Xác lập thêm kỷ lục ẩm thực cho “thủ phủ” Atiso

Đầu bếp chế biến món ăn từ cây Atiso.
Đầu bếp chế biến món ăn từ cây Atiso.
(PLVN) - Ngoài “Cá Tầm Đà Lạt” và “100 món ăn từ rau & hoa Đà Lạt” thì ẩm thực của thành phố sương mù ghi nhận thêm kỷ lục “100 món ngon từ cây Atiso Đà Lạt”.

Hôm nay, 19/9, tại Khu du lịch Thung lũng tình yêu (TP Đà Lạt), Chi hội bếp chuyên nghiệp Lâm Đồng (Hiệp hội du lịch Lâm Đồng – Đà Lạt) tổ chức cuộc thi công diễn xác lập kỷ lục “100 món ngon từ cây Atiso Đà Lạt”.

Hội thi thu hút 20 đội, với gần 60 đầu bếp đến từ các nhà hàng, khách sạn thuộc nhiều tỉnh thành trong cả nước. Trong thời gian 60 phút, các đội sẽ thực hiện 5 món có nguyên liệu chính từ cây Atiso Đà Lạt.

Hơn 100 món ăn được chế biến từ cây Atiso.

Hơn 100 món ăn được chế biến từ cây Atiso.

Các món ăn phải được đăng ký trước với ban tổ chức và không được trùng lặp. Mỗi món ăn có kích thước không vượt quá 40cmx30cm, chiều cao không quá 40cm.

Ông Nguyễn Hữu Hường, Chủ tịch Hội đầu bếp tỉnh Lâm Đồng, Trưởng ban giám khảo cho biết: "Sự kiện hội thi ẩm thực 100 món ngon từ Atiso Đà Lạt mở đầu cho chuỗi hoạt động du lịch kỷ niệm 130 năm Đà Lạt hình thành và phát triển, góp phần đưa nhiều sản phẩm nông nghiệp Đà Lạt, trong đó có Atiso, một loại dược liệu quý trở thành món ăn ngọn, đẹp, hấp dẫn. Góp phần định vị và nâng tầm thương hiệu ẩm thực Đà Lạt.

Đồng thời đây là cơ hội kết nối, chia sẻ, cùng phát triển tay nghề của các đầu bếp trong cả nước. Sự kiện chế biến và quảng diễn cùng lúc 100 món ăn từ cây Atiso Đà Lạt sẽ được công bố xác lập kỷ lục ẩm thực Việt Nam".

Các đầu bếp đang ra sức trổ tài.

Các đầu bếp đang ra sức trổ tài.

Được phổ biến ở Đà Lạt vào những năm đầu thế kỷ 20, cây Atiso không những là nguyên liệu bào chế thuốc chữa bệnh mà còn là nguyên liệu chế biến món ăn, thức uống ngon, độc đáo. Du khách tới Lâm Đồng có thể thưởng thức nhiều món ngon từ Atiso: như Atiso hầm giò heo, phở Atiso và đặc biệt là trà Atiso. Với diện tích canh tác cây Atiso hơn 100ha theo tiêu chuẩn VietGAP, GACP, TP Đà Lạt được xem là thủ phủ của cây Atiso.

Trong hành trình xây dựng và định vị thương hiệu những món ăn đặc sản Đà Lạt, Lâm Đồng; “Nơi kết tinh kỳ diệu của đất lành”, nhiều năm qua Chi hội Bếp chuyên nghiệp Lâm Đồng đã tổ chức thành công và xác lập hai kỷ lục ẩm thực Việt Nam là “Cá Tầm Đà Lạt”- năm 2014 và “100 món ăn từ rau & hoa Đà Lạt” năm 2021.

Thành quả sau thời gian chế biến.

Thành quả sau thời gian chế biến.

