Mỗi khi có hàng, “đạo chích” chuyển đến một đầu mối quy định sẵn. Làm giá xong, đầu mối sẽ chuyển thẳng về các tỉnh lận cận tiêu thụ. Mỗi lần như vậy, chúng thu được được vài triệu đồng. Để mở khóa thành công một chiếc xe máy, đạo chích luôn hành tẩu theo đôi, và luôn mang mình một bộ vam phá được mài thủ công tỉ mỉ. Loại thép để chế vam phá khóa xe máy được các đối tượng lựa chọn rất kỹ lưỡng. Bởi nếu dùng thép không tốt, khi phá khóa xe, vam sẽ bị cong và có thể bị phát hiện, vì tốn nhiều thời gian.Từ công nghệ “nhảy” xe Theo đạo chích tên N, người Hải Dương: “Thép tốt nhất để chế vam phá khóa là lê của súng AK, hoặc thanh thép dùng để thông nòng. Loại này đảm bảo độ cứng mà không bị biến dạng trong lúc phá”. “Dân nhảy” chuyên nghiệp đặc biệt ưa chuộng các đời xe, dòng xe của Honda, bởi thời gian để mở khóa các dòng xe này (loại chìa khóa dài) chỉ mất từ 7 - 12 giây. Đặc biệt, nơi nào càng được bảo vệ cẩn thận, lại càng dễ ra tay. N.T.A, một đạo chích “thâm niên”, kể: “Nhiều lần mở khóa xe, rong xe qua trước mặt chủ, mà họ không nhận ra. Chỉ lơ đãng một phút là 20 giây sau xe biến mất”.
Để tiếp cận hàng, đối tượng thường nghiên cứu địa hình, lịch trình của các chủ xe kỹ lưỡng. Thủ đoạn để đánh lừa chủ xe, hoặc nhân viên giữ xe là giả vờ gọi điện thoại, hoặc sửa chữa gì đó, để dễ dàng mở khóa. Mở xong thì nổ máy phi thẳng. Nếu hàng “ăn” ở bãi xe có người trông, thường mở khóa xong, chúng bẻ gương vứt đi, bôi bẩn lên biển số và ngang nhiên lấy xe ra khỏi bãi.Đến cách buôn “xe nhảy” Hàng “ăn” về bắt buộc phải bán cho những đầu mối đã nhận hàng từ trước. Xác định nghề buôn xe ăn cắp sẽ kiếm được bộn tiền, nhưng cũng rất nguy hiểm nếu bị phát hiện, nên các mối mua hoạt động khá kín đáo, thường xuyên thay đổi địa điểm “ăn hàng”. Thông thường mỗi khi có hàng, các đối tượng “nhảy” sẽ chủ động tìm mối tiêu thụ. Tuy nhiên, có nhiều lô hàng lớn, có giá trị thì các đầu mối sẽ chủ động đặt hàng. Một tay “nhảy” xe chuyên nghiệp tên L., cho biết: “Có lô hàng được đặt trước hàng tháng trời, được trả tiền trước. Như lô 5 con SH, họ đặt chúng tôi trong vòng 45 ngày, trả trước đến hơn trăm triệu. Nhưng cuối cùng cũng chịu, vì không thế có hàng đúng hạn”.
D., một đầu mối nhận hàng khá lớn tại Q.Hoàng Mai, Hà Nội, tiết lộ, hai điểm chính nhận hàng của chúng là cầu Mai Động hoặc khu vực Chợ Đầu Mối Phía Nam. Tuy nhiên, để an toàn, chúng có thể thỏa thuận tại các quán bia, quán nước vỉa hè. Khi cuộc làm giá hoàn tất, D. thường tự đi, hoặc cho một hai đối tượng tin cậy chạy xe vừa mua từ đạo chích thẳng đến địa điểm đã định sẵn, phổ biến là Bắc Ninh hay Hà Nam bán hàng. Khi đường dây càng ngày càng lớn, D. xây dựng cho mình những “mắt xích” cộm cán lo việc mua bán, chuyển hàng, còn mình thảnh thơi “núp” vào chỗ kín điều hành. Chưa đầy một tháng, D. đã “giao dịch” tại khu vực cầu Mai Động hơn chục xe máy các loại, chuyển thẳng cho các đầu mối ở Bắc Ninh, thị xã Phủ Lý, Hà Nam. Mỗi lần vận chuyển một chiếc xe trót lọt, D. chia phần lãi cho mình và mắt xích theo tỷ lệ 60% - 40%. D. khẳng định đã “đánh” được hàng trăm xe. D. nói: “Sợ nhưng vẫn làm vì lãi lớn. Có gan ăn cắp thì có gan chịu đòn thôi”.
Theo Sa Hà
Đất Việt
Đất Việt