Xây dựng chính sách sẽ giúp đẩy nhanh tiến độ ban hành văn bản

Thứ trưởng Đinh Trung Tụng phát biểu kết luận tại Hội nghị
Thứ trưởng Đinh Trung Tụng phát biểu kết luận tại Hội nghị
(PLO) - Dự thảo Luật Văn bản quy phạm pháp luật (VBQPPL) hợp nhất 2 Luật Ban hành VBQPPL 2004 và 2008, đang được Bộ Tư pháp chủ trì soạn thảo với mong muốn “phát quang” hệ thống văn bản còn phức tạp của nước ta và đẩy nhanh tiến độ xây dựng, ban hành VBQPPL. 
Để đáp ứng mong muốn ấy, Bộ Tư pháp đề xuất phân định rõ và tập trung vào giai đoạn xây dựng chính sách trong quá trình lập chương trình xây dựng luật, pháp lệnh hàng năm trước khi tiến hành soạn thảo văn bản.
Làm chính sách là công việc trung tâm
Luật Ban hành VBQPPL năm 2008 đã đưa nội dung xem xét, đánh giá chính sách cơ bản vào quy trình lập dự kiến chương trình xây dựng luật, pháp lệnh, nhưng quy trình này chưa thật cụ thể, rõ ràng. 
Để khắc phục hạn chế trên và đặc biệt là để thực hiện quy định mới của Hiến pháp về nhiệm vụ của Chính phủ là “đề xuất, xây dựng chính sách trình Quốc hội (QH), Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) quyết định”, Dự thảo Luật VBQPPL được xây dựng theo hướng tập trung vào khâu xây dựng, phê duyệt, thông qua chính sách trước khi bắt đầu soạn thảo luật, pháp lệnh và khâu xây dựng, phê duyệt chính sách này sẽ là công việc trung tâm của giai đoạn lập Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh hàng năm.
Nói cụ thể về sự đổi mới này, Vụ trưởng Vụ Các vấn đề chung về xây dựng pháp luật (Bộ Tư pháp) Nguyễn Hồng Tuyến dự kiến khâu làm chính sách có thể gồm 6 bước. 
Đầu tiên, cơ quan đề nghị xây dựng luật, pháp lệnh phải tổng kết thực tiễn, xác định rõ vấn đề cần giải quyết; nghiên cứu xây dựng, phân tích chính sách, đánh giá tác động chi tiết từng chính sách; lập đề nghị xây dựng luật, pháp lệnh; lấy ý kiến cơ quan, tổ chức, cá nhân, đối tượng chịu sự tác động trực tiếp về đề nghị xây dựng luật, pháp lệnh. 
Tiếp theo, đề nghị xây dựng luật, pháp lệnh của các Bộ, ngành được chuyển cho Hội đồng Tư vấn chính sách của Chính phủ để thẩm định rồi cơ quan đề nghị xây dựng luật, pháp lệnh sẽ tiếp thu, chỉnh lý đề nghị theo ý kiến thẩm định và trình Chính phủ xem xét thông qua các chính sách dự kiến. Đối với đề nghị xây dựng luật, pháp lệnh không thuộc Chính phủ thì ý kiến tư vấn chính sách của Hội đồng sẽ được chuyển đến Chính phủ để xem xét, ký và gửi cơ quan đề nghị đồng thời gửi Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội.
Cuối cùng, các đề nghị xây dựng luật, pháp lệnh được Chính phủ thông qua sẽ được trình UBTVQH để phân công cho Hội đồng Dân tộc, các Ủy ban của Quốc hội thẩm tra. Cơ quan đề nghị xây dựng luật, pháp lệnh sẽ nghiên cứu tiếp thu, chỉnh lý đề nghị theo ý kiến của UBTVQH và gửi về Văn phòng QH để lập dự kiến Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh hàng năm. 
QH sẽ thảo luận về dự kiến Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh hàng năm tại kỳ họp cuối năm, trong đó tập trung xem xét và phê duyệt chính sách dự kiến đưa vào các dự án luật, pháp lệnh và biểu quyết thông qua chương trình xây dựng luật, pháp lệnh của năm sau. 
Tuy nhiên, liên quan đến giai đoạn hoạch định, phân tích, phê duyệt chính sách, theo ông Tuyến, hiện còn 2 quan điểm khác nhau. 
