Xây dựng thành công tập đoàn kinh tế từ phút “ngẫu hứng“

Xây dựng thành công tập đoàn kinh tế từ phút “ngẫu hứng“
(PLO) - Khởi động một doanh nghiệp không phải lúc nào cũng cần đến một kế hoạch rõ ràng, đôi khi sự ra đời của một doanh nghiệp xuất phát từ một lý do hết sức tình cờ. Dưới đây là một câu chuyện kinh doanh thú vị như thế.

Ngẫu hứng khởi nghiệp

Nữ chủ nhân có gương mặt phúc hậu Nina Lekhi đã xây dựng thành công một tập đoàn kinh tế từ phút ngẫu hứng của mình, và sau đó làm ăn trơn tru mà chẳng có tai nạn nghề nghiệp nào đáng phải nhắc tới.
Baggit đang là một trong những thương hiệu túi xách dành cho phụ nữ nổi tiếng nhất tại thị trường Ấn Độ. Sản phẩm của công ty có mặt ở hơn 60 thành phố lớn và bắt đầu bày bán ở Anh.
Thành công ngày hôm nay, nhà sáng lập công ty có vốn điều lệ 150 triệu USD (tương đương 87,8 triệu bảng Anh) bật mí, có điểm xuất phát là một… thất bại.
Doanh nhân Lekhi tâm sự thật lòng: “Tôi đã thất bại trong năm học đầu tiên ở trường đại học. Tình thật lúc đó tôi hết sức quẫn trí. Tôi không biết chuyện gì đã xảy ra, bởi tôi từng là nữ sinh giỏi trong lớp học, là lớp trưởng, và luôn được các giảng viên đánh giá cao, nhưng rồi đột nhiên tất cả mọi thứ trở nên chệch choạc”.
Vốn là người có ý chí vươn lên, Lekhi đã nhanh chóng thoát ra khỏi mớ bòng bong bằng việc chuyển sang học một khóa ngắn hạn về thiết kế và in ấn, trong khi vẫn nỗ lực theo đuổi công việc bán thời gian tại một cửa hiệu ở Mumbai.
Ngày nay, Baggit có nhiều cửa hiệu túi xách tại hơn 60 thành phố lớn của Ấn Độ và đang bán hàng tại Anh
Ngày nay, Baggit có nhiều cửa hiệu túi xách tại hơn 60 thành phố lớn của Ấn Độ và đang bán hàng tại Anh 
Buổi ban đầu, Lekhi chế tác những cái túi xinh xắn bằng cách sử dụng các loại vải bạt và họa lên những hoa văn rực rỡ, và mạnh dạn trình bày ý tưởng cùng những sản phẩm đầu tay của mình cho một chủ cửa hiệu.
Trời không phụ lòng người, những chiếc túi xách xinh xắn của Lekhi đã được những người bán hàng chấp nhận và dần dần trở nên nổi tiếng. Tất nhiên, Lekhi đã phải mất một thời gian dài để quảng bá nó đến tận tay người tiêu dùng.
Lekhi chia sẻ: “Lúc đầu chẳng mấy ai để ý, nhưng sau đó vài người quan sát, tìm hiểu và ngày qua lại, nhiều người trên phố bắt đầu kháo nhau để mua nhiều hơn, nhiều cửa hiệu bắt đầu rỉ tai nhau và số lượng hàng bán ra tăng dần”.
Trên thực tế, thương hiệu lớn đã đến với Lekhi chỉ từ một trò bông đùa. Bà kể lại: “Tôi và người bạn thân khi đó đang ở trong phòng thay đồ sau khi bơi. Hồi đó, bài hát “Beat It” của vua nhạc pop Michael Jackson hết sức nổi tiếng. Vì thế chúng tôi hát ầm ĩ và lần hồi thao thao bất tuyệt khi đề cập đến những cái túi. Chúng tôi đã hát “Túi ơi, túi ời” và sau rồi cái tên thương hiệu đã hình thành”.

