Vướng trần nợ công: Hàng loạt dự án ODA ngành nông nghiệp sẽ có tiến độ “rùa bò”?

(PLO) - Hàng loạt dự án của ngành nông nghiệp sử dụng vốn ODA đứng trước nguy cơ không kết thúc đúng thời hạn đã ký kết do giữa kế hoạch vốn trung hạn với các Hiệp định đã ký bị “vênh” nhau hàng ngàn tỷ đồng. 
Nhiều dự án sử dụng nguồn vốn ODA buộc phải giãn tiến độ để cân đối khả năng trả nợ Nhiều dự án sử dụng nguồn vốn ODA buộc phải giãn tiến độ để cân đối khả năng trả nợ

Bố trí thấp hơn hàng ngàn tỷ đồng

Theo Bộ NN&PTNT, tính đến nay có 24 chương trình, dự án ODA đang được Bộ này thực hiện. Ngoài 2 dự án “Tăng cường quản lý thủy lợi và cải tạo các hệ thống thủy nông; dự án “Nâng cao chất lượng, an toàn sản phẩm nông nghiệp và phát triển chương trình khí sinh học” hoàn thành năm 2016, vẫn còn 7 dự án dự kiến hoàn thành năm 2017 và 15 dự án chuyển tiếp hoàn thành sau năm 2017.

Cục Quản lý Xây dựng Công trình (QL XDCT) của Bộ này xác nhận: 24 dự án lớn nhưng theo các quyết định của Thủ tướng Chính phủ, vốn kế hoạch năm 2017 cho các dự án ODA của ngành chỉ được bố trí là 5.066 tỷ đồng. Dù ít nhưng đến thời điểm cuối tháng 6, Bộ NN&PTNT đã giao chi tiết kế hoạch vốn cho các dự án.

Nguồn vốn đang là khó khăn lớn nhất đối với việc triển khai các công trình sử dụng nguồn vốn ODA của ngành nông nghiệp hiện nay. Theo đó, kế hoạch vốn ODA trung hạn giai đoạn 2016 - 2020 vừa mới được Bộ KH&ĐT thông báo chỉ là 37,9 ngàn tỷ đồng, thấp hơn rất nhiều so với nhu cầu theo các Hiệp định đã ký (44,6 ngàn tỷ đồng). 

Cục QL XDCT cho rằng, sự không phù hợp giữa kế hoạch vốn trung hạn và Hiệp định đã ký, giữa kế hoạch hàng năm với tiến độ thực hiện của các dự án khiến hàng loạt dự án có nguy cơ sẽ không kết thúc theo đúng thời hạn đã ký kết. Ngoài ra, vốn đối ứng của các địa phương bố trí vừa chậm, vừa thiếu cũng đang là khó khăn đẩy dự án ODA vào tình thế giải ngân chậm, không có mặt bằng để thi công. 

Riêng với dự án Ô (là dự án trong đó có một cơ quan giữ vai trò chủ quản thực hiện chức năng điều phối chung -PV), việc giải ngân cũng diễn ra hết sức chậm chạp. Theo Cục QL XDCT, đến nay Bộ KH&ĐT mới chỉ khơi thông phần vốn triển khai các tiểu dự án, hạng mục ở các địa phương cho 10 dự án Ô của Bộ NN&PTNT quản lý, còn lại 4 dự án Ô vẫn chưa giao thẳng vốn cho địa phương theo quy định của Luật Ngân sách. Như vậy, hầu hết các dự án Ô đang lâm vào tình cảnh phải bắt đầu từ đầu tháng 6/2017 mới có kế hoạch vốn để tiến hành các thủ tục giải ngân.

Lo không trả được nợ

Về độ “vênh” giữa kế hoạch vốn trung hạn với các Hiệp định đã ký, trao đổi với Báo PLVN, ông Trần Tố Nghị, Quyền Cục trưởng Cục QL XDCT, Bộ NN&PTNT giải thích: Trước kia, các dự án ODA thực hiện theo Hiệp định, tiền có sẵn trong tài khoản nên Hiệp định ký bao nhiêu thì giải ngân bấy nhiêu.

“Nhưng bây giờ Quốc hội phải cân đối sử dụng vốn ODA với việc trả nợ hàng năm. Phải xây dựng kế hoạch trung hạn của ODA chứ không phải làm theo tiến độ Hiệp định nữa. Vì thế mà phải căn cơ bằng cách công trình nào mà hết Hiệp định thì phải tập trung làm, công trình nào còn Hiệp định thì giãn ra”, ông Nghị cho hay.