Mới đây, tháng 5/2023, đặc sản thiên nhiên Atiso Đà Lạt đã được Tổ chức Kỷ lục Việt Nam đề cử thành công xác lập Kỷ lục châu Á cho ẩm thực, đặc sản của Việt Nam.

Tin cùng chuyên mục

Các gian hàng đến từ nhiều tỉnh/thành phố đa dạng, phong phú sản phẩm.

Gần 300 gian hàng tại Hội chợ công thương khu vực Đồng bằng sông Hồng - Vĩnh Phúc năm 2024

Hội chợ do UBND tỉnh Vĩnh Phúc phối hợp với Bộ Công Thương tổ chức, có quy mô gần 300 gian hàng của hơn 100 doanh nghiệp, hợp tác xã, các cơ sở sản xuất tới từ 17 tỉnh, thành phố trong và ngoài khu vực Đồng bằng sông Hồng. Hội chợ diễn ra từ ngày 9-15/12, tại quảng trường thành phố Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc

Đọc thêm

Chinh phục thị trường Việt nhờ 'công nghệ đột phá'

Chinh phục thị trường Việt nhờ 'công nghệ đột phá'
(PLVN) - Trong hành trình gần 18 năm xây dựng và phát triển, Công ty TNHH MTV Thế Linh đã khẳng định vị thế và uy tín vững chắc trên thị trường nội địa. Nhờ ứng dụng các công nghệ đột phá trong sản xuất và kinh doanh các sản phẩm chăn, drap, gối và nệm, công ty không chỉ đảm bảo chất lượng vượt trội mà còn mang đến sự hài lòng tối đa cho người tiêu dùng Việt Nam.

Vinacoco – hành trình đưa thạch dừa đến từng nhà

Vinacoco – hành trình đưa thạch dừa đến từng nhà
(PLVN) -  Vinacoco ( Công ty CP Cô Cô Việt Nam) - một thành viên của GC Food Group - vừa vinh dự nhận được 2 giải thưởng lớn: Giải thưởng Chất lượng Quốc gia năm 2022 và Sao Vàng Đất Việt năm 2024. Đây là sự công nhận xứng đáng cho những nỗ lực không ngừng nghỉ trong việc biến nước dừa, một thức uống bình thường trở thành thạch dừa cao cấp của Việt Nam.

Găng tay cao su thiên nhiên Nam Long: Hơn một thập kỷ khẳng định chất lượng và niềm tin với hàng Việt

Găng tay cao su thiên nhiên Nam Long: Hơn một thập kỷ khẳng định chất lượng và niềm tin với hàng Việt
(PLVN) - Được sản xuất từ nguyên liệu cao su thiên nhiên an toàn, sản phẩm của Nam Long không chỉ đảm bảo chất lượng vượt trội mà còn góp phần bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng. Nỗ lực không ngừng nghỉ hơn 10 năm qua với cam kết mang lại giá trị tốt nhất, Nam Long đã và đang trở thành sự lựa chọn đáng tin cậy của người tiêu dùng, đồng hành cùng sự phát triển của hàng Việt.

Làng bưởi Tân Triều tất bật cho vụ Tết

Làng bưởi Tân Triều tất bật cho vụ Tết
(PLVN) -  Vào những tháng cuối năm gần dịp Tết Nguyên đán, người dân làng bưởi Tân Triều đang tất bật chăm sóc vườn bưởi để cho ra những trái bưởi ngon và chất lượng nhất chuẩn bị phục vụ người tiêu dùng cùng thị trường bưởi tết năm 2025.

Giữ 'hồn' để thương hiệu bưởi Đoan Hùng vang xa

Trong vườn của gia đình ông Nguyễn Minh Mạch, cây bưởi lâu đời nhất có tuổi lên đến hơn 30 năm.