Bí quyết thành công

Sau khi đã xác định thương hiệu, Lekhi bắt đầu nghiên cứu xu hướng tiêu dùng. Bà nhận ra rằng đang có một nhu cầu lớn về một sản phẩm túi đa năng. Lekhi đã thử nghiệm với nhiều vật liệu khác nhau, tuyển dụng nhiều công nhân lành nghề để khâu túi xách.
Nhưng Lekhi đã đụng phải một trở ngại lớn khi bà cố gắng thành lập cửa hiệu đầu tiên của công ty vào năm 2000. Lekhi phân trần: “Lại một lần nữa thất bại hoàn toàn. Hơn 100% số tiền bỏ ra làm ăn đã mất sạch. Nhưng thương hiệu đã níu kéo tôi không được phép có ý định dừng bước, tôi buộc phải tự thân chứng minh nó”.
Khi kinh tế Ấn Độ tiến triển và phân khúc khách hàng trung lưu ngày càng mở rộng, việc kinh doanh cũng được cải thiện, vì khách hàng đã chịu chi tiền nhiều hơn cho các khoản mua sắm ngoài nhu cầu cơ bản của cuộc sống.
Lekhi cho biết: “Trước đó, phụ nữ đa phần ở nhà và đầu tắt mặt tối dọn dẹp nhà cửa, chăm sóc con cái. Giờ đây, người ta muốn ăn ngon, mặc đẹp, đặc biệt là khi họ đứng kế những người phụ nữ khác. Họ so sánh lẫn nhau và ngày càng trở nên thanh lịch hơn”.
Tại Baggit, khi số lượng nhân viên lên hơn 500 người, chủ nhân Lekhi nhận ra rằng mình không thể kham hết mọi việc, và việc quan trọng nhất là phải tập trung vào sáng tạo. Nữ doanh nhân nói rằng bà đã gặp rắc rối trong việc quản lý, nhất là khâu kế toán và các quy trình sản xuất. Và bà đã có quyết định sáng suốt: “Tôi thuê người có chuyên môn để giúp đạt được các mục tiêu đã đề ra của công ty”.
Lekhi dành nhiều thời gian cho yoga và thiền định. Bà cho rằng đó là chìa khóa để tạo nên sự thành công. Với quan niệm ấy, Lekhi yêu cầu các nhân viên của mình phải chăm tập thể dục nhằm tăng tính sáng tạo và hiệu quả trong công việc.
Mỗi tuần, công ty tổ chức một buổi tập yoga kéo dài 1 giờ đồng hồ và một buổi tập thể dục trên tầng mái của tòa nhà công ty cho toàn bộ nhân viên.
Nhưng trên tất cả, bà Lekhi nhìn nhận rằng chính niềm đam mê là thứ đã giúp bà vững bước trên con đường kinh doanh.
Bà chủ Baggit khẳng định: “Điều quan trọng nhất cho bất kỳ ai muốn trở thành doanh nhân là niềm đam mê công việc mà mình đang dấn thân, bởi sẽ có rất nhiều thử thách ở phía trước bạn. Nếu bạn không yêu kinh doanh, đừng nhảy vào!”.

Tin cùng chuyên mục

Đại diện NPTPMB báo cáo lãnh đạo EVNNPT về tiến độ Dự án đường dây 220kV Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 - rẽ Mỹ Xuân - Cát Lái.

Chờ tỉnh và huyện để kéo dây giải tỏa công suất Nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và 4

(PLVN) - Ban Quản lý Dự án truyền tải điện (NPTPMB) hạ quyết tâm hoàn thành Dự án đường dây 220kV Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 - rẽ Mỹ Xuân - Cát Lái trong quý III/2025 để có thể cùng các đơn vị thuộc Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) thực hiện việc giải tỏa công suất Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và 4.

Đọc thêm

Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines: Bình đẳng giới là một trong những cơ sở cho sự phát triển bền vững của của doanh nghiệp

Ông Lê Đức Cảnh - Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines
(PLVN) - Không chỉ là hãng hàng không quốc gia, Vietnam Airlines còn là đơn vị tiên phong trong thúc đẩy bình đẳng giới với những chuyến bay đặc biệt "Tô cam", "Tô hồng" lan tỏa thông điệp mạnh mẽ đến cộng đồng, chia sẻ về những chương trình hành động mạnh mẽ này, ông Lê Đức Cảnh - Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines – khẳng định đây là một trong những cơ sở cho sự phát triển bền vững của xã hội và của doanh nghiệp.

TH tự tin “vươn mình tiến vào kỷ nguyên xanh” cùng Thương hiệu quốc gia Việt Nam

TH tự tin “vươn mình tiến vào kỷ nguyên xanh” cùng Thương hiệu quốc gia Việt Nam
(PLVN) - “Tập đoàn TH và các sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia tự tin trong hành trình “vươn mình tiến vào kỷ nguyên xanh” cùng Thương hiệu quốc gia Việt Nam, đồng hành cùng Chính phủ đạt mục tiêu Net Zero vào năm 2050” – ông Ngô Minh Hải, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Tập đoàn TH chia sẻ tại Lễ công bố Thương hiệu quốc gia lần thứ 9, tối 4/11 tại Hà Nội.

Chính sách ưu việt giúp Vietjet thu hút nhân tài

Chính sách ưu việt giúp Vietjet thu hút nhân tài
(PLVN) - Với đặc thù đội ngũ lao động đa quốc tịch, làm việc trên phạm vi quốc tế, cả dưới mặt đất và trên bầu trời, thời gian làm việc 24/24 tiếng, bao gồm cả các dịp lễ tết, việc đảm bảo chính sách cho người lao động được Vietjet đặc biệt chú trọng.

Mãnh liệt tinh thần Việt Nam, 'phủ xanh' Việt Nam cùng Supe Lâm Thao - VinFast

Mãnh liệt tinh thần Việt Nam, 'phủ xanh' Việt Nam cùng Supe Lâm Thao - VinFast
(PLVN) - Hướng tới mục tiêu phát triển xanh và bền vững, đồng thời góp phần vào cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam", ngày 3/11/2024, Công ty CP Supe Phốt phát và Hóa chất Lâm Thao phối hợp cùng Công ty TNHH Kinh doanh thương mại và dịch vụ VinFast đã tổ chức chương trình “Mãnh liệt tinh thần Việt Nam, phủ xanh Việt Nam cùng Supe Lâm Thao - VinFast, vì tương lai xanh Việt Nam” tại Nhà Đa năng của Công ty.

