Xây dựng Sholega đủ mạnh để xuất khẩu trực tiếp

Mạnh Cường (thực hiện)

Chịu tác động như thế nào khi bị EU áp thuế chống bán phá giá? Hiệu quả của việc gia công cho nước ngoài đến đâu? Phát triển thị trường nội địa có phải là giải pháp lâu dài? Phóng viên báo Hải Phòng cuối tuần có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Ngọc Lâm Giám đốc Công ty Da giày Hải Phòng, một trong những doanh nghiệp da giày lớn của Việt Nam chung quanh vấn đề này.

 

- Vụ kiện chống bán phá giá của EU đối với sản phẩm giày mũ da của Việt Nam trong đó có Công ty Da giày Hải Phòng có ảnh hưởng nhiều đến doanh thu của công ty và việc làm của người lao động?

- Do 80% sản phẩm của công ty xuất sang châu Âu trong đó 30% là sản phẩm giày mũ da nên việc EU kiện ngành giày Việt Nam bán phá giá đã ảnh hưởng nhiều đến sản xuất của công ty. Cụ thể là số đơn hàng giảm hơn 10%, làm ảnh hưởng đến việc làm của người lao động. Chúng tôi đã chủ động chuyển hướng tập trung vào các mặt hàng có giá trị cao hơn, đa dạng hoá sản phẩm (không chỉ giày mũ da) và mở rộng ra các thị trường khác ngoài EU. Vì vậy, từ đầu năm đến nay doanh thu của công ty tăng 9% so với cùng kỳ năm ngoái, lương của người lao động bảo đảm, thậm chí tăng 15% so với năm trước.

- EU vừa ra phán quyết áp mức thuế 10% đối với sản phẩm giày mũ da của Việt Nam. Ông có bình luận gì về phán quyết này?

-Việc EU áp đặt thuế chống bán phá giá đối với ngành giày Việt Nam là vô lý!

 - Có thể nói, chỉ trong vòng hơn 10 năm qua, Công ty Da giày Hải Phòng đã nhanh chóng vươn lên trở thành một trong những “đại gia” trong lĩnh vực gia công giày dép xuất khẩu. Gia công cho nước ngoài có phải là mấu chốt của sự phát triển của công ty? 

-Để trả lời câu hỏi này, có lẽ chúng ta phải ngược dòng thời gian một chút. Trước năm 1990, Công ty Da giày Hải Phòng sản xuất giày dép xuất khẩu sang thị trường Liên Xô và các nước XHCN ở Đông Âu. Nhưng sau biến cố chính trị ở Liên Xô và các nước Đông Âu, công ty bất ngờ bị mất thị trường và phải ngừng sản xuất. Lúc đó, công ty rơi vào tình thế rất khó khăn: không thị trường, thiếu vốn kinh doanh,  máy móc công nghệ lạc hậu. Vì vậy, công ty đã chủ động tìm kiếm đối tác, hợp tác kinh doanh gia công xuất khẩu cho nước ngoài. Chủ trương này là một hướng đi phù hợp vào thời điểm đó nên đã giúp công ty tiếp nhận được máy móc, thiết bị tiên tiến, công nghệ mới, nhanh chóng phục hồi sản xuất, đáp ứng được yêu cầu của thị trường các nước phát triển. Do đó, chỉ trong một thời gian ngắn, công ty đã phát triển nhanh, trở thành một trong những doanh nghiệp sản xuất giày dép lớn không chỉ của thành phố mà còn của cả nước. Hiện nay, hầu hết sản phẩm của công ty là hàng gia công xuất khẩu với hơn 10 triệu đôi giày/ năm Có thể nói, chủ trương hợp ta gia công giày dép xuất khẩu không chỉ mở ra hướng đi đúng cho công ty mà còn tạo ra một mô hình, một hướng phát triển cho cả ngành da giày của Hải Phòng trong thời gian qua.

- Nhưng có ý kiến cho rằng việc gia công giày dép xuất khẩu tuy đem lại hiệu quả xã hội, giải quyết được nhiều việc làm cho người lao động còn hiệu quả kinh tế thu được trên mỗi sản phẩm không lớn vì chỉ lấy công làm lãi. Quan điểm của ông về vấn đề này như thế nào?

