Xây dựng thương hiệu cá nhân: Phải “đặt móng” từ sự chân thành và năng lực tự thân

Chuyên gia PR Nguyễn Đình Thành
Chuyên gia PR Nguyễn Đình Thành
(PLO) - Trong thời kì đầu thành lập hoặc chinh phục thị trường, hình ảnh cá nhân của người lãnh đạo mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp (huy động vốn, tạo sự tin tưởng, dễ thu hút nhân tài…), nhưng khi doanh nghiệp đã phát triển cả về quy mô lẫn sản phẩm thì người chủ doanh nghiệp nên rút về hậu trường, củng cố văn hoá doanh nghiệp, xác lập quy trình chuẩn và ổn định hệ thống… 
Đây là những chia sẻ từ chuyên gia PR Nguyễn Đình Thành - Đồng sáng lập Elite PR School, một người được biết đến với “công lao” lớn trong việc tư vấn xây dựng hình ảnh cho nhiều doanh nhân, người nổi tiếng… cũng như những khóa học bổ ích về thương hiệu. PLVN đã có buổi phỏng vấn ông Nguyễn Đình Thành xung quanh chủ đề về xây dựng thương hiệu cá nhân.

- Theo ông, thương hiệu cá nhân sẽ thể hiện trên những yếu tố chính nào?

- Ông Nguyễn Đình Thành: Thương hiệu cá nhân của lãnh đạo doanh nghiệp thể hiện ở 4 điểm: phát ngôn, hành động, cử chỉ/thái độ và trang phục của người ấy.

Phát ngôn có thể hiểu là các phát biểu về tầm nhìn của doanh nghiệp, định vị sản phẩm, tuyên bố về một chủ đề có liên quan đến doanh nghiệp mình.

Hành động thì từ xuống đường tham gia các hoạt động xã hội, từ thiện, chơi thể thao, tăng giảm lương bổng hay sa thải nhân viên.

Cử chỉ/thái độ là tập hợp các biểu hiện về ngôn ngữ cơ thể như nói, cười, chào bằng tay, nghe điện thoại nơi công cộng hay một cái bắt tay trước mặt công chúng.

Cuối cùng, trang phục cũng là một phần quan trọng trong việc làm nên một thương hiệu cá nhân. Một bộ quần áo không chỉn chu trong một sự kiện trang trọng cũng có tác động xấu đến hình ảnh của cá nhân doanh nhân và qua đó là doanh nghiệp, đặc biệt trong lĩnh vực dịch vụ và ngành hàng xa xỉ.

- Ở quy mô nào, giai đoạn phát triển nào của doanh nghiệp, các công ty nên đầu tư cho việc xây dựng thương hiệu cá nhân (lãnh đạo doanh nghiệp/ đội ngũ quản lý)? 

- Thực tế cho thấy, dùng hình ảnh cá nhân của lãnh đạo doanh nghiệp để hỗ trợ kinh doanh là “con dao hai lưỡi”. Trong thời kì đầu thành lập hoặc chinh phục thị trường, hình ảnh cá nhân của người lãnh đạo có thể cho phép doanh nghiệp huy động vốn dễ dàng, tạo tin tưởng hơn, dễ thu hút nhân tài hơn và mang lại nhiều lợi ích khác. Nhưng trong trung hạn, khi doanh nghiệp đã phát triển cả về quy mô lẫn sản phẩm, thì chủ doanh nghiệp nên rút về hậu trường, củng cố văn hoá doanh nghiệp, xác lập quy trình chuẩn và ổn định hệ thống. Nhiều trường hợp cho thấy, khi lãnh đạo doanh nghiệp rút lui về hậu trường hoặc bị khủng hoảng truyền thông, hậu quả để lại cho doanh nghiệp rất nặng nề. Đặc biệt là trong thời đại mà mạng xã hội phát triển mạnh mẽ, trở nên một kênh truyền thông vừa rộng, vừa sâu, vừa nhanh.

