"Văn phòng tổng chưởng lý có các yếu tố để buộc tội hàng loạt công ty và những người chịu trách nhiệm đảm bảo rằng nguyên nhân của sự sụp đổ không phát sinh", công tố viên Ernestina Godoy cho biết trong báo cáo cuối cùng về vụ tai nạn làm 80 người bị thương.
Các cáo buộc sẽ sớm được chính thức hóa trong các phiên điều trần trước các cơ quan tư pháp địa phương, sau đó sẽ thông báo và triệu tập những người bị buộc tội, bà Godoy nói.
Tuy nhiên, bà chỉ ra rằng văn phòng của bà đã khuyến khích các trường hợp chống lại các công ty được chuyển thông qua "thỏa thuận bồi thường" với gia đình nạn nhân với hiểu biết rằng quy trình này "có thể đưa ra các lựa chọn tốt hơn để đẩy nhanh việc bồi thường toàn diện" cho các bên bị thương.
Bà Godoy chỉ ra rằng một số công ty tham gia xây dựng Tuyến số 12 của tàu điện ngầm Mexico City "ngay từ đầu" đã thể hiện sự quan tâm đến việc giảm nhẹ và đền bù cho tác động của vụ sập một đoạn của tuyến tàu điện ngầm.
Theo Tổng thống Mexico Andres Manuel Lopez Obrador, vào tháng 6, ông trùm Mexico Carlos Slim, chủ sở hữu của công ty xây dựng phần lớn đoạn bị hư hỏng, hứa sẽ trả tiền để tái thiết.
Công tố viên cũng chỉ ra rằng một số công ty liên quan đến vụ tai nạn đã bày tỏ quan tâm đến việc cung cấp các nguồn lực cho một quỹ đảm bảo bồi thường cho gia đình của những người đã chết và bị thương.
Sự cố sập một đoạn trên cao của tuyến số 12 xảy ra vào đêm 3/5 là do dầm đỡ vênh và bu lông không đủ kỹ thuật khiến "một phần đoạn trên cao bị mất kết cấu liên hợp", theo chuyên gia kỹ thuật thực hiện báo cáo của công ty Na Uy DNV (do tòa thị chính thành phố thuê thẩm định).
Bà Godoy cho biết cuộc điều tra hình sự của cơ quan công tố bao gồm chuyên môn kỹ thuật độc lập với chuyên môn do DNV thực hiện.