Xây dựng thương hiệu nông sản trên môi trường số

Hướng dẫn bà con bán hàng trên môi trường số.
Hướng dẫn bà con bán hàng trên môi trường số.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -  Một kế hoạch xây dựng thương hiệu nông sản giúp bà con nông dân tiêu thụ sản phẩm trên môi trường số đã được triển khai, bắt đầu từ việc livestream bán hàng tại chính các nhà vườn…

Ba ngày vừa qua, bắt đầu từ 11h mỗi ngày, trên trang Facebook của sàn thương mại điện tử (TMĐT) Sendo đã xuất hiện các livestream bán các loại quả tươi như mận Sơn La, vải Bắc Giang.

Trong 3 ngày tới, khoai lang tím Vĩnh Long, bơ Đắk Lắk cũng sẽ xuất hiện trong các livestream bán hàng. Đặc biệt là người nông dân sẽ xuất hiện trong livestream, chia sẻ về quá trình chăm sóc và hái quả để đảm bảo chất lượng sản phẩm.

Khách hàng sẽ chốt đơn hàng tại ngay thời điểm livestream. Theo thống kê, mỗi buổi số lượng tiêu thụ sản phẩm lên đến đơn vị tấn. Đây được đánh giá là cách làm thương hiệu đa kênh độc đáo lần đầu tiên được áp dụng vào nông nghiệp số.

Đây cũng là lần đầu tiên Cục TMĐT và Kinh tế số (IDEA - Bộ Công Thương) phối hợp cùng Sendo giúp các hộ nông dân tập xây dựng “thương hiệu riêng” để tiêu thụ nông sản trên môi trường số.

Các chuyên gia của Sendo và IDEA chia sẻ và hướng dẫn người nông dân các khâu từ chuẩn bị thông tin sản phẩm, chụp hình sản phẩm, đăng thông tin giới thiệu sản phẩm nông sản của chính mình để tạo ra được hình ảnh bắt mắt, cuốn hút.

Theo đánh giá của IDEA, sau nhiều ngày hướng dẫn, hiện người nông dân tại các hợp tác xã (HTX) đã bắt đầu thực hiện một cách thành thạo. Đây sẽ là khởi đầu cho việc người nông dân tự xây dựng thương hiệu nông sản của riêng mình, từ đó từng bước chủ động bán nông sản lâu dài qua kênh trực tuyến.

Ông Nguyễn Đắc Việt Dũng, Chủ tịch sàn TMĐT Sendo cho rằng: “Thương hiệu riêng, thương hiệu cá nhân gần đây đã trở thành một kênh bán hàng trực tuyến có hiệu quả cao. Vì vậy, việc tạo điều kiện để bà con nông dân đứng ra làm đại diện cho chính sản phẩm mình trồng, vừa giúp bà con bán được nhiều hàng hơn, vừa tạo cơ hội để bà con kết nối với người mua, từ đó kinh doanh lâu dài trên Sendo”.

Ông Bùi Huy Hoàng, đại diện IDEA cho biết, việc xây dựng thương hiệu cho nông sản có lợi ích cho chính người nông dân và HTX. Chăm chút cho chính “đứa con” của mình, chính là sản phẩm của mình, thương hiệu của mình bao giờ cũng có động lực lớn hơn so với việc chỉ thuần túy buôn bán theo mô hình trước đây như đóng bao, đóng xô đem bán.

Ngoài ra, việc có sản phẩm được xây dựng thương hiệu sẽ là động lực cho người nông dân giữ chữ tín hơn trong việc duy trì chất lượng sản phẩm, khi tiêu thụ giá bán sẽ cao hơn, được nhiều người biết tới hơn và có khả năng mở rộng phạm vi bán hàng tới nhiều vùng miền.

“Có thể số lượng bán trên TMĐT không phải là con số quá lớn nhưng lại là kênh quan trọng để quảng bá thương hiệu cho nông dân, cho sản phẩm nông nghiệp và chính từ việc duy trì thương hiệu tốt trên TMĐT sẽ mang lại những đơn hàng lớn từ những khách hàng lớn” - ông Hoàng nói.

Tuy nhiên, xây dựng thương hiệu nông sản cho người nông dân không đơn giản vì hầu hết đều chưa quen với phương thức bán hàng trên TMĐT. Bên cạnh đó, do mặt hàng nông sản nên chất lượng hàng hóa nhiều khi không đồng nhất, không đúng tiêu chuẩn và điều quan trọng, khá khó khăn là duy trì sự kiên trì đối với các hoạt động TMĐT của người nông dân.

“Hy vọng người nông dân sẽ nhận ra được giá trị của việc xây dựng thương hiệu nông sản để kiên trì và gắn bó với hướng đi này” - ông Hoàng kỳ vọng.

Xuất phát từ mong muốn truyền tải thông điệp “từ vườn đến bàn ăn”, các phiên chợ nông sản trên sàn TMĐT cũng đã thu hút được sự theo dõi của người tiêu dùng. Tất cả các đơn hàng được chốt ở các phiên chợ trực tuyến này sẽ được bà con nông dân thu hoạch từ vùng trồng, đóng gói theo đúng quy cách dưới sự hướng dẫn của sàn Sendo và được vận chuyển thẳng đến tay người mua. Nhờ không phải qua các khâu trung gian nên sản phẩm vừa có giá hấp dẫn vừa đạt độ tươi ngon cao.

Ông Hoàng khẳng định, mô hình này sẽ lần lượt được thực hiện đối với các loại nông sản khác. Tới đây Bộ Công Thương sẽ tiếp tục phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Thông tin và Truyền thông và các bộ, ngành liên quan tổ chức các chương trình kết nối cung - cầu, hỗ trợ tiêu thụ nông sản, xây dựng thương hiệu nông sản Việt, trong đó có các chương trình đào tạo TMĐT ở các tỉnh, địa phương.

