Xăng dầu vẫn “chảy ngược” qua biên giới
Giá xăng trong nước dù đã tăng nhưng so với Campuchia vẫn còn thấp hơn 5.000-7.000 đồng/lít, vì thế nạn chảy ngược nhiên liệu qua biên giới tuy có giảm nhưng vẫn còn rất phổ biến.
“Giá xăng trong nước dù đã tăng nhưng so với Campuchia vẫn còn thấp hơn 5.000-7.000 đồng/lít, vì thế nạn chảy ngược nhiên liệu qua biên giới tuy có giảm nhưng vẫn còn rất phổ biến” - ông Võ Thanh Phong - Chi Cục trưởng QLTT tỉnh Tây Ninh cho biết.
Tây Ninh có 5 huyện giáp biên giới Campuchia, tại khu vực này có 153 cửa hàng kinh doanh xăng dầu, trong đó 47 cửa hàng nằm sát biên giới. Trong 2 tháng đầu năm 2011, lực lượng QLTT Tây Ninh đã xử lý 21 vụ vi phạm về kinh doanh xăng dầu, trong đó một cửa hàng xăng dầu nằm gần biên giới bị đóng cửa do vi phạm đến lần thứ hai.

Xăng Campuchia vẫn còn thấp hơn 5.000-7.000 đồng/lít
Để chuyển lậu xăng dầu qua biên giới, một số thương nhân thuê cư dân sống ở biên giới vận chuyển xăng dầu bằng can nhựa, túi ni lon, mỗi lít tiền công 2.000 - 3.000 đồng, mỗi người có thể tải 100-200 lít bằng xe thồ/ngày. Một số cửa hàng xăng dầu gần biên giới thỏa thuận với đối tượng buôn lậu, cứ một can xăng 30 lít phải trả thêm 20.000 đồng, nhờ bán xăng kiểu này, có những cửa hàng xăng mỗi tháng tiêu thụ đến 200.000 lít, tăng gấp đôi bình thường.
Không chỉ “nóng” câu chuyện chảy ngược xăng dầu, Cục trưởng Quản lý thị trường (QLTT) Nguyễn Hùng Dũng cho biết, tại biên giới Tây Nam, tình hình buôn lậu tuy có giảm so với cùng kỳ về số vụ nhưng lại gia tăng hành vi, thủ đoạn buôn lậu với số lượng lớn. Tại Vĩnh Hưng, Thạch hóa, Đức hòa (Long An); Trảng Bàng, Bến Cầu, Châu Thành (Tây Ninh) hàng lậu vần tuồn qua biên giới với số lượng nhiều, gồm các mặt hàng như vải, gỗ, chỉ may công nghiệp, lúa mì, thuốc lá, mỹ phẩm, rượu, đường.
Đặc biệt, đối với thuốc lá, sau ngày Nghị định 76 về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực sản xuất, kinh doanh rượu và thuốc lá có hiệu lực thi hành (từ 1/9/2010), tình trạng buôn lậu lại càng diễn biến sôi động và phức tạp hơn do lợi nhuận tăng lên 3 - 4 lần so với trước. Để chuyển thuốc lá lậu, các đối tượng buôn lậu dùng xe khách, xe máy, ghe thuyền được thiết kế lại làm phương tiện chở hàng lậu và hoạt động ban đêm.
Ông Phan Lợi, Chi cục phó QLTT tỉnh An Giang cho biết, trên tuyến quốc lộ 91 qua địa bàn Châu Đốc, Châu Phú, Châu Thành, Long Xuyên hiện có 34 điểm tập kết, trung chuyển thuốc lá lậu. Khi lực lượng kiểm tra tấn công hàng lậu, các đối tượng buôn lậu thường bỏ hàng chạy tháo thân hoặc chống trả lực lượng kiểm tra để cướp hàng.
“Thủng” từ các tuyến biên giới nên tình hình buôn lậu, gian lận thương mại trong nội địa cũng chưa có dấu hiệu thuyên giảm. Chi cục trưởng QLTT TP. Hồ Chí Minh Phạm Văn Đức xác nhận, mặc dù lực lượng QLTT thành phố đã quyết liệt trong khâu kiểm tra, xử lý nhưng thực tế diễn biến thị trường còn rất phức tạp.
Trước tình hình này, Hội nghị trực tuyến triển khai công tác thị trường năm 2011 vừa được tổ chức tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh. Cục trưởng Nguyễn Hùng Dũng cho biết, tới đây ngành QLTT sẽ hoàn thiện và trình Chính phủ xem xét 2 nghị định về xử phạt vi phạm hành chính trong kinh doanh xăng dầu và khí hóa lỏng (gas).
Ngoài ra, một thông tư liên tịch giữa Bộ Công Thương và Bộ Công an hướng dẫn về việc trang bị, sử dụng vũ khí cho lực lượng QLTT cũng sẽ sớm được ban hành. Để ổn định thị trường, ông Dũng khẳng định nhất thiết phải xử lý mạnh tay các hành vi tung tin thất thiệt, đầu cơ găm hàng, tăng giá, gian lận thương mại. Trong đó sẽ áp dụng biện pháp mạnh như đình chỉ hoạt động, tước giấy phép kinh doanh, truy cứu trách nhiệm hình sự, công bố công khai đối tượng vi phạm.chi tiết trên phương tiện thông tin đại chúng.
Về “điểm nóng” buôn ngược xăng dầu, phát biểu tại hội nghị, ông Võ Thanh Phong cương quyết, ngành QLTT Tây Ninh sẽ mạnh tay đóng cửa cửa hàng kinh doanh xăng dầu nếu vi phạm, kiểm tra chặt về việc bán xăng dầu vào can, phuy. “Chúng tôi chịu tránh nhiệm kiểm tra, giám sát hệ thống kinh doanh xăng dầu về thời gian bán, số lượng và đối tượng mua hàng” – người đứng đầu QLTT Tây Ninh khẳng định.
Mị Na