Xây dựng thương hiệu để trái cây Việt khẳng định vị thế

Xây dựng thương hiệu trái cây Việt để khẳng định vị thế nông sản nước nhà. Ảnh minh họa: IT
Xây dựng thương hiệu trái cây Việt để khẳng định vị thế nông sản nước nhà. Ảnh minh họa: IT
(PLVN) - Đóng góp mỗi năm gần 1 tỷ USD trong kim ngạch xuất khẩu (XK) mặt hàng rau củ quả. Tuy nhiên, việc xây dựng thương hiệu cho trái cây Việt vẫn còn đang bị bỏ ngỏ…

Vươn lên thành mặt hàng xuất khẩu “tỷ đô”

Theo báo cáo từ Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản (CB&PTTTNS), Bộ NN&PTNN, hết nửa đầu năm 2019, hoa củ quả XK đem về hơn 2 tỷ USD. Mặt hàng này trở thành một trong những mũi nhọn chủ lực XK nông sản của nước ta, cùng với thủy sản, đồ gỗ... giúp ngành nông nghiệp XK đạt 26,6 tỷ USD. Các loại trái cây chính phục vụ XK gồm dứa, vải, chôm chôm, thanh long, xoài, dừa, bưởi, dưa chuột… với các thị trường chính là EU, Mỹ, Nhật, Trung Quốc, Đài Loan, Hồng Kông, Nga, Singapore. 

Theo ông Nguyễn Quốc Toản - Cục trưởng Cục CB&PTTTNS, sau năm 2010, trái cây Việt Nam vốn trước đó chỉ XK lẻ tẻ và đáp ứng thị trường trong nước thì nay đã trở thành mặt hàng ưu tiên XK. "Chúng ta mất 10 năm đàm phán và hoàn thiện các thủ tục để quả xoài Việt Nam có mặt tại Mỹ là một quá trình bền bỉ và nỗ lực từ cả các cơ quan chức năng lẫn các doanh nghiệp (DN) XK. Và mới đây, quả nhãn tìm được thị trường mới là Úc cho thấy những hướng đi đúng và bắt đầu thu được những kết quả tốt từ trái cây" - ông Toản nhận định.

Ông Toản cho rằng, xu thế hiện nay, người tiêu dùng trong nước chuộng hoa quả nội bởi chất lượng và an toàn vệ sinh thực phẩm đã được đảm bảo. Nhận định này hoàn toàn trùng khớp với khảo sát mới đây của Tập đoàn Central Group Việt Nam khi tiến hành tại các chuỗi bán lẻ trong nước. Các sản phẩm trái cây đặc sản trong nước, thông qua các kênh kết nối và tiêu thụ đã dễ dàng đến tay người tiêu dùng. Từ đây, trái cây Việt Nam có xu hướng lấn át trái cây nhập khẩu (NK) ngay tại thị trường trong nước.

Trong khi đó, về chế biến, Việt Nam đã xây dựng nhiều nhà máy chế biến rau quả với thiết bị hiện đại NK từ các nước EU, Mỹ , Nhật…. Sản phẩm chính là đồ hộp, đông lạnh, nước quả cô đặc, sấy khô. Các nhà máy đang áp dụng BRC, HACCP… Theo Bộ trưởng Bộ NN&PTNN Nguyễn Xuân Cường, nếu làm tốt khâu chế biến, mở rộng thị trường mới cho trái cây Việt Nam sẽ tạo ra dư địa lớn để phát triển về lâu dài… 

Thương hiệu trái cây Việt, tại sao không?

Trả lời Báo PLVN, ông Đặng Phúc Nguyên - Tổng Thư ký Hiệp hội Rau củ quả Việt Nam (Vinafruit) cho rằng, việc xây dựng thương hiệu trái cây Việt là việc nên làm bởi như vậy sẽ khẳng định được vị thế của trái cây Việt Nam nói riêng, nông sản Việt Nam nói chung khi chúng ta đẩy mạnh XK và hướng ra các thị trường lớn.

"Nhiều thị trường nhập trái cây Việt nhưng thực chất chỉ là những công ty nhỏ rồi lại bán cho công ty lớn hơn. Điều này khiến XK trái cây Việt qua trung gian mất đi nguồn thu lớn. Hơn nữa, trái cây Việt Nam có nhiều đặc sản, việc xây dựng thương hiệu sẽ giúp chúng ta tiếp cận cách làm khác, thị trường lớn để tăng doanh thu"- ông Nguyên phân tích.

Ông Nguyễn Như Cường - quyền Cục trưởng Cục Trồng trọt, Bộ NN&PTNN cho biết, hiện cả nước có gần 1 triệu ha trồng cây ăn quả, với sản lượng khoảng gần 10 triệu tấn mỗi năm. "Đây là dư địa lớn, cũng là nguồn cung lớn cho XK trái cây Việt Nam", ông Cường khẳng định và cho rằng cần thiết phải xây dựng thương hiệu trái cây Việt Nam trên nền tảng nước ta giàu tiềm năng về cây ăn quả, đất nước trải dài với nhiều tiểu vùng khí hậu nên rất nhiều trái cây ngon, chất lượng. 

