Xây dựng giải pháp đẩy mạnh hoạt động khoa học công nghệ trong các cơ sở giáo dục đại học

(PLVN) - Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa phối hợp với Đại học Thái Nguyên tổ chức Hội thảo “Giải pháp đẩy mạnh hoạt động khoa học công nghệ trong các cơ sở giáo dục đại học” tại Trung tâm Học liệu và Công nghệ Thông tin (Đại học Thái Nguyên).

Mục đích của Hội thảo nhằm đánh giá thực trạng, các khó khăn, bất cập về cơ chế, chính sách, quy trình, thủ tục trong quá trình triển khai hoạt động khoa học và công nghệ (KH&CN), đưa ra những kiến nghị và đề xuất các giải pháp tháo gỡ các bất cập nhằm đẩy mạnh hoạt động KH&CN trong các cơ sở giáo dục đại học (CSGDĐH) và góp phần xây dựng dự thảo Nghị định về hoạt động KH&CN trong các CSGDĐH.

Trên 200 nhà quản lý giáo dục, nhà khoa học, các chuyên gia đến từ các cơ sở giáo dục đại học trong cả nước tham dự.
 Trên 200 nhà quản lý giáo dục, nhà khoa học, các chuyên gia đến từ các cơ sở giáo dục đại học trong cả nước tham dự.

Báo cáo khái quát hoạt động KH&CN trong các CSGDĐH, GS.TS Tạ Ngọc Đôn - Vụ trưởng Vụ Khoa học Công nghệ và Môi trường (Bộ GD&ĐT) - cho biết, hiện nay, Việt Nam có 235 CSGDĐH, trong đó có 170 CSGDĐH công lập và 65 CSGDĐH tư thục, ngoài ra còn có 41 viện nghiên cứu khoa học có đào tạo tiến sĩ.

Tổng số giảng viên tại CSGDĐH hiện có 74.991 người, 729 giáo sư, 4.538 phó giáo sư và 20.197 tiến sĩ. Nhân lực R&D (phụ trách hoạt động nghiên cứu và phát triển) của cả nước tập trung nhiều ở khu vực trường đại học, chiếm 51,2%. Trong đó, nhân lực từ tiến sĩ trở lên trong trường đại học chiếm 66,9% cả nước.

Các chính sách về KH&CN trong CSGDĐH hiện nay khá đầy đủ nhưng còn nhiều bất cập, chưa đi vào thực tiễn. Việc triển khai hoạt động KH&CN và đổi mới sáng tạo còn nhiều vướng mắc, khó thực hiện.

Đại biểu chia sẻ kinh nghiệm bên lề Hội thảo.
Đại biểu chia sẻ kinh nghiệm bên lề Hội thảo.

03 báo cáo tham luận có giá trị đã được trình bày tại Hội thảo, bao gồm: “Mô hình doanh nghiệp KH&CN trong trường đại học, thực trạng triển khai Nghị định về doanh nghiệp KH&CN: Khó khăn, giải pháp, kiến nghị” của GS.TS Tạ Hải Tùng – Trường ĐH Bách Khoa Hà Nội, “Phát triển nhóm nghiên cứu mạnh trong trường đại học ở Việt Nam: Thuận lợi, khó khăn, giải pháp và kiến nghị” của GS.TS Nguyễn Đình Đức – Đại học Quốc gia Hà Nội và “Kinh nghiệm triển khai nhiệm vụ KH&CN gắn với thương mại hóa sản phẩm nghiên cứu” của PGS.TS Trần Thị Thu Hà – Viện trưởng Viện Nghiên cứu Lâm nghiệp – Trường ĐH Nông Lâm (ĐHTN).

Trên cơ sở các tham luận, các đại biểu đã trao đổi, thảo luận về các giải pháp đẩy mạnh hoạt động KH&CN trong CSGDĐH với các vấn đề như: Về vai trò của phòng/ban KH&CN, nhóm nghiên cứu và nhóm nghiên cứu mạnh, hoạt động sở hữu trí tuệ, công bố quốc tế, đăng ký sáng chế/giải pháp hữu ích, thu hút chuyên gia nước ngoài, triển khai nhiệm vụ KH&CN các cấp, Quỹ phát triển KH&CN trong các CSGDĐH. 

Các đại biểu tham dự Hội thảo.
 Các đại biểu tham dự Hội thảo.

Bên cạnh đó, các đại biểu cũng trao đổi về doanh nghiệp KH&CN, tài sản góp vốn thành lập doanh nghiệp, mô hình doanh nghiệp trong trường đại học, Quỹ đầu tư khởi nghiệp sáng tạo, Quỹ phát triển KH&CN của doanh nghiệp và hợp tác trường đại học – doanh nghiệp; về đầu tư phát tiển KH&CN, xây dựng hệ thống trích dẫn Việt Nam, xếp hạng đại học và vấn đề đại học định hướng nghiên cứu ở Việt Nam, về liêm chính học thuật và đạo đức nghiên cứu…

Kết luận tại Hội thảo, GS.TS Tạ Ngọc Đôn đã đánh giá cao các ý kiến đóng góp và trao đổi tại Hội thảo. Đó là những căn cứ quan trọng giúp Ban soạn thảo, Ban Biên tập xây dựng dự thảo Nghị định về hoạt động KH&CN trong các CSGDĐH trình Chính phủ.

GS.TS Phạm Hồng Quang - Tỉnh ủy viên, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng, Giám đốc ĐHTN cho biết, ĐHTN là một trung tâm đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, trung tâm nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ tiên tiến trong các lĩnh vực giáo dục, nông lâm ngư nghiệp, y – dược, kinh tế, kỹ thuật công nghiệp, công nghệ thông tin và truyền thông, ngoại ngữ.

