Xây dựng thành công tập đoàn kinh tế từ phút “ngẫu hứng“

(PLO) - Khởi động một doanh nghiệp không phải lúc nào cũng cần đến một kế hoạch rõ ràng, đôi khi sự ra đời của một doanh nghiệp xuất phát từ một lý do hết sức tình cờ. Dưới đây là một câu chuyện kinh doanh thú vị như thế.
Xây dựng thành công tập đoàn kinh tế từ phút “ngẫu hứng“

Ngẫu hứng khởi nghiệp

Nữ chủ nhân có gương mặt phúc hậu Nina Lekhi đã xây dựng thành công một tập đoàn kinh tế từ phút ngẫu hứng của mình, và sau đó làm ăn trơn tru mà chẳng có tai nạn nghề nghiệp nào đáng phải nhắc tới.

Baggit đang là một trong những thương hiệu túi xách dành cho phụ nữ nổi tiếng nhất tại thị trường Ấn Độ. Sản phẩm của công ty có mặt ở hơn 60 thành phố lớn và bắt đầu bày bán ở Anh.

Thành công ngày hôm nay, nhà sáng lập công ty có vốn điều lệ 150 triệu USD (tương đương 87,8 triệu bảng Anh) bật mí, có điểm xuất phát là một… thất bại.

Doanh nhân Lekhi tâm sự thật lòng: “Tôi đã thất bại trong năm học đầu tiên ở trường đại học. Tình thật lúc đó tôi hết sức quẫn trí. Tôi không biết chuyện gì đã xảy ra, bởi tôi từng là nữ sinh giỏi trong lớp học, là lớp trưởng, và luôn được các giảng viên đánh giá cao, nhưng rồi đột nhiên tất cả mọi thứ trở nên chệch choạc”.

Vốn là người có ý chí vươn lên, Lekhi đã nhanh chóng thoát ra khỏi mớ bòng bong bằng việc chuyển sang học một khóa ngắn hạn về thiết kế và in ấn, trong khi vẫn nỗ lực theo đuổi công việc bán thời gian tại một cửa hiệu ở Mumbai.

Xây dựng thành công tập đoàn kinh tế từ phút “ngẫu hứng“ ảnh 1
Ngày nay, Baggit có nhiều cửa hiệu túi xách tại hơn 60 thành phố lớn của Ấn Độ và đang bán hàng tại Anh 
Buổi ban đầu, Lekhi chế tác những cái túi xinh xắn bằng cách sử dụng các loại vải bạt và họa lên những hoa văn rực rỡ, và mạnh dạn trình bày ý tưởng cùng những sản phẩm đầu tay của mình cho một chủ cửa hiệu.

Trời không phụ lòng người, những chiếc túi xách xinh xắn của Lekhi đã được những người bán hàng chấp nhận và dần dần trở nên nổi tiếng. Tất nhiên, Lekhi đã phải mất một thời gian dài để quảng bá nó đến tận tay người tiêu dùng.

Lekhi chia sẻ: “Lúc đầu chẳng mấy ai để ý, nhưng sau đó vài người quan sát, tìm hiểu và ngày qua lại, nhiều người trên phố bắt đầu kháo nhau để mua nhiều hơn, nhiều cửa hiệu bắt đầu rỉ tai nhau và số lượng hàng bán ra tăng dần”.

Trên thực tế, thương hiệu lớn đã đến với Lekhi chỉ từ một trò bông đùa. Bà kể lại: “Tôi và người bạn thân khi đó đang ở trong phòng thay đồ sau khi bơi. Hồi đó, bài hát “Beat It” của vua nhạc pop Michael Jackson hết sức nổi tiếng. Vì thế chúng tôi hát ầm ĩ và lần hồi thao thao bất tuyệt khi đề cập đến những cái túi. Chúng tôi đã hát “Túi ơi, túi ời” và sau rồi cái tên thương hiệu đã hình thành”.