Ông dẫn chứng, quả thanh Long của tỉnh Bình Thuận, quả vải thiều ở Lục Ngạn (Bắc Giang) là những trái cây “không thể lẫn đi đâu được”, trồng ở vùng khác không thể nào ngon bằng. "Chúng tôi đã từng khảo sát, nhiều thương lái, công ty yêu cầu đích danh hoa quả tại vùng đó mới nhập hàng, nên khi có thương hiệu chúng ta sẽ có rất nhiều điều kiện để tiếp cận các bạn hàng lớn, thị trường lớn, tốt cho cả DN lẫn người nông dân", ông Cường nói.

Bà Đinh Kim Nhung (Phó Giám đốc Công ty TNHH Kim Nhung, Đồng Tháp) cho biết, khi có thương hiệu trái cây Việt, DN ý thức được cần phải làm theo quy trình, bài bản để sản phẩm XK không chỉ đạt chất lượng mà còn góp phần quảng bá đất nước, con người Việt Nam. 

Trong khi đó, đại diện Công ty Chánh Thu, một trong những DN lớn XK trái cây tại Bến Tre cũng cho rằng, hiện tại, Công ty đã ký cam kết với các nhà vườn từ giống, quy trình, tiêu chuẩn Vietgap, Globalgap nên khi có thương hiệu trái cây Việt, sẽ tạo kích thích cho cách làm chuẩn, liên kết chuỗi và tăng giá trị trái cây Việt Nam. 

Tổng Thư ký Vinafruit cho rằng, người tiêu dùng cả trong và ngoài nước chính là những đánh giá tốt nhất đối với bất kỳ sản phẩm nào, chứ không chỉ riêng trái cây. 

"Việc xây dựng thương hiệu trái cây Việt Nam là điều nên làm, cần khung tiêu chuẩn như thế nào cần có thời gian để các cơ quan chức năng ngành nông nghiệp sớm hoàn thiện. Khi có rồi sẽ tạo ra sự cạnh tranh làm tốt giữa các công ty, DN không chỉ XK mà hướng đến cả thị trường trong nước. Đây là một điều tốt và bền vững trong tương lai", ông Nguyên nhấn mạnh.

Đọc thêm

Ngày hội khởi nghiệp sáng tạo Việt Nam (TECHFEST) 2024: “Chung tay phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo Việt Nam”

Quang cảnh buổi họp báo. Ảnh: MOST.
(PLVN) - Chuỗi sự kiện diễn ra trong 03 ngày (từ 26-28/11/2024) tại thành phố Hải Phòng với nhiều hoạt động: Lễ khai mạc TECHFEST 2024, Diễn đàn đối thoại chính sách cấp cao, Triển lãm các sản phầm/dịch vụ KNST, Chuỗi hội thảo chuyên sâu về phát triển hệ sinh thái KNST, Kết nối đầu tư, Cuộc thi Tìm kiếm tài năng KNST Việt Nam…

Honda Việt Nam triệu hồi gần 2.700 xe CR-V e:HEV RS để kiểm tra, thay thế bơm nhiên liệu cao áp

Honda Việt Nam triệu hồi gần 2.700 xe CR-V e:HEV RS để kiểm tra, thay thế bơm nhiên liệu cao áp
(PLVN) - Công ty Honda Việt Nam (HVN) vừa thông báo về triển khai chiến dịch triệu hồi liên quan đến việc kiểm tra, thay thế bơm nhiên liệu cao áp cho kiểu loại xe CR-V e:HEV RS năm sản xuất 2023-2024 do HVN nhập khẩu và phân phối. Động thái này nhằm kiểm tra khả năng rò rỉ xăng, mùi xăng của bơm nhiên liệu cao áp khi động cơ hoạt động.

Giấc mơ đưa đồ chơi gỗ ‘Made in Vietnam’ vươn ra thế giới

Anh Phạm Vĩnh Hải và Phạm Công Nhất 2 nhà sáng lập Công ty Cổ phần đầu tư thương mại và sản xuất Hùng Cường (HUCUCO).
(PLVN) -  Từ ý tưởng trong phòng trọ 20m2, 2 chàng trai cựu sinh viên Bách Khoa đã và đang phát triển các dòng sản phẩm đồ chơi gỗ cho trẻ em gắn mác “Made in Vietnam”. Ước mơ một ngày không xa, những đồ chơi gỗ gắn liền với trẻ em Việt như: ô ăn quan, cờ caro, cờ cá ngựa... sẽ chiếm lĩnh thị trường trong nước và vươn ra thế giới.

Giá vàng nhẫn trơn lại tiếp tục tăng cao

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) -  Giao dịch lúc 8h55 sáng nay – 20/11, giá vàng tiếp tục tăng ở cả thị trường trong nước và quốc tế. Giá vàng miếng SJC chạm mốc 85 triệu đồng/lượng, trong khi đó, giá vàng nhẫn vượt 8 5 triệu đồng/lượng.

