Xây dựng sản phẩm văn hoá và truyền thông du lịch qua góc nhìn giới trẻ
0:00 / 0:00
0:00
Nam miền Bắc
Nữ miền Bắc
Nữ miền Nam
Nam miền Nam
(PLVN) - Sáng ngày 26/7, chung kết cuộc thi "Ý tưởng sáng tạo xây dựng sản phẩm văn hoá du lịch và truyền thông trong du lịch" đã được diễn ra tại Khu du lịch Tam Chúc. Cuộc thi nằm trong khuôn khổ dự án “Vườn ươm tài năng Văn hoá Du lịch năm 2023” do công ty TNHH Dịch vụ và Du lịch Tam Chúc tổ chức.
Ban Giám khảo cuộc thi.
Sau khi vượt qua gần 600 thí sinh trên toàn quốc, 30 sinh viên xuất sắc nhất đến từ các trường đại học được chia làm 5 đội chơi, trải qua 3 phần thi để tìm ra những người chiến thắng với những ý tưởng sáng tạo, độc đáo nhất. Giám khảo cuộc thi là những chuyên gia trong lĩnh vực đào tạo Văn hoá Du lịch trên cả nước.
Các đội chơi tham dự vòng Chung kết.
Ông Nguyễn Xuân Trung, Giám đốc Công ty TNHH Dịch vụ và Du lịch Tam Chúc - đại diện BTC cuộc thi cho biết: “Vườn ươm tài năng Văn hoá Du lịch phát động từ giữa tháng 5/2023, dự án đã thu hút được 599 sinh viên từ 57 trường Đại học và Cao Đẳng chuyên ngành du lịch, văn hoá trong cả nước.
Giá trị cốt lõi của dự án mà chúng tôi muốn hướng tới đó là: Tri thức, Trải nghiệm, Nhân văn và Lan toả. Thông qua cuộc thi, chúng tôi muốn khuyến khích sự sáng tạo của các bạn sinh viên trong việc khai thác các giá trị văn hoá để phát triển thành các sản phẩm du lịch và xây dựng các sản phẩm truyền thông dựa trên chất liệu văn hoá. Hy vọng rằng, đây sẽ là bước khởi đầu cho quá trình tiếp cận kinh doanh của các bạn ở mức độ cơ bản nhất”.
Ông Nguyễn Xuân Trung - Giám đốc Công ty TNHH Dịch vụ và Du lịch Tam Chúc - Trưởng BTC cuộc thi phát biểu tại vòng Chung kết.
Trải qua 2 tháng triển khai với các buổi tọa đàm trao đổi, các chuyến đi trải nghiệm thực tế, 30 thí sinh đã được trang bị các hệ thống kiến thức chuyên sâu về văn hóa, tôn giáo, du lịch, đặc biệt là tư duy đổi mới, sáng tạo trong truyền thông và xây dựng các sản phẩm hiệu quả, thu hút.
Thí sinh trình bày phần thi thuyết trình dự án.
Ban Giám khảo đặt câu hỏi trao đổi về các ý tưởng xây dựng sản phẩm văn hoá của các thí sinh.
Tại vòng chung kết, các thí sinh đã đưa ra những ý tưởng sáng tạo mới về xây dựng sản phẩm văn hoá và truyền thông du lịch, dưới góc nhìn của "thế hệ GenZ". Những ý tưởng hướng đến cộng đồng ở mọi lứa tuổi, đặc biệt là việc tuyên truyền văn hoá đến giới trẻ, để chữa lành về cả thể xác lẫn tâm hồn. Đồng thời mở rộng hiểu biết về văn hoá tâm linh, văn hoá dân tộc đối với du khách trải nghiệm sản phẩm. Những ý tưởng dự án đều hài hoà giữa lợi ích về kinh tế và gìn giữ, bảo tồn và phát huy di sản, di tích văn hoá lịch sử.
(PLVN) - Trong năm 2025, Câu lạc bộ Nhà báo Du lịch Việt Nam sẽ đẩy mạnh việc tuyên truyền, phổ biến những chính sách, quy định mới liên quan đến lĩnh vực du lịch.
(PLVN) - Nhiều địa phương ở Quảng Ngãi đã chú trọng khai thác hiệu quả nghệ thuật dân ca Bài chòi vào du lịch, biến loại hình này thành “đặc sản” thu hút du khách cả trong và ngoài nước.
(PLVN) - Chiều ngày 9/1/2025, tại Sa Pa, Hiệp hội Du lịch tỉnh Lào Cai tổ chức hội nghị tổng kết hoạt động năm 2024 và phương hướng nhiệm vụ năm 2025. Bà Giàng Thị Dung, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai dự và chỉ đạo hội nghị.
(PLVN) - Sở Du lịch thành phố Huế vừa phối hợp với Công ty Cổ phần cảng Chân Mây và Công ty TNHH MTV Dịch vụ Lữ hành Saigontourist tổ chức chương trình đón chuyến tàu du lịch và những du khách đầu tiên đến TP Huế bằng đường hàng hải năm 2025.