Ông Nguyễn Duy Khương: "Nữ doanh nhân đang có những bước tiến vượt bậc đáng khích lệ”

 Ông Nguyễn Duy Khương - UV Đoàn CT CLB đầu tư và khởi nghiệp Doanh nhân trẻ Việt Nam (trực thuộc Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam) kiêm Phó Chủ tịch thường trực CLB đầu tư và khởi nghiệp Doanh nhân trẻ Đồng Nai.
(PLVN) - Là người tham gia nhiều hoạt động hỗ trợ doanh nhân trẻ Việt Nam, ông Nguyễn Duy Khương - UV Đoàn CT CLB đầu tư và khởi nghiệp Doanh nhân trẻ Việt Nam (trực thuộc Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam) kiêm Phó Chủ tịch thường trực CLB đầu tư và khởi nghiệp Doanh nhân trẻ Đồng Nai – đã có những chia sẻ về sự phát triển của các nữ doanh nhân.

Ông Hoàng Nam Tiến: 'Thế hệ làm chủ AI là thế hệ lãnh đạo tương lai'

Ông Hoàng Nam Tiến: 'Thế hệ làm chủ AI là thế hệ lãnh đạo tương lai'
(PLVN) - Tại chương trình FPT Leader Talk ngày 30/10, ông Hoàng Nam Tiến - Phó chủ tịch Hội đồng trường Trường Đại học FPT nhấn mạnh trong bối cảnh trí tuệ nhân tạo (AI) đang ảnh hưởng sâu sắc đến môi trường học tập và làm việc, người làm chủ được AI sẽ là những lãnh đạo tương lai.

Nhờ đâu Hoa sen Group đạt lợi nhuận sau thuế hơn 500 tỷ đồng?

Nhờ đâu Hoa sen Group đạt lợi nhuận sau thuế hơn 500 tỷ đồng?
(PLVN) - Công ty Cổ phần Tập đoàn Hoa Sen (HOSE: HSG) vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất niên độ tài chính (NĐTC) 2023-2024 (từ ngày 1/10/2023 đến ngày 30/9/2024). Theo đó, trong NĐTC 2023-2024, doanh thu hợp nhất đạt 39.272 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 510 tỷ đồng.

Vietnam Airlines – nâng cánh bay vì quyền bình đẳng giới

Vietnam Airlines cũng đã có nhiều hoạt động để lan tỏa thông điệp vì bình đẳng giới tới xã hội thông qua các hoạt động thiết thực
(PLVN) - Trong hành trình phát triển của Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines), không chỉ có sắc màu của bông sen vàng nổi bật giữa nền xanh, mà màu cam của chuyến bay “tô cam”, màu hồng của chuyến bay “heforshe” đã cho thấy những nỗ lực của Hãng hàng không quốc gia trong công cuộc chung tay kiến thiết một xã hội bình đẳng giới với nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa, có giá trị lan tỏa mạnh mẽ.

Nữ CEO Phạm Thị Giang: Phụ nữ có quyền theo đuổi ước mơ của riêng mình

Bà Phạm Thị Giang - Giám đốc điều hành Công ty TNHH Đại lý Thuế Việt Luật (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Là một phụ nữ thành công, dành nhiều tâm huyết cho công việc nhưng doanh nhân Phạm Thị Giang – Giám đốc Đại lý Thuế Việt Luật - vẫn luôn biết cách vun vén chu đáo cho gia đình. Chị cho rằng phụ nữ hiện đại có quyền theo đuổi ước mơ và luôn ủng hộ họ làm những điều họ cảm thấy hạnh phúc.

longformTìm thấy “bếp nhà mình” ở Caseyai Coffee & Food

Tìm thấy “bếp nhà mình” ở Caseyai Coffee & Food
(PLVN) - Tôi lạc vào không gian Caseyai Coffee & Food của chị Cao Hồng Vân - nữ doanh nhân đất Mỏ - vào một ngày thu rất đẹp của Hà Nội. Nhưng quả thực, sau cánh cửa, Caseyai lại có sức lôi cuốn lạ kỳ bởi cảm giác yên ả, tĩnh lặng giữa thiên nhiên hoang sơ của đại dương…

Binh đoàn 12 - 'Đội quân công tác' ở Làng Nủ

Ngôi nhà sàn bê tông đầu tiên ở Làng Nủ được Binh đoàn 12 cất nóc hôm 22/10 (Ảnh: Quốc Hồng).
(PLVN) -Thiếu tướng Nguyễn Hữu Ngọc - Tư lệnh Binh đoàn 12/Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn (Bộ Quốc phòng) cho hay, sau 1 tháng khởi công xây dựng, ngày 22/10, Bộ đội Trường Sơn đã cất nóc xong ngôi nhà đầu tiên tại khu tái định cư Làng Nủ (xã Phúc Khánh, huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai).