Xăng E5 đã không hoàn thành “sứ mệnh”?

Dù có lợi thế về giá, xăng E5 vẫn chưa chinh phục được người tiêu dùng
Dù có lợi thế về giá, xăng E5 vẫn chưa chinh phục được người tiêu dùng
(PLO) - Những thông tin tích cực về tình hình tiêu thụ xăng E5 từ 2 “ông lớn” Petrolimex và PV Oil vẫn không đủ để thị trường có lòng tin về xăng E5 khi trên các diễn đàn, người tiêu dùng vẫn bày tỏ sự không yên tâm khi sử dụng loại nhiên liệu này. 

Xăng E5 được cho là đã không hoàn thành được “nhiệm vụ” của mình… khi mới đây, một doanh nghiệp đầu mối nhập khẩu xăng dầu đã kiến nghị “bán lại xăng A92”.

Cần có chế tài để tăng tiêu thụ E5?

Công ty TNHH một thành viên dầu khí TP HCM (Saigon Petro) đã khiến thị trường xăng dầu sục sôi với kiến nghị “cho sử dụng lại xăng A92” vì không thể lãng phí nguồn lực xã hội. Theo lý giải trong văn bản gửi đến 2 các cơ quan chức năng, Saigon Petro cho rằng, từ đầu năm 2018 khi cả nước đồng loạt bỏ kinh doanh xăng A92 nên sản lượng tiêu thụ xăng E5 của các doanh nghiệp có tăng lên so với năm 2017 nhưng tỷ trọng vẫn rất thấp.

Cụ thể, qua tham khảo những đơn vị đầu mối kinh doanh xăng dầu lớn có hệ thống phối trộn xăng E5 thì tỉ trọng bán xăng E5 chỉ khoảng 30% trong tổng số xăng tiêu thụ, còn lại là xăng A95 chiếm khoảng 70%. Trong khi trước đó, xăng A92 chiếm hơn 65%, các doanh nghiệp không có hệ thống phối trộn thì họ thuần túy chỉ kinh doanh xăng khoáng A95, nên tỉ lệ xăng E5 nói chung trên toàn thị trường vẫn thấp hơn.

Theo số liệu về sản lượng xăng A92 tiêu thụ bình quân từ năm 2017 trở về trước là 500.000m3/tháng. Nếu tính sản lượng tiêu thụ, xăng E5 chỉ bằng 50% lượng xăng A92, 50% lượng xăng A92 còn lại chuyển sang xăng A95 và mức chênh lệch giá giữa xăng E5 và xăng A95 là 1.600 đồng/lít, thì chỉ riêng trong tháng 1 và 2/2018, mức lãng phí xã hội do các phương tiện sử dụng xăng A95 không cần thiết lên tới 400 tỷ đồng/tháng. 

Theo Saigon Petro, số tiền hơn 400 tỷ đồng tiêu thụ A95 là không cần thiết và là một sự lãng phí nguồn lực xã hội lớn vì, hiện xe máy, thiết bị động cơ có nhu cầu sử dụng xăng RON92 (A92 hoặc E5) nhiều, các loại xe này không cần thiết phải sử dụng xăng A95. Điều quan trọng hơn là với mức tiêu thụ E5 không chênh lệch đáng kể so với A95 đã không đạt được mục tiêu bảo vệ môi trường như đề án thay thế xăng A92 bằng xăng E5 đã đưa ra. 

Do đó, Saigon Petro đề nghị Bộ Công Thương, Bộ Tài chính nên có tổng hợp số liệu chính thức. Nếu sản lượng tiêu thụ xăng E5 thấp, cần có các biện pháp khuyến khích người tiêu dùng sử dụng xăng E5. Ngoài ra cũng đồng thời có các biện pháp khuyến khích các thương nhân trong hệ thống kinh doanh xăng dầu, đặc biệt là các doanh nghiệp đầu mối đầu tư hệ thống phối trộn xăng E5 lớn. 

Đây cũng là ý kiến mà ông Trần Viết Ngãi - Chủ tịch Hiệp hội Năng lượng Việt Nam đưa ra khi trả lời phóng viên báo PLVN. Ông Ngãi cho rằng, đề án triển khai dùng xăng E5 là đúng đắn, nhưng đang được thực hiện theo hướng “đánh trống bỏ dùi”, không đưa việc cần phải tuyên truyền cho người tiêu dùng làm trọng tâm, trong khi tâm lý người tiêu dùng vẫn nghi ngờ chất lượng xăng E5. “Trong trường hợp cần thiết thì cần làm thí nghiệm cụ thể để khẳng định chất lượng xăng E5. Nếu có vấn đề thì cần phải thay đổi, nếu không thì cần phải có chế tài để tăng lượng tiêu dùng xăng E5”, ông Ngãi nói.

Xăng E5 càng bán càng lỗ?

Trong các giải pháp khuyến khích sử dụng xăng E5 được bàn đến nhiều nhất trước khi tiến hành triển khai đề án thay thế toàn bộ xăng A92 giảm thuế bảo vệ môi trường được tính đến đầu tiên. Hiện nay, thuế bảo vệ môi trường đang được tính ở mức 3.000 đồng/lít.

