Xây dựng thương hiệu để trái cây Việt khẳng định vị thế

Xây dựng thương hiệu trái cây Việt để khẳng định vị thế nông sản nước nhà. Ảnh minh họa: IT
Xây dựng thương hiệu trái cây Việt để khẳng định vị thế nông sản nước nhà. Ảnh minh họa: IT
(PLVN) - Đóng góp mỗi năm gần 1 tỷ USD trong kim ngạch xuất khẩu (XK) mặt hàng rau củ quả. Tuy nhiên, việc xây dựng thương hiệu cho trái cây Việt vẫn còn đang bị bỏ ngỏ…

Vươn lên thành mặt hàng xuất khẩu “tỷ đô”

Theo báo cáo từ Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản (CB&PTTTNS), Bộ NN&PTNN, hết nửa đầu năm 2019, hoa củ quả XK đem về hơn 2 tỷ USD. Mặt hàng này trở thành một trong những mũi nhọn chủ lực XK nông sản của nước ta, cùng với thủy sản, đồ gỗ... giúp ngành nông nghiệp XK đạt 26,6 tỷ USD. Các loại trái cây chính phục vụ XK gồm dứa, vải, chôm chôm, thanh long, xoài, dừa, bưởi, dưa chuột… với các thị trường chính là EU, Mỹ, Nhật, Trung Quốc, Đài Loan, Hồng Kông, Nga, Singapore. 

Theo ông Nguyễn Quốc Toản - Cục trưởng Cục CB&PTTTNS, sau năm 2010, trái cây Việt Nam vốn trước đó chỉ XK lẻ tẻ và đáp ứng thị trường trong nước thì nay đã trở thành mặt hàng ưu tiên XK. "Chúng ta mất 10 năm đàm phán và hoàn thiện các thủ tục để quả xoài Việt Nam có mặt tại Mỹ là một quá trình bền bỉ và nỗ lực từ cả các cơ quan chức năng lẫn các doanh nghiệp (DN) XK. Và mới đây, quả nhãn tìm được thị trường mới là Úc cho thấy những hướng đi đúng và bắt đầu thu được những kết quả tốt từ trái cây" - ông Toản nhận định.

Ông Toản cho rằng, xu thế hiện nay, người tiêu dùng trong nước chuộng hoa quả nội bởi chất lượng và an toàn vệ sinh thực phẩm đã được đảm bảo. Nhận định này hoàn toàn trùng khớp với khảo sát mới đây của Tập đoàn Central Group Việt Nam khi tiến hành tại các chuỗi bán lẻ trong nước. Các sản phẩm trái cây đặc sản trong nước, thông qua các kênh kết nối và tiêu thụ đã dễ dàng đến tay người tiêu dùng. Từ đây, trái cây Việt Nam có xu hướng lấn át trái cây nhập khẩu (NK) ngay tại thị trường trong nước.

Trong khi đó, về chế biến, Việt Nam đã xây dựng nhiều nhà máy chế biến rau quả với thiết bị hiện đại NK từ các nước EU, Mỹ , Nhật…. Sản phẩm chính là đồ hộp, đông lạnh, nước quả cô đặc, sấy khô. Các nhà máy đang áp dụng BRC, HACCP… Theo Bộ trưởng Bộ NN&PTNN Nguyễn Xuân Cường, nếu làm tốt khâu chế biến, mở rộng thị trường mới cho trái cây Việt Nam sẽ tạo ra dư địa lớn để phát triển về lâu dài… 

Thương hiệu trái cây Việt, tại sao không?

Trả lời Báo PLVN, ông Đặng Phúc Nguyên - Tổng Thư ký Hiệp hội Rau củ quả Việt Nam (Vinafruit) cho rằng, việc xây dựng thương hiệu trái cây Việt là việc nên làm bởi như vậy sẽ khẳng định được vị thế của trái cây Việt Nam nói riêng, nông sản Việt Nam nói chung khi chúng ta đẩy mạnh XK và hướng ra các thị trường lớn.

