Xăng E5 đã không hoàn thành “sứ mệnh”?

Dù có lợi thế về giá, xăng E5 vẫn chưa chinh phục được người tiêu dùng
Dù có lợi thế về giá, xăng E5 vẫn chưa chinh phục được người tiêu dùng
(PLO) - Những thông tin tích cực về tình hình tiêu thụ xăng E5 từ 2 “ông lớn” Petrolimex và PV Oil vẫn không đủ để thị trường có lòng tin về xăng E5 khi trên các diễn đàn, người tiêu dùng vẫn bày tỏ sự không yên tâm khi sử dụng loại nhiên liệu này. 

Xăng E5 được cho là đã không hoàn thành được “nhiệm vụ” của mình… khi mới đây, một doanh nghiệp đầu mối nhập khẩu xăng dầu đã kiến nghị “bán lại xăng A92”.

Cần có chế tài để tăng tiêu thụ E5?

Công ty TNHH một thành viên dầu khí TP HCM (Saigon Petro) đã khiến thị trường xăng dầu sục sôi với kiến nghị “cho sử dụng lại xăng A92” vì không thể lãng phí nguồn lực xã hội. Theo lý giải trong văn bản gửi đến 2 các cơ quan chức năng, Saigon Petro cho rằng, từ đầu năm 2018 khi cả nước đồng loạt bỏ kinh doanh xăng A92 nên sản lượng tiêu thụ xăng E5 của các doanh nghiệp có tăng lên so với năm 2017 nhưng tỷ trọng vẫn rất thấp.

Cụ thể, qua tham khảo những đơn vị đầu mối kinh doanh xăng dầu lớn có hệ thống phối trộn xăng E5 thì tỉ trọng bán xăng E5 chỉ khoảng 30% trong tổng số xăng tiêu thụ, còn lại là xăng A95 chiếm khoảng 70%. Trong khi trước đó, xăng A92 chiếm hơn 65%, các doanh nghiệp không có hệ thống phối trộn thì họ thuần túy chỉ kinh doanh xăng khoáng A95, nên tỉ lệ xăng E5 nói chung trên toàn thị trường vẫn thấp hơn.

Theo số liệu về sản lượng xăng A92 tiêu thụ bình quân từ năm 2017 trở về trước là 500.000m3/tháng. Nếu tính sản lượng tiêu thụ, xăng E5 chỉ bằng 50% lượng xăng A92, 50% lượng xăng A92 còn lại chuyển sang xăng A95 và mức chênh lệch giá giữa xăng E5 và xăng A95 là 1.600 đồng/lít, thì chỉ riêng trong tháng 1 và 2/2018, mức lãng phí xã hội do các phương tiện sử dụng xăng A95 không cần thiết lên tới 400 tỷ đồng/tháng. 

Theo Saigon Petro, số tiền hơn 400 tỷ đồng tiêu thụ A95 là không cần thiết và là một sự lãng phí nguồn lực xã hội lớn vì, hiện xe máy, thiết bị động cơ có nhu cầu sử dụng xăng RON92 (A92 hoặc E5) nhiều, các loại xe này không cần thiết phải sử dụng xăng A95. Điều quan trọng hơn là với mức tiêu thụ E5 không chênh lệch đáng kể so với A95 đã không đạt được mục tiêu bảo vệ môi trường như đề án thay thế xăng A92 bằng xăng E5 đã đưa ra. 

Do đó, Saigon Petro đề nghị Bộ Công Thương, Bộ Tài chính nên có tổng hợp số liệu chính thức. Nếu sản lượng tiêu thụ xăng E5 thấp, cần có các biện pháp khuyến khích người tiêu dùng sử dụng xăng E5. Ngoài ra cũng đồng thời có các biện pháp khuyến khích các thương nhân trong hệ thống kinh doanh xăng dầu, đặc biệt là các doanh nghiệp đầu mối đầu tư hệ thống phối trộn xăng E5 lớn. 

Đây cũng là ý kiến mà ông Trần Viết Ngãi - Chủ tịch Hiệp hội Năng lượng Việt Nam đưa ra khi trả lời phóng viên báo PLVN. Ông Ngãi cho rằng, đề án triển khai dùng xăng E5 là đúng đắn, nhưng đang được thực hiện theo hướng “đánh trống bỏ dùi”, không đưa việc cần phải tuyên truyền cho người tiêu dùng làm trọng tâm, trong khi tâm lý người tiêu dùng vẫn nghi ngờ chất lượng xăng E5. “Trong trường hợp cần thiết thì cần làm thí nghiệm cụ thể để khẳng định chất lượng xăng E5. Nếu có vấn đề thì cần phải thay đổi, nếu không thì cần phải có chế tài để tăng lượng tiêu dùng xăng E5”, ông Ngãi nói.