- Có “công thức” chung nào cho việc xây dựng thương hiệu cá nhân không, thưa ông? Doanh nghiệp và người lãnh đạo doanh nghiệp cần làm gì khi xảy ra khủng hoảng truyền thông đối với hình ảnh cá nhân?

- Hình ảnh cá nhân phải đi lên từ chính sự chân thành và năng lực của doanh nhân ấy. Nếu “gồng mình” thì lâu quá cũng “mỏi”. Hư danh thì sớm hay muộn cũng bị bộc lộ ra. Nhưng nếu doanh nhân đã có “chất” rồi thì việc trau chuốt và có những biểu hiện phù hợp với quy tắc ứng xử chung của xã hội là việc cần thiết. Ví dụ: không thể mặc quần jean áo phông tới dự Quốc khánh, hay mặc trang phục công sở đi dự một buổi trình diễn thời trang cao cấp mà công ty mình là người tài trợ.

Một yếu tố hết sức quan trọng nữa là nguyên tắc “cân bằng danh tiếng”. Theo Ts. Phan Tất Thứ, danh tiếng của doanh nghiệp chỉ cân bằng khi cán bộ, nhân viên của doanh nghiệp cũng cảm thấy thoả mãn với văn hoá doanh nghiệp và chế độ làm việc tại doanh nghiệp. Nếu doanh nghiệp chỉ có hình ảnh bên ngoài tốt thì khi khủng hoảng xảy ra, những lời nhận xét không có lợi từ bên trong doanh nghiệp càng làm cho khủng hoảng trầm trọng.

Khi xảy ra khủng hoảng truyền thông với hình ảnh cá nhân thì cần tôn trọng nguyên tắc xử lý khủng hoảng là: kịp thời, chính xác và chân thành. Cả nội bộ và bên ngoài đều phải được thông tin đầy đủ, kịp thời.

Đây là cả một chuyên ngành trong quan hệ công chúng. Thường các doanh nghiệp không được trang bị tốt về lĩnh vực này. Việc hỏi các chuyên gia truyền thông là hết sức bình thường giống như doanh nghiệp tham vấn các luật sư.

- Trong xu thế công nghệ phát triển như hiện nay, theo ông việc xây dựng thương hiệu cá nhân có điểm gì khác biệt so với trước kia?

- Mạng xã hội đã thay đổi căn bản cách xã hội tiếp nhận và xử lý thông tin. Người ta truy cập internet nhiều hơn, tiếp nhận thông tin qua thiết bị điện tử cầm tay nhiều hơn; không có thời gian đọc dài, đọc nhiều, ưu  tiên cho hình ảnh và video, phán xét nhanh, cảm tính nhiều hơn... Thông tin lan truyền với tốc độ tính bằng phút chứ không phải là ngày như trước đây. Nguồn phát thông tin ngày càng khó xác định. Tính xác thực cũng ngày càng khó xác định.

Chỉ có một điều không đổi: tin xấu lan nhanh, tin tốt ít được nhắc nhớ. Điều này yêu cầu các doanh nghiệp và doanh nhân phải chủ động xây dựng hình ảnh, chú ý  đến các phát ngôn hành động của mình. Những phát ngôn như của chủ tịch HĐQT của EVN về lương ngành mình, phát ngôn tiền hậu bất nhất của ban lãnh đạo thủy điện Đắc Krông 3 khi xảy ra sự cố là những ví dụ rõ ràng về tầm quan trọng của phát ngôn. Hay như CEO của Mozilla cũng đã phải từ chức sau khi quyên tiền cho một tổ chức chống người đồng tính - điều đi ngược lại hình ảnh không phân biệt đối xử cần có của một công ty. Rất nhiều doanh nhân Mỹ đã trút bỏ những bộ cánh trau chuốt để mặc quần jean, áo phông… nhưng thông thường đó là những công ty hàng đầu thế giới và trong lĩnh vực công nghệ, thông tin. Nhưng văn hoá Mỹ vốn cởi mở và tôn trọng cá nhân ở mức cao nên có thể chấp nhận, doanh nhân ta nên cẩn trọng khi làm điều tương tự.