ĐHTN có vai trò thiết lập, chuyển giao các sản phẩm và các giải pháp khoa học công nghệ cũng như tư vấn chính sách nhằm đóng góp cho sự nghiệp phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội bền vững ở khu vực Trung du, miền núi phía Bắc và cả nước.

GS.TS Phạm Hồng Quang – Tỉnh ủy viên, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng, Giám đốc ĐHTN phát biểu tại Hội thảo.
GS.TS Phạm Hồng Quang – Tỉnh ủy viên, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng, Giám đốc ĐHTN phát biểu tại Hội thảo.

5 năm qua, ĐHTN đã thực hiện 56 chương trình, đề tài cấp Nhà nước, dự án sản xuất thử nghiệm cấp Bộ; 408 đề tài cấp Đại học, cấp Bộ; 8.695 bài báo khoa học, trong đó có 7.170 bài báo được đăng trên các tạp chí trong nước, 1.525 bài báo đăng trên các tạp chí quốc tế, 775 bài báo được đăng trên các tạp chí trong danh mục ISI, Scopus, 22 sản phẩm khoa học công nghệ được công nhận quyền sở hữu trí tuệ và quyền tác giả và nhiều chuyển giao thành công đến các tỉnh.

ĐHTN đứng trong nhóm 10 các trường đại học có công bố quốc tế tốt nhất Việt Nam. Theo bảng xếp hạng chỉ số nghiên cứu năm 2019, ĐHTN xếp thứ 9/35. Theo xếp hạng về chỉ số nghiên cứu nội lực của các cơ sở giáo dục đại học ĐHTN xếp hạng 3/35. 

Với quy mô gần 60.000 sinh viên, trong đó có 4.000 cao học và nghiên cứu sinh, hơn 1.000 sinh viên quốc tế, ĐHTN đã và đang đào tạo có chất lượng nguồn nhân lực cho vùng và đất nước, chuyển giao KH&CN thành công; tư vấn chính sách có hiệu quả và góp phần tăng trưởng kinh tế của vùng và đất nước…

Đọc thêm

Chương trình 'Chia sẻ cùng thầy cô': Hành trình dạy - học hạnh phúc

Chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” tôn vinh các thầy cô xuất sắc tiêu biểu tại những vùng khó khăn trên cả nước. (Ảnh: T.Ư Đoàn)
(PLVN) - Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam vừa công bố danh sách 60 gương thầy giáo, cô giáo tiêu biểu, xuất sắc dự chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” năm 2024. Đây là năm thứ 10 Chương trình đồng hành lan tỏa thông điệp dạy học hạnh phúc của các thầy cô trên khắp mọi miền Tổ quốc.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 cần được 'nâng cấp'

Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng phát biểu (Ảnh: Bộ GD&ĐT)
(PLVN) - Đề cập tới một số khó khăn, hạn chế trong tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT giai đoạn 2020-2024, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT yêu cầu công tác chuẩn bị cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 cần được nâng cấp cấp độ ở tất cả khác khâu.

'Kế toán - Kiểm toán: Góc nhìn thực tiễn': Bước đệm cho sinh viên vững bước nghề nghiệp

'Kế toán - Kiểm toán: Góc nhìn thực tiễn': Bước đệm cho sinh viên vững bước nghề nghiệp
(PLVN) - Sáng ngày 28/10/2024, tại Hội trường lớn, Khoa Kinh tế, trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội đã tổ chức tọa đàm “Kế toán - Kiểm toán góc nhìn thực tiễn”. Sự kiện thu hút hơn 500 sinh viên tham dự cùng các chuyên gia đầu ngành, mang đến cơ hội quý báu để các bạn trẻ khám phá sâu hơn về nghề nghiệp.

Xây dựng văn hóa giao thông cho học sinh: Phụ huynh cần gương mẫu trong chấp hành pháp luật

Lực lượng CSGT tuyên truyền pháp luật cho học sinh Trường THPT Việt Đức, Hà Nội. (Nguồn: THPT Việt Đức)
(PLVN) - Sau gần một tháng ra quân mở đợt cao điểm bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) cho lứa tuổi học sinh, tình trạng học sinh (HS) vi phạm tại các điểm trường trên cả nước đã giảm và có sự chuyển biến tích cực. Thế nhưng, bên cạnh thay đổi tích cực từ phía HS, các trường hợp vi phạm Luật Giao thông đường bộ từ phía phụ huynh lại có dấu hiệu tăng cao.

Kiên cố hóa trường lớp để nâng cao chất lượng giáo dục

Trường Trung học cơ sở Lê Lợi (xã Đắk N'Drót, huyện Đắk Mil, tỉnh Đắk Nông) được “thay áo mới” nhờ chương trình kiên cố hóa trường lớp. (Nguồn: THCS Lê Lợi)
(PLVN) - Nhà nước, Chính phủ đã đặc biệt quan tâm, đã dành nhiều nguồn lực cho công việc kiên cố hóa trường học. Nhưng vì số trường học trong cả nước rất lớn - trên 53.000 trường học, trong khi đất nước nguồn lực còn hạn chế, nên việc kiên cố hóa trường học luôn cần sự chung tay của toàn xã hội.

Kỷ luật hiệu trưởng nếu bị dư luận phản ánh xảy ra lạm thu

Ảnh minh họa
(PLVN) -  Sở GD&ĐT TP HCM ra văn bản chỉ đạo : ãnh đạo phòng GD&ĐT, hiệu trưởng các trường tại TP HCM bị dư luận, báo chí phản ánh phải tổ chức kiểm điểm cá nhân và người đứng đầu đơn vị, giải trình, xác định trách nhiệm sai phạm cụ thể liên quan đến tình trạng lạm thu.