Xăng E5 càng bán càng lỗ?

Trong các giải pháp khuyến khích sử dụng xăng E5 được bàn đến nhiều nhất trước khi tiến hành triển khai đề án thay thế toàn bộ xăng A92 giảm thuế bảo vệ môi trường được tính đến đầu tiên. Hiện nay, thuế bảo vệ môi trường đang được tính ở mức 3.000 đồng/lít.

Ông Mai Quốc Huy - Tổng Giám đốc Công ty Dầu khí Nam Sông Hậu cho biết, trong cuộc họp cuối cùng trước khi triển khai đề án dừng bán xăng A92, tất cả các đầu mối đều kiến nghị tiếp tục giảm thuế bảo vệ môi trường cho xăng E5 để giá xăng E5 thực sự hấp dẫn so với xăng A95. Theo đó, thay vì giảm 5% như hiện nay thì Bộ Tài chính nên xem xét giảm thuế ở mức 15-20%. 

Văn bản kiến nghị của SaigonPetro cũng cho rằng, cần có các biện pháp rõ ràng để giảm thuế bảo vệ môi trường, không thể giảm thuế bảo vệ môi trường bằng với tỉ lệ ethanol như hiện nay (5%). Cụ thể, SaigonPetro kiến nghị nên giảm 500 đồng/lít (tương đương với hơn16%) thuế bảo vệ môi trường cho xăng E5. Trong trường hợp nếu đã áp dụng các biện pháp mà sản lượng xăng E5 vẫn thấp, không đạt được nhiệm vụ “thay thế toàn bộ xăng A92”, đồng nghĩa với không hoàn thành “sứ mệnh” bảo vệ môi trường như đề án đã đưa ra thì nên cho sử dụng lại xăng A92 để tránh lãng phí nguồn lực xã hội. 

Về ý kiến này, ông Ngãi cho rằng, không thể thực hiện được vì việc sử dụng xăng E5 ngoài nhiệm vụ bảo vệ môi trường còn thực hiện việc tiết kiệm năng lượng. Vấn đề cần tính đến là làm sao người tiêu dùng lựa chọn sử dụng xăng E5 và các đầu mối nhập khẩu phân phối xăng E5 không bị lỗ như hiện nay. 

Đây cũng là lo lắng của ông Mai Quốc Huy. Ông Huy cho biết, hiện công ty của ông vẫn đang bán đúng sản lượng xăng E5 đã đăng ký với cơ quan quản lý nhà nước nhưng chuyện bù lỗ vẫn liên tục xảy ra bởi càng bán xăng E5 càng lỗ. Chưa kể việc sử dụng ethanol trong nước (của Công ty Nhiên liệu sinh học Tùng Lâm) cao hơn giá ethanol nhập khẩu dù ethanol nhập khẩu đã bị tính thuế nhập khẩu 20%. 

Tuy nhiên, ông Huy khẳng định, dù giá ethanol nhập khẩu thấp hơn ông vẫn sẽ sử dụng ethanol trong nước để ủng hộ hàng hóa sản xuất trong nước. Nhưng vấn đề lớn chính là không thể kéo dài việc giảm thuế bảo vệ môi trường cho xăng E5 để vừa có thể tăng sản lượng tiêu thụ xăng E5, vừa giúp các đầu mối nhập khẩu và phân phối cân đối được thu - chi trong việc thực hiện chính sách của Nhà nước.

Theo tin mà chúng tôi có được, việc tiếp tục giảm thuế bảo vệ môi trường cho xăng E5 như đề đạt của nhiều đầu mối nhập khẩu sẽ không thể thực hiện do Bộ Tài chính không thể tìm kiếm nguồn thu ở đâu để bù vào khoản giảm này, chưa kể việc Bộ Tài chính đang đề xuất tăng thuế bảo vệ môi trường lên mức 4.000 đồng/lít. Nếu doanh nghiệp tiếp tục lỗ, việc họ giảm dần lượng bán xăng E5 đã được dự đoán. Và thực tế cũng đã có đại lý dừng bán xăng E5, như vậy, đề án thay thế A92 bằng E5 của Chính phủ có thể sẽ không hoàn thành? 