(PLVN) - Tối 8/1, tỉnh Bến Tre khai mạc Lễ hội hoa Chợ Lách với chủ đề “Sắc màu Chợ Lách”, thu hút hàng nghìn người dân và du khách xa gần đến dự. Lễ hội diễn ra từ ngày 8-12/1/2025 với chuỗi hoạt động đặc biệt.
(PLVN) - Cả năm 2024, ngành Du lịch Việt Nam đón hơn 17,5 triệu lượt khách quốc tế, tăng gần 40% so với năm trước và đạt mục tiêu đặt ra từ đầu năm (đón từ 17-18 triệu lượt).
(PLVN) - Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng là sự kiện nổi bật để quảng bá hình ảnh, con người ở “thành phố đáng sống” này, qua đó, thu hút đông đảo du khách đến tham quan, khám phá và trải nghiệm
(PLVN) - Tuồng, chèo, múa rối… là những di sản văn hóa phi vật thể được Hà Nội “biến” thành sản phẩm du lịch độc đáo thu hút nhiều du khách trong và ngoài nước. Các nhà hát ở Thủ đô đang nâng cao kỹ năng biểu diễn của các nghệ nhân cũng như ý thức trách nhiệm trong bảo tồn, phát huy giá trị của di sản phi vật thể.
(PLVN) - Theo Tạp chí du lịch thế giới TTW, những tháng đầu năm vẫn là tháng then chốt đối với ngành Du lịch, thời điểm mang lại những cơ hội đáng kể để ngành này tăng tốc và đặt nền móng cho tăng trưởng cả năm. Đón khách nước ngoài đến “khai xuân, đón Tết” đang là mục tiêu thúc đẩy du lịch mùa xuân ở Việt Nam.
(PLVN) - Tiềm năng du lịch đặc sắc hiếm nơi nào có được. Tầm nhìn, khát vọng về một khu du lịch trọng điểm quốc gia đã được chỉ rõ trong Quyết định phê duyệt Quy hoạch chung đến năm 2035 của Thủ tướng Chính phủ. Làm gì để những giá trị của Hồ Hòa Bình không còn là “tiềm năng” mà trở thành thế mạnh, động lực thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương, PLVN đã trao đổi với ông Nguyễn Thành Trung – Tổng giám đốc Công ty Tập đoàn Archi, đơn vị đang triển khai một số dự án ở khu vực Hồ Hòa Bình.
(PLVN) - Được quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Thành ủy, UBND thành phố, cấp ủy, chính quyền, năm 2024, du lịch TP. Bạc Liêu có bước phát triển vượt bậc và khởi sắc hơn so với cùng kỳ năm 2023, nhất là vào dịp Tết Nguyên đán và dịp Lễ 30/4, Quốc tế Lao động 1/5, Giỗ tổ Hùng Vương…
(PLVN) - Khách du lịch đi bằng tàu biển, du thuyền tới Việt Nam gần đây tăng mạnh. Các công ty du lịch lữ hành, nhất là những doanh nghiệp có lợi thế ở mảng này đều đánh giá du lịch bằng tàu biển rất tiềm năng trong việc tăng khách quốc tế đến Việt Nam.
(PLVN) - Những ngày này trên non cao Mù Cang Chải – Yên Bái, những bông Tớ dày đã bung nở khoe sắc hồng rực rỡ. Đây cũng là dịp du khách thập phương tìm đến mảnh đất của người Mông lắng nghe tiếng thở của đại ngàn trong thời khắc giao mùa.
(PLVN) - Festival Hoa lần thứ X năm 2024, Lâm Đồng đón 2 triệu lượt khách, tổng doanh thu xã hội ước đạt trên 3.600 tỷ đồng, góp phần quan trọng cho tỉnh vượt chỉ tiêu về lượt du khách khi đón du khách thứ 10 triệu trong năm 2024.
(PLVN) - Nổi lên đơn côi giữa vùng đồng bằng trù phú, núi Bà Đen, Tây Ninh được biết đến là ngọn núi thiêng, và gắn liền với huyền thoại Linh Sơn Thánh Mẫu – một tượng đài tâm linh của người dân Nam bộ.
(PLVN) - Ngày 31/12, Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch phối hợp với UBND tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức họp báo Năm Du lịch quốc gia và Festival Huế năm 2025.
(PLVN) - Ngày 30/12, Theo thông tin từ Ban tổ chức, Chương trình nghệ thuật "Hạ Long - kỷ nguyên rực rỡ" chào năm mới của TP Hạ Long sẽ phục vụ miễn phí cho Nhân dân và du khách, được tổ chức lúc 21 giờ 15 phút, ngày 31/12/2024 tại Quảng trường 30/10. Nổi bật sẽ là màn bắn pháo hoa chào năm mới 2025.
(PLVN) - Sáng 30/12, Lâm Đồng đón vị khách thứ 10 triệu đến với tỉnh trong năm 2024 tại sân bay quốc tế Liên Khương. Với bước đột phá này, ngành du lịch Lâm Đồng mang về doanh thu ước đạt 18 nghìn tỷ đồng.
(PLVN) - Ngày 26/12, tại TP Biên Hòa (tỉnh Đồng Nai), Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trong vùng Đông Nam Bộ tổ chức hội nghị sơ kết triển khai thực hiện thỏa thuận liên kết hợp tác phát triển du lịch năm 2024.