Ông Mai Quốc Huy - Tổng Giám đốc Công ty Dầu khí Nam Sông Hậu cho biết, trong cuộc họp cuối cùng trước khi triển khai đề án dừng bán xăng A92, tất cả các đầu mối đều kiến nghị tiếp tục giảm thuế bảo vệ môi trường cho xăng E5 để giá xăng E5 thực sự hấp dẫn so với xăng A95. Theo đó, thay vì giảm 5% như hiện nay thì Bộ Tài chính nên xem xét giảm thuế ở mức 15-20%. 

Văn bản kiến nghị của SaigonPetro cũng cho rằng, cần có các biện pháp rõ ràng để giảm thuế bảo vệ môi trường, không thể giảm thuế bảo vệ môi trường bằng với tỉ lệ ethanol như hiện nay (5%). Cụ thể, SaigonPetro kiến nghị nên giảm 500 đồng/lít (tương đương với hơn16%) thuế bảo vệ môi trường cho xăng E5. Trong trường hợp nếu đã áp dụng các biện pháp mà sản lượng xăng E5 vẫn thấp, không đạt được nhiệm vụ “thay thế toàn bộ xăng A92”, đồng nghĩa với không hoàn thành “sứ mệnh” bảo vệ môi trường như đề án đã đưa ra thì nên cho sử dụng lại xăng A92 để tránh lãng phí nguồn lực xã hội. 

Về ý kiến này, ông Ngãi cho rằng, không thể thực hiện được vì việc sử dụng xăng E5 ngoài nhiệm vụ bảo vệ môi trường còn thực hiện việc tiết kiệm năng lượng. Vấn đề cần tính đến là làm sao người tiêu dùng lựa chọn sử dụng xăng E5 và các đầu mối nhập khẩu phân phối xăng E5 không bị lỗ như hiện nay. 

Đây cũng là lo lắng của ông Mai Quốc Huy. Ông Huy cho biết, hiện công ty của ông vẫn đang bán đúng sản lượng xăng E5 đã đăng ký với cơ quan quản lý nhà nước nhưng chuyện bù lỗ vẫn liên tục xảy ra bởi càng bán xăng E5 càng lỗ. Chưa kể việc sử dụng ethanol trong nước (của Công ty Nhiên liệu sinh học Tùng Lâm) cao hơn giá ethanol nhập khẩu dù ethanol nhập khẩu đã bị tính thuế nhập khẩu 20%. 

Tuy nhiên, ông Huy khẳng định, dù giá ethanol nhập khẩu thấp hơn ông vẫn sẽ sử dụng ethanol trong nước để ủng hộ hàng hóa sản xuất trong nước. Nhưng vấn đề lớn chính là không thể kéo dài việc giảm thuế bảo vệ môi trường cho xăng E5 để vừa có thể tăng sản lượng tiêu thụ xăng E5, vừa giúp các đầu mối nhập khẩu và phân phối cân đối được thu - chi trong việc thực hiện chính sách của Nhà nước.

Theo tin mà chúng tôi có được, việc tiếp tục giảm thuế bảo vệ môi trường cho xăng E5 như đề đạt của nhiều đầu mối nhập khẩu sẽ không thể thực hiện do Bộ Tài chính không thể tìm kiếm nguồn thu ở đâu để bù vào khoản giảm này, chưa kể việc Bộ Tài chính đang đề xuất tăng thuế bảo vệ môi trường lên mức 4.000 đồng/lít. Nếu doanh nghiệp tiếp tục lỗ, việc họ giảm dần lượng bán xăng E5 đã được dự đoán. Và thực tế cũng đã có đại lý dừng bán xăng E5, như vậy, đề án thay thế A92 bằng E5 của Chính phủ có thể sẽ không hoàn thành? 

Cần có chế tài để tăng lượng tiêu thụ E5

“Trong trường hợp cần thiết thì cần làm thí nghiệm cụ thể để khẳng định chất lượng xăng E5. Nếu có vấn đề thì cần phải thay đổi, nếu không thì cần phải có chế tài để tăng lượng tiêu dùng xăng E5”, ông Trần Viết Ngãi - Chủ tịch Hiệp hội Năng lượng Việt Nam.

Đọc thêm

Doanh thu quản lý thuế thương mại điện tử đạt 6,6 triệu tỷ đồng trong 2 năm

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Mai Sơn chia sẻ thông tin với báo chí chiều 25/4.
(PLVN) - Thông tin từ Tổng cục Thuế vừa cho biết, trong 2 năm gần đây (2022-2023) đã ghi nhận doanh thu quản lý thuế từ các tổ chức, cá nhân có hoạt động kinh doanh thương mại điện tử (TMĐT) là 6,6 triệu tỷ đồng. Con số này có xu hướng gia tăng khi năm 2023 đã đạt 3,5 triệu tỷ đồng, vượt 0,4 triệu tỷ đồng so với năm 2022.

