Xây dựng giải pháp đẩy mạnh hoạt động khoa học công nghệ trong các cơ sở giáo dục đại học

(PLVN) - Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa phối hợp với Đại học Thái Nguyên tổ chức Hội thảo “Giải pháp đẩy mạnh hoạt động khoa học công nghệ trong các cơ sở giáo dục đại học” tại Trung tâm Học liệu và Công nghệ Thông tin (Đại học Thái Nguyên).

Mục đích của Hội thảo nhằm đánh giá thực trạng, các khó khăn, bất cập về cơ chế, chính sách, quy trình, thủ tục trong quá trình triển khai hoạt động khoa học và công nghệ (KH&CN), đưa ra những kiến nghị và đề xuất các giải pháp tháo gỡ các bất cập nhằm đẩy mạnh hoạt động KH&CN trong các cơ sở giáo dục đại học (CSGDĐH) và góp phần xây dựng dự thảo Nghị định về hoạt động KH&CN trong các CSGDĐH.

Trên 200 nhà quản lý giáo dục, nhà khoa học, các chuyên gia đến từ các cơ sở giáo dục đại học trong cả nước tham dự.
 Trên 200 nhà quản lý giáo dục, nhà khoa học, các chuyên gia đến từ các cơ sở giáo dục đại học trong cả nước tham dự.

Báo cáo khái quát hoạt động KH&CN trong các CSGDĐH, GS.TS Tạ Ngọc Đôn - Vụ trưởng Vụ Khoa học Công nghệ và Môi trường (Bộ GD&ĐT) - cho biết, hiện nay, Việt Nam có 235 CSGDĐH, trong đó có 170 CSGDĐH công lập và 65 CSGDĐH tư thục, ngoài ra còn có 41 viện nghiên cứu khoa học có đào tạo tiến sĩ.

Tổng số giảng viên tại CSGDĐH hiện có 74.991 người, 729 giáo sư, 4.538 phó giáo sư và 20.197 tiến sĩ. Nhân lực R&D (phụ trách hoạt động nghiên cứu và phát triển) của cả nước tập trung nhiều ở khu vực trường đại học, chiếm 51,2%. Trong đó, nhân lực từ tiến sĩ trở lên trong trường đại học chiếm 66,9% cả nước.

Các chính sách về KH&CN trong CSGDĐH hiện nay khá đầy đủ nhưng còn nhiều bất cập, chưa đi vào thực tiễn. Việc triển khai hoạt động KH&CN và đổi mới sáng tạo còn nhiều vướng mắc, khó thực hiện.

Đại biểu chia sẻ kinh nghiệm bên lề Hội thảo.
Đại biểu chia sẻ kinh nghiệm bên lề Hội thảo.

03 báo cáo tham luận có giá trị đã được trình bày tại Hội thảo, bao gồm: “Mô hình doanh nghiệp KH&CN trong trường đại học, thực trạng triển khai Nghị định về doanh nghiệp KH&CN: Khó khăn, giải pháp, kiến nghị” của GS.TS Tạ Hải Tùng – Trường ĐH Bách Khoa Hà Nội, “Phát triển nhóm nghiên cứu mạnh trong trường đại học ở Việt Nam: Thuận lợi, khó khăn, giải pháp và kiến nghị” của GS.TS Nguyễn Đình Đức – Đại học Quốc gia Hà Nội và “Kinh nghiệm triển khai nhiệm vụ KH&CN gắn với thương mại hóa sản phẩm nghiên cứu” của PGS.TS Trần Thị Thu Hà – Viện trưởng Viện Nghiên cứu Lâm nghiệp – Trường ĐH Nông Lâm (ĐHTN).

Trên cơ sở các tham luận, các đại biểu đã trao đổi, thảo luận về các giải pháp đẩy mạnh hoạt động KH&CN trong CSGDĐH với các vấn đề như: Về vai trò của phòng/ban KH&CN, nhóm nghiên cứu và nhóm nghiên cứu mạnh, hoạt động sở hữu trí tuệ, công bố quốc tế, đăng ký sáng chế/giải pháp hữu ích, thu hút chuyên gia nước ngoài, triển khai nhiệm vụ KH&CN các cấp, Quỹ phát triển KH&CN trong các CSGDĐH. 

Các đại biểu tham dự Hội thảo.
 Các đại biểu tham dự Hội thảo.