Ông Nghị nói, lâu nay chúng ta quen với việc sau khi ký Hiệp định thì xây cho được một tiến độ để thực hiện. Nhưng giờ vướng trần nợ công thì việc phải cân đối nguồn thu quốc gia, cân đối việc trả nợ là phù hợp: “Trước kia trần nợ công thấp thì chúng ta hối thúc nhau giải ngân vốn ODA nhưng đến lúc này thì không thể hối thúc nữa mà phải căn cứ vào khả năng trả nợ được như thế nào thì ta vay như thế, bởi không cân đối thì việc trả nợ sẽ rất lớn”. 

Theo Cục QL XDCT, để các dự án ODA triển khai được, Bộ NN&PTNT đề nghị Chính phủ bố trí vốn theo Hiệp định là 3.617 tỷ đồng để các dự án hoàn thành theo đúng thời hạn đã ký kết. Trước mắt, sẽ tập trung nguồn vốn được giao để thực hiện các chương trình, dự án hoàn thành trước năm 2020, không đầu tư phân tán, dàn trải, dở dang, đảm bảo hiệu quả sử dụng vốn đầu tư ODA. 

Bộ NN&PTNT cũng mong muốn Thủ tướng Chính phủ trình Quốc hội cho phép sử dụng nguồn vốn dự phòng chưa phân bổ để bổ sung phần vốn còn thiếu, đồng thời, xem xét giãn tiến độ những dự án hoàn thành sau năm 2020.  

Ngoài ra, để các dự án ODA khơi thông và không đắp chiếu vì “đói” vốn, Cục QL XDCT cho rằng các địa phương cũng nên bố trí đủ và kịp thời vốn đối ứng, đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng. Trong bối cảnh khó khăn hiện nay, với những dự án ODA mới, Cục QL XDCT đề nghị nên cho phép đối ứng theo hạng mục, không đối ứng theo tỷ lệ vốn góp. 

Phi Hùng
Cùng chuyên mục
Bộ trưởng Bộ KH&ĐT Nguyễn Chí Dũng

Đầu tuần, Bộ trưởng nghe Hiệp hội 'kêu khó'

(PLVN) - Gần 20 Hiệp hội các ngành hàng đã được Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng mời đến để chia sẻ về những khó khăn, vướng mắc. Ông cho biết, Bộ muốn tiếp cận theo hướng chủ động nhận diện, kịp thời điều chỉnh chính sách để vượt qua thách thức.

Đọc thêm

Nhiều lợi thế trong chuyển dịch năng lượng ở Việt Nam

Trong Quy hoạch điện VIII, Bộ Công Thương đã phát triển hệ thống điện Việt Nam theo hướng xanh, bền vững, phù hợp cam kết tại COP26
(PLVN) -Để đạt được mục tiêu phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050, việc đầu tiên cần làm là chuyển dịch năng lượng. Nhiều chuyên gia am tường về năng lượng trong, ngoài nước đều cho rằng, Việt Nam có nhiều lợi thế về vấn đề này.

Ngân hàng nói gì khi tỷ giá USD/VND tăng 2% so với cuối năm 2021?

Ngân hàng nói gì khi tỷ giá USD/VND tăng 2% so với cuối năm 2021?
(PLVN) -Theo đại diện Ngân hàng nhà nước (NHNN), mức tăng này là phù hợp với điều kiện, diễn biến thị trường trong và ngoài nước, phù hợp với mục tiêu xuyên suốt của điều hành chính sách tiền tệ (CSTT) là góp phần ổn định thị trường tiền tệ, kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát.

Báo chí là lựa chọn số một khi doanh nghiệp muốn chuyển tải thông điệp

Báo chí là lựa chọn số một khi doanh nghiệp muốn chuyển tải thông điệp
(PLVN) -  Trong bối cảnh công nghệ truyền tin đang phát triển nhanh, mạnh như hiện nay, các doanh nghiệp (DN) đã lựa chọn thêm cho mình những cách thức mới để lan tỏa thông tin như phát triển trang Facebook định danh, những trang Youtube chính thức (official)... Thế nhưng khi được hỏi, phần lớn đều khẳng định giá trị, vai trò của báo chí trong chuyển tải thông điệp của DN. Vì đó là kênh truyền thông uy tín, khó có phương tiện nào thay thế được.

