Xây dựng sản phẩm văn hoá và truyền thông du lịch qua góc nhìn giới trẻ

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Sáng ngày 26/7, chung kết cuộc thi "Ý tưởng sáng tạo xây dựng sản phẩm văn hoá du lịch và truyền thông trong du lịch" đã được diễn ra tại Khu du lịch Tam Chúc. Cuộc thi nằm trong khuôn khổ dự án “Vườn ươm tài năng Văn hoá Du lịch năm 2023” do công ty TNHH Dịch vụ và Du lịch Tam Chúc tổ chức.
Ban Giám khảo cuộc thi.

Ban Giám khảo cuộc thi.

Sau khi vượt qua gần 600 thí sinh trên toàn quốc, 30 sinh viên xuất sắc nhất đến từ các trường đại học được chia làm 5 đội chơi, trải qua 3 phần thi để tìm ra những người chiến thắng với những ý tưởng sáng tạo, độc đáo nhất. Giám khảo cuộc thi là những chuyên gia trong lĩnh vực đào tạo Văn hoá Du lịch trên cả nước.

Các đội chơi tham dự vòng Chung kết.

Các đội chơi tham dự vòng Chung kết.

Ông Nguyễn Xuân Trung, Giám đốc Công ty TNHH Dịch vụ và Du lịch Tam Chúc - đại diện BTC cuộc thi cho biết: “Vườn ươm tài năng Văn hoá Du lịch phát động từ giữa tháng 5/2023, dự án đã thu hút được 599 sinh viên từ 57 trường Đại học và Cao Đẳng chuyên ngành du lịch, văn hoá trong cả nước.

Giá trị cốt lõi của dự án mà chúng tôi muốn hướng tới đó là: Tri thức, Trải nghiệm, Nhân văn và Lan toả. Thông qua cuộc thi, chúng tôi muốn khuyến khích sự sáng tạo của các bạn sinh viên trong việc khai thác các giá trị văn hoá để phát triển thành các sản phẩm du lịch và xây dựng các sản phẩm truyền thông dựa trên chất liệu văn hoá. Hy vọng rằng, đây sẽ là bước khởi đầu cho quá trình tiếp cận kinh doanh của các bạn ở mức độ cơ bản nhất”.

Ông Nguyễn Xuân Trung - Giám đốc Công ty TNHH Dịch vụ và Du lịch Tam Chúc - Trưởng BTC cuộc thi phát biểu tại vòng Chung kết.

Ông Nguyễn Xuân Trung - Giám đốc Công ty TNHH Dịch vụ và Du lịch Tam Chúc - Trưởng BTC cuộc thi phát biểu tại vòng Chung kết.

Trải qua 2 tháng triển khai với các buổi tọa đàm trao đổi, các chuyến đi trải nghiệm thực tế, 30 thí sinh đã được trang bị các hệ thống kiến thức chuyên sâu về văn hóa, tôn giáo, du lịch, đặc biệt là tư duy đổi mới, sáng tạo trong truyền thông và xây dựng các sản phẩm hiệu quả, thu hút.

Thí sinh trình bày phần thi thuyết trình dự án.

Thí sinh trình bày phần thi thuyết trình dự án.

Ban Giám khảo đặt câu hỏi trao đổi về các ý tưởng xây dựng sản phẩm văn hoá của các thí sinh.

Ban Giám khảo đặt câu hỏi trao đổi về các ý tưởng xây dựng sản phẩm văn hoá của các thí sinh.

Tại vòng chung kết, các thí sinh đã đưa ra những ý tưởng sáng tạo mới về xây dựng sản phẩm văn hoá và truyền thông du lịch, dưới góc nhìn của "thế hệ GenZ". Những ý tưởng hướng đến cộng đồng ở mọi lứa tuổi, đặc biệt là việc tuyên truyền văn hoá đến giới trẻ, để chữa lành về cả thể xác lẫn tâm hồn. Đồng thời mở rộng hiểu biết về văn hoá tâm linh, văn hoá dân tộc đối với du khách trải nghiệm sản phẩm. Những ý tưởng dự án đều hài hoà giữa lợi ích về kinh tế và gìn giữ, bảo tồn và phát huy di sản, di tích văn hoá lịch sử.

Đọc thêm

Hấp dẫn Ngày văn hóa Hàn Quốc tại Đà Lạt

Hấp dẫn Ngày văn hóa Hàn Quốc tại Đà Lạt
(PLVN) - Ngày văn hóa Hàn Quốc tại Đà Lạt năm 2024 diễn ra ngày 13/12 tại Quảng trường Lâm Viên (TP Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng) với nhiều chương trình hấp dẫn như trải nghiệm làm kim chi, mặc hanbok, làm diều thủ công Hàn Quốc, đêm ca nhạc do nhóm B-boy Hàn Quốc SDG Crew, nhóm nhạc nữ Hàn Quốc Queen biểu diễn…

Sôi động mùa du lịch cuối năm

Tuần lễ Du lịch TP HCM lần thứ 4 năm 2024 diễn ra sôi nổi với đa dạng hoạt động vui chơi, giải trí, ẩm thực, tạo sức hút người dân và du khách. (Ảnh: DNTT)
(PLVN) - Chỉ còn vài tuần nữa sẽ kết thúc năm 2024, đây là thời điểm mùa du lịch, lễ hội chuẩn bị bắt đầu. Ngành du lịch các tỉnh, địa phương đang chuẩn bị hàng loạt các sự kiện, hoạt động hấp dẫn thu hút du khách trong kỳ nghỉ Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán sắp tới.