Chuyển đổi số ngành Ngân hàng: Mở rộng kết nối và phát triển hệ sinh thái số

Toàn cảnh buổi họp báo. (Ảnh: NHNN)
(PLVN) - Hội thảo chuyên đề lần đầu tiên được tổ chức với Chủ đề “Chuyển đổi số ngành Ngân hàng: Mở rộng kết nối và phát triển hệ sinh thái số” với sự tham gia thuyết trình của các chuyên gia tài chính, công nghệ hàng đầu trong nước và thế giới đến từ Google, IBM, Fidelity, SAP… sẽ là điểm nhấn quan trọng của sự kiện chuyển đổi số (CĐS) ngành ngân hàng năm nay…

Tôn vinh Top 500 doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam

Top 50 DN tăng trưởng xuất sắc Việt Nam năm 2024
(PLVN) - Ngày 24/4, Công ty cổ phần (CTCP) Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) phối hợp cùng Báo VietNamNet chính thức tổ chức Lễ công bố Top 500 DN tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam (FAST500), Top 10 & Top 5 Công ty Bất động sản - Xây dựng - Vật liệu xây dựng năm 2024.

200 doanh nghiệp trưng bày sản phẩm trong lĩnh vực công nghiệp khai khoáng

Khách mời tham quan các công nghệ xuất hiện tại triển lãm
(PLVN) - 200 doanh nghiệp đến từ 17 quốc gia và vùng lãnh thổ đã mang những công nghệ tiên tiến nhất của mình đến trưng bày tại Triển lãm Quốc tế lần thứ 6 về công nghiệp khai thác, khôi phục tài nguyên khoáng sản và xây dựng Việt Nam. Đây là cơ hội để doanh nghiệp Việt Nam cập nhật những công nghệ thân thiện với môi trường. 

Vinachem nỗ lực đưa hàng tới ‘xứ Samba’

Phương thức vận chuyển là một trong những nội dung mà Vinachem và các đối tác phía Brazil đã bàn bạc.
(PLVN) - Trong vòng 6 tháng, lãnh đạo Tập đoàn Hóa chất Việt Nam (Vinachem) đã 3 lần gặp các đối tác phía Brazil tại Santos, Hà Nội, TP Hồ Chí Minh… để xúc tiến thương mại cho hàng Việt Nam cập bến thị trường châu Mỹ ngày một nhiều thêm.

Anh hùng Lao động, doanh nhân Hoàng Đức Thảo nhận Giải thưởng 'Nhà sáng chế xuất sắc quốc tế - Nhà khoa học tài năng toàn cầu'

Anh hùng Lao động, Doanh nhân - Nhà khoa học Hoàng Đức Thảo (bìa trái) nhận Giải thưởng cao quý.
(PLVN) - Ngày 23/04/2024, tại Diễn đàn Khoa học và Kinh tế toàn cầu do Hội đồng thương mại và công nghệ toàn cầu Ấn Độ (GTTCI) tổ chức tại Dubai (UEA), Ban tổ chức đã trao Giải thưởng “Nhà sáng chế xuất sắc quốc tế - Nhà khoa học tài năng toàn cầu” và Sắc phong học hàm Viện sĩ danh dự cho Anh hùng Lao động, Giáo sư- Tiến sĩ Hoàng Đức Thảo – Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng Giám đốc BUSADCO.

Ngành Dầu khí duy trì đà tăng trưởng ấn tượng

Nhà máy lọc dầu Dung Quất - nơi cung cấp hơn 30% nhu cầu xăng dầu hàng năm cho thị trường trong nước. (Ảnh: PVN)
(PLVN) - Trong bối cảnh giá dầu thế giới chịu ảnh hưởng bởi các vấn đề phức tạp của chính trị toàn cầu nhưng Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN) cùng các đơn vị thành viên vẫn tiếp tục duy trì tăng trưởng ổn định.

Đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế!

Đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế!
(PLVN) - Phiên đấu thầu vàng miếng đầu tiên sau 11 năm dự kiến tổ chức vào sáng hôm qua (22/4) đã bị hủy. Dự kiến 9h sáng nay (23/4), Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ mở lại phiên đấu thầu.Theo các chuyên gia, đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế.

Vướng mắc tại dự án thủy điện Cam Ly (Lâm Đồng): UBND tỉnh đề nghị doanh nghiệp và Sở Kế hoạch và Đầu tư bàn cách giải quyết

Dự án Nhà máy thủy điện Cam Ly đang được thi công. (Ảnh: Mai Long)
(PLVN) - Chiều ngày (22/4), tại buổi gặp gỡ giữa UBND tỉnh Lâm Đồng và một số DN trên địa bàn tỉnh, ông Phạm Dũng (đại diện Cty Việt Hưng, chủ đầu tư (CĐT) dự án nhà máy thủy điện Cam Ly) nêu một số khó khăn, chậm trễ trong thủ tục chuyển nhượng dự án Cam Ly.

Đề xuất chuyển ngang giá khí sang giá điện

Các nhà máy điện khí sẽ được bán giá điện ngang với giá khí
(PLVN) -  Đó là một nội dung quan trọng trong dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về cơ chế phát triển các dự án điện sử dụng khí thiên nhiên và LNG, đang được Bộ Công Thương lấy ý kiến công khai.