Xây dựng gói tín dụng hỗ trợ học sinh sinh viên khó khăn học trực tuyến

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Mặc dù đã được quan tâm nhưng ở nhiều địa phương, nhiều gia đình, học sinh không có đủ điều kiện để mua sắm trang thiết bị như máy tính, điện thoại thông minh để thực hiện việc học trực tuyến theo Kế hoạch nhiệm vụ năm học 2021-2022.

Thay mặt Thủ tướng Chính phủ, ngày 20/9, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam ký ban hành Công điện số 1190/CĐ-TTg về việc tăng cường điều kiện bảo đảm thực hiện Kế hoạch năm học mới 2021-2022 hiệu quả, chất lượng.

Công điện nêu rõ: Trong thời gian qua, ngành Giáo dục và các địa phương đã rất tích cực chuẩn bị các điều kiện, ưu tiên, huy động các nguồn lực để bảo đảm cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học, nhất là các thiết bị máy tính, đường truyền internet tốc độ cao để triển khai việc dạy học trực tuyến. Tuy nhiên, ở nhiều địa phương, nhiều gia đình, học sinh không có đủ điều kiện để mua sắm trang thiết bị như máy tính, điện thoại thông minh để thực hiện việc học trực tuyến theo Kế hoạch nhiệm vụ năm học 2021-2022.

Xây dựng gói tín dụng hỗ trợ học sinh sinh viên khó khăn học trực tuyến ảnh 1

Tăng cường điều kiện để các em học sinh có thể học trực tuyến. (Ảnh minh hoạ)

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Giáo dục và Đào tạo rà soát chương trình giáo dục các cấp học, xác định các nội dung cốt lõi của chương trình; hướng dẫn các địa phương tổ chức dạy học phù hợp với tình hình dịch bệnh, xây dựng các bài giảng chất lượng tốt để tổ chức dạy học trực tuyến, dạy học qua truyền hình khi học sinh không thể đến trường do phải thực hiện giãn cách xã hội hoặc tăng cường giãn cách xã hội. Chú trọng hơn nữa trong bảo đảm công bằng giáo dục giữa thành thị và nông thôn, giữa nơi có dịch và không có dịch. Đặc biệt lưu ý đối tượng là học sinh nghèo trong vùng có dịch.

Bộ Thông tin và Truyền thông chỉ đạo các doanh nghiệp viễn thông, doanh nghiệp công nghiệp ICT tổ chức chương trình hỗ trợ máy tính, thiết bị học tập trực tuyến; chỉ đạo các doanh nghiệp viễn thông hỗ trợ giá cước viễn thông, internet cho học sinh, sinh viên vùng khó khăn để tham gia học trực tuyến trong giai đoạn dịch COVID-19 diễn biến phức tạp.

Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội và các cơ quan liên quan khẩn trương nghiên cứu xây dựng, trình cấp có thẩm quyền gói tín dụng hỗ trợ học sinh, sinh viên có hoàn cảnh gia đình khó khăn để mua máy tính, thiết bị học tập phục vụ học trực tuyến.

Đài Truyền hình Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam, Thông tấn xã Việt Nam, Đài phát thanh, truyền hình các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương ưu tiên thời lượng và khung giờ phát sóng các bài giảng để học sinh, sinh viên các cấp học có thể được học tập đầy đủ các môn học theo chương trình giáo dục, đào tạo. Phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo xây dựng kế hoạch phát sóng các bài giảng qua đài phát thanh, truyền hình cụ thể, chi tiết từng môn học, lớp học, cấp học bảo đảm diện bao phủ tốt nhất.

Đề nghị Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh chỉ đạo các tổ chức thành viên kêu gọi quyên góp, ủng hộ và huy động các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp tặng, hỗ trợ học sinh, sinh viên có hoàn cảnh gia đình khó khăn trang thiết bị phục vụ việc học trực tuyến.

UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương rà soát danh sách học sinh, sinh viên có hoàn cảnh gia đình khó khăn để xây dựng phương án hỗ trợ máy tính, thiết bị phục vụ việc học tập trực tuyến, trong đó huy động các nguồn lực xã hội để cùng tham gia; chỉ đạo các nhà trường xây dựng các bài giảng để phát sóng trên các kênh truyền hình địa phương, nhất là đối với lớp 1, lớp 2; phối hợp Đài Truyền hình Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam, Thông tấn xã Việt Nam chỉ đạo các đài phát thanh, truyền hình địa phương để có phương án tiếp sóng, phát lại các bài giảng bảo đảm một môn học, lớp học phải có ít nhất 2 khung giờ phát bài giảng truyền hình trong một ngày.

Đồng thời, tăng cường công tác giám sát y tế trong trường học, không để dịch bệnh lây lan. Đối với các địa phương phải giãn cách xã hội dài ngày cần chủ động điều chỉnh kế hoạch năm học; có phương án đặc cách kết thúc năm học, thi cuối cấp, tuyển sinh nếu cần thiết.

Mạnh Quang
Cùng chuyên mục

Đọc thêm

Giải pháp nào cho các thầy cô dạy online hiệu quả?

Các trường có thể đặng ký dùng thử miễn phí mobiEdu mSchool để triển khai các hoạt động dạy và học trực tuyến.
(PLVN) - Trong tháng 9 và 10 năm học 2021-2022, MobiFone đã tổ chức chuỗi hội thảo “Giảng dạy trực tuyến hiệu quả - thầy cô có thực sự tự tin” với sự tham gia của gần 4000 giáo viên trên 20 tỉnh thành nhằm giới thiệu cho các trường học những giải pháp tối ưu và cách thức giảng dạy mới online.

Trường nghề linh hoạt tuyển sinh mùa dịch

Ảnh minh hoạ
(PLVN) - Dịch COVID-19 diễn biến phức tạp khiến cho công tác tuyển sinh tại nhiều trường gặp khó khăn. Trước tình hình trên, các trường nghề đã linh hoạt điều chỉnh kịp thời cách thức nộp hồ sơ, xét tuyển, thông báo trúng tuyển và nhập học cho sinh viên để phù hợp với điều kiện phòng chống dịch COVID-19. 

Lo lắng sức khoẻ ảnh hưởng nếu trẻ học online kéo dài

Học sinh học online nhưng áp lực học hành không thay đổi.
(PLVN) - Mới đây, câu chuyện một nữ sinh lớp 12 tự dùng dao cắt tay mình khiến nhiều người lo lắng cho vấn đề sức khoẻ của học sinh khi phải ở nhà nhiều, học online. Cùng với đó, số học sinh đến khám sức khỏe tâm thần gia tăng hơn bình thường.

Đại học Bách khoa Hà Nội thành lập 3 trường trực thuộc

Trường Đại học Bách khoa Hà Nội.
(PLVN) - Sáng nay, 15/10, nhân dịp kỷ niệm 65 năm xây dựng và phát triển, Trường Đại học Bách khoa Hà Nội công bố quyết định thành lập 3 trường gồm: Trường Công nghệ Thông tin và Truyền thông; Trường Cơ khí và Trường Điện – Điện tử.