Bí quyết thành công

Sau khi đã xác định thương hiệu, Lekhi bắt đầu nghiên cứu xu hướng tiêu dùng. Bà nhận ra rằng đang có một nhu cầu lớn về một sản phẩm túi đa năng. Lekhi đã thử nghiệm với nhiều vật liệu khác nhau, tuyển dụng nhiều công nhân lành nghề để khâu túi xách.

Nhưng Lekhi đã đụng phải một trở ngại lớn khi bà cố gắng thành lập cửa hiệu đầu tiên của công ty vào năm 2000. Lekhi phân trần: “Lại một lần nữa thất bại hoàn toàn. Hơn 100% số tiền bỏ ra làm ăn đã mất sạch. Nhưng thương hiệu đã níu kéo tôi không được phép có ý định dừng bước, tôi buộc phải tự thân chứng minh nó”.

Khi kinh tế Ấn Độ tiến triển và phân khúc khách hàng trung lưu ngày càng mở rộng, việc kinh doanh cũng được cải thiện, vì khách hàng đã chịu chi tiền nhiều hơn cho các khoản mua sắm ngoài nhu cầu cơ bản của cuộc sống.

Lekhi cho biết: “Trước đó, phụ nữ đa phần ở nhà và đầu tắt mặt tối dọn dẹp nhà cửa, chăm sóc con cái. Giờ đây, người ta muốn ăn ngon, mặc đẹp, đặc biệt là khi họ đứng kế những người phụ nữ khác. Họ so sánh lẫn nhau và ngày càng trở nên thanh lịch hơn”.

Tại Baggit, khi số lượng nhân viên lên hơn 500 người, chủ nhân Lekhi nhận ra rằng mình không thể kham hết mọi việc, và việc quan trọng nhất là phải tập trung vào sáng tạo. Nữ doanh nhân nói rằng bà đã gặp rắc rối trong việc quản lý, nhất là khâu kế toán và các quy trình sản xuất. Và bà đã có quyết định sáng suốt: “Tôi thuê người có chuyên môn để giúp đạt được các mục tiêu đã đề ra của công ty”.

Lekhi dành nhiều thời gian cho yoga và thiền định. Bà cho rằng đó là chìa khóa để tạo nên sự thành công. Với quan niệm ấy, Lekhi yêu cầu các nhân viên của mình phải chăm tập thể dục nhằm tăng tính sáng tạo và hiệu quả trong công việc.

Mỗi tuần, công ty tổ chức một buổi tập yoga kéo dài 1 giờ đồng hồ và một buổi tập thể dục trên tầng mái của tòa nhà công ty cho toàn bộ nhân viên.

Nhưng trên tất cả, bà Lekhi nhìn nhận rằng chính niềm đam mê là thứ đã giúp bà vững bước trên con đường kinh doanh.

Bà chủ Baggit khẳng định: “Điều quan trọng nhất cho bất kỳ ai muốn trở thành doanh nhân là niềm đam mê công việc mà mình đang dấn thân, bởi sẽ có rất nhiều thử thách ở phía trước bạn. Nếu bạn không yêu kinh doanh, đừng nhảy vào!”.

Theo Nguyễn Thanh Hải
Cùng chuyên mục

Đọc thêm

Hành trình TH bảo đảm chuỗi sản xuất giữa dịch COVID-19, chung tay vì cộng đồng

Hành trình TH bảo đảm chuỗi sản xuất giữa dịch COVID-19, chung tay vì cộng đồng
(PLVN) - Đảm bảo hoạt động sản xuất kinh doanh thông suốt, không gián đoạn bởi đại dịch COVID-19, Tập đoàn TH đã chuẩn bị nhiều phương án phòng chống dịch tại các doanh nghiệp của mình. Cùng với việc bảo vệ chuỗi sản xuất, TH cũng tích cực thực hiện các hoạt động trách nhiệm xã hội, chung tay cùng cộng đồng trong công tác đẩy lùi dịch bệnh.

