Xây dựng "tầm nhìn mới" trong Giám định tư pháp
Tại TP.Đà Nẵng, Bộ Tư pháp hôm qua tổ chức hội nghị tổng kết 5 năm thi hành Pháp lệnh Giám định tư pháp (GĐTP) để đánh giá những kết quả, khó khăn, nguyên nhân tồn tại trong công tác GĐTP
Tại TP.Đà Nẵng, Bộ Tư pháp hôm qua tổ chức hội nghị tổng kết 5 năm thi hành Pháp lệnh Giám định tư pháp (GĐTP) để đánh giá những kết quả, khó khăn, nguyên nhân tồn tại trong công tác GĐTP.
Từ đó, hội nghị cũng đề xuất giải pháp đổi mới, nâng cao hiệu quả GĐTP trong thời gian tới, chuẩn bị cơ sở lý luận, luận cứ thực tiễn cho việc xây dựng dự án Luật GĐTP (sẽ trình tại kỳ họp thứ 2 Quốc hội khóa XIII), tạo tiền đề và tầm nhìn mới cho công tác GĐTP.
“Ăn đong” kinh phí, thiếu giám định viên
Bộ trưởng Bộ Tư pháp Hà Hùng Cường đánh giá, sau 5 năm, việc thi hành Pháp lệnh GĐTP đã đạt những kết quả tích cực. Điều đó thể hiện qua việc phát triển đội ngũ giám định viên (GĐV) cả về số lượng và chất lượng trên nhiều lĩnh vực giám định, củng cố và kiện toàn các tổ chức giám định, cơ sở vật chất, trang thiết bị, phương tiện thực hiện giám định được cải thiện đáng kể; thể chế về công tác giám định được tăng cường.
Nhờ đó, hoạt động GĐTP đã góp phần quan trọng trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm; công tác điều tra, truy tố, xét xử các vụ án được nghiêm minh, đúng pháp luật, tránh được oan sai, góp phần quan trọng đáp ứng nhu cầu của xã hội về giám định ngoài hoạt động tố tụng.
|
Theo thống kê của Bộ Tư pháp, tính đến nay, tổng số GĐV được bổ nhiệm và cấp thẻ là 3.115 người trên nhiều lĩnh vực. Trong đó, có khoảng 722 GĐV chuyên trách, chủ yếu là GĐV kỹ thuật hình sự (582 người), GĐV pháp y khoảng 100 người, còn lại GĐV pháp y tâm thần. Ngoài ra có còn 237 người làm GĐTP theo vụ việc đã được Bộ Tư pháp lập và công bố danh sách. Hiện nay, có 14 địa phương vẫn duy trì hình thức tổ chức giám định pháp y, 18 địa phương mặc dù có bệnh viện tâm thần nhưng chưa thành lập được Trung tâm Giám định pháp y tâm thần theo quy định của Pháp lệnh GĐTP mà vẫn duy trì hình thức tổ chức giám định pháp y tâm thần. |
Mặc dù Pháp lệnh có qui định đầy đủ về hệ thống các tổ chức giám định pháp y và pháp y tâm thần nhưng đến nay vẫn chưa được thực hiện ở nhiều địa phương. Lực lượng GĐV cũng còn thiếu, nhất là GĐV chuyên trách ở 3 lĩnh vực pháp y, pháp y tâm thần và kỹ thuật hình sự.
Thiếu GĐV là một trong những nguyên nhân khiến một số địa phương có nhu cầu nhưng vẫn chưa thành lập được trung tâm pháp y, pháp y tâm thần.
Thêm vào đó, tình trạng “ăn đong” về kinh phí, tình trạng GĐV sử dụng trang thiết bị đã cũ của khoa ngoại ‘thải ra”, mổ tử thi được tiến hành ngay tại hiện trường, nơi xảy ra tai nạn hoặc nơi chôn cất tử thi, không có phương tiện đi lại để thực hiện giám định vẫn diễn ra ở nhiều địa phương…c àng khiến cho công tác này thêm bất cập.
Đột phá giải quyết “điểm nghẽn”
Những hạn chế, yếu kém của công tác GĐTP đang trở thành “điểm nghẽn”, làm ách tắc nhiều hoạt động tố tụng cần sớm được tháo gỡ, nhất là trước yêu cầu bức bách cần có sự đổi mới mang tính đột phá về tổ chức, hoạt động và quản lý GĐTP một cách tổng thể, đồng bộ, cũng như để GĐTP “thích nghi” với yêu cầu của các cơ quan tiến hành tố tụng trong tiến trình cải cách tư pháp và xây dựng Nhà nước Pháp quyền XHCN.
Một trong những nguyên nhân làm hạn chế hiệu quả GĐTP được xác định là do nhận thức về vai trò, tầm quan trọng của công tác GĐTP, cũng như trách nhiệm tạo điều kiện cho hoạt động GĐTP thuộc lĩnh vực ngành mình quản lý. Do vậy, nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành về vị trí, vai trò của công tác GĐTP là giải pháp quan trọng để từ đó có sự chăm lo, đầu tư xứng tầm cho hoạt động GĐTP.
Quản lý nhà nước về GĐTP thuộc trách nhiệm của ngành Tư pháp nhưng đánh giá chung thời gian qua, vai trò này còn mờ nhạt, thiếu quyết liệt, mới tập trung chủ yếu ở việc xây dựng chính sách và ban hành thể chế, do không có đủ công cụ. Trong khi đó, nhiều bộ, ngành và địa phương chưa thật sự quan tâm và thực hiện hết trách nhiệm của mình trong công tác quản lý nhà nước về GĐTP trong phạm vi lĩnh vực mình phụ trách.
Do vậy, nghiên cứu, đề xuất đổi mới cơ chế, tăng cường trách nhiệm quản lý nhà nước về hoạt động GĐTP, bảo đảm quản lý nhà nước đồng bộ, hiệu quả và đi vào thực chất, khắc phục những hạn chế, yếu kém, bất cập trong hoạt động quản lý nhà nước về GĐTP hiện nay cũng là giải pháp được các ĐB đánh giá cao.
Nhằm đổi mới tổ chức, hoạt động, quản lý GĐTP tạo bước chuyển biến mạnh mẽ, đột phá về chất lượng và hiệu quả hoạt động GĐTP, giải pháp trước mắt là triển khai có hiệu quả Chỉ thị số 1958/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về một số giải pháp cấp bách và Đề án đổi mới và nâng cao hiệu quả công tác GĐTP, góp phần giải quyết một bước cơ bản những khó khăn trước mắt và là tiền đề cho sự phát triển của hoạt động GĐTP trong thời gian tới.
Đặc biệt, nỗ lực xây dựng và ban hành Luật GĐTP theo hướng đẩy mạnh xã hội hóa hoạt động giám định, bảo đảm quyền yêu cầu giám định của người tham gia tố tụng, có cơ chế bảo đảm tính khách quan, minh bạch của hoạt động giám định, bảo đảm kết luận giám định thực sự là nguồn chứng cứ quan trọng để chứng minh sự thật khách quan của các vụ án hình sự, dân sự, hành chính, tăng cường hoạt động giám định phục vụ nhu cầu của xã hội, của nhân dân ngoài hoạt động tố tụng.



