Vướng mắc trong dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
(PLVN) - Sai sót trong việc Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) tự ý chấp thuận một số định mức áp dụng cho Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông mà không thực hiện theo định mức của Bộ Xây dựng ban hành đang trở thành một trong những cản trở khiến dự án này chưa thể định được ngày vận hành.   

Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Xây dựng xem xét để đồng thuận đề xuất của Bộ này liên quan tới việc: Từ ngày 1/6/2014 đến nay, chủ đầu tư Dự án đường sắt đô thị Hà Nội tuyến Cát Linh - Hà Đông thẩm định phê duyệt hạng mục cọc khoan nhồi vào cuội sỏi của dự án đã vận dụng theo định mức cũ mà không theo định mức được ban hành theo Quyết định số 588 về việc công bố định mức dự toán xây dựng công trình ban hành ngày 29/5/2014, có hiệu lực từ ngày 1/6/2014. 

Theo Bộ GTVT, Quyết định số 588 của Bộ Xây dựng đã thay thế định mức khoan cọc nhồi từ mã AC32711 đến AC32722 trong Văn bản số 1776 ban hành ngày 16/8/2007 bằng mã AC32110 đến AC32445. Tuy nhiên, theo các mã định mức điều chỉnh, thay thế thì không có định mức cho công tác khoan cọc nhồi vào cuội sỏi như ở dự án này. Do đó, quá trình thực hiện từ thời điểm 1/6/2014, chủ đầu tư dự án thẩm định phê duyệt hạng mục đang nói vẫn vận dụng định mức theo quy định cũ. 

Bộ GTVT xác nhận, do thời điểm vận dụng một số định mức của Văn bản số 1776 của Bộ Xây dựng khi đã được thay thế mà chưa có ý kiến của Bộ Xây dựng là chưa tuân thủ quy định pháp luật. 

Đáng chú ý, theo Bộ GTVT, sai sót này đã được Kiểm toán Nhà nước (KTNN) chỉ ra và yêu cầu Bộ GTVT thỏa thuận lại với Bộ Xây dựng. Ngày 16/8/2019, Bộ này đã có văn bản gửi Bộ Xây dựng xin thỏa thuận. Nhưng sau đó mặc dù có văn bản phản hồi lại, nhưng quan điểm của Bộ Xây dựng được cho là là không rõ ràng khi chưa nêu được rõ có đồng thuận hay không đồng thuận; nên Bộ GTVT vẫn chưa có cơ sở giải quyết và giải trình với KTNN. 

Theo tìm hiểu, nhằm giải quyết các tồn tại của dự án sớm đưa vào khai thác sử dụng, ngày 27/11/2019, Bộ GTVT đã có buổi làm việc với Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Quang Hùng để báo cáo các khó khăn, vướng mắc và bất cập của dự án, trong đó có nội dung xin thỏa thuận định mức trên. 

Tại cuộc họp này, theo Bộ GTVT, đã nhận được sự đồng thuận từ phía Bộ Xây dựng nhằm hỗ trợ, giải quyết vướng mắc dự án hiện nay. Tuy nhiên, đến nay Bộ Xây dựng vẫn chưa có văn bản chính thức thể hiện sự đồng thuận này để giúp Bộ GTVT có cơ sở báo cáo KTNN và làm việc lại với tổng thầu dự án. Trong khi sự đồng thuận từ phía Bộ Xây dựng là một trong những điều kiện mà tổng thầu yêu cầu cần giải quyết trước khi đưa dự án vào khai thác.

Đọc thêm

Xây dựng chính sách cho chuyển đổi xanh

Ảnh minh họa
(PLVN) - Chuyển đổi xanh là xu thế của toàn cầu. Dự báo và nắm bắt xu thế tất yếu này, Bộ Chính trị từng có nhiều nghị quyết quan trọng. Ngay từ cách đây 10 năm là Nghị quyết số 24-NQ/TW về chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu, tăng cường quản lý tài nguyên và bảo vệ môi trường; cách đây 4 năm là Nghị quyết số 55-NQ/TW về định hướng Chiến lược phát triển năng lượng quốc gia của Việt Nam đến 2030, tầm nhìn đến 2045.