Tin cùng chuyên mục

Giá vàng nhẫn có lúc vượt giá vàng miếng SJC.

Ngân hàng nhà nước cũng tăng giá vàng

(PLVN) - Sau khoảng 30 phiên giữ nguyên giá bán, hôm qua (18/7/2024) Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã tăng giá lần đầu tiên (với mức tăng hơn 3 triệu/lượng) kể từ khi chính thức tham gia điều tiết thị trường vàng nhằm kéo giảm mức chênh lệch giữa vàng trong nước với giá vàng thế giới.

Đọc thêm

Nông sản Việt chấm dứt câu chuyện 'được mùa, mất giá'?

Nông sản Việt chấm dứt câu chuyện 'được mùa, mất giá'?
(PLVN) - Giá xuất khẩu gạo Việt Nam đã giữ ổn định ở mức cao nhiều tháng liên tục. Sầu riêng xuất khẩu sang Trung Quốc cũng đang ở mức cao lịch sử. Đáng chú ý, những sản phẩm này lại được đánh giá là “được mùa”. Vậy nông sản Việt đã chấm dứt được tình trạng “được mùa, mất giá”?

Ngày mai, giá xăng, dầu thế nào?

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Giá xăng trong nước được dự báo tăng lần thứ 4 liên tiếp tại kỳ điều hành ngày mai (4/7). Mức tăng giá xăng dao động từ 320-400 đồng /lít, còn giá dầu dự báo tăng từ 250-370 đồng/lít.

Khai mạc triển lãm MTA Vietnam 2024

Khai mạc triển lãm MTA Vietnam 2024
(PLVN) - Triển lãm Quốc tế lần thứ 20 về Cơ khí chính xác và Sản xuất chế tạo - MTA Vietnam 2024 sẽ chính thức diễn ra từ ngày 2-5/7 tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC), TP HCM.

Giá tôm nguyên liệu tại các tỉnh khu vực ĐBSCL giảm mạnh

Giá tôm thẻ chân trắng tại các tỉnh Cà Mau, Bạc Liêu, Sóc Trăng, Bến Tre… đang ở mức thấp, giảm mạnh so với đầu năm. (Ảnh: nguoinuoitom.vn)
(PLVN) -  Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam, nguyên nhân của việc giá tôm giảm mạnh theo một số doanh nghiệp và thương lái là do nguồn cung vượt cầu. Do tôm đang vào vụ mùa, thời tiết thuận lợi nên sản lượng thu hoạch lớn; cùng đó, các công ty thu mua tôm xuất khẩu giảm sản lượng.

Ngày mai, giá xăng có khả năng tăng lần thứ ba liên tiếp?

Giá xăng được dự báo tăng vào ngày mai (Ảnh: Vietnamnet).
(PLVN) -  Giá xăng trong nước được dự báo tiếp tục tăng vào kỳ điều chỉnh ngày mai, với mức tăng từ 500 - 550 đồng /lít; giá dầu tăng khoảng 250 - 320 đồng/lít. Nếu liên bộ Tài chính - Công Thương chi Quỹ BOG thì giá xăng có khả năng tăng ít hơn.

Sử dụng dữ liệu khoa học hỗ trợ chính sách quản lý thuốc lá mới

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn phát biểu chỉ đạo Phiên giải trình về thuốc lá thế hệ mới ngày 4/5/2024 (khi ông đang là Phó Chủ tịch Thường trực).
(PLVN) - Việc thảo luận chính sách quản lý nào là phù hợp đối với thuốc lá thế hệ mới vẫn chưa có hồi kết khi đến nay các báo cáo chính thống cũng mới chỉ dừng lại ở việc phân tích cơ chế vận hành và thành phần có trong thuốc lá mới, chưa xét đến các báo cáo khoa học quốc tế đã được công bố về tiềm năng giảm thiểu tác hại của thuốc lá thế hệ mới, đặc biệt là thuốc lá điện tử.

Đa dạng giải pháp tiêu thụ nông sản tới vụ

Hiện đang là thời điểm cao điểm tiêu thụ vải thiều. (Ảnh: bacgiang.gov.vn)
(PLVN) - Mùa hè mỗi năm luôn là thời điểm tới vụ của hàng loạt các loại hoa quả của miền Bắc. Tiêu thụ hàng trăm ngàn tấn hoa quả với đặc tính “tiêu dùng ngắn ngày” luôn là thách thức của nhiều địa phương.

Giá xăng có thể tăng vào chiều nay

Giá xăng dự báo tăng lần thứ hai liên tiếp vào chiều nay (Ảnh minh họa).
(PLVN) -  Giá xăng trong nước được dự báo tiếp tục tăng vào kỳ điều chỉnh chiều nay, với mức tăng từ 180 - 220 đồng /lít. Nếu liên bộ Tài chính - Công Thương chi Quỹ BOG thì giá xăng có khả năng tăng ít hơn, thậm chí giữ nguyên.

Chiều nay, giá xăng có thể tăng

Giá xăng có thể tăng nhẹ vào chiều nay (Ảnh minh họa).
(PLVN) -  Giá xăng trong nước được dự báo tăng vào kỳ điều chỉnh chiều nay, tuy nhiên mức tăng không đáng kể từ 150 - 250 đồng /lít. Nếu liên bộ Tài chính - Công Thương dùng đến quỹ bình ổn thì giá xăng có thể tăng ít hơn hoặc giữ nguyên.