Cần có chế tài để tăng lượng tiêu thụ E5

“Trong trường hợp cần thiết thì cần làm thí nghiệm cụ thể để khẳng định chất lượng xăng E5. Nếu có vấn đề thì cần phải thay đổi, nếu không thì cần phải có chế tài để tăng lượng tiêu dùng xăng E5”, ông Trần Viết Ngãi - Chủ tịch Hiệp hội Năng lượng Việt Nam.

Tin cùng chuyên mục

Xuất khẩu gạo sang Indonesia đạt 677 nghìn tấn, tăng 83,4% trong 5 tháng đầu năm. (Ảnh minh họa)

Xuất khẩu gạo thu về 2,56 tỷ USD trong 5 tháng đầu năm

(PLVN) - Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan vừa công bố, trong 5 tháng đầu năm xuất khẩu gạo của Việt Nam đạt gần 4,03 triệu tấn, thu về 2,56 tỷ USD. Trong đó, Philippines và Indonesia là 2 khách hàng lớn nhất của gạo Việt Nam ở thị trường Đông Nam Á.

Đọc thêm

Nỗi trăn trở với dự án nhiều lần thất hứa

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Tại Hội nghị lần thứ 31 của Ban Chấp hành Đảng bộ TP HCM bàn về phát triển kinh tế - xã hội và một số vấn đề khác tổ chức mới đây, một lần nữa Bí thư Thành ủy TP HCM Nguyễn Văn Nên đặc biệt lưu ý đến đề án phát triển hệ thống đường sắt đô thị TP.

Doanh nghiệp kinh doanh các mặt hàng nông sản cần lưu ý gì khi lập hóa đơn?

Doanh nghiệp kinh doanh các mặt hàng nông sản cần lưu ý gì khi lập hóa đơn?
(PLVN) - Theo quy định của chính sách thuế GTGT, sản phẩm trồng trọt (bao gồm cả sản phẩm rừng trồng), chăn nuôi, thuỷ sản, hải sản nuôi trồng, đánh bắt chưa chế biến thành các sản phẩm khác hoặc chỉ qua sơ chế thông thường của tổ chức, cá nhân tự sản xuất, đánh bắt bán ra và ở khâu nhập khẩu thuộc đối tượng không chịu thuế GTGT.

Khởi công dự án khu công nghiệp VSIP Lạng Sơn

Các đại biểu thực hiện nghi lễ khởi công KCN VSIP Lạng Sơn.
(PLVN) - Sáng nay 14/6, UBND tỉnh Lạng Sơn phối hợp với Công ty Cổ phần Phát triển đô thị và Khu công nghiệp Việt Nam - Singapore (VSIP JSC) tổ chức lễ khởi công dự án Khu công nghiệp (KCN) VSIP Lạng Sơn (tỉnh Lạng Sơn).

Vinafood 1 có tân Tổng Giám đốc

Tân Tổng Giám đốc Trần Sơn Hà (giữa) nhận quyết định từ lãnh đạo Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp.
(PLVN) - Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp nói tân Tổng Giám đốc Tổng công ty Lương thực miền Bắc (Vinafood 1) là cán bộ được đào tạo bài bản, đã khẳng định được năng lực, trách nhiệm và nhận được tín nhiệm cao của đội ngũ lãnh đạo, cán bộ và người lao động Vinafood 1.

Thị trường chứng khoán hoạt động an toàn, ổn định dù nhà đầu tư nước ngoài liên tục bán ròng

Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc làm việc với HOSE chiều 13/6.
(PLVN) - 6 tháng đầu năm thị trường chứng khoán (TTCK) Việt Nam ghi nhận nhà đầu tư nước ngoài (NĐTNN) liên tục bán ròng, với giá trị bán ròng lũy kế trên 38 nghìn tỷ đồng. Tuy nhiên theo lãnh đạo Ủy ban chứng khoán nhà nước (UBCKNN), TTCK Việt Nam vẫn hoạt động ổn định, an toàn, minh bạch, thanh khoản cao, tiếp tục khẳng định là kênh dẫn vốn quan trọng của nền kinh tế…

Nhiều lợi thế cho hàng Việt khi Anh gia nhập CPTPP

Vương quốc Anh đã chính thức công nhận Việt Nam là một nền kinh tế thị trường.
(PLVN) - Vương quốc Anh là một trong 5 thị trường chi nhiều nhất cho nhập khẩu hàng hóa. Hiện, hàng Việt mới chỉ chiếm chưa đến 1% số lượng nhập khẩu của quốc gia này dù 2 bên đã có hiệp định thương mại song phương từ năm 2021. Việc Anh gia nhập CPTPP (Hiệp định Đối tác toàn diện xuyên Thái Bình Dương) được kỳ vọng sẽ thúc đẩy mạnh mẽ hơn sự gia tăng hàng Việt ở đất nước này.

