Xanh hóa sản xuất - xu hướng của doanh nghiệp FDI

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -  Doanh nghiệp đầu tư nước ngoài ở Việt Nam coi xanh hóa sản xuất là bước đi quan trọng trong tiến trình bảo vệ môi trường đang được kêu gọi mạnh mẽ trên toàn cầu.
Sử dụng năng lượng tái tạo là một bước đi hướng tới sản xuất “xanh”. Sử dụng năng lượng tái tạo là một bước đi hướng tới sản xuất “xanh”.

Khuynh hướng tiêu dùng thân thiện với môi trường

Từ nhiều năm nay, các chuyên gia trên thế giới và trong nước đã khẳng định, tiêu dùng “thân thiện với môi trường” sẽ trở thành một trong những khuynh hướng chính của cuộc sống hiện đại. Do đó, các doanh nghiệp (DN) sản xuất kinh doanh cần thay đổi thói quen sản xuất lạc hậu hoặc kém thân thiện với môi trường để tiến tới các giải pháp sản xuất “xanh”.

Kết quả khảo sát của Accenture PLC, một công ty trong Fortune Global 500 vào tháng 4/2020 cho thấy, 60% người tiêu dùng (NTD) muốn mua hàng thân thiện với môi trường. “Sử dụng ít nhựa hơn là ưu tiên hàng đầu của NTD trước COVID-19” - báo cáo này nhấn mạnh. Theo Worldbank, 71% NTD trên toàn thế giới cho rằng họ sẵn sàng góp phần xây dựng môi trường sống bền vững thông qua chi tiêu vào các sản phẩm được chứng nhận “xanh”, “không ảnh hưởng môi trường”.

NTD cũng dành thiện cảm nhiều hơn đối với các thương hiệu có tinh thần trách nhiệm, có thể giúp làm cho thế giới sạch hơn. Chính vì vậy, DN sẽ phải thay đổi mô hình sản xuất - kinh doanh, từ tìm nguồn cung ứng tiêu chuẩn và bền vững đến xây dựng quy trình sản xuất không ô nhiễm hoặc tác động tiêu cực đến môi trường, phân phối các sản phẩm có “nhãn xanh” thân thiện môi trường đến tay người tiêu dùng.

Con số thống kê thực tế từ Chiến dịch Tiêu dùng sản phẩm xanh năm 2020 cũng cho thấy, sức tiêu thụ sản phẩm của các DN tham gia Chiến dịch tại các hệ thống siêu thị Co.opMart trong tháng triển khai chương trình thường tăng 50%-60% so với tháng khác trong năm. Đây là động lực để các DN cho ra đời những sản phẩm đảm bảo yếu tố “xanh”, xây dựng thương hiệu “xanh”, tạo sức cạnh tranh riêng trên thị trường.

Nhiều kết quả khảo sát khác cũng khẳng định, khoảng 80% NTD Việt Nam sẵn sàng chi trả nhiều hơn để mua các sản phẩm có nguyên liệu đảm bảo thân thiện với môi trường, có thương hiệu “xanh”. Điều này có nghĩa, khi thu nhập của người dân tăng thì nhu cầu sản phẩm sản xuất từ những nguyên liệu thân thiện với môi trường cũng có xu hướng tăng lên.

Doanh nghiệp hướng tới sản xuất “xanh”

Bà Nguyễn Thị Bích Vân, Chủ tịch Unilever Việt Nam cho biết, doanh nghiệp này đã khởi xướng và xây dựng mô hình sản xuất “xanh” bằng nhiều hình thức khác nhau. Bắt đầu từ việc phân loại và thu gom rác thải nhựa. Đây là khâu quan trọng giúp thu gom và đưa nhựa trở lại phục vụ nền kinh tế, giúp cắt giảm đáng kể lượng khí thải carbon từ quá trình sản xuất nhựa.

Theo thống kê, hiện nay, Unilever Việt Nam đã đạt được những kết quả đáng khích lệ trong việc sử dụng nhựa như giảm 55% nhựa nguyên sinh, 62% bao bì sản phẩm có thể tái chế và 100% bao bì nhựa cứng đều có sử dụng nhựa tái chế. Ngoài ra, Tập đoàn này còn có kế hoạch thực hiện loại bỏ nhiên liệu hóa thạch trong công thức của các sản phẩm tẩy rửa và giặt giũ. Tính đến nay, khoảng 96% sản phẩm chăm sóc gia đình của Unilever Việt Nam có thành phần có thể phân hủy sinh học.

