Xăng giảm giá "nhỏ giọt" không đủ để "nhà xe" điều chỉnh cước

Giá xăng giảm "nhỏ giọt" từ 300 đồng đến 600 đồng không làm giới kinh doanh vận tải nhẹ lòng. Đại diện các hiệp hội vận tải khẳng định, giá cước sẽ không giảm trong thời gian tới. Dĩ nhiên, người chịu thiệt vẫn luôn là khách hàng.

Giá xăng giảm "nhỏ giọt" từ 300 đồng đến 600 đồng không làm giới kinh doanh vận tải nhẹ lòng. Đại diện các hiệp hội vận tải khẳng định, giá cước sẽ không giảm trong thời gian tới. Dĩ nhiên, người chịu thiệt vẫn luôn là khách hàng.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Ông Bùi Danh Liên - Chủ tịch Hiệp hội vận tải Hà Nội cho rằng, so với đà giảm của giá xăng dầu thế giới thì mức giảm giá xăng dầu của Việt Nam vẫn chưa phù hợp. “Nhà nước đã cố gắng giảm giá xăng là tốt, nhưng hạ xuống một nấc nữa các doanh nghiệp vận tải mới có thể hạ giá cước. Còn giảm như hiện nay chưa tác động nhiều đến chi phí đầu vào của doanh nghiệp, do đó sẽ không có hy vọng hạ giá cước”.

Ông Đỗ Quốc Bình, Chủ tịch Hiệp hội taxi Hà Nội cho rằng, trong hai lần tăng giá xăng trước, các doanh nghiệp taxi chỉ tăng cước có một lần, khi giá xăng tăng đột ngột thêm 2.100 đồng/lít, còn lần tăng thêm 900 đồng/lít sau đó, các doanh nghiệp không tăng giá cước mà cố chịu đựng.

“Hiện nay, giá xăng có giảm 1.100 đồng/lít thì cũng chưa có tác dụng đến việc điều chỉnh cước taxi. Các hãng taxi cần phải tiếp tục chờ, khi nào giá giảm thêm 2.000 đồng/lít thì giá cước taxi mới điều chỉnh xuống theo”, ông Bình khẳng định.

Vị này cũng cho biết thêm, với lần giảm giá xăng này, các doanh nghiệp taxi chỉ có thể tính phương án cắt giảm phần hỗ trợ đã dành cho lái xe trước đó - khi giá xăng dầu tăng thêm 900 đồng/lít, nhưng giá cước vận tải không tăng.

Tình hình kinh tế khó khăn trong khi giá xăng dầu “neo” ở mức cao cũng đặt ngành vận tải hàng hóa trước nhiều thách thức. Ông Nguyễn Ngọc Lư, nguyên Phó Chủ tịch Hiệp hội Vận tải TP.HCM cho biết, vào thời điểm cuối tháng 3/2005, giá xăng là 4.825 đồng/lít, thì cước vận chuyển hàng hóa từ TP.HCM đến TP.Biên Hòa (tỉnh Đồng Nai) là 50.000 đồng/tấn.

Xăng dầu đã tăng giá lên gấp 4 lần mà cước vận tải hàng hóa mới chỉ tăng được 60%. Trong khi đó, vận tải bằng taxi đã tăng gấp 3 lần, tức 300%, từ 5.500 đồng/km lên 18.000 đồng/km.

“Nói như thế để thấy được vận tải hàng hóa phát triển rất chậm. Hãng taxi Vinasun năm 2.000 có 300 đầu xe, đến nay đã phát triển lên 5.000 đầu xe. Trong khi ngành vận tải hàng hóa ít có doanh nghiệp nào có đến 100 đầu xe. Mà doanh nghiệp vận tải hàng hóa cũng không dám đầu tư xe mới, bởi hoạt động đang vô cùng khó khăn” – ông Lư cám cảnh nói.

Không những không được tăng giá, các doanh nghiệp vận tải còn đang "oằn mình" gánh nhiều loại phí. Hiện nay phí vào cảng là 10.000 – 15.000 đồng, phí bốc xếp trong cảng là 13.000 đồng/tấn, bốc xếp tại kho là 5.000 – 8.000 đồng/tấn, cùng các loại phí đường bộ khác… Nhưng 1 tấn hàng hóa từ TP.HCM lên KCN Biên Hòa chỉ có giá từ 80.000 – 90.000 đồng/tấn. Thu nhập mỗi chuyến chỉ có khoảng 900.000 đồng, không đủ tiền trả xăng dầu và đóng phí.

Theo quan điểm của ông Nguyễn Mạnh Hùng thì Nhà nước tăng thuế xăng dầu là hợp lý, nhưng trong thời điểm hiện tại cơ quan chức năng nên tính toán để giảm giá xăng sâu hơn, hỗ trợ cho doanh nghiệp sản xuất.

Trường Lưu (tổng hợp)

Đọc thêm

Tháo gỡ nhiều vướng mắc về thủ tục hải quan cho doanh nghiệp

Thứ trưởng Bộ Tài chính Cao Anh Tuấn phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: TD)
(PLVN) - Tại Hội nghị đối thoại về chính sách, thủ tục hành chính thuế và hải quan năm 2024 do Bộ Tài chính và Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp tổ chức ngày 13/12 tại TP Hồ Chí Minh, nhiều vướng mắc về thủ tục hải quan của doanh nghiệp đã được đại diện Tổng cục Hải quan giải đáp thỏa đáng.