Thấy gì từ nguồn lực tư nhân góp sức chống dịch

Thấy gì từ nguồn lực tư nhân góp sức chống dịch
(PLVN) - Không chỉ là động lực quan trọng để phát triển kinh tế đất nước, doanh nghiệp tư nhân đang ngày càng thể hiện vai trò “xung kích” trên nhiều lĩnh vực, mà đặc biệt là trên mặt trận chống dịch COVID-19 thời gian qua.

Ông Huỳnh Quang Liêm là tân Tổng Giám đốc VNPT

Ông Huỳnh Quang Liêm - tân Tổng Giám đốc VNPT.
(PLVN) -  Gia nhập Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) từ năm 1992, ông Huỳnh Quang Liêm đã trải qua nhiều vị trí quan trọng trước khi được bổ nhiệm chức vụ Tổng Giám đốc VNPT vào ngày hôm nay - 12/7.

Trương Anh - Chủ tịch Tập đoàn VsetGroup: Không thỏa hiệp với số phận!

Trương Anh - Chủ tịch Tập đoàn VsetGroup: Không thỏa hiệp với số phận!
(PLVN) - Trải qua những ngày đầu khởi nghiệp gian khó với đầy rẫy những khó khăn, thất bại song Chủ tịch Tập đoàn VsetGroup Trương Anh chưa bao giờ có ý định buông xuôi và cũng không cho phép mình tự thoả hiệp với số phận. Cứ từng bước, từng bước một, anh đã giải được bài toán cuộc đời và sự nghiệp của mình để chứng minh rằng “tôi làm được”.

Vùng đất đỏ bazan Đắk Lắk cất cánh cùng điện gió

Đắc Lắk ngày càng thu hút nhiều nhà đầu tư điện gió.
(PLVN) - Vùng đất đỏ bazan Đắk Lắk nằm ở trung tâm khu vực Tây Nguyên đang được kỳ vọng trở thành trung tâm kinh tế - xã của cả khu vực. Với những điều kiện địa lý, tiềm năng tự nhiên, Đắk Lắk cũng được định hướng trở thành Trung tâm năng lượng tái tạo của vùng Tây Nguyên.

Herbalife Việt Nam Là Nhà Tài Trợ Đồng Hành của AFF Suzuki Cup 2020

Herbalife Việt Nam Là Nhà Tài Trợ Đồng Hành của AFF Suzuki Cup 2020.
(PLVN) - Công ty dinh dưỡng hàng đầu Herbalife Việt Nam vừa công bố tài trợ AFF Suzuki Cup 2020. Đây là lần đầu tiên công ty trở thành nhà tài trợ cho giải bóng đá, với gói tài trợ bao gồm hỗ trợ về tài chính và tài trợ sản phẩm dinh dưỡng thể thao cho các cầu thủ tham gia thi đấu.

Những “nữ tướng” ngành kỹ thuật – Đam mê để chinh phục!

Những “nữ tướng” ngành kỹ thuật – Đam mê để chinh phục!
(PLVN) - Chuyện nữ giới làm việc trong nhóm ngành STEM (khoa học, kỹ thuật, công nghệ và toán học) ngày càng trở nên phổ biến tại Việt Nam hiện nay. Hình ảnh những “nữ tướng” mạnh mẽ và bản lĩnh đang chứng minh cho xã hội thấy rằng, họ có thể hoàn thành xuất sắc mọi công việc và xây dựng một sự nghiệp rực rỡ trong lĩnh vực mà ưu thế trước nay thường thuộc về cánh mày râu.

Hành trình 40 năm “tìm lửa” của Vietsovpetro

Vietsovpetro đã khai thác được 241 triệu tấn dầu thô, doanh thu bán dầu khí đạt gần 84 tỷ USD.
(PLVN) -  Sau 40 năm hình thành và phát triển, Liên doanh Việt - Nga Vietsovpetro (Vietsovpetro) vẫn là liên doanh hoạt động hiệu quả nhất trong tìm kiếm thăm dò và khai thác dầu khí, có đóng góp to lớn cho kinh tế Việt Nam, góp phần củng cố mối quan hệ hữu nghị truyền thống và đối tác chiến lược toàn diện giữa Việt Nam và Liên bang Nga.