Xăng E5 đã không hoàn thành “sứ mệnh”?

Dù có lợi thế về giá, xăng E5 vẫn chưa chinh phục được người tiêu dùng
Dù có lợi thế về giá, xăng E5 vẫn chưa chinh phục được người tiêu dùng
(PLO) - Những thông tin tích cực về tình hình tiêu thụ xăng E5 từ 2 “ông lớn” Petrolimex và PV Oil vẫn không đủ để thị trường có lòng tin về xăng E5 khi trên các diễn đàn, người tiêu dùng vẫn bày tỏ sự không yên tâm khi sử dụng loại nhiên liệu này. 

Xăng E5 được cho là đã không hoàn thành được “nhiệm vụ” của mình… khi mới đây, một doanh nghiệp đầu mối nhập khẩu xăng dầu đã kiến nghị “bán lại xăng A92”.

Cần có chế tài để tăng tiêu thụ E5?

Công ty TNHH một thành viên dầu khí TP HCM (Saigon Petro) đã khiến thị trường xăng dầu sục sôi với kiến nghị “cho sử dụng lại xăng A92” vì không thể lãng phí nguồn lực xã hội. Theo lý giải trong văn bản gửi đến 2 các cơ quan chức năng, Saigon Petro cho rằng, từ đầu năm 2018 khi cả nước đồng loạt bỏ kinh doanh xăng A92 nên sản lượng tiêu thụ xăng E5 của các doanh nghiệp có tăng lên so với năm 2017 nhưng tỷ trọng vẫn rất thấp.

Cụ thể, qua tham khảo những đơn vị đầu mối kinh doanh xăng dầu lớn có hệ thống phối trộn xăng E5 thì tỉ trọng bán xăng E5 chỉ khoảng 30% trong tổng số xăng tiêu thụ, còn lại là xăng A95 chiếm khoảng 70%. Trong khi trước đó, xăng A92 chiếm hơn 65%, các doanh nghiệp không có hệ thống phối trộn thì họ thuần túy chỉ kinh doanh xăng khoáng A95, nên tỉ lệ xăng E5 nói chung trên toàn thị trường vẫn thấp hơn.

Theo số liệu về sản lượng xăng A92 tiêu thụ bình quân từ năm 2017 trở về trước là 500.000m3/tháng. Nếu tính sản lượng tiêu thụ, xăng E5 chỉ bằng 50% lượng xăng A92, 50% lượng xăng A92 còn lại chuyển sang xăng A95 và mức chênh lệch giá giữa xăng E5 và xăng A95 là 1.600 đồng/lít, thì chỉ riêng trong tháng 1 và 2/2018, mức lãng phí xã hội do các phương tiện sử dụng xăng A95 không cần thiết lên tới 400 tỷ đồng/tháng. 

Theo Saigon Petro, số tiền hơn 400 tỷ đồng tiêu thụ A95 là không cần thiết và là một sự lãng phí nguồn lực xã hội lớn vì, hiện xe máy, thiết bị động cơ có nhu cầu sử dụng xăng RON92 (A92 hoặc E5) nhiều, các loại xe này không cần thiết phải sử dụng xăng A95. Điều quan trọng hơn là với mức tiêu thụ E5 không chênh lệch đáng kể so với A95 đã không đạt được mục tiêu bảo vệ môi trường như đề án thay thế xăng A92 bằng xăng E5 đã đưa ra. 

Do đó, Saigon Petro đề nghị Bộ Công Thương, Bộ Tài chính nên có tổng hợp số liệu chính thức. Nếu sản lượng tiêu thụ xăng E5 thấp, cần có các biện pháp khuyến khích người tiêu dùng sử dụng xăng E5. Ngoài ra cũng đồng thời có các biện pháp khuyến khích các thương nhân trong hệ thống kinh doanh xăng dầu, đặc biệt là các doanh nghiệp đầu mối đầu tư hệ thống phối trộn xăng E5 lớn. 