Trào lưu tiêu dùng 'xanh' nói 'không' với những thương hiệu lớn ở Hồ Gươm

Một cửa hàng nhìn thẳng ra Hồ Gươm (Hà Nội)

(PLVN) -  Chia sẻ với PLVN, một nhóm bạn trẻ thuộc Câu lạc bộ Sống Xanh khẳng định, khi lựa chọn thương hiệu nào đó, họ luôn ưu tiên những địa điểm có ý thức bảo vệ môi trường, và sẵn sàng nói "không" với những thương hiệu chưa coi trọng điều này, kể cả là những thương hiệu lớn nằm ở những con phố gần "trái tim" Thủ đô.

Cứ 3 doanh nghiệp thì có 1 chấp nhận chi tiền 'bôi trơn' để trúng thầu

Ảnh minh họa.
(PLVN) -Nhiều doanh nghiêp (DN) trong đó có DN cung cấp trang thiết bị y tế đồng ý với nhận định về tình trạng chi trả “hoa hồng” để trúng thầu… Có trường hợp DN từ chối không chi trả những chi phí này khiến tiến độ hoàn thành hồ sơ bị chậm trễ, không nộp được hồ sơ dự thầu, gây tổn thất lớn hơn khoản chi trả này.

Ra mắt Trục phát triển hợp đồng điện tử Việt Nam

Lễ ra mắt Trục phát triển hợp đồng điện tử
(PLVN) -  Hệ thống Trục phát triển hợp đồng điện tử Việt Nam sẽ đóng vai trò then chốt trong việc hỗ trợ các tổ chức chứng thực hợp đồng điện tử trong hoạt động cung cấp dịch vụ, đồng thời cung cấp cổng tra cứu, xác thực hợp đồng điện tử.

Nhiều quan ngại nếu ‘chẻ’ Tổng cục Đường bộ thành hai Cục

Nếu Tổng cục này bị tách thành hai Cục thì sẽ tăng thêm bộ máy và cán bộ lãnh đạo, quản lý
(PLVN) -Tổng cục Đường bộ Việt Nam tới đây sẽ bị “xóa” tên, và dự kiến sẽ tổ chức lại thành hai đơn vị thuộc Bộ GTVT đó là Cục Đường bộ Việt Nam và Cục Đường bộ cao tốc Việt Nam. Cả hai Cục này đều quản lý nhà nước về một chuyên ngành, đó là đường bộ?

Hãng xe Nhật giúp doanh nghiệp trong nước công nghiệp hỗ trợ ô tô

Hãng xe Nhật giúp doanh nghiệp trong nước công nghiệp hỗ trợ ô tô
(PLVN) -Cục Công Nghiệp (Bộ Công Thương) và Toyota Việt Nam (TMV) và vừa ký kết Biên bản ghi nhớ Dự án Hợp tác hỗ trợ doanh nghiệp (DN) trong nước trong lĩnh vực công nghiệp nhằm nâng cao năng lực và tăng cường liên kết giữa DN hỗ trợ trong nước với các nhà lắp ráp ô tô giai đoạn 2022 - 2023.

Dầu khí: Kinh tế mũi nhọn phải 'nhọn' hơn

Công trình dầu khí trên biển của PVN
(PLVN) -  Các hợp đồng dầu khí ngày càng ít đi, sản lượng khai thác dầu khí ngày càng suy giảm đang khiến những người hoạt động trong lĩnh vực Dầu khí Việt Nam “nóng ruột”, muốn sớm sửa đổi Luật Dầu khí để phù hợp với thực tiễn, “hút” được ngày một nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước. Dự kiến, dự án Luật Dầu khí (sửa đổi) sẽ được Quốc hội thảo luận, cho ý kiến lần đầu vào hôm nay (15/6).

Hôm nay, Tổng cục Thuế livestream hỗ trợ người nộp thuế

Hôm nay, Tổng cục Thuế livestream hỗ trợ người nộp thuế
(PLVN) -Để hỗ trợ cho người nộp thuế sử dụng hóa đơn điện tử được thuận lợi, ngày 15/6/2022, Tổng cục Thuế tổ chức chương trình “Hỗ trợ trực tuyến về Hóa đơn điện tử” giới thiệu những điểm cần lưu ý và giải đáp vướng mắc thường gặp của người nộp thuế trong quá trình đăng ký, sử dụng Hóa đơn điện tử.