Tại cuộc họp giao ban trực tuyến tại Bộ Công Thương vừa mới đây, đại diện Tập đoàn Dầu khí Việt Nam than rằng sản phẩm do Nhà máy lọc dầu (NMLD) Dung Quất sản xuất ra hiện đang tồn kho rất lớn …
Trong khi đó, các DN nhập khẩu xăng dầu vẫn kêu oái oái về việc phải phụ thuộc vào nước ngoài thì “của nhà trồng được” lấy đâu ra mà ế nhỉ?
Hóa ra, câu chuyện ở đây là các DN nhập khẩu xăng dầu đầu mối đã ký kết hợp đồng với đối tác nước ngoài từ đầu năm, nếu phá hợp đồng với đối tác nước ngoài để mua xăng dầu của Dung Quất thì cũng phát sinh thiệt hại (phải bồi thường hợp đồng).
Thế nên mới có chuyện xăng dầu thì ế trong kho mà người tiêu dùng (NTD) vẫn phải mua với giá cao. (!?)
Cũng liên quan đến câu chuyện nhập khẩu xăng dầu, lâu nay vẫn cứ cái cảnh “nước lên thì thuyền lên”- giá xăng dầu thế giới tăng, giá bán trong nước cũng tăng theo, NTD “đương nhiên” phải chấp nhận. Thế nhưng, xăng dầu chứ không phải nước, thế nên có chuyện gía xăng dầu trên thế giới hạ, giá trong nước vẫn .. lờ lớ lơ. Báo chí, dư luận lên tiếng thì các DN nhà ta nại ra rằng xăng dầu nhập khi giá cao vẫn chưa tiêu thụ hết, rằng DN vẫn chưa bù lỗ được… Vậy nên NTD lại chung lưng “gánh” cùng DN (1?).
Mặc dù Petrolimex vẫn chiếm 60- 70% thị phần xăng dầu nhưng đại diện Bộ Công Thương và Petroimex vẫn khẳng định không có chuyện độc quyền, rằng nếu Petrolimex không hạ gía bán thì NTD sẽ mua của DN khác.
Với thị phần áp đảo, các cây xăng của “đại gia”này “ngự” ở khắp các vị trí thuận lợi, chẳng lẽ khi xe hết xăng NTD phải đẩy xe để đi tìm cây xăng của DN khác để mua với giá rẻ hơn (!?).
Câu chuyện Quỹ bình ổn giá xăng dầu cũng tốn khá nhiều giấy mực của báo chí nhưng nó vẫn ra đời. Theo hướng dẫn của Bộ Tài chính, quỹ này được trích lập từ giá bán lẻ xăng dầu và dể tại các DN đầu mối nhập khẩu xăng dầu, được hạch toán riêng và chỉ sử dụng vào mục địch bình ổn giá .
Có lẽ đây là sáng kiến của Bộ Tài chính bởi chẳng có nước nào lấy tiền của NTD để DN “giữ hộ” để khi có vẫn đề gì thì xả quỹ để bù lỗ cho DN (!?). Nghịch lý nữa là khi giá xăng dầu tăng hay giảm người tiêu dùng vẫn phải móc hầu bao nộp vào quỹ 300- 500 đồng/lít xăng mà chẳng biết mình được hưởng lợi như thế nào…
Trong khi các chuyên gia, đặc biệt Ban Dân nguyện của Quốc hội cũng có ý kiến về việc lập quỹ bình ổn giá xăng dầu chưa phù hợp với quy định của Pháp lệnh giá thì đại diện Bộ Tài chính vẫn khăng khăng: “Chúng tôi có đầy đủ cơ sở pháp lý để thành lập Quỹ này”(!?).
Trở lại câu chuyện sản phẩm tồn kho của NMLD Dung Quất, cũng có DN ngoài đầu mối muốn nhảy vào mua sản phẩm của nhà máy này để cạnh tranh với xăng dầu nhập khẩu, thể nhưng không dễ bởi các quy định về kinh doanh xăng dầu, tiếng là “mở” song đây vẫn là “sân chơi” riêng của vài đầu mối nhập khẩu xăng dầu.
Câu hỏi đặt ra là khi NMLD Dung Quất hoạt động cho ra sản phẩm ổn định xăng dầu Việt Nam có bớt nghịch lý ?
Hiểu My