Đây cũng là ý kiến mà ông Trần Viết Ngãi - Chủ tịch Hiệp hội Năng lượng Việt Nam đưa ra khi trả lời phóng viên báo PLVN. Ông Ngãi cho rằng, đề án triển khai dùng xăng E5 là đúng đắn, nhưng đang được thực hiện theo hướng “đánh trống bỏ dùi”, không đưa việc cần phải tuyên truyền cho người tiêu dùng làm trọng tâm, trong khi tâm lý người tiêu dùng vẫn nghi ngờ chất lượng xăng E5. “Trong trường hợp cần thiết thì cần làm thí nghiệm cụ thể để khẳng định chất lượng xăng E5. Nếu có vấn đề thì cần phải thay đổi, nếu không thì cần phải có chế tài để tăng lượng tiêu dùng xăng E5”, ông Ngãi nói.

Xăng E5 càng bán càng lỗ?

Trong các giải pháp khuyến khích sử dụng xăng E5 được bàn đến nhiều nhất trước khi tiến hành triển khai đề án thay thế toàn bộ xăng A92 giảm thuế bảo vệ môi trường được tính đến đầu tiên. Hiện nay, thuế bảo vệ môi trường đang được tính ở mức 3.000 đồng/lít.

Ông Mai Quốc Huy - Tổng Giám đốc Công ty Dầu khí Nam Sông Hậu cho biết, trong cuộc họp cuối cùng trước khi triển khai đề án dừng bán xăng A92, tất cả các đầu mối đều kiến nghị tiếp tục giảm thuế bảo vệ môi trường cho xăng E5 để giá xăng E5 thực sự hấp dẫn so với xăng A95. Theo đó, thay vì giảm 5% như hiện nay thì Bộ Tài chính nên xem xét giảm thuế ở mức 15-20%. 

Văn bản kiến nghị của SaigonPetro cũng cho rằng, cần có các biện pháp rõ ràng để giảm thuế bảo vệ môi trường, không thể giảm thuế bảo vệ môi trường bằng với tỉ lệ ethanol như hiện nay (5%). Cụ thể, SaigonPetro kiến nghị nên giảm 500 đồng/lít (tương đương với hơn16%) thuế bảo vệ môi trường cho xăng E5. Trong trường hợp nếu đã áp dụng các biện pháp mà sản lượng xăng E5 vẫn thấp, không đạt được nhiệm vụ “thay thế toàn bộ xăng A92”, đồng nghĩa với không hoàn thành “sứ mệnh” bảo vệ môi trường như đề án đã đưa ra thì nên cho sử dụng lại xăng A92 để tránh lãng phí nguồn lực xã hội. 

Về ý kiến này, ông Ngãi cho rằng, không thể thực hiện được vì việc sử dụng xăng E5 ngoài nhiệm vụ bảo vệ môi trường còn thực hiện việc tiết kiệm năng lượng. Vấn đề cần tính đến là làm sao người tiêu dùng lựa chọn sử dụng xăng E5 và các đầu mối nhập khẩu phân phối xăng E5 không bị lỗ như hiện nay. 

Đây cũng là lo lắng của ông Mai Quốc Huy. Ông Huy cho biết, hiện công ty của ông vẫn đang bán đúng sản lượng xăng E5 đã đăng ký với cơ quan quản lý nhà nước nhưng chuyện bù lỗ vẫn liên tục xảy ra bởi càng bán xăng E5 càng lỗ. Chưa kể việc sử dụng ethanol trong nước (của Công ty Nhiên liệu sinh học Tùng Lâm) cao hơn giá ethanol nhập khẩu dù ethanol nhập khẩu đã bị tính thuế nhập khẩu 20%. 

Tuy nhiên, ông Huy khẳng định, dù giá ethanol nhập khẩu thấp hơn ông vẫn sẽ sử dụng ethanol trong nước để ủng hộ hàng hóa sản xuất trong nước. Nhưng vấn đề lớn chính là không thể kéo dài việc giảm thuế bảo vệ môi trường cho xăng E5 để vừa có thể tăng sản lượng tiêu thụ xăng E5, vừa giúp các đầu mối nhập khẩu và phân phối cân đối được thu - chi trong việc thực hiện chính sách của Nhà nước.