- Ông đánh giá thế nào về sự “phá cách”, sáng tạo khi xây dựng thương hiệu cá nhân?

- Lãnh đạo là một phần không thể tách rời của hình ảnh doanh nghiệp. Khái niệm “mỗi người là một đại sứ thương hiệu” ngày càng phổ biến trên thế giới, lãnh đạo lại càng quan trọng. Một phát ngôn không hợp lý có thể gây khủng hoảng, một hình ảnh buông tuồng có thể gây ra điều tương tự. Ai có thể đảm bảo những hình ảnh không phù hợp ấy không lan truyền trên mạng xã hội với tốc độ chóng mặt và gây hậu quả xấu trước ngày công ty bạn lên sàn chứng khoán?

Trân trọng cảm ơn ông về cuộc trò chuyện này!

 

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Giải nhất Un women weps awards năm 2024: Nỗ lực không ngừng nghỉ của Vietnam Airlines vì một xã hội bình đẳng và phát triển bền vững

Ông Lê Đức Cảnh - Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines - tại lễ trao tặng Un women weps awards năm 2024
(PLVN) - Vượt qua nhiều ứng cử viên sáng giá, Tổng công ty Hàng không Việt Nam - Vietnam Airlines - đã vinh dự được trao giải nhất Un women weps awards năm 2024 ở hạng mục “Bình đẳng giới thông qua tham gia cộng đồng và quan hệ đối tác”. Với việc được giải nhất của hạng mục này, Vietnam Airlines sẽ là ứng cử viên của Un women weps awards năm 2024 khu vực Châu Á.

Sửa đổi Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt: Quy định đánh thuế phù hợp với thuốc lá, nước giải khát có đường

Quốc hội tiến hành thảo luận ở hội trường chiều ngày 27/11/2024. (Ảnh trong bài: quochoi.vn)
(PLVN) -  Chiều 27/11, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 8, Quốc hội tiến hành thảo luận ở hội trường về dự án Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi). Việc đánh thuế tiêu thụ đặc biệt đối với thuốc lá và nước giải khát có đường được các đại biểu thảo luận sôi nổi.

Tháo gỡ các 'điểm nghẽn' pháp lý, khẩn trương đưa các nguồn lực xã hội bị đình trệ, lãng phí hoạt động trở lại

Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận
(PLVN) -  Đó là yêu cầu của Tổng Bí thư Tô Lâm nêu ra trong buổi làm việc với Ban Cán sự Đảng Bộ Tư pháp (ngày 7/11/2024). Một trong những “điểm nghẽn” đang nhận được sự quan tâm đặc biệt là tháo gỡ vướng mắc cho các dự án PPP đã đưa vào khai thác vận hành. Các chuyên gia cho rằng, sửa Luật PPP là giải pháp tiên quyết để thúc đẩy nguồn lực xã hội tham gia đầu tư PPP.

Chủ tịch Vietcombank tham gia BCH Đảng bộ Khối Doanh nghiệp TƯ

Ông Nguyễn Thanh Tùng
(PLVN) - Đảng ủy Khối Doanh nghiệp TƯ vừa tổ chức Hội nghị công bố Quyết định của Ban Bí thư về việc chỉ định tham gia Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ Khối Doanh nghiệp TƯ, nhiệm kỳ 2020 - 2025 đối với ông Nguyễn Thanh Tùng - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐQT Ngân hàng Thương mại CP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank).