Quan điểm thứ nhất cho rằng việc xây dựng, phê duyệt chính sách trong đề nghị xây dựng luật, pháp lệnh của các Bộ, ngành chỉ nên dừng lại ở Chính phủ. Sau khi Chính phủ phê duyệt từng đề nghị xây dựng luật, pháp lệnh thì Bộ, ngành sẽ gửi đề nghị về Bộ Tư pháp để Bộ Tư pháp tập hợp và lập thành danh mục đề nghị xây dựng luật, pháp lệnh của Chính phủ, trình Chính phủ xem xét trình UBTVQH. 
Còn luồng quan điểm thứ hai cho rằng không cần thiết phải tách giai đoạn hoạch định, phân tích chính sách thành quy trình riêng, vì nếu như vậy sẽ làm quy trình thêm phức tạp và kiến nghị giữ như quy trình hiện nay, đồng thời tăng cường trách nhiệm thực thi luật của các cơ quan, tổ chức.
Bổ sung quy định về tổ chức triển khai và theo dõi thi hành văn bản
Theo dự kiến phạm vi mở rộng, Dự thảo Luật sẽ bổ sung các nội dung về tổ chức triển khai thi hành và theo dõi thi hành VBQPPL. Ông Tuyến chia sẻ, Dự thảo tiến hành một bước pháp điển các quy định hiện hành ở Nghị định số 24 và Nghị định 59 đã qua kiểm nghiệm của thực tiễn cũng như cụ thể hóa các quy định về nhiệm vụ, quyền hạn của các cơ quan nhà nước, đặc biệt là của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ trong việc tổ chức thi hành pháp luật theo tinh thần của Hiến pháp 2013.
Việc tổ chức thi hành pháp luật chỉ quy định mang tính chất nguyên tắc các nội dung về tổ chức thi hành VBQPPL, theo dõi thi hành VBQPPL, giám sát, kiểm tra, rà soát, hợp nhất, pháp điển. Việc thực hiện cụ thể sẽ theo quy định của các VBQPPL hiện đang có hiệu lực. Tuy nhiên, cũng có một số ý kiến đề nghị quy định cụ thể các nội dung về tổ chức thi hành VBQPPL, theo dõi thi hành VBQPPL, giám sát, kiểm tra, rà soát, hợp nhất và bãi bỏ các văn bản hiện hành.
Phát biểu kết luận về hai nội dung trên tại Phiên họp lần thứ 7 Ban soạn thảo Dự án Luật VBQPPL diễn ra vào chiều 13/6, Phó Trưởng ban soạn thảo - Thứ trưởng Bộ Tư pháp Đinh Trung Tụng cho biết: Theo Nghị quyết 22/NQ-CP của Chính phủ về các định hướng lớn xây dựng Dự án Luật và ý kiến chỉ đạo của Bộ trưởng Hà Hùng Cường – Trưởng ban soạn thảo thì trọng tâm là khâu phân tích chính sách, do đó đòi hỏi cần làm rõ hơn, cụ thể hơn khâu này, cơ quan có thẩm quyền phê duyệt chính sách có thể “dừng” ở QH, ở UBTVQH hoặc ở Chính phủ, tùy từng chính sách hoặc hình thức văn bản. Về tổ chức thi hành pháp luật, Dự thảo Luật đã quy định một số vấn đề chung về thi hành VBQPPL như nguyên tắc, nội dung, trách nhiệm của các cơ quan nhà nước trong tổ chức thi hành pháp luật và theo dõi thi hành pháp luật, giám sát, kiểm tra việc thi hành pháp luật song còn hơi đơn giản nên đề nghị cần kỹ hơn, sâu hơn, không để tình trạng “chuồn chuồn đạp nước”. 
Nguyên Thứ trưởng Bộ Tư pháp Hoàng Thế Liên: "Không nên quy định phần thi hành pháp luật vì ban hành VBQPPL và thi hành pháp luật là khác nhau. Dự luật cần đánh giá hiện đang mắc nhất cái gì, ở đâu để xử lý, giải quyết, nhất là đối với những văn bản do địa phương ban hành. Riêng khâu làm chính sách, kinh nghiệm của các nước cho thấy sau khi xác định chính sách rồi dịch chính sách ra luật rất dễ. Tuy nhiên ở nước ta, phần lớn các cơ quan quản lý đề xuất chính sách nên tôi đồng tình làm kỹ khâu phân tích chính sách nhưng “kéo” Quốc hội vào làm như Chính phủ là thông qua chính sách thì phải cân nhắc, tưởng là đẩy nhanh tốc độ song có khi rườm rà ra."