Theo tin mà chúng tôi có được, việc tiếp tục giảm thuế bảo vệ môi trường cho xăng E5 như đề đạt của nhiều đầu mối nhập khẩu sẽ không thể thực hiện do Bộ Tài chính không thể tìm kiếm nguồn thu ở đâu để bù vào khoản giảm này, chưa kể việc Bộ Tài chính đang đề xuất tăng thuế bảo vệ môi trường lên mức 4.000 đồng/lít. Nếu doanh nghiệp tiếp tục lỗ, việc họ giảm dần lượng bán xăng E5 đã được dự đoán. Và thực tế cũng đã có đại lý dừng bán xăng E5, như vậy, đề án thay thế A92 bằng E5 của Chính phủ có thể sẽ không hoàn thành? 

Cần có chế tài để tăng lượng tiêu thụ E5

“Trong trường hợp cần thiết thì cần làm thí nghiệm cụ thể để khẳng định chất lượng xăng E5. Nếu có vấn đề thì cần phải thay đổi, nếu không thì cần phải có chế tài để tăng lượng tiêu dùng xăng E5”, ông Trần Viết Ngãi - Chủ tịch Hiệp hội Năng lượng Việt Nam.

Tin cùng chuyên mục

Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi chủ trì.

Không yêu cầu ký quỹ đủ tiền trước giao dịch là giải pháp ngắn hạn

(PLVN) - Liên quan đến nâng hạng thị trường chứng khoán (TTCK) Việt Nam, một trong những điểm mới tại dự thảo Thông tư do Ủy ban chứng khoán nhà nước (UBCKNN), Bộ Tài chính đang soạn thảo là tiêu chí không yêu cầu phải có đủ tiền khi đặt lệnh mua cổ phiếu của Nhà đầu tư nước ngoài (NĐTNN). Tuy nhiên, đây chỉ là giải pháp ngắn hạn…

Đọc thêm

Vướng mắc trong thực hiện bảo trì đường bộ

Sửa chữa bảo trì tại QL32. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Hệ thống đường quốc lộ trên cả nước cần thường xuyên bảo trì, sửa chữa. Thế nhưng hiện nay, công tác bảo trì đường bộ đang gặp vướng mắc, khiến tỷ lệ giải ngân vốn bảo trì ở mức thấp, đồng nghĩa với việc, nhiều tuyến đường chưa được sửa chữa kịp thời.

Ngành Thuế tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy tăng trưởng

Cán bộ Phòng Tuyên truyền - Hỗ trợ người nộp thuế (Cục Thuế tỉnh Vĩnh Phúc) tiếp nhận và giải đáp những vướng mắc về TTHC cho người nộp thuế. (Ảnh: Nguyễn Lượng)
(PLVN) - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Mai Sơn yêu cầu các Cục Thuế tổ chức triển khai thực hiện kịp thời các chính sách để tháo gỡ khó khăn, đồng hành, hỗ trợ cho doanh nghiệp (DN) và người dân; đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính (TTHC), hỗ trợ thúc đẩy tăng trưởng kinh tế tạo nguồn thu cho ngân sách nhà nước (NSNN).

Vượt khó nửa đầu năm, các 'ông lớn' xuất khẩu tôm nỗ lực tăng tốc nửa cuối năm

Trong 6 tháng đầu năm, giá trị xuất khẩu tôm đạt gần 1,6 tỉ USD, tăng 6% so với cùng kỳ năm ngoái. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Chịu tác động bởi lạm phát, giá cước tăng cao, cạnh tranh thị trường và dịch bệnh, hoạt động xuất khẩu tôm của nước ta đang đối diện nhiều thách thức, các doanh nghiệp xuất khẩu tôm luôn chủ động có chiến lược cho riêng mình. Trong 6 tháng đầu năm, giá trị xuất khẩu đạt gần 1,6 tỉ USD, tăng 6%.

Xuất khẩu cá tra bứt phá, nhắm mục tiêu 1,8 tỷ USD năm 2024

Cá tra Việt Nam được Trung Quốc, Mỹ... nhập khẩu nhiều trong 6 tháng đầu năm 2024. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), tháng 6/2024, kim ngạch xuất khẩu cá tra của Việt Nam đạt gần 172 triệu USD, tăng 20% so với cùng kỳ năm ngoái. Tính chung trong 6 tháng đầu năm nay, kim ngạch xuất khẩu cá tra của nước ta đạt 918 triệu USD, tăng 5% so với cùng kỳ năm ngoái.