- Như chúng tôi đã nói, đa phần  các doanh nghiệp của Việt Nam có quy mô vừa và nhỏ, nền kinh tế của chúng ta mới chập chững bước vào cơ chế thị trường nên phải chấp nhận làm gia công cho nước ngoài vì ít rủi ro. Mặt khác điều kiện hiện tại của Việt Nam rất cần giải quyết việc làm nên việc gia công cho nước ngoài góp phần giải quyết tốt bài toán đó.  Nhưng cũng đã đến lúc chúng tôi phải đầu tư phát triển công nghệ, xây dựng thương hiệu để từng bước chuyển dần sang xuất khẩu trực tiếp.

- Mặc dù Công ty Da giày Hải Phòng là một thương hiệu xuất khẩu nổi tiếng nhưng ở thị trường trong nước, thương hiệu này chưa được nhiều người tiêu dùng biết đến. Phải chăng công ty chưa chú trọng đến thị trường trong nước?

- Đúng như vậy! Chúng tôi quan tâm đến thị trường trong nước chỉ mới 3 năm nay nên thương hiệu của công ty chưa thể nổi tiếng  bằng các doanh nghiệp đi trước, có bề dày trên 10 năm. Tuy rằng thời gian gần đây chúng tôi mới quan tâm đến thị trường nhưng vì sản phẩm cuả chúng tôi có chất lượng cao, mẫu mã khá đẹp nên đã nhanh chóng chiếm được lòng tin của khách hàng trong nước, đặc biệt trên thị trường Hải Phòng. Vì vậy tốc độ tăng trưởng tiêu thụ khá cao. Thương hiệu Sholega của công ty  được người tiêu dùng trong nước biết đến và ngày càng tin cậy.

- Có người cho rằng sản phẩm của Sholega còn đơn điệu về mẫu mã, chủng loại mà lại đắt gấp đôi giày Trung Quốc nên khó đến được với phần đông người tiêu dùng Hải Phòng?

- Nói như vậy không hoàn toàn đúng và cũng không thể so sánh loại giày Trung Quốc có giá rẻ như trên với giày của chúng tôi vì là các đẳng cấp khác nhau. Có thể nói, sản phẩm của công ty không thua kém giày Italia (có giá hàng triệu đồng) về chất lượng vì được sản xuất trên dây chuyền công nghệ tiên tiến của nước ngoài và tâm huyết của những người thợ lành nghề của công, trong khi đó giá thành chỉ từ 300.000- 370.000 đồng/ đôi, tương đương thậm chí còn rẻ hơn so với các thương hiệu khác trong nước. Mẫu mã của chúng tôi cũng đa dạng với hàng trăm mẫu. Tuy nhiên, hiện nay Công ty mới tập trung vào đối tượng khách hàng là cán bộ, công chức nên mẫu mã, chủng loại cũng được thiết kế phù hợp với đối tượng này.

- Trong thời gian tới, công ty tập trung vào khâu nào đối với thị trường trong nước: Xây dựng thương hiệu, nâng cao chất lượng  hay phát triển mẫu mã mới?

- Tất cả, nhưng trước hết công ty duy trì và nâng cao chất lượng sản phẩm. Tôi khẳng định sản phẩm của công ty được sản xuất trên một trong những dây chuyền hiện đại nhất Việt Nam. Mặt khác, công ty cũng sẽ luôn cải tiến mẫu mã, mở rộng đối tượng khách hàng. Ngoài đối tượng là công chức, sắp tới chúng tôi sẽ sản xuất những sản phẩm phù hợp  với các đối tượng khác như thanh niên. Vừa rồi công ty đã tung ra thị trường loại đế mới có chất lượng cao hơn trước rất nhiều: mềm, nhẹ, độ mài mòn ít hơn./.

* Công ty Da giầy Hải Phòng được thành lập năm 1959, hợp tác sản xuất kinh doanh với 7 công ty Đài Loan và 2 công ty nhật Bản. Mỗi năm Công ty sản xuất hơn 10 triệu đôi giày trong đó 8 triệu đôi giày thể thao; 2, 5 triệu đôi giày nữ; 1, 3 triệu đôi giày vải; 1 triệu đôi giày đi trong nhà, 500.000 đôi giày da chuyên dụng; 700.000 quả bóng đá, 300.000 đôi găng tay…

                * Hiện công ty có 14.000 lao động.