Bên cạnh đó, DN cũng hướng đến việc biến CO2 từ khí thải công nghiệp thành các hóa chất và khoáng chất hữu ích để phục vụ cho công tác sản xuất các sản phẩm chăm sóc gia đình. Việc áp dụng phương pháp này trong thời gian gần đây đã giúp Unilever trên toàn cầu giảm tới 28% khí nhà kính trong các công thức sản phẩm.

Đáng chú ý, hiện 100% nhà máy, văn phòng, cơ sở nghiên cứu và phát triển, trung tâm dữ liệu, kho hàng và trung tâm phân phối của Unilever trên toàn cầu đã sử dụng điện lưới tái tạo. Đây cũng là mục tiêu mà Samsung Việt Nam đang hướng đến khi mới đây, Tập đoàn điện tử hàng đầu thế giới này đã đặt vấn đề mua điện từ các nguồn điện tái tạo để sử dụng ở các nhà xưởng của mình.

Cụ thể, Samsung Việt Nam đã đề xuất được tham gia thí điểm cơ chế mua bán điện trực tiếp từ các dự án năng lượng tái tạo trên thị trường điện và “nhờ” Bộ Công Thương hướng dẫn, hỗ trợ họ thực hiện thí điểm cơ chế mua bán điện trực tiếp để có thể mua điện tái tạo trực tiếp từ các nhà sản xuất điện. Đây là một bước đi trong hành trình xanh hóa sản xuất của Samsung, đã được các tổ chức quốc tế kêu gọi Samsung thực hiện tại Việt Nam và Hàn Quốc.

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành vừa ký Quyết định 1658/QĐ-TTg phê duyệt “Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn 2050” với mục tiêu giảm cường độ phát thải khí nhà kính trên GDP; xanh hóa các ngành kinh tế… Mục tiêu đến năm 2050, cường độ phát thải khí nhà kính trên GDP giảm ít nhất 30% so với năm 2014.

Định hướng chung của Chiến lược là tập trung nỗ lực cơ cấu lại nền kinh tế gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng, giảm cường độ phát thải khí nhà kính thông qua khai thác và sử dụng tiết kiệm, hiệu quả năng lượng, tài nguyên dựa trên nền tảng khoa học và công nghệ, ứng dụng công nghệ số và chuyển đổi số, phát triển kết cấu hạ tầng xanh, bền vững, xây dựng lối sống xanh, đảm bảo quá trình chuyển đổi xanh theo nguyên tắc bình đẳng, bao trùm, nâng cao năng lực chống chịu trong phạm vi toàn bộ nền kinh tế.

Nhật Thu
Cùng chuyên mục
Điểm cuối cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt giao với QL8A (Hà Tĩnh)

30 ngày để ra “phán quyết” với BOT Diễn Châu - Bãi Vọt

(PLVN) - “Bộ GTVT đang xem xét các bằng chứng nhà đầu tư trình lên nhằm chứng minh việc chậm huy động vốn là do gặp “Sự kiện bất khả kháng”. Sau khi kiểm tra các tài liệu này, trong vòng 30 ngày, Bộ sẽ ra quyết định cho phép hoặc không cho phép gia hạn huy động vốn đối với dự án", ông Trần Hữu Hải - Giám đốc PMU6 (Bộ GTVT) trao đổi với PLVN.

Đọc thêm

Giới hạn nào cho SBS khi Sacombank thoái toàn bộ vốn?

Giới hạn nào cho SBS khi Sacombank thoái toàn bộ vốn?
(PLVN) - Mặc dù kết quả kinh doanh không có nhiều nổi bật nhưng giá cổ phiếu SBS của CTCP Chứng khoán Ngân hàng Sài Gòn Thương Tín (UPCOM: SBS) vẫn bứt phá khi cơn “mưa tiền” ồ ạt đổ vào thị trường chứng khoán đã khiến VN-Index liên tục phá đỉnh lịch sử (tăng gần 34% so với đầu năm 2021).

Doanh nghiệp được áp dụng 100% hạn mức khuyến mại

Doanh nghiệp có thể giảm tối đa đối với hàng hóa dịch vụ trong tháng này.
(PLVN) - Do dịch COVID-19, Tháng khuyến mại tập trung quốc gia lùi từ tháng 7/2021 tới tháng 12/2021. Chính điều này tạo ra một sự đặc biệt mới trong chương trình năm nay. PLVN có cuộc phỏng vấn ông Lê Hoàng Tài, Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến Thương mại (Bộ Công Thương) về vấn đề này.