"Nhiều thị trường nhập trái cây Việt nhưng thực chất chỉ là những công ty nhỏ rồi lại bán cho công ty lớn hơn. Điều này khiến XK trái cây Việt qua trung gian mất đi nguồn thu lớn. Hơn nữa, trái cây Việt Nam có nhiều đặc sản, việc xây dựng thương hiệu sẽ giúp chúng ta tiếp cận cách làm khác, thị trường lớn để tăng doanh thu"- ông Nguyên phân tích.

Ông Nguyễn Như Cường - quyền Cục trưởng Cục Trồng trọt, Bộ NN&PTNN cho biết, hiện cả nước có gần 1 triệu ha trồng cây ăn quả, với sản lượng khoảng gần 10 triệu tấn mỗi năm. "Đây là dư địa lớn, cũng là nguồn cung lớn cho XK trái cây Việt Nam", ông Cường khẳng định và cho rằng cần thiết phải xây dựng thương hiệu trái cây Việt Nam trên nền tảng nước ta giàu tiềm năng về cây ăn quả, đất nước trải dài với nhiều tiểu vùng khí hậu nên rất nhiều trái cây ngon, chất lượng. 

Ông dẫn chứng, quả thanh Long của tỉnh Bình Thuận, quả vải thiều ở Lục Ngạn (Bắc Giang) là những trái cây “không thể lẫn đi đâu được”, trồng ở vùng khác không thể nào ngon bằng. "Chúng tôi đã từng khảo sát, nhiều thương lái, công ty yêu cầu đích danh hoa quả tại vùng đó mới nhập hàng, nên khi có thương hiệu chúng ta sẽ có rất nhiều điều kiện để tiếp cận các bạn hàng lớn, thị trường lớn, tốt cho cả DN lẫn người nông dân", ông Cường nói.

Bà Đinh Kim Nhung (Phó Giám đốc Công ty TNHH Kim Nhung, Đồng Tháp) cho biết, khi có thương hiệu trái cây Việt, DN ý thức được cần phải làm theo quy trình, bài bản để sản phẩm XK không chỉ đạt chất lượng mà còn góp phần quảng bá đất nước, con người Việt Nam. 

Trong khi đó, đại diện Công ty Chánh Thu, một trong những DN lớn XK trái cây tại Bến Tre cũng cho rằng, hiện tại, Công ty đã ký cam kết với các nhà vườn từ giống, quy trình, tiêu chuẩn Vietgap, Globalgap nên khi có thương hiệu trái cây Việt, sẽ tạo kích thích cho cách làm chuẩn, liên kết chuỗi và tăng giá trị trái cây Việt Nam. 

Tổng Thư ký Vinafruit cho rằng, người tiêu dùng cả trong và ngoài nước chính là những đánh giá tốt nhất đối với bất kỳ sản phẩm nào, chứ không chỉ riêng trái cây. 

"Việc xây dựng thương hiệu trái cây Việt Nam là điều nên làm, cần khung tiêu chuẩn như thế nào cần có thời gian để các cơ quan chức năng ngành nông nghiệp sớm hoàn thiện. Khi có rồi sẽ tạo ra sự cạnh tranh làm tốt giữa các công ty, DN không chỉ XK mà hướng đến cả thị trường trong nước. Đây là một điều tốt và bền vững trong tương lai", ông Nguyên nhấn mạnh.

Đọc thêm

Thương hiệu mỹ phẩm Việt nuôi dưỡng 'vẻ đẹp của sự tử tế'

Sản phẩm nước sen Hậu Giang của Cocoon đạt chứng nhận Fair for life - Cam kết đồng hành phát triển bền vững cùng người nông dân.

(PLVN) - Tự hào là thương hiệu mỹ phẩm tiên phong 100% thuần chay từ thực vật Việt Nam, không có nguồn gốc từ động vật, không thử nghiệm trên động vật... Cocoon không chỉ mang đến tay người tiêu dùng những sản phẩm chất lượng mà còn không ngừng thể hiện trách nhiệm xã hội, hướng đến một tương lai xanh bằng những việc làm thiết thực.