Bên cạnh đó, các đại biểu cũng trao đổi về doanh nghiệp KH&CN, tài sản góp vốn thành lập doanh nghiệp, mô hình doanh nghiệp trong trường đại học, Quỹ đầu tư khởi nghiệp sáng tạo, Quỹ phát triển KH&CN của doanh nghiệp và hợp tác trường đại học – doanh nghiệp; về đầu tư phát tiển KH&CN, xây dựng hệ thống trích dẫn Việt Nam, xếp hạng đại học và vấn đề đại học định hướng nghiên cứu ở Việt Nam, về liêm chính học thuật và đạo đức nghiên cứu…

Kết luận tại Hội thảo, GS.TS Tạ Ngọc Đôn đã đánh giá cao các ý kiến đóng góp và trao đổi tại Hội thảo. Đó là những căn cứ quan trọng giúp Ban soạn thảo, Ban Biên tập xây dựng dự thảo Nghị định về hoạt động KH&CN trong các CSGDĐH trình Chính phủ.

GS.TS Phạm Hồng Quang - Tỉnh ủy viên, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng, Giám đốc ĐHTN cho biết, ĐHTN là một trung tâm đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, trung tâm nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ tiên tiến trong các lĩnh vực giáo dục, nông lâm ngư nghiệp, y – dược, kinh tế, kỹ thuật công nghiệp, công nghệ thông tin và truyền thông, ngoại ngữ.

ĐHTN có vai trò thiết lập, chuyển giao các sản phẩm và các giải pháp khoa học công nghệ cũng như tư vấn chính sách nhằm đóng góp cho sự nghiệp phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội bền vững ở khu vực Trung du, miền núi phía Bắc và cả nước.

GS.TS Phạm Hồng Quang – Tỉnh ủy viên, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng, Giám đốc ĐHTN phát biểu tại Hội thảo.
GS.TS Phạm Hồng Quang – Tỉnh ủy viên, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng, Giám đốc ĐHTN phát biểu tại Hội thảo.

5 năm qua, ĐHTN đã thực hiện 56 chương trình, đề tài cấp Nhà nước, dự án sản xuất thử nghiệm cấp Bộ; 408 đề tài cấp Đại học, cấp Bộ; 8.695 bài báo khoa học, trong đó có 7.170 bài báo được đăng trên các tạp chí trong nước, 1.525 bài báo đăng trên các tạp chí quốc tế, 775 bài báo được đăng trên các tạp chí trong danh mục ISI, Scopus, 22 sản phẩm khoa học công nghệ được công nhận quyền sở hữu trí tuệ và quyền tác giả và nhiều chuyển giao thành công đến các tỉnh.

ĐHTN đứng trong nhóm 10 các trường đại học có công bố quốc tế tốt nhất Việt Nam. Theo bảng xếp hạng chỉ số nghiên cứu năm 2019, ĐHTN xếp thứ 9/35. Theo xếp hạng về chỉ số nghiên cứu nội lực của các cơ sở giáo dục đại học ĐHTN xếp hạng 3/35. 

Với quy mô gần 60.000 sinh viên, trong đó có 4.000 cao học và nghiên cứu sinh, hơn 1.000 sinh viên quốc tế, ĐHTN đã và đang đào tạo có chất lượng nguồn nhân lực cho vùng và đất nước, chuyển giao KH&CN thành công; tư vấn chính sách có hiệu quả và góp phần tăng trưởng kinh tế của vùng và đất nước…

Tin cùng chuyên mục

Thầy giáo Phạm Quốc Việt thường xuyên kiểm tra kiến thức học sinh.

Thầy giáo Phạm Quốc Việt thầm lặng cống hiến trên vùng sâu Tu Mơ Rông

(PLVN) - Nhiệt huyết, sáng tạo trong giảng dạy; truyền ngọn lửa say nghề đến đội ngũ giáo viên; thương yêu, miệt mài truyền thụ tri thức cho bao thế hệ học sinh, thầy giáo Phạm Quốc Việt, Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Trường phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học -Trung học cơ sở (PTDTBT TH-THCS) xã Đăk Sao đã và đang góp sức vào sự nghiệp giáo dục ở huyện vùng sâu Tu Mơ Rông, tỉnh Kon Tum.

