quan trọng để quảng bá thương hiệu cho nông dân, cho sản phẩm nông nghiệp và chính từ việc duy trì thương hiệu tốt trên TMĐT sẽ mang lại những đơn hàng lớn từ những khách hàng lớn” - ông Hoàng nói.

Tuy nhiên, xây dựng thương hiệu nông sản cho người nông dân không đơn giản vì hầu hết đều chưa quen với phương thức bán hàng trên TMĐT. Bên cạnh đó, do mặt hàng nông sản nên chất lượng hàng hóa nhiều khi không đồng nhất, không đúng tiêu chuẩn và điều quan trọng, khá khó khăn là duy trì sự kiên trì đối với các hoạt động TMĐT của người nông dân.

“Hy vọng người nông dân sẽ nhận ra được giá trị của việc xây dựng thương hiệu nông sản để kiên trì và gắn bó với hướng đi này” - ông Hoàng kỳ vọng.

Xuất phát từ mong muốn truyền tải thông điệp “từ vườn đến bàn ăn”, các phiên chợ nông sản trên sàn TMĐT cũng đã thu hút được sự theo dõi của người tiêu dùng. Tất cả các đơn hàng được chốt ở các phiên chợ trực tuyến này sẽ được bà con nông dân thu hoạch từ vùng trồng, đóng gói theo đúng quy cách dưới sự hướng dẫn của sàn Sendo và được vận chuyển thẳng đến tay người mua. Nhờ không phải qua các khâu trung gian nên sản phẩm vừa có giá hấp dẫn vừa đạt độ tươi ngon cao.

Ông Hoàng khẳng định, mô hình này sẽ lần lượt được thực hiện đối với các loại nông sản khác. Tới đây Bộ Công Thương sẽ tiếp tục phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Thông tin và Truyền thông và các bộ, ngành liên quan tổ chức các chương trình kết nối cung - cầu, hỗ trợ tiêu thụ nông sản, xây dựng thương hiệu nông sản Việt, trong đó có các chương trình đào tạo TMĐT ở các tỉnh, địa phương.

Đọc thêm

Lưu ý người dân khi giá vàng giảm

Nhiều chuyên gia cho rằng, giá vàng miếng sẽ tiếp tục giảm? (Ảnh: PV)
(PLVN) - “Người dân không cần thiết chen chân mua vàng tại thời điểm này vì với giải pháp bán hàng theo phương án hiện nay của NHNN thì giá vàng kỳ vọng sẽ được kéo thấp hơn nữa và ổn định trong thời gian tới”, PGS.TS Đinh Trọng Thịnh nhận định.

Giá vàng tiếp tục giảm, người dân vẫn kiên nhẫn xếp hàng chờ mua

Người dân xếp hàng chờ mua vàng tại điểm bán Ngân hàng Agribank. (Ảnh: PV).
(PLVN) - Hôm qua (4/6) - ngày thứ hai các ngân hàng thương mại nhà nước (Agribank, BIDV, Vietcombank, Vietinbank) và Công ty CP SJC tiếp tục thực hiện mua vàng miếng trực tiếp từ Ngân hàng Nhà nước (NHNN) để bán vàng ra thị trường nhằm thực hiện mục tiêu giảm sự chênh lệch giá vàng miếng SJC giữa thị trường trong nước và thế giới.

Người dân cần cẩn trọng khi mua vàng thời điểm hiện tại

Giá bán vàng miếng SJC ngày 4/6 tại ngân hàng và doanh nghiệp là 78,98 triệu đồng/lượng. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Vụ trưởng Vụ Quản lý Ngoại hối, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) Đào Xuân Tuấn cho biết, việc 4 ngân hàng thương mại Nhà nước và SJC bán vàng trực tiếp tới người dân nhằm thu hẹp khoảng cách chênh lệch giá vàng trong nước và quốc tế. Vì vậy, giá vàng có thể sẽ giảm tiếp trong thời gian tới. Vì vậy, người dân cần thận trọng khi mua vàng trong bối cảnh hiện nay.

Xuất khẩu con nghêu đạt 26 triệu USD

Ảnh minh họa
(PLVN) - Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), sau khi sụt giảm trong tháng 2 và 3/2024, xuất khẩu (XK) nghêu của Việt Nam đã tăng trở lại trong tháng 4, tăng 27% so với cùng kỳ năm 2023.

Cua sống Việt Nam xuất sang Trung Quốc tăng gấp 11 lần

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Trong 5 tháng đầu năm, xuất khẩu thủy sản đạt 3,6 tỷ USD, tăng 6,5% so với cùng kỳ năm 2023. Riêng xuất khẩu cua ghẹ đạt 101 triệu USD, tăng 84%. Trong đó, Trung Quốc là thị trường tiêu thụ lớn nhất cua sống của Việt Nam, có mức tăng nhập khẩu gấp 11 lần so với cùng kỳ năm 2023.

Giá dầu thô thế giới tiếp tục giảm mạnh phiên cuối tuần

Ảnh minh họa.
(PLVN) -  Tại thị trường quốc tế, dữ liệu từ oilprice cho thấy, lúc 6h30 ngày 1/6 (giờ Việt Nam), giá dầu thô WTI của Mỹ được giao dịch ở mức 76,99 USD/thùng, giảm 0,92 USD/thùng tương đương giảm 1,18%; trong khi đó, giá dầu thô Brent giao ở mức 81,62 USD/thùng, giảm 0,24 USD/thùng tương đương giảm 0,29%.

Mùa vải chín sớm, dân Phương Nam thu khoảng 60 tỷ đồng

Người dân phường Phương Nam vui mừng, khi mùa vải chín sớm bội thu. (ảnh Việt Hoa)
(PLVN) -Ngày 29/5, lãnh đạo phường Phương Nam, TP Uông Bí (Quảng Ninh) cho biết, nhờ đồng bộ các giải pháp, tính đến thời điểm này, mùa vải chín sớm năm 2024 trên địa bàn phường đạt năng suất 1.600 tấn, đã tiêu thụ 100% sản lượng, thu khoảng 60 tỷ đồng.