Xây dựng cảng Hải Phòng tiến ra biển
Hiện tại, hệ thống cảng biển Việt Nam hiện có khá nhiều cảng, gồm hơn 24 cảng lớn nhỏ, trải theo chiều dài đất nước, với tổng chiều dài mép bến 36km và hơn 100 bến phao: Khoảng 90% sản lượng hàng hóa xuất nhập khẩu khu vực phía Bắc qua khu vực cảng biển Hải Phòng, trong khi đó cảng biển Hải Phòng chỉ chiếm 1/3 tổng chiều dài bến cảng quốc gia.
Thực tế thời gian qua đầu tư quá dài trải cho việc xây dựng cảng, không chỉ gây lãng phí mà còn làm giảm sức mạnh hệ thống cảng biển Việt
ở Hải Phòng, nhiều cảng mới ra đời bước đầu góp phần nâng cao sản lượng hàng hoá thông qua, nhưng nhìn toàn cục chưa tạo ra sức mạnh chung, Mỗi cảng một “ chủ riêng cạnh tranh đua nhau giảm giá cốt sao đưa tàu về cảng mình làm hàng. Như vậy, làm giảm sức hấp dẫn của cả khu vực cảng biển Hải Phòng. Cũng chính về phát triển manh mún, nên mỗi cảng chỉ có chiều dài cầu bến hơn 100 mét. Dù đầu tư nhiều vào thiết bị nâng, cầu bến ngắn như vậy cũng chỉ đặt được đến chiếc 2 cẩu chân đế.
Theo Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng: VINALINES cần phát triển thêm nhiều cầu tàu liên hoàn, bố trí nhiều thiết bị nâng hiện đại, để cùng lúc tập trung giải phóng tàu ( cỡ một vạn tấn) trong vòng 3- 4 giờ, có như vậy mới tạo sức hấp dẫn và quay vòng cầu tàu nhanh. Tiến sĩ Nguyễn Ngọc Huệ, Phó Cục trưởng Cục Hàng hải Việt
Để xây dựng hệ thống cảng biển hiện đại, đáp ứng nhu cầu với lượng hàng thông qua dự báo đến năm 2010 khoảng 200 triệu tấn đối với cả nước và 30- 50 triệu tấn đối với khu vực cảng biển Hải Phòng, Chính phủ có những kế hoạch cho những bước đi mang tính đột phá, tạo hướng mới trong xây dựng, khai thác tối đa tiềm năng, thế mạnh của các cảng hiện có và các cảng phát triển mới. Theo đó, Cảng Hải Phòng được xác định phát triển ra phía biển, trước mắt xây dựng 5 cầu tàu liên hoàn tại Đình Vũ nhằm nâng cao sức cạnh tranh của Cảng Hải phòng trên vùng biển Đông Bắc. Thủ tướng Chính phủ giao nhiệm vụ cho Tổng công ty hàng hải Việt Nam trực tiếp làm chủ đầu tư xây dựng bến tàu đầu tiên tại cảng cửa ngõ Lạch Huyện để đến cuối năm 2007 có thể triển khai xây dựng những hạng mục đầu tiên. Đây là những cơ sở quan trọng cho việc phát triển cảng biển khu vực Hải Phòng tiến ra biển như chỉ đạo của Thủ tướng. Bởi với tiềm năng mặt nước, mặt đất rộng những địa điểm trên có đủ điều kiện xây dựng cầu cảng nước sâu hiện đại kèm theo các bãi hậu phương lớn tiếp ứng cho việc làm hàng theo công nghệ mới lô- gốt- tích (tập kết, phân phối và vận chuyển hàng hoá XNK cho khu vực phía Bắc). Mới đây, tại buổi làm việc giữa lãnh đạo thành phố Hải Phòng với Ngân hàng Phát triển về xây dựng tuyến đường cao tốc Hà Nội- Hải Phòng, hai bên nhất trí đề nghị Chính phủ nghiên cứu kéo dài điểm cuối tuyến đường tới cảng Lạch Huyện, gồm cả cầu và đường dẫn đến đảo Cát Hải. Đây cũng là một yếu tố tạo thêm sức mạnh cho hệ thống cảng biển Hải Phòng trong giai đoạn hội nhập quốc tế và khu vực./.
Anh Tú