Đọc thêm

Thiêng liêng và đẹp đẽ - tình thầy trò…

Thầy giáo Nguyễn Quang Thọ và cô giáo Nguyễn Thị Dung chia sẻ câu chuyện xóa mù chữ cho đồng bào Mông trong chương trình “Thay lời tri ân” 2024. (Ảnh: MOET)

(PLVN) - Mỗi chúng ta đều có một vài người thầy sẽ ở trong tim suốt hành trình về sau này của cuộc đời. Có thể đó là những người thầy đã nắm tay bạn vượt qua những ngã rẽ bất ngờ, hoặc đó chỉ giản đơn là những người thầy trong miền thơ ấu trong veo, ăm ắp kỷ niệm. Bởi thế, mỗi chúng ta luôn có một nơi để trở về, thiêng liêng và đẹp đẽ, được viết nên bởi tình thầy trò…

Giải pháp để giáo dục Việt Nam thăng hạng quốc tế

GS. Võ Xuân Vinh. (Ảnh: Thảo Nguyên)
(PLVN) - Mới đây, tại cuộc gặp mặt đại diện nhà giáo, cán bộ quản lý ngành giáo dục nhân kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2024), Tổng Bí thư Tô Lâm có phát biểu, ngành Giáo dục Việt Nam cần phấn đấu thăng hạng trên bản đồ giáo dục khu vực và quốc tế. Theo mục tiêu, đến 2030, Việt Nam nằm trong 3 nước đứng đầu ASEAN về số lượng các công bố quốc tế và chỉ số ảnh hưởng của các công trình nghiên cứu khoa học, có trường ĐH lọt top 100 hàng đầu trên thế giới.

Người 'gieo mầm' tri thức bằng sự tận tâm và sáng tạo ở Bắc Ninh

Cô Đỗ Thị Chuyên - giáo viên dạy môn Sinh học, trường THCS Từ Sơn. (Ảnh: NVCC).
(PLVN) - Trong lớp học, tiếng giảng bài của cô giáo Đỗ Thị Chuyên (trường THCS Từ Sơn, TP Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh) vang lên nhẹ nhàng nhưng đầy nhiệt huyết, như truyền đi niềm đam mê và sự tận tuỵ, dẫn dắt học sinh bước vào hành trình khám phá tri thức, để những ước mơ của các em được ươm mầm và lớn lên từng ngày...

Đừng vội quy kết 'vi phạm liêm chính' khi bài báo khoa học bị rút: Hoàn thiện quy định để tạo điều kiện cho nhà khoa học cống hiến

Một chuyên gia cho rằng đang có “lỗ hổng” pháp lý trong xử lý sự việc bị rút bài báo khoa học. (Vẽ minh họa: DAD)
(PLVN) - Sau khi Báo Pháp luật Việt Nam (PLVN) có một số bài viết phản ánh về vấn đề rút bài báo khoa học, nhiều ý kiến cho rằng cần có một bộ quy tắc ứng xử chuẩn mực đạo đức, liêm chính cho các nhà khoa học; trong đó quy định chặt chẽ những điều được và không được phép làm, hướng xử lý khi có sai phạm, đặc biệt với các đề tài nghiên cứu có sử dụng ngân sách nhà nước.

Người thầy tâm huyết với công tác trẻ em

Trong vai trò Ủy viên Hội đồng Đội Trung ương, thầy Đặng Tất Dũng đã đồng hành cùng trẻ em trong quá trình chuẩn bị hai Phiên họp giả định Quốc hội trẻ em trong 2 năm 2023 - 2024. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Là Phó Trưởng khoa Luật Hành chính - Nhà nước, Trường Đại học Luật TP HCM, đồng thời cũng là Ủy viên Hội đồng Đội Trung ương, thành viên Ban Chủ nhiệm Câu lạc bộ tư vấn, trợ giúp trẻ em cấp Trung ương nên TS. Đặng Tất Dũng còn được biết đến là người dành nhiều thời gian, tâm huyết cho trẻ em. Nhân dịp Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 sắp tới, phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam đã có dịp trò chuyện cùng thầy về những câu chuyện liên quan đến trẻ em.

