Xây dựng thương hiệu mới, định hình slogan và thông điệp hấp dẫn để tăng sức hút cho du lịch Quảng Trị
(PLVN) - Tại buổi làm việc với các sở, ngành về tình hình triển khai các dự án du lịch trên địa bàn, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Phương yêu cầu xây dựng danh mục, kịch bản và lộ trình cụ thể để xử lý dứt điểm các dự án chậm tiến độ, nhất là các dự án du lịch; đồng thời định vị lại thương hiệu, phát huy giá trị văn hóa - lịch sử và cảnh quan nhằm đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh.
Ngày 27/11, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Phương chủ trì buổi làm việc với các sở, ngành về các nội dung liên quan đến các dự án du lịch trên địa bàn. Tham dự có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Xuân Tân cùng lãnh đạo các sở, ngành liên quan.

Theo báo cáo của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, trong 11 tháng năm 2025, Quảng Trị ước đón hơn 9,1 triệu lượt khách, tăng 17,2% so với cùng kỳ; trong đó khách quốc tế đạt khoảng 426.500 lượt, tăng 42,8%. Tổng thu từ du lịch ước đạt 10.569 tỉ đồng, tăng 35,6%. Năm 2026, tỉnh đặt mục tiêu đón 10,5 triệu lượt khách, doanh thu đạt khoảng 12.075 tỉ đồng; hướng đến năm 2030 đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, gắn với lợi ích cộng đồng và phát triển bền vững.
Về đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025, toàn tỉnh có 15 dự án du lịch, trong đó 4 dự án đã hoàn thành và 11 dự án đang triển khai; lũy kế giải ngân năm 2025 đạt hơn 147,4 tỉ đồng. Giai đoạn 2026 - 2030, tỉnh dự kiến triển khai 17 dự án du lịch với tổng vốn hơn 1.137 tỉ đồng. Đối với khu vực ngoài ngân sách, đến ngày 25/11, toàn tỉnh có 111 dự án du lịch; riêng giai đoạn 2021 - 2025, có 33 dự án được chấp thuận chủ trương đầu tư với tổng vốn hơn 41 nghìn tỉ đồng.

Tại buổi làm việc, các đại biểu đã phân tích kết quả đạt được, thảo luận những khó khăn, vướng mắc và đề xuất giải pháp thúc đẩy thu hút đầu tư, phát triển sản phẩm du lịch cũng như nâng lượng khách trong thời gian tới.
Kết luận cuộc họp, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Phương nhấn mạnh phát triển du lịch phải dựa trên chiều sâu văn hóa - lịch sử, con người và cảnh quan tự nhiên. Tỉnh cần sớm xây dựng và định vị thương hiệu du lịch mới, xác lập slogan và thông điệp rõ ràng để tạo sức hút. Đồng thời chú trọng chỉnh trang đô thị, quy hoạch không gian phù hợp nhằm tạo điểm nhấn và nâng cao trải nghiệm của du khách.

Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu, Sở Tài chính chủ trì xây dựng danh mục, kịch bản và lộ trình xử lý các dự án chậm tiến độ, đặc biệt là những dự án du lịch, nhằm giải phóng nguồn lực và mở rộng không gian phát triển; nghiên cứu lộ trình cụ thể cho du lịch lịch sử - văn hóa, tránh để các dự án du lịch mãi là tiềm năng mà phải được chuyển hóa thành sản phẩm đặc trưng.

Nhất trí với các kiến nghị tại cuộc họp, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Phương đề nghị các sở, ngành triển khai nghiêm túc; ưu tiên nhà đầu tư có năng lực, bảo đảm môi trường đầu tư minh bạch; xác định rõ trách nhiệm của cả hệ thống chính trị trong xúc tiến, quảng bá du lịch. Ông Phương cũng nhấn mạnh việc mạnh dạn mời gọi tổ chức hội nghị, sự kiện du lịch tại địa phương; phát huy lợi thế điểm đến, phát triển du lịch cộng đồng, hoàn thiện hạ tầng kết nối và xây dựng hệ thống nhận diện thương hiệu du lịch Quảng Trị.