Đầu tư đường dây gần 600 tỷ để nhập điện từ Lào

Lễ động thổ được tổ chức sáng 28/11
(PLVN) - Ngày 28/11, tại xã Na Ngoi, huyện Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) và Ban Quản lý dự án Điện 1 đã tổ chức lễ triển khai thi công xây dựng công trình đường dây 220kV Nậm Mô (Lào) - Tương Dương (đoạn trên lãnh thổ Việt Nam).

Bộ trưởng Lê Minh Hoan muốn rừng phải thực sự là “rừng vàng”

Bộ trưởng NN&PTNT Lê Minh Hoan
(PLVN) -Trong thư gửi cán bộ, công chức, viên chức, người lao động nhân kỷ niệm ngày Lâm nghiệp Việt Nam, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Minh Hoan bày tỏ mong muốn ngành Lâm nghiệp tiếp tục phát huy cao độ ý chí tự lực, tự cường, tinh thần lao động cần cù, sáng tạo, đoàn kết vượt qua khó khăn, thách thức, phát huy tính đa giá trị của rừng để rừng thực sự trở thành “rừng vàng”.

Lần đầu, có Phòng Trưng bày hàng thật - hàng giả ở phố đi bộ Hồ Gươm

Lần đầu, có Phòng Trưng bày hàng thật - hàng giả ở phố đi bộ Hồ Gươm
(PLVN) - Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT) vừa ra mắt thêm nhiều công cụ, phục vụ hiệu quả cho công tác kiểm soát, quản lý thị trường, trong đó Phòng Trưng bày hàng thật - hàng giả (nằm ở ngay trung tâm Phố đi bộ Hà Nội) và kênh TikTok Thật - Giả Review  được kỳ vọng sẽ thu hút được sự quan tâm của đông đảo người tiêu dùng.

Cuối năm, dồn dập các chương trình kích cầu

Nhiều chương trình kích cầu tiêu dùng diễn ra dịp cuối năm.
(PLVN) -  Hàng loạt các chương trình kích cầu cuối năm ở quy mô quốc gia hoặc tại các thành phố lớn đã và đang dồn dập diễn ra. Những chương trình này đang được kỳ vọng sẽ là đòn bẩy thúc đẩy tiêu thụ, kích cầu mua sắm cho người dân và kích thích nền sản xuất vào guồng mạnh mẽ trở lại.

T&T Group hợp tác với doanh nghiệp Nhật Bản về y tế chất lượng cao

Ông Nguyễn Anh Tuấn, Chủ tịch Công ty TNHH quản lý khách sạn T&T và đại diện công ty Syskan trao biên bản hợp tác tư vấn xây dựng - quản lý - vận hành bệnh viện - nhà dưỡng lão chất lượng cao.
(PLVN) - Ngày 25/11, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Nhật Bản của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Tập đoàn T&T Group đã trao đổi một loạt biên bản ghi nhớ hợp tác chiến lược với các đối tác hàng đầu Nhật Bản trong các lĩnh vực trọng điểm như y tế, giáo dục, môi trường và nông nghiệp.

16 ngân hàng đã giảm lãi suất cho vay

Các NHTM Nhà nước là nòng cột của chương trình giảm lãi suất
(PLVN) -Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết, tổng số tiền lãi giảm từ 15/7/2021 đến 31/10/2021 của 16 ngân hàng là khoảng 15.559 tỷ đồng, đạt 75,48% so với cam kết...

Sáu thập kỷ Dầu khí Việt Nam

Giàn khai thác khí Sao Vàng
(PLVN) - Trải qua 60 năm hình thức và phát triển (27/11/1961 - 27/11/2021), Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) đã và đang khẳng định vị trí hàng đầu của một tập đoàn kinh tế, góp phần quan trọng vào sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước.

Thép xuống giá, nhà đầu tư cổ phiếu bán tháo

Giá thép xây dựng được dự báo sẽ còn giảm trong thời gian tới.
(PLVN) -  Dù vẫn ở mức cao so với các năm trước nhưng trong thời gian qua, giá thép có xu hướng “hạ nhiệt”. Dự báo trong thời gian tới giá thép tiếp tục giảm. Đây chính là lý do khiến cổ phiếu ngành thép lao dốc.