AI IoT Platform - Hạ tầng số cho phát triển kinh tế

Quang cảnh hội thảo.
(PLVN) - Chiều 13/12, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh Bình Định, Cục Công nghiệp công nghệ thông tin và Truyền thông (Bộ Thông tin và Truyền thông) phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bình Định tổ chức Hội thảo “AI IoT Platform - Hạ tầng số cho phát triển kinh tế”.

Bàn giải pháp nâng tầm chất lượng, sức cạnh tranh của thương hiệu hàng hóa Việt Nam

Bàn giải pháp nâng tầm chất lượng, sức cạnh tranh của thương hiệu hàng hóa Việt Nam
(PLVN) -  Sáng 13/12, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam phối hợp với Hiệp hội chăn nuôi Việt Nam cùng các hiệp hội ngành hàng tổ chức Hội thảo “Một số tồn tại, bất cập trong triển khai thực hiện Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hóa và Luật Tiêu chuẩn, Quy chuẩn kỹ thuật trong lĩnh vực sản xuất, kinh doanh nông sản, thực phẩm”.

Khởi động dự án cáp ngầm biển đưa lưới điện quốc gia ra Côn Đảo

Khởi động dự án cáp ngầm biển đưa lưới điện quốc gia ra Côn Đảo
(PLVN) -  Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) và Liên danh Công ty cổ phần Tập đoàn PC1 - Công ty cổ phần Tư vấn xây dựng Điện 4 (Liên danh PC1 – PECC4) vừa tổ chức Lễ ký kết Hợp đồng Gói thầu HH01-DZCĐ Thiết kế, cung cấp thiết bị và thi công xây dựng đoạn cáp ngầm biển (EPC) thuộc Dự án Cấp điện từ lưới điện quốc gia cho huyện Côn Đảo, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Sẽ quy định cụ thể trách nhiệm và cách thức sàn thương mại điện tử khấu trừ, nộp thay thuế

 Sẽ quy định cụ thể trách nhiệm và cách thức sàn thương mại điện tử khấu trừ, nộp thay thuế
(PLVN) - Bộ Tài chính sẽ xây dựng nghị định quy định chi tiết về phạm vi trách nhiệm và cách thức các nhà quản lý sàn giao dịch thương mại điện tử (TMĐT) thực hiện khấu trừ, nộp thuế thay, kê khai số thuế đã khấu trừ đối với các giao dịch kinh doanh trên sàn của các hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh.

Doanh nghiệp đánh giá tích cực về ngành Thuế, Hải quan

Chủ tịch VCCI Phạm Tấn Công
(PLVN) - Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) Phạm Tấn Công cho biết, VCCI nhận được nhiều ý kiến doanh nghiệp (DN) đánh giá tích cực về ngành thuế và hải quan trong việc giúp DN hoàn thành nghĩa vụ thuế nhanh hơn, thuận lợi hơn, chuyên nghiệp hơn.

Biến chất thải thành nguyên liệu sản xuất

Ông Hồ Kiên Trung - Phó Cục trưởng Cục Kiểm soát ô nhiễm môi trường (Bộ Tài nguyên và Môi trường) phát biểu tại Diễn đàn. (Ảnh: PV)
(PLVN) -  Mối quan hệ giữa quản lý chất thải và nền kinh tế tuần hoàn đã được thể hiện mạnh mẽ qua quan điểm coi chất thải là tài nguyên và nguyên liệu sản xuất. Hiện nay đã xuất hiện nhiều doanh nghiệp thu mua xử lý chất thải để biến thành nguyên liệu đầu vào.

Tổng cục Thuế quán triệt công tác sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy

Tổng cục Thuế quán triệt công tác sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy
(PLVN) -Tổng cục Thuế yêu cầu, cùng với việc quyết tâm thực hiện sắp xếp tinh gọn tổ chức bộ máy, các đơn vị cần tăng cường công tác quản lý nội ngành, siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ và trong công tác quản lý thuế để phấn đấu hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ chính trị được giao, đặc biệt là nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước.

Ngân hàng “thúc” cập nhật sinh trắc học trước “giờ G”

Các ngân hàng đồng loạt “thúc” khách hàng cập nhật sinh trắc học. (Ảnh: VCB)
(PLVN) - Từ ngày 01/01/2025, các tài khoản ngân hàng chưa đối chiếu, chưa cập nhật sinh trắc học sẽ bị dừng giao dịch trực tuyến. Đây là lý do khiến các ngân hàng đang đồng loạt triển khai các chương trình nhằm thúc đẩy khách hàng thực hiện cập nhật sinh trắc học.

Xuất khẩu 2025 sẽ gặp nhiều thuận lợi

Xuất nhập khẩu đạt kết quả cao trong năm 2024. (Ảnh: VnEconomy)
(PLVN) -  Trên đà thuận lợi của xuất nhập khẩu 2024, Bộ Công Thương dự tính, xuất khẩu năm 2025 sẽ tiếp tục tăng trưởng tốt, nhất là trong bối cảnh kinh tế thế giới đã ổn định trở lại, các thị trường truyền thống phục hồi nhu cầu…