Hoàng Anh Gia Lai đưa các sản phẩm Nông nghiệp sạch vào chuỗi Siêu thị Kingfoodmart

Ông Đoàn Nguyên Đức – Chủ tịch Tập đoàn HAGL phát biểu tại buổi lễ.
(PLVN) -  Sáng ngày 2/11/2024, tại Khách sạn Rex (TP HCM), Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) và Công ty Cổ phần King Food Market (Siêu thị Kingfoodmart) tổ chức Lễ ký kết hợp tác chiến lược phân phối sản phẩm, nhằm đưa các sản phẩm nông nghiệp sạch, chất lượng cao của HAGL vào hệ thống siêu thị Kingfoodmart nhằm phục vụ người tiêu dùng trong nước.

Tơ lụa – Đẳng cấp tôn vinh vẻ đẹp phụ nữ Việt Nam

Bền bỉ và dẻo dai, lụa tơ tằm Việt Nam luôn có chỗ đứng trong dòng chảy lịch sử dân tộc. (Ảnh internet).
(PLVN) -  Từ lâu, tơ lụa đã khắc sâu vào tâm thức người Việt như biểu tượng của sự thanh lịch, duyên dáng và cao quý. Không chỉ là một loại vải cao cấp, tơ lụa còn gắn liền với những giá trị văn hóa và nghệ thuật lâu đời, tôn vinh vẻ đẹp dịu dàng, tinh tế của người phụ nữ Việt qua từng thời kỳ lịch sử.

Loạt sản phẩm “Yoho Mekabu Fucoidan” chưa được cấp phép vẫn bán tràn lan trên các sàn thương mại điện tử

Loạt sản phẩm “Yoho Mekabu Fucoidan” chưa được cấp phép vẫn bán tràn lan trên các sàn thương mại điện tử
(PLVN) -  Cục An toàn thực phẩm – Bộ Y tế mới đây thông tin về một số sản phẩm có tên gọi “Yoho Mekabu Fucoidan” thuộc nhóm thực phẩm bảo vệ sức khoẻ nhưng chưa được cấp Giấy tiếp nhận đăng ký công bố sản phẩm, chưa được phép lưu thông trên thị trường. Tuy nhiên, các sản phẩm hiện đang được quảng cáo và  rao bán trên một số sàn thương mại điện tử. 

Lập kỷ lục xuất khẩu thủy sản hơn 1 tỷ USD trong 1 tháng

Xuất khẩu thuỷ sản trong tháng 10/2024 đạt trên 1 tỷ USD, tăng 28% so với cùng kỳ năm 2023. (Ảnh minh hoạ).
(PLVN) - Tháng 10/2024, xuất khẩu (XK) thủy sản Việt Nam ước đạt trên 1 tỷ USD, tăng 28% so với cùng kỳ năm trước. Đây là lần đầu tiên sau 27 tháng (kể từ tháng 6/2022), XK thủy sản theo tháng trở lại mốc 1 tỷ USD, đánh dấu bước phục hồi quan trọng cho các doanh nghiệp thủy sản Việt Nam.

Hệ quả khôn lường khi trẻ nhỏ bị 'lậm' AI

AI cung cấp các tính năng học tập, giải trí vượt trội cho trẻ em, nhưng đồng thời nó cũng tiềm ẩn nhiều hậu quả khó lường. (Nguồn: Christian Moro)
(PLVN) - Trong xã hội hiện đại, khi công nghệ ngày càng phát triển, trí tuệ nhân tạo (AI) đã trở thành một công cụ hỗ trợ đắc lực trong học tập, giải trí và giao tiếp cho mọi lứa tuổi. Tuy nhiên, đằng sau những lợi ích, tồn tại những cạm bẫy nguy hiểm, đặc biệt đối với trẻ nhỏ, nhất là khi gia đình lơ là trong giám sát, khiến trẻ "lậm" (say mê quá mức - PV) AI. 

Siêu xe Bertone Runabout tái xuất với giá 378.000 USD

Siêu xe Bertone Runabout tái xuất với giá 378.000 USD (Ảnh: Carscoops)
(PLVN) - Hãng thiết kế danh tiếng Bertone vừa cho ra mắt phiên bản hiện đại của mẫu xe ý tưởng Autobianchi A112 Runabout 1969, nguồn cảm hứng cho Fiat X1/9 và Lancia Stratos. Không còn là một mẫu xe đô thị nhỏ bé, Runabout trở lại với diện mạo siêu xe mạnh mẽ, sở hữu động cơ V6 đầy uy lực.