Đánh giá thực tế 10 năm phát triển quan hệ đối tác Hải quan - Doanh nghiệp

Doanh nghiệp đánh giá cao các cải tiến của thủ tục hải quan. (Ảnh: Quang Hùng)
(PLVN) - Ban Cải cách hiện đại hóa hải quan (Tổng cục Hải quan) vừa qua đã tổ chức nhiều buổi hội thảo khảo sát, đánh giá về phát triển quan hệ đối tác Hải quan - Doanh nghiệp và các bên liên quan (2014 - 2024) nhằm phục vụ Hội nghị tổng kết 10 năm quan hệ đối tác Hải quan - Doanh nghiệp và các bên liên quan dự kiến diễn ra vào đầu tháng 9/2024.

Doanh nghiệp ứng phó với cước vận tải biển tăng cao

Cước vận tải biển đang khiến doanh nghiệp XNK bị ảnh hưởng trầm trọng. (Ảnh: VnEconomy)
(PLVN) - Giá cước vận tải biển lại tăng mạnh, đang tác động trực tiếp tới tình hình xuất nhập khẩu của doanh nghiệp. Điều này sẽ tác động không nhỏ đến kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam trong năm 2024. Trước tình hình này, doanh nghiệp cần làm gì để ứng phó?

Sức mạnh đầu tư công

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Trong ký ức của nhiều người, thì Nhơn Trạch - vùng đất nằm ở phía Nam tỉnh Đồng Nai, hạ nguồn sông và giáp biển, giao thông đi lại cách trở, từng là vùng đất rất nghèo khó.

Cước vận tải biển leo thang và động thái từ Bộ Công Thương

Ảnh minh họa
(PLVN) - Trước tình trạng tăng giá cước vận tải biển, ùn tắc cục bộ tại một số cảng khu vực châu Á, thiếu container rỗng khiến hoạt động xuất nhập khẩu chịu nhiều ảnh hưởng. Bộ Công Thương lập tức ban hành văn bản đề nghị các Hiệp hội ngành hàng, doanh nghiệp xuất nhập khẩu và doanh nghiệp dịch vụ logistics thực hiện các giải pháp nhằm thúc đẩy xuất nhập khẩu trong thời gian tới...

Việt Nam vượt Nhật Bản trở thành đối tác xuất khẩu thuỷ sản lớn thứ 5 vào Singapore

Ảnh minh họa
(PLVN) -  Trong 6 tháng đầu năm 2024, kim ngạch xuất khẩu thủy sản của Việt Nam vào thị trường Singapore đạt gần 51,7 triệu SGD, tăng 0,81% so với cùng kỳ năm trước. Với kết quả này, Việt Nam lần đầu tiên duy trì vị trí đối tác thứ 5 trong 2 quý liên tiếp về xuất khẩu thuỷ sản vào thị trường Singapore .

Đại sứ Peru tại Việt Nam: 'Hỗ trợ doanh nghiệp là ưu tiên hàng đầu của chúng tôi'

Đại sứ Peru tại Việt Nam: 'Hỗ trợ doanh nghiệp là ưu tiên hàng đầu của chúng tôi'
(PLVN) - Là một trong 6 đối tác kinh tế quan trọng hàng đầu của Việt Nam tại khu vực Mỹ Latinh với quy mô GDP thuộc mức trung bình cao trên thế giới, Peru là thị trường vô cùng tiềm năng và hứa hẹn cho doanh nghiệp Việt. Để hiểu hơn về những thách thức, giải pháp cũng như cơ hội cho doanh nghiệp Việt tại quốc gia này, phóng viên đã có buổi trao đổi với Đại sứ Đặc mệnh Toàn quyền Peru tại Việt Nam - bà Patricia Yolanda Ráez Portocarrero.

Tập trung thực hiện các giải pháp trọng tâm phát triển kinh tế

Ảnh minh họa
(PLVN) - Để thực hiện thắng lợi các mục tiêu, chỉ tiêu của Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2024, đồng thời biến đau thương thành hành động trước sự ra đi của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các Bộ, cơ quan, địa phương tập trung vào một số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm trong tháng 7 và quý III/2024.

Đề xuất hợp lý của ACV

Ảnh minh họa
(PLVN) - Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) vừa có báo cáo gửi Bộ Giao thông vận tải về tiến độ thi công và một số đề xuất điều chỉnh tại dự án nhà ga và đường băng sân bay Long Thành.