Chuyện của những người thầy đặc biệt

Học sinh Trường Giáo dưỡng số 4. (Ảnh: K.O)
(PLVN) - Họ là những thầy cô đã từng dạy học phổ thông, rồi cơ duyên vào trường giáo dưỡng, nơi những học trò đã từng là “tội phạm nhí”. Và họ đã dạy dỗ học sinh của mình bằng chính sự yêu thương, tận tụy, kiên nhẫn để mỗi ngày, gần hơn, uốn các em về phía mặt trời, những thiện lành bình dị trong cuộc đời. Đó là những thầy cô trường giáo dưỡng được tuyên dương trong Chương trình Chia sẻ cùng thầy cô dịp 20/11 năm nay…

Thầy cô giáo thời kỳ 4.0: Vượt qua thách thức, nắm bắt cơ hội

Một buổi học về tình cảm cha con, học sinh được xem phim về bố trong lớp học của cô giáo Nguyễn Thị Thủy Tiên. (Nguồn: NVCC).
(PLVN) - Bước vào thời đại công nghệ phát triển, học sinh không còn thụ động tiếp thu kiến thức từ các thầy, cô giáo ở trên lớp. Giờ đây, mỗi bài giảng của giáo viên cần sự đầu tư về cả kiến thức, công nghệ, vốn hiểu biết xã hội để đem đến cho các em những bài học hấp dẫn nhất. Đây vừa là một thách thức, vừa là cơ hội cho giáo viên tiếp tục học hỏi, thay đổi vì một nền giáo dục hiện đại.

Lớp học đặc biệt của các cô giáo U80

Bà Nguyễn Thị Hồng Hạnh (tạp dề vàng) cùng các học viên. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Ở độ tuổi U80, khi nhiều cụ ông, cụ bà đang tận hưởng những năm tháng an nhàn của tuổi già, thì vẫn có những người tiếp tục cống hiến hết mình cho sự nghiệp dạy học. Dù là lớp học làm bánh hay lớp học “xoá mù chữ”, điểm chung của những lớp học này là hoàn toàn miễn phí và được khởi nguồn từ tấm lòng nhân ái, tận tụy của các cô giáo đã bước qua tuổi xế chiều.

Tâm lý học đường - Chuyện không của riêng ai

Tình trạng bạo lực học đường gia tăng khiến học sinh cảm thấy lo âu. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Tâm lý học đường không chỉ là vấn đề của riêng học sinh, mà còn là trách nhiệm của cả gia đình, nhà trường và xã hội. Khi học sinh được chăm sóc và hỗ trợ tốt về tinh thần, các em sẽ có cơ hội phát triển toàn diện, đóng góp cho cộng đồng và trở thành những công dân có ích trong tương lai.

Cô Điêu Thị Ngọc Hoa - một nhà giáo tiêu biểu năm 2024

Cô Điêu Thị Ngọc Hoa - một nhà giáo tiêu biểu năm 2024
(PLVN) - Tự hào lan tỏa khắp Trường THPT Chuyên Hùng Vương (tỉnh Phú Thọ) khi cô giáo Điêu Thị Ngọc Hoa, giáo viên môn Hóa học, được Bộ Giáo dục và Đào tạo vinh danh trong danh sách 251 nhà giáo, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục tiêu biểu năm 2024.

'Chia sẻ cùng thầy cô' - Tôn vinh những hy sinh thầm lặng

Đại úy Nguyễn Đình Thông giảng dạy các em nhỏ ở lớp học tình thương. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Tối 15/11 tại Hà Nội đã diễn ra Lễ tuyên dương 60 nhà giáo tiêu biểu trong chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” năm 2024. Chương trình nhằm ghi nhận những cống hiến bền bỉ, không ngừng nghỉ của đội ngũ thầy, cô giáo, những người đã dành nhiều thời gian, công sức và tâm huyết vượt qua nhiều khó khăn, gian khổ, đóng góp cho sự nghiệp giáo dục và bồi dưỡng thế hệ trẻ.

Hà Nội nỗ lực xây dựng hệ thống giáo dục toàn diện và hạnh phúc

Khốc liệt tuyển sinh đầu cấp ở Hà Nội, hơn 5.500 học sinh thi để giành 270 suất vào lớp 6 Trường Nguyễn Tất Thành năm 2024. (Ảnh: PV)

(PLVN) - Trường học phải là nơi người học được bảo đảm an toàn, không có bạo lực học đường, không có nói tục, chửi bậy, không có ép buộc học thêm. Ở đó hiện hữu một môi trường học đường văn hóa tiêu biểu. Ởđó, con người ứng xử với nhau bằng tình yêu thương và trách nhiệm...