Tại buổi sơ kết đợt 1 cuộc thi “Cổ động trực quan thành phố năm 2010”, tính tích cực của chủ trương xã hội hóa hoạt động thông tin cổ động được ghi nhận. Việc huy động cả hệ thống chính trị, cộng đồng và đặc biệt là các doanh nghiệp, các đơn vị kinh tế vào cuộc đã tạo nên sự đồng thuận và đa dạng trong công tác tuyên truyền cổ động. Tuy nhiên, thực tế cho thấy công tác xã hội hóa hoạt động thông tin cổ động nếu không được quản lý chặt sẽ nảy sinh những tác động xấu.
Panô cổ động tại khu vực ngã ba Sở Dầu (quận Hồng Bàng) lâu không được sửa sang, gây phản cảm Ảnh: Hoàng Phước
|
Từ đơn vị điển hình…
Là một điểm sáng về tiến hành xã hội hóa hoạt động thông tin cổ động, quận Đồ Sơn nhiều năm liền được đánh giá cao trong công tác thông tin cổ động phục vụ nhiệm vụ chính trị. Trong đợt tuyên truyền chào mừng các ngày lễ lớn tháng 4 và tháng 5-2010, Trung tâm Văn hóa, thông tin, thể thao phối hợp với Phòng Văn hóa, thông tin quận vận động các đơn vị, doanh nghiệp cùng tham gia trang trí, tuyên truyền đậm nét tại khu vực trung tâm quận, khu du lịch và một số trục đường chính như đường Lý Thánh Tông, trục đường Phạm Văn Đồng từ địa phận giáp quận Dương Kinh đến ngã ba khách sạn Hoa Thành Đạt từ ngày 26-4. Đi kèm với quyền lợi được quảng bá thương hiệu, các doanh nghiệp có trách nhiệm bảo đảm các yêu cầu về quy cách và chất lượng nội dung băng-giôn, khẩu hiệu, panô tuyên truyền do Phòng Văn hóa thông tin quận đề ra. Với việc huy động các doanh nghiệp Viettel, Vinaphone, Mobile Phone, Coca Cola…, quận Đồ Sơn treo được 309 panô (khổ 1,5×3m và 0,8×1,3m), 12 bức trướng, 2 dàn tranh (40m2/dàn), hơn 1.000 phướn có vinhét và gần 500 phướn thường, 300 dây đèn trang trí, hơn 300 hồng kỳ, 120 băng-giôn… Tất cả làm thành khung cảnh rực rỡ cờ hoa, ấn tượng, tạo không khí vui tươi, phấn khởi trong nhân dân.
Tuy nhiên, ngay khu 1 trong những ngày tháng 7 này vẫn bắt gặp phướn tuyên truyền về Liên hoan du lịch Đồ Sơn – 2010 (diễn ra từ cuối tháng 4 đầu tháng 5). Không còn tác dụng tuyên truyền, những chiếc phướn đó trở thành rác, gây mất mỹ quan đường phố. Theo ông Hoàng Trung Chính, Giám đốc Trung tâm Văn hóa, thông tin, thể thao quận Đồ Sơn, có tình trạng này là do các đơn vị tham gia xã hội hóa chỉ chú ý tới khâu ban đầu (in ấn, căng, treo dựng các pano, phướn, khẩu hiệu…), ít quan tâm thu gom sau tuyên truyền.
… Và bài học rút ra
Không chỉ là vấn đề thu gom sau tuyên truyền, công tác thông tin cổ động hiện nay đang nảy sinh nhiều vướng mắc khác như vị trí treo, đặt và mật độ pano, khẩu hiệu, cờ, phướn trên một số tuyến đường không hợp lý gây tác dụng phản cảm; chất lượng nội dung, hình thức của panô, cờ, phướn… không đúng quy cách. Theo phản ánh của nhiều người dân, khu vực trung tâm và một số tuyến đường chính thường xảy ra tình trạng các băng-giôn, khẩu hiệu, pano chen chúc. Một số nhân viên phòng Nghiệp vụ Trung tâm Thông tin và cổ động thành phố cũng cho biết, tại các tuyến đường trung tâm, panô, khẩu hiệu của các doanh nghiệp treo quá dày, khiến anh em phải rất vất vả mới tìm được chỗ treo những băng-giôn, khẩu hiệu chiến lược của thành phố. Panô, cờ, khẩu hiệu đứng “túm tụm” khiến phố phường vốn đã hẹp lại càng trở nên bí bách và chật chội. Nhiều panô do các đơn vị, doanh nghiệp làm theo hình thức xã hội hóa ghép 2, 3 câu khẩu hiệu vào cùng một pano, dẫn đến phải co chữ nhỏ gây khó khăn cho người đọc. Treo lên đã vậy nhưng khi những tấm panô, cờ, phướn do tác động của gió, mưa bị rơi, xộc xệch thì các doanh nghiệp lại không có trách nhiệm chấn chỉnh lại. Lực lượng cán bộ Trung tâm văn hóa mỏng, khó bao quát tất cả các băng, cờ, khẩu hiệu, sự khắc phục không kịp thời, gây mất mỹ quan đường phố.
Nên chăng, Phòng Văn hóa, thông tin các cấp (đơn vị quản lý Nhà nước, có chức năng cấp phép cho các hoạt động quảng cáo) và Trung tâm văn hóa thông tin (thể thao) các cấp (đơn vị trực tiếp triển khai, đôn đốc công tác thông tin cổ động) cần có sự phối hợp nhịp nhàng và chặt chẽ hơn nữa. Phòng Văn hóa thông tin khi cấp phép các đơn vị doanh nghiệp tham gia xã hội hóa cần quy định cụ thể, rõ ràng các tiêu chuẩn về kích thước, vị trí, nội dung băng-giôn, khẩu hiệu, panô…, thời gian tuyên truyền, quyền và trách nhiệm của doanh nghiệp trước, trong và sau tuyên truyền. Có như vậy mới bảo đảm hiệu quả công tác thông tin cổ động, phục vụ tốt những nhiệm vụ chính trị của thành phố và đất nước trong thời gian tới.
Hồng Châm