(PLVN) - Tự hào vì bưởi Đoan Hùng, đặc biệt là bưởi Sửu "vang danh" nhờ mùi thơm và vị ngon đặc biệt, suốt nhiều năm qua, người dân đất Tổ luôn cố gắng giữ gìn và phát triển sản vật mà tổ tiên để lại. Bưởi Đoan Hùng đã được dán tem, nhãn mác mang chỉ dẫn địa lý đưa ra tiêu thụ trên thị trường cả nước...

'Ửng hồng không ửng đỏ' - chung tay chăm sóc trẻ em vùng cao

Chương trình “Ửng hồng không ửng đỏ” hướng đến các mục tiêu nhân văn.
(PLVN) - “Ửng hồng không ửng đỏ” là một chương trình phi lợi nhuận do Cocoon và Trung tâm UNESCO Hợp tác Giáo dục và Văn hoá Việt Nam (UNESCO-CEP) phối hợp tổ chức, hướng đến xây dựng sân chơi an toàn, sạch sẽ, góp phần nâng cao điều kiện học tập và mang lại niềm vui cho trẻ em vùng cao.

Triển lãm Gốm Biên Hòa xưa và nay

Triển lãm Gốm Biên Hòa xưa và nay
(PLVN) - Sáng 29/11, tại TP Biên Hòa, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Đồng Nai phối hợp cùng Bảo tàng tỉnh Đồng Nai tổ chức triển lãm Gốm Biên Hòa xưa và nay.

Cà Mau tìm giải pháp để mở rộng thị trường cho sản phẩm OCOP

Cà Mau tìm giải pháp để mở rộng thị trường cho sản phẩm OCOP
(PLVN) - Cà Mau vừa tổ chức Hội nghị xúc tiến thương mại, tìm kiếm thị trường mới để thúc đẩy xúc tiến thương mại cho các sản phẩm chủ lực, sản phẩm OCOP, đặc sản của địa phương, kết nối với các kênh phân phối hiện đại và mở rộng thị trường trong thời gian tới.

“Xé màn” hậu cung cùng phấn nụ

Bà Phan Thị Tố Như chủ nhân thương hiệu phấn nụ Nhất Chi Mai
(PLVN) - Mang dáng hình của một nụ hoa, phấn nụ đã trải qua những biến cố thăng trầm của lịch sử, xé bỏ bức màn bí mật nơi chốn hậu cung để bước ra đời sống dân dã và tồn tại cho đến ngày nay. Đây được coi là một sản phẩm làm đẹp nổi tiếng của phụ nữ xứ Huế.

Khởi nghiệp từ phòng trọ 20m2: Đồ chơi gỗ Made in Vietnam "làm mưa làm gió" trên thị trường nội địa

Anh Phạm Vĩnh Hải và Phạm Công Nhất 2 nhà sáng lập Công ty Cổ phần đầu tư thương mại và sản xuất Hùng Cường (HUCUCO).
(PLVN) -   Từ những ý tưởng bắt đầu từ phòng trọ 20m2, hai chàng trai cựu sinh viên Bách Khoa đã và đang phát triển thành công các dòng sản phẩm đồ chơi gỗ cho trẻ em mang thương hiệu "Made in Vietnam". Những món đồ chơi gỗ truyền thống như ô ăn quan, cờ caro, cờ cá ngựa... đã khẳng định được chỗ đứng vững chắc trên thị trường trong nước, được nhiều gia đình Việt tin dùng.

Chàng trai Hòa Bình và hành trình nâng tầm nông sản Việt

Sản phẩm chuối Viba được bày bán tại các siêu thị, cửa hàng thực phẩm sạch.
(PLVN) - Nhận thấy mẹ thiên nhiên ưu ái cho Việt Nam rất nhiều loại nông sản, trái cây đặc sản có những vị thơm ngon, bổ dưỡng, nhưng chỉ theo mùa vụ, rất dễ rơi vào cảnh “được mùa, mất giá”, Trần Đức Thuận và anh trai đã cùng nhau nghiên cứu tìm hướng đi mới cho nông sản Việt, giúp người nông dân bảo đảm sản xuất bền vững.