Việt Nam đẩy mạnh phát triển AI và triển khai trợ lý ảo

Tuần lễ Số Quốc tế Việt Nam 2024 đã chính thức khai mạc. (Ảnh: T.A)
(PLVN) -  Việt Nam đang ưu tiên phát triển trợ lý ảo cho từng cơ quan nhà nước, mỗi cơ quan sẽ có trợ lý ảo của mình, tiến tới mỗi công chức có một trợ lý ảo. Việt Nam cũng đã và sẽ tiếp tục ưu tiên thúc đẩy các sáng kiến hợp tác khu vực và quốc tế trong lĩnh vực công nghệ số, kinh tế số, trong đó sẽ ưu tiên các chương trình hợp tác về AI, về phát triển và sử dụng trợ lý ảo.

Nỗ lực giảm chênh lệch giá vàng trong nước với thế giới

Giá vàng trong nước luôn duy trì mức chênh lệch từ 3 - 5 triệu đồng/lượng so với thế giới. (Nguồn: laodong.vn).
(PLVN) - Cùng với mức giá vàng trong nước khoảng 90 triệu đồng/lượng nhưng giá vàng thế giới ở 2 giai đoạn có 2 mức giá khác nhau, chênh lệch lên tới 300 USD/ounce, cho thấy nỗ lực kéo giảm mức chênh lệch giữa giá vàng trong nước và giá vàng thế giới của Ngân hàng Nhà nước.

VinFuture công bố tuần lễ khoa học công nghệ và lễ trao giải 2024

Với chủ đề “Bứt phá Kiên cường”, Lễ trao giải VinFuture 2024 là một trong những sự kiện tâm điểm được đón chờ nhất của giới Khoa học Công nghệ toàn cầu.
(PLVN) - Ngày 18/11/2024 - Quỹ VinFuture chính thức công bố lịch trình Tuần lễ Khoa học Công nghệ và Lễ trao giải VinFuture 2024 diễn ra từ ngày 4 - 7/12/2024 tại Hà Nội, Việt Nam. Đây là chuỗi sự kiện tầm vóc quốc tế, hội tụ nhiều tên tuổi kiệt xuất thế giới trong các lĩnh vực trọng yếu như khoa học vật liệu, trí tuệ nhân tạo, ô nhiễm không khí và nghiên cứu môi trường… Đặc biệt, tâm điểm của chuỗi sự kiện là Lễ vinh danh các nhà khoa học có thành tựu xuất sắc, đang góp phần phụng sự cho cuộc sống của hàng triệu, thậm chí hàng tỷ người trên trái đất.

Năm 'được mùa' với người nuôi cá tra

Năm 2024, ngành cá tra Việt Nam đạt kết quả đáng mừng cả về chất lượng và giá trị. (Ảnh: Ngọc Trinh)
(PLVN) - UBND tỉnh Đồng Tháp phối hợp Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) vừa tổ chức Hội nghị tổng kết ngành hàng cá tra năm 2024 và bàn giải pháp triển khai nhiệm vụ năm 2025.

Robot 'dụ dỗ bắt cóc' 12 robot khác khỏi phòng trưng bày

12 robot bị "bắt cóc" khỏi phòng trưng bày bởi một robot khác (Ảnh cắt từ video)
(PLVN) - Đoạn video ghi lại cảnh 12 robot cỡ lớn bị "dụ dỗ" và "bắt cóc" khỏi phòng trưng bày bởi một robot nhỏ hơn đã gây xôn xao mạng xã hội Trung Quốc. Sự việc tưởng chừng như dàn dựng này hóa ra lại là một thử nghiệm AI gây kinh ngạc.

Cà Mau đẩy mạnh kết nối xúc tiến thương mại sản phẩm nông, thủy sản

Cà Mau đẩy mạnh kết nối xúc tiến thương mại sản phẩm nông, thủy sản
(PLVN) - Ngày 15/11, tại UBND tỉnh Cà Mau, UBND tỉnh phối hợp Bộ Công thương tổ chức Hội nghị kết nối xúc tiến thương mại sản phẩm nông, thủy sản tỉnh năm 2024. Đây là sự kiện quan trọng thúc đẩy xúc tiến thương mại cho các sản phẩm chủ lực, sản phẩm OCOP, đặc sản của địa phương, kết nối với các kênh phân phối hiện đại và mở rộng thị trường xuất khẩu tiềm năng trong thời gian tới.

FPT Techday 2024 thu hút gần 10.000 người tham dự

FPT Techday 2024
(PLVN) - FPT Techday 2024 - Diễn đàn công nghệ quốc tế thường niên lớn nhất Việt Nam do Tập đoàn FPT tổ chức đã diễn ra trong hai ngày 13 và 14/11, tại Trung tâm triển lãm và sự kiện Thiskyhall, TP Thủ Đức, TP HCM.