Tin cùng chuyên mục

Tổ chức thành công hành trình “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương năm 2024”

Tổ chức thành công hành trình “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương năm 2024”

(PLVN) - Trong không khí tuổi trẻ cả nước hướng tới chào mừng kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024) và kỷ niệm 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (07/5/1954 - 07/5/1924), Đoàn Thanh niên Bộ Tư pháp và Đoàn Thanh niên Viện Hàn lâm KHXH Việt Nam tổ chức hành trình “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương năm 2024” tại đảo Bạch Long Vĩ .

Đọc thêm

Bắc Kạn giới thiệu văn bản pháp luật mới năm 2024

Hội nghị giới thiệu văn bản pháp luật mới năm 2024 tại Bắc Kạn (Ảnh: Hoàng Thu)
(PLVN) - Ngày 24/4, UBND tỉnh Bắc Kạn tổ chức Hội nghị triển khai các Luật được Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam khóa XV, Kỳ họp thứ 6, Kỳ họp bất thường lần thứ 5 thông qua. Hội nghị được tổ chức trực tiếp và truyền hình trực tuyến tới các huyện, thành phố trong tỉnh.

Đổi mới, hoàn thiện quy trình xây dựng pháp luật chuyên nghiệp, khoa học, kịp thời, khả thi, hiệu quả

Thứ trưởng Trần Tiến Dũng chủ trì cuộc họp.
(PLVN) - Ngày 24/4, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Trần Tiến Dũng chủ trì cuộc họp Tổ công tác về lập đề nghị xây dựng Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật (sửa đổi). Tham dự cuộc họp còn có đại diện Vụ Pháp luật, Văn phòng Chính phủ, đại diện cơ quan pháp chế một số bộ, ngành.

Hải Phòng: Chi cục THADS quận Đồ Sơn hoàn thành cưỡng chế chuyển giao quyền sử dụng đất

Lực lượng tham gia cưỡng chế di chuyển tài sản của người phải THA ra khỏi khu vực cưỡng chế.
(PLVN) - Ngày 24/4, Chi cục Thi hành án dân sự (THADS) quận Đồ Sơn đã phối hợp với cơ quan chức năng tổ chức cưỡng chế để chuyển giao quyền sử dụng đất cho Công ty TNHH Một thành viên Du lịch và Vui chơi Giải trí Đồ Sơn (địa chỉ tại Khu dân cư số 8, đường 353, phường Ngọc Xuyên, quận Đồ Sơn).

Đẩy mạnh hơn nữa quan hệ pháp luật và tư pháp giữa Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam – Liên bang Nga

Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Khánh Ngọc tiếp Đoàn công tác Hội Luật gia Liên bang Nga.
(PLVN) -Ngày 23/4, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Khánh Ngọc đã có buổi tiếp Đoàn công tác Hội Luật gia Liên Bang Nga do ông Sergey Stepashin Vadimovich Chủ tịch Hội Luật gia Liên bang Nga, nguyên Thủ tướng Chính phủ, nguyên Bộ trưởng Bộ Nội vụ, nguyên Bộ trưởng Bộ Tư pháp Liên bang Nga làm Trưởng Đoàn.

Hậu Giang quyết tâm cao, phát triển tương xứng tiềm năng

Hậu Giang quyết tâm cao, phát triển tương xứng tiềm năng
(PLVN) -  Chiều ngày 23/4, Đoàn Công tác thành viên Chính phủ do Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long - Trưởng đoàn công tác Thành viên Chính phủ làm việc với UBND tỉnh Hậu Giang về tình hình sản xuất kinh doanh, đầu tư công, xây dựng hạ tầng và xuất nhập khẩu trên địa bàn tỉnh theo Quyết định 435 của Thủ tướng Chính phủ.

Tăng cường quan hệ hợp tác với Liên Bang Nga trong lĩnh vực giáo dục

Quang cảnh buổi tiếp.
(PLVN) -Sáng 23/4, Trường Đại học Luật Hà Nội đã có buổi tiếp Hội Luật gia Liên Bang Nga do TS Stepashin Sergay Vadimovic, Chủ tịch Hội Luật gia Liên Bang Nga, nguyên Thủ tướng Chính phủ Liên Bang Nga làm Trưởng đoàn. Hiệu trưởng Trường Đại học Luật Hà Nội TS Đoàn Trung Kiên chủ trì buổi tiếp.

Tăng cường tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện Kiên Giang “bứt phá”

Tăng cường tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện Kiên Giang “bứt phá”
(PLVN) - Chiều ngày 22/4, Đoàn Công tác thành viên Chính phủ do Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long làm Trưởng đoàn đã làm việc với UBND tỉnh Kiên Giang về tình hình sản xuất kinh doanh, đầu tư công, xây dựng hạ tầng và xuất nhập khẩu trên địa bàn tỉnh theo Quyết định 435 của Thủ tướng Chính phủ.