Xa lộ Hà Nội sắp thu phí trở lại

Trạm thu phí Xa lộ Hà Nội sẽ hoạt động trở lại từ ngày 1/4 để hoàn vốn đầu tư đoạn từ ngã ba Trạm 2 cũ đến nút giao Tân Vạn.
Trạm thu phí Xa lộ Hà Nội sẽ hoạt động trở lại từ ngày 1/4 để hoàn vốn đầu tư đoạn từ ngã ba Trạm 2 cũ đến nút giao Tân Vạn.
(PLVN) - Sau hơn 2 năm tạm ngưng, từ 1/4, trạm thu phí trên Xa lộ Hà Nội (TP HCM) sẽ hoạt động trở lại để thu phí hoàn vốn đầu tư đoạn từ ngã ba Trạm 2 cũ đến nút giao Tân Vạn.

Dự án BOT mở rộng Xa lộ Hà Nội và QL1 (đoạn từ chân cầu Sài Gòn - ngã ba Tân Vạn) dài 15,7km, chia làm 3 đoạn, trong đó đoạn từ nút giao Trạm 2 cũ đến nút giao Tân Vạn dài 4,2km. Dự án nâng cấp, mở rộng trục đường chính từ 23m lên từ 34-48m (theo từng đoạn đường); xây mới 2 đường song hành, mỗi đường rộng trung bình 12m.

Đến nay, dự án đã hoàn thành toàn bộ trục đường chính từ cầu Sài Gòn đến nút giao thông Đại học Quốc gia TP; nâng cấp trải nhựa toàn bộ đoạn Dĩ An (Bình Dương) cho xe lưu thông; hoàn thành 93% trục đường song hành bên phải và 74% trục đường song hành bên trái.

Trong khi đó, nhà đầu tư cho biết, tính đến hết năm 2020, do phát sinh chi phí xây dựng các hạng mục còn lại của dự án (do chậm bàn giao mặt bằng) nên tổng chi phí thực tế đã đầu tư là 4.085 tỷ đồng. Bên cạnh đó, nhà đầu tư đã lắp đặt hoàn chỉnh thiết bị thu phí tự động 8/16 làn xe.

Mới đây, UBND TP HCM chấp thuận cho dự án thu phí hoàn vốn từ ngày 1/4. Ngoài 11 đối tượng được miễn thu vé sử dụng dịch vụ đường bộ tương tự theo quy định tại Thông tư 35/2016 của Bộ GTVT, UBND TP HCM còn chấp thuận giảm giá cho một số đối tượng khác.

Cụ thể, giảm giá 100% mức giá cụ thể cho xe buýt theo tuyến cố định của TP HCM đi qua trạm thu phí; giảm 50% mức giá đối với ô tô dưới 12 ghế không kinh doanh có hộ khẩu thường trú hoặc tạm trú dài hạn trên 6 tháng (trước ngày trạm thu phí hoạt động) tại các vị trí mặt tiền đường của 2 đường song hành.

Ngoài ra, để hỗ trợ cho người dân và doanh nghiệp vượt qua khó khăn do dịch bệnh Covid-19, giá vé trong năm đầu tiên (từ 1/4 đến 31/3/2022) là 90% mức giá  được UBND TP phê duyệt.

Theo đó, xe dưới 12 chỗ ngồi, xe tải có tải trọng dưới 2 tấn, các loại xe buýt vận tải khách công cộng mua vé lượt là 25.000 đồng, vé tháng là 750.000 đồng, vé quý là 2.025.000 đồng.

Xe từ 12-30 ghế ngồi, xe tải có tải trọng từ 2 đến dưới 4 tấn mua vé lượt là 38.000 đồng, vé tháng là 1.140.000 đồng, vé quý là 3.078.000 đồng.

Xe từ 31 ghế ngồi trở lên, xe tải có tải trọng từ 4 tấn đến dưới 10 tấn mua vé lượt là 50.000 đồng, vé tháng là 1.500.000 đồng và vé quý là 4.050.000 đồng.

Xe tải có tải trọng từ 10 tấn đến dưới 18 tấn, xe chở hàng bằng đầu kéo container 20ft mua vé lượt là 100.000 đồng, vé tháng là 3.000.000 đồng và vé quý là 8.100.000 đồng.