“Du lịch nông thôn thu hẹp khoảng cách về thu nhập và thụ hưởng”

“Du lịch nông thôn thu hẹp khoảng cách về thu nhập và thụ hưởng”
(PLVN) - Thứ trưởng Bộ VH-TT&DL Hồ An Phong cho rằng, du lịch nông thôn không chỉ thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông thôn mà còn bảo tồn các giá trị cảnh quan, sinh thái, môi trường, bản sắc văn hóa truyền thống tốt đẹp góp phần thu hẹp khoảng cách về thu nhập và thụ hưởng giữa người dân nông thôn và đô thị.

Cần có tour du lịch thân thiện dành cho người khuyết tật

 Những người khuyết tật mong có nhiều điểm du lịch tiếp cận thân thiện để họ dễ dàng đi du lịch, trải nghiệm. (Ảnh: Hải Vân)
(PLVN) - Việt Nam đang tích cực phấn đấu trở thành một trong những điểm đến du lịch thân thiện hàng đầu thế giới. Để thực hiện được mục tiêu này, ngành du lịch Việt khó thể bỏ sót một số lượng lớn du khách tiềm năng là người khuyết tật (NKT) và cả người cao tuổi cần hỗ trợ.

Đà Lạt mộng mơ qua ống kính nhiếp ảnh gia

Đà Lạt mộng mơ qua ống kính nhiếp ảnh gia
(PLVN) - 50 tác phẩm ảnh đặc sắc từ các góc máy được đầu tư bài bản, tư duy sáng tạo của các nhiếp ảnh gia, nghệ sĩ yêu mến Đà Lạt vô bờ bến tại triển lãm ảnh nghệ thuật “Những sắc màu thành phố ngàn hoa” đã làm nổi bật lên vẻ đẹp thiên nhiên, di sản, con người Đà Lạt trong cuộc sống đời thường, mang đến cho người xem những cung bậc cảm xúc thú vị.

Nông thôn - “mỏ vàng” du lịch Việt

Du khách hồ hởi khi được trải nghiệm làm nông dân trong tour du lịch nông nghiệp. (Ảnh: B.C)
(PLVN) - Với hơn 60% người dân sống ở nông thôn, việc phát triển du lịch nông thôn không chỉ tạo việc làm, nâng cao thu nhập, bảo đảm đời sống của bà con nông dân mà còn là phương thức gìn giữ, bảo vệ thiên nhiên, truyền thống văn hóa, bản sắc dân tộc của các vùng nông thôn Việt Nam.

Thành phố Huế thúc đẩy du lịch văn hóa với mạng lưới trạm tương tác thông minh

Du khách trải nghiệm trạm tương tác thông minh khi vào tham quan Điện Kiến Trung (Đại nội Huế).
(PLVN) - Huế đang ứng dụng công nghệ mới nhất vào công tác bảo tồn và phát huy các giá trị di sản trong phát triển du lịch, nổi bật là xây dựng thí điểm mạng lưới các trạm tương tác thông minh -TapQuest kết nối với nhau để tạo thành một bản đồ văn hóa và di sản, mang lại trải nghiệm độc đáo cho du khách.

Hoa, cây cảnh Đà Lạt 'khoe sắc'

Hoa, cây cảnh Đà Lạt 'khoe sắc'
(PLVN) - Sáng nay, 5/12, UBND TP Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng) khai mạc “Trưng bày triển lãm hoa, cây cảnh quốc tế” và “Không gian hoa đường phố”.

Gìn giữ truyền thống, đưa ẩm thực Hà Nội vươn xa

Du khách nước ngoài thưởng thức ẩm thực Việt. (Ảnh: Vũ Cường)
(PLVN) - Ẩm thực Hà Nội từ xưa đến nay vốn nổi tiếng với sự phong phú, tinh tế, mang đậm hương sắc truyền thống của người Tràng An. Mặc dù có tiềm năng lớn về văn hóa ẩm thực, nhưng Hà Nội cần đầu tư quy mô, bài bản hơn nữa để phát huy thế mạnh này.

Du lịch biển Việt Nam 'về đích' sớm trong năm 2024

Du lịch biển Việt Nam có những bước phát triển vượt bậc trong năm 2024. (Ảnh minh họa: Hồ Tùng Phương)
(PLVN) - Cuối năm 2024, ngành du lịch biển Việt Nam nhận về nhiều tin vui. Hàng loạt các địa phương có thế mạnh về du lịch “về đích” sớm, hoàn thành mục tiêu năm 2024 với kết quả kinh doanh “bội thu”. Một số địa phương đã và đang lên kế hoạch khai thác các sản phẩm du lịch mới nhằm thu hút khách trong và ngoài nước.

Cà Mau: Phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn

Cà Mau: Phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn
(PLVN) - Là miền đất tận cùng ở cực Nam Tổ quốc, Cà Mau "xứ sở diệu kỳ" được mệnh danh là nơi đất biết nở, rừng biết đi và biển biết sinh sôi, Cà Mau đã và đang có rất nhiều dự án để tập trung xây dựng, phát huy và khai thác tốt lợi thế, tiềm năng du lịch của địa phương, nhằm thu hút du khách trong và ngoài nước.