Thị trường thép nhiều 'điểm sáng'

Nhiều sản phẩm thép tăng về giá bán và sản lượng.
(PLVN) - Cả yếu tố quốc tế và trong nước đều đang có những yếu tố tích cực tác động đến thị trường thép, khiến lĩnh vực này ở nước ta được đánh giá khả quan, triển vọng trong ngắn hạn.

Agribank được vinh danh 3 sản phẩm dịch vụ tài chính tiêu biểu tại Diễn đàn Cấp cao Cố vấn tài chính Việt Nam – VWAS 2024

Agribank - giải pháp tài chính cá nhân sáng tạo
(PLVN) - Vừa qua, tại Diễn đàn Cấp cao Cố vấn tài chính Việt Nam – VWAS 2024, Agribank được vinh danh ở ba hạng mục: Dịch vụ khách hàng ưu tiên tiêu biểu; Sản phẩm công nghệ và chuyển đổi số tiêu biểu; Giải pháp tài chính cá nhân sáng tạo và được Ban tổ chức trao tặng danh hiệu là Doanh nghiệp Vì sự phát triển dịch vụ tài chính trong hai năm liên tiếp.

“Tương lai thị trường tín chỉ carbon Việt Nam: Góc nhìn từ tiềm năng kinh tế, môi trường và khuôn khổ pháp lý”

Toàn cảnh Tọa đàm “Tương lai thị trường tín chỉ Carbon Việt Nam: Góc nhìn từ tiềm năng kinh tế, môi trường và khuôn khổ pháp lý”
(PLVN) - Sáng ngày 12/6, tại TP Hồ Chí Minh, Agribank đồng hành cùng báo Pháp Luật Việt Nam tổ chức Tọa đàm “Tương lai thị trường tín chỉ carbon Việt Nam: Góc nhìn từ tiềm năng kinh tế, môi trường và khuôn khổ pháp lý”, nhằm đưa ra các giải pháp để phát triển kinh tế không bằng mọi giá mà phải đi đôi với bảo vệ môi trường.

Sớm đồng loạt triển khai mua bán vàng trực tuyến

Người dân tới mua vàng tại một điểm giao dịch của Ngân hàng Agribank. (Ảnh: T.Xuân)
(PLVN) - Giá vàng Ngân hàng Nhà nước (NHNN) bán ra cho các ngân hàng thương mại nhà nước tiếp tục đứng im phiên thứ 5 liên tiếp. Theo đó, giá bán ra cho người dân ở mức 76,98 triệu đồng/lượng dù giá vàng nhẫn đã được các công ty kinh doanh vàng niêm yết trên đà tăng, dù mức tăng không đáng kể (100.000 đồng/lượng).

Triển vọng thu hút vốn FDI xanh

Nguồn năng lượng xanh là điểm hút FDI mạnh mẽ của Việt Nam. (Ảnh: PV)
(PLVN) -  Việt Nam có nhiều lợi thế để thu hút dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI), trong đó, sự sẵn có của nguồn năng lượng tái tạo đang là “điểm hút” lớn.

Cục trưởng Cục Thủy sản Trần Đình Luân: Phải xử lý triệt để các vi phạm khai thác IUU

Cục trưởng Cục Thủy sản Trần Đình Luân phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: Vũ Vân Anh)
(PLVN) - EC khuyến cáo nước ta cần quyết liệt hơn nữa trong xử phạt các hành vi khai thác IUU, đặc biệt hành vi ngắt kết nối thiết bị giám sát hành trình tàu cá (VMS), khai thác bất hợp pháp ở vùng biển nước ngoài. Đồng thời khẩn trương đưa vào triển khai đồng bộ, thống nhất hệ thống phần mềm dùng chung cho ngư dân trong nước do Cục Thủy sản xây dựng, quản lý, phát triển; cài đặt và sử dụng bằng điện thoại thông minh (eCDT).