Chờ tỉnh và huyện để kéo dây giải tỏa công suất Nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và 4

Đại diện NPTPMB báo cáo lãnh đạo EVNNPT về tiến độ Dự án đường dây 220kV Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 - rẽ Mỹ Xuân - Cát Lái.
(PLVN) - Ban Quản lý Dự án truyền tải điện (NPTPMB) hạ quyết tâm hoàn thành Dự án đường dây 220kV Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 - rẽ Mỹ Xuân - Cát Lái trong quý III/2025 để có thể cùng các đơn vị thuộc Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) thực hiện việc giải tỏa công suất Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và 4.

PJICO kiên định với mục tiêu kinh doanh 'an toàn, hiệu quả và bền vững'

PJICO kiên định với mục tiêu kinh doanh 'an toàn, hiệu quả và bền vững'
(PLVN) - Tổng Công ty Cổ phần Bảo hiểm Petrolimex (PJICO - mã chứng khoán: PGI) vừa tổ chức phiên họp Hội đồng quản trị lần thứ 03 nhiệm kỳ thành viên Hội đồng quản trị 2024 - 2029 đánh giá kết quả thực hiện kế hoạch kinh doanh 9 tháng đầu năm, các giải pháp trọng tâm quý IV /2024, đồng thời định hướng xây dựng kế hoạch năm 2025.

Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines: Bình đẳng giới là một trong những cơ sở cho sự phát triển bền vững của của doanh nghiệp

Ông Lê Đức Cảnh - Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines
(PLVN) - Không chỉ là hãng hàng không quốc gia, Vietnam Airlines còn là đơn vị tiên phong trong thúc đẩy bình đẳng giới với những chuyến bay đặc biệt "Tô cam", "Tô hồng" lan tỏa thông điệp mạnh mẽ đến cộng đồng, chia sẻ về những chương trình hành động mạnh mẽ này, ông Lê Đức Cảnh - Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines – khẳng định đây là một trong những cơ sở cho sự phát triển bền vững của xã hội và của doanh nghiệp.

TH tự tin “vươn mình tiến vào kỷ nguyên xanh” cùng Thương hiệu quốc gia Việt Nam

TH tự tin “vươn mình tiến vào kỷ nguyên xanh” cùng Thương hiệu quốc gia Việt Nam
(PLVN) - “Tập đoàn TH và các sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia tự tin trong hành trình “vươn mình tiến vào kỷ nguyên xanh” cùng Thương hiệu quốc gia Việt Nam, đồng hành cùng Chính phủ đạt mục tiêu Net Zero vào năm 2050” – ông Ngô Minh Hải, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Tập đoàn TH chia sẻ tại Lễ công bố Thương hiệu quốc gia lần thứ 9, tối 4/11 tại Hà Nội.

Chính sách ưu việt giúp Vietjet thu hút nhân tài

Chính sách ưu việt giúp Vietjet thu hút nhân tài
(PLVN) - Với đặc thù đội ngũ lao động đa quốc tịch, làm việc trên phạm vi quốc tế, cả dưới mặt đất và trên bầu trời, thời gian làm việc 24/24 tiếng, bao gồm cả các dịp lễ tết, việc đảm bảo chính sách cho người lao động được Vietjet đặc biệt chú trọng.

Mãnh liệt tinh thần Việt Nam, 'phủ xanh' Việt Nam cùng Supe Lâm Thao - VinFast

Mãnh liệt tinh thần Việt Nam, 'phủ xanh' Việt Nam cùng Supe Lâm Thao - VinFast
(PLVN) - Hướng tới mục tiêu phát triển xanh và bền vững, đồng thời góp phần vào cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam", ngày 3/11/2024, Công ty CP Supe Phốt phát và Hóa chất Lâm Thao phối hợp cùng Công ty TNHH Kinh doanh thương mại và dịch vụ VinFast đã tổ chức chương trình “Mãnh liệt tinh thần Việt Nam, phủ xanh Việt Nam cùng Supe Lâm Thao - VinFast, vì tương lai xanh Việt Nam” tại Nhà Đa năng của Công ty.