Xây dựng Cảng hàng không quốc tế Cát Bi- yêu cầu cấp thiết

Ngày 20-12-2006, lần đầu tiên, sân bay Cát Bi tiếp nhận  thành công và an toàn chiếc máy bay BOEING 767-300 của Hãng hàng không VIVA-MACAU.  Đây không chỉ là tín hiệu vui đối với ngành Du lịch Hải Phòng, mà còn đánh dấu khả năng khai thác các tuyến bay từ Hải Phòng đến các sân bay  quốc tế  nói chung,  các quốc gia Bắc Á nói riêng và ngược lại. Sự kiện này đặt ra yêu cầu cấp thiết mở rộng và nâng cấp sân bay Cát Bi trở thành cảng hàng không quốc tế, phục vụ phát triển du lịch và vận tải hàng không  của Hải Phòng, Việt Nam.

Sau khi thực hiện bay thí điểm thành công tuyến bay Ma Cao- Hồng Kông -  Hải Phòng, sân bay Cát Bi chính thức tổ chức đón và phục vụ  hàng trăm chuyến bay với  khoảng 20 nghìn lượt hành khách quốc tế. Vấn đề đặt ra là phải nhanh chóng thực hiện quy hoạch tổng thể Cảng hàng không Cát Bi giai đoạn 2015 và định hướng đến 2025 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, trước mắt phục vụ các chuyến bay từ Ma Cao- Hồng Kông - Hải Phòng. Đồng thời, cải tiến mạnh công tác làm thủ tục xuất nhập cảnh, cũng như bố trí riêng biệt các khu đón tiếp khách quốc tế, khách đi máy bay nội địa, tiến tới phục vụ khách đi máy bay hai chiều đã được Chính phủ cho phép và phía nước ngoài chấp thuận.

Bà Chan Cla-ra, Tổng giám đốc Công ty liên doanh du lịch quốc tế Hải Phòng cho biết: Trước đây, công ty khai thác loại máy bay dưới 100 chỗ, nay sử dụng máy bay BOEING có sức chở lớn hạ tầng kỹ thuật sân bay phải tốt hơn, đồng thời công tác làm thủ tục xuất nhập cảnh cũng phải được cải tiến hơn nữa. Hiện tại, lực lượng làm thủ tục xuất nhập cảnh tại sân bay Cát Bi còn quá ít phiên dịch tiếngTrung, nay mới chỉ đón khách du lịch do Công ty liên doanh du lịch quốc tế Hải Phòng  khai thác một chiều đã chưa thể phục vụ nhanh, thì tới đây, khách đi hai chiều, trong đó có khách thăm thân, chữa bệnh và thương mại, thời gian làm thủ tục sẽ kéo dài.

Thực tế cho thấy, sân bay Cát Bi đang trong quá trình nâng cấp thành cảng hàng không quốc tế, mặt bằng nhà ga chật hẹp, chưa có khu vực đón, chờ khách quốc tế và nội địa riêng biệt, công tác thông tin về khách xuất nhập cảnh chưa đầy đủ, vẫn còn lọt người không thuộc danh sách xét duyệt nhập cảnh. Khu vực làm việc của các cơ quan chức năng như hải quan, an ninh sân bay hiện vẫn chưa bảo đảm yêu cầu công tác. Tại cuộc họp rút kinh nghiệm tổ chức đón các chuyến bay Ma Cao- Hồng Kông- Hải Phòng do UBND thành phố tổ chức, một đại diện ngành Hải quan  cho biết: Hiện, Nhà nước thực hiện khoán chi cho ngành, nếu thành lập ngay Chi cục Hải quan cảng hàng không Cát Bi rất tốn kém; nên thành lạp đội thủ tục, sau “có điều kiện” mới thành lập chi cục. Lãnh đạo Cụm cảng Hàng không miền Bắc cho rằng, hiện tại sân bay Cát Bi quá nhỏ, cùng lúc không thể đỗ được 2- 3 chiếc máy bay cỡ lớn. Rõ ràng yêu cầu cấp thiết với sân bay Cát Bi là phải nhanh chóng nâng cấp, mở rộng thành cảng hàng không quốc tế. Trước mắt, có thể xem xét chuyển sang sân bay Kiến An để có mặt bằng tổ chức quy hoạch sân bay Cát Bi. Đại diện Bộ Quốc phòng ủng hộ việc quy hoạch nâng cấp sân bay Cát Bi, đồng thời cho rằng: Tổ chức Hàng không quốc tế AICAO đã cho phép các thành phần kinh tế thế giới bình đẳng “mở cửa bầu trời”, như vậy để các chuyến bay nói trên tiết kiệm thời gian bay, Việt Nam cần nhanh chóng thoả thuận với Chính phủ Trung Quốc và AICAO cho phép các chuyến bay từ Ma Cao- Hồng Kông- Hải Phòng bay qua bán đảo Lôi Châu (Trung Quốc) và đảo Bạch Long Vĩ  (Việt Nam) tiết kiệm 30- 40 phút cho mỗi chuyến bay thương mại.

Điều quan trọng là thành phố Hải Phòng phối hợp chặt chẽ với Bộ Giao thông- Vận tải, Cục Hàng không triển khai dự án quy hoạch tổng thể cảng hàng không quốc tế (HKQT) Cát Bi, để trong giai đoạn 2006- 2015 kéo dài nâng cấp đường bay hiện có đạt kích thước 3050mX 50m, bảo đảm tiếp nhận máy bay A321, BOEING 767 và tương đương, giai đoạn 2015- 2025 nâng cấp sân bay cho máy bay BOEING 747- 400, BOEING 777 và tương đương cất hạn cánh. Bên cạnh đó nâng cấp đường lăn giai đoạn đầu, gồm một đường lăn song song và 5 đường lăn nối. Đến năm 2015, sân bay cát Bi có 1  sân đỗ với 8 vị trí đỗ và 11 vị trí đỗ vào năm 2025. Đến năm 2015, nhà ga hành khách đáp ứng 800 hành khách đến cùng lúc và công suất nhà ga hàng hoá đạt 17 nghìn tấn/ năm. Tất cả các hạng mục trên đạt tiêu chuẩn quốc tế, đáp ứng nhu cầu khách khi đến sân bay hoặc chờ bay quốc tế, nội địa. Có như vậy, sân bay cát Bi mới xứng đáng là cảng HKQT của miền Duyên hải Bắc bộ, có thể tổ chức tốt các chuyến bay quốc tế đến các nước trong khu vực, nhất là khu vực Bắc Á và Đông- Nam Á.

Anh Tú