Xe có tải trọng trên 18 tấn, xe chở hàng bằng container 40ft mua vé lượt là 140.000 đồng, vé tháng là 4.200.000 đồng và vé quý là 11.34.000 đồng.

Trước đó, TP HCM đã tạm ngưng thu phí dự án mở rộng Xa lộ Hà Nội từ ngày 1/1/2018 sau khi kết thúc thu phí dự án cầu Rạch Chiếc vào cuối năm 2017, sớm hơn dự kiến 1 năm. 

Tin cùng chuyên mục

Hàng không tăng hơn 3.000 chuyến bay phục vụ Tết

Hàng không tăng hơn 3.000 chuyến bay phục vụ Tết

(PLVN) - Vietnam Airlines Group (gồm các hãng Vietnam Airlines, Pacific Airlines và VASCO) sẽ cung ứng thêm hơn 650.000 ghế, tương đương hơn 3.000 chuyến bay trên các chặng bay nội địa Việt Nam trong giai đoạn từ ngày 13/1 đến 12/2/2025 (tức 15 tháng Chạp năm Giáp Thìn đến 15 tháng Giêng năm Ất Tỵ).

Đọc thêm

Dựng barie chắn ngõ nhỏ tại Hà Nội: Cần xử lý hợp tình, hợp lý

Barie chắn đầu ngõ 126 Thượng Đình giờ cao điểm. (Nguồn: MXH)

(PLVN) - Trong giờ cao điểm, nhiều người tận dụng những ngõ nhỏ giao cắt làm đường tắt để rút ngắn thời gian di chuyển nhưng chính hành động này không chỉ gây phiền toái cho người dân sống trong các ngõ nhỏ mà còn trực tiếp gây ùn tắc giao thông, gia tăng khó khăn cho lực lượng Cảnh sát giao thông làm nhiệm vụ phân luồng, điều tiết.

Dự án sân bay Long Thành: Đề xuất dùng nguồn tiết kiệm làm đường cất hạ cánh thứ 2

Dự án sân bay Long Thành đang được xây dựng. (Ảnh: Thiên Phúc)
(PLVN) - Ngày 15/11, TCty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết đã đề xuất dùng tiền tiết kiệm từ chi phí dự phòng và đấu thầu để xây dựng đường cất hạ cánh thứ 2 của Cảng hàng không quốc tế Long Thành. ACV cho rằng nguồn tiết kiệm trong quá trình thực hiện dự án thành phần 3 của dự án góp phần quan trọng trong việc đầu tư đường cất hạ cánh thứ 2 sân bay Long Thành giai đoạn 1.

Tàu SE7 trật bánh khi qua Hà Tĩnh

Tàu SE7 trật bánh khi qua địa bàn huyện Hương Khê (Hà Tĩnh). Ảnh: CTV
(PLVN) - Tàu SE7 bị trật bánh khỏi đường ray khi qua địa bàn huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) hành khách đã được di chuyển bằng ô tô đến ga mới để tiếp tục hành trình.

Kiến nghị ngừng gia hạn hoạt động xe điện ở Lâm Đồng

Kiến nghị ngừng gia hạn hoạt động xe điện ở Lâm Đồng
(PLVN) - Hai công ty xe điện hoạt động ở TP Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng) có nhiều vi phạm chiếm tỷ lệ 61,33% trên tổng số đầu xe đang hoạt động trên địa bàn. Công an tỉnh Lâm Đồng đã kiến nghị ngừng gia hạn và cấp mới loại hình xe điện đối với 2 công ty này.

Dự án sân bay Long Thành: Đường cất, hạ cánh dự kiến sẽ vượt tiến độ 3 tháng

Sân bay Long Thành sẽ có thiết bị hỗ trợ hạ cánh chính xác ILS/DME đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế về hàng không. (Ảnh: Phan Trang)
(PLVN) - TCty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) vừa có báo cáo gửi Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT về tiến độ triển khai dự án thành phần 3 - Các công trình thiết yếu trong cảng hàng không thuộc dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Long Thành giai đoạn 1.