Thách thức nuôi trồng thủy sản trên biển

Là địa phương có nhiều thế mạnh về nuôi biển, song năm 2023, diện tích nuôi biển của Quảng Ninh mới đạt 10.200ha. (Ảnh: baoquangninh.com.vn)
(PLVN) - Với tiềm năng nuôi biển khoảng 500.000ha, Đề án phát triển nuôi trồng thủy sản (NTTS) trên biển đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 mới đưa ra mục tiêu khiêm tốn 280.000ha đến năm 2025 và 300.000ha vào năm 2030. Thế nhưng, số liệu kỳ vọng diện tích nuôi biển đến hết năm 2023 mới đạt 85.000ha…

“Điểm nghẽn” nhận thức về phát triển bền vững khu công nghiệp

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Có tới 50% khu công nghiệp (KCN) chưa nghe đến khái niệm KCN phát triển bền vững (PTBV), chỉ có 30% có nghe hiểu về khái niệm KCN sinh thái. Theo Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), đang có “điểm nghẽn” về nhận thức, xây dựng chính sách, quản trị của các KCN liên quan đến việc PTBV.

Khởi động Sáng kiến chung Việt Nam - Nhật Bản trong kỷ nguyên mới, giai đoạn 1

Khởi động Sáng kiến chung Việt Nam - Nhật Bản trong kỷ nguyên mới, giai đoạn 1
(PLVN) - Sáng kiến chung Việt Nam - Nhật Bản trong kỷ nguyên mới, giai đoạn 1 được khởi động  trên cơ sở Tuyên bố chung về nâng cấp quan hệ Việt Nam - Nhật Bản lên “Đối tác Chiến lược toàn diện vì hòa bình và thịnh vượng tại châu Á và trên thế giới” và kết quả triển khai thực hiện 8 giai đoạn của Sáng kiến chung Việt Nam - Nhật Bản trong suốt 20 năm qua.

Tầm nhìn đường sắt tốc độ cao

Ảnh minh họa
(PLVN) - Theo Kết luận 49-KL/TW ngày 28/2/2023 của Bộ Chính trị về định hướng phát triển giao thông vận tải đường sắt Việt Nam đến 2030, tầm nhìn 2045; đặt mục tiêu đến 2025 hoàn thành phê duyệt chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao (ĐSTĐC) Bắc - Nam và khởi công trước 2030. Các đoạn ĐSTĐC Hà Nội - Vinh và TP HCM - Nha Trang được ưu tiên khởi công trong giai đoạn 2026 - 2030; phấn đấu hoàn thành toàn tuyến ĐSTĐC Bắc - Nam trước 2045.

Công trường đường dây mạch 3 bộn bề khó khăn

Chủ tịch HĐTV EVN sát sao kiểm tra tiến độ thi công đường dây mạch 3. (Ảnh: EVN) .
(PLVN) - Chỉ còn vài ngày nữa là đến cột mốc mục tiêu đầu tiên của dự án đường dây mạch 3 đưa điện ra Bắc (hoàn thành đúc móng toàn tuyến vào ngày 30/3) nhưng khối lượng công việc vẫn còn bộn bề. Chủ đầu tư cũng như các Bộ, ngành liên quan vẫn đang dốc toàn lực thực hiện dự án này.

Hai dự án đường dây 500kV qua miền Trung nguy cơ 'trượt' tiến độ

Đoạn Quảng Trạch - Thanh Hóa do CPMB quản lý dự án mới chỉ hoàn thành được 91/663 vị trí móng.
(PLVN) - Hạn chót hoàn thành việc đúc móng cột của Dự án đường dây 500kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối ấn định là ngày 31/3/2024, nhưng đến nay tỷ lệ hoàn thành việc đúc móng tại hai cung đoạn do Ban Quản lý dự án các công trình điện miền Trung (CPMB) quản lý mới chỉ được... hơn 10%.

VIPFA và thách thức lôi kéo dự án tỷ đô công nghệ cao

Hướng tới phát triển một hệ thống KCN sinh thái, xanh và bền vững. (Ảnh: VGP).
(PLVN) - TS. Phan Hữu Thắng, tân Chủ tịch Liên chi hội Tài chính khu công nghiệp (KCN) Việt Nam (VIPFA) cho biết, mục tiêu của VIPFA là cùng cơ quan quản lý nhà nước xây dựng và hoàn thiện chính sách, sao cho vừa dễ quản lý, vừa tạo điều kiện cho DN hoạt động. “Thách thức của chúng ta là phải làm sao lôi kéo được dự án tỷ đô công nghệ cao” - Chủ tịch VIPFA nhấn mạnh.

Miền Trung sắp có cảng nước sâu đón tàu 100.000 tấn

Phối cảnh dự án Khu bến cảng Mỹ Thủy. (Ảnh: quangtri.gov.vn)
(PLVN) - Dự án Khu bến cảng Mỹ Thủy (Quảng Trị) đang được khởi động trở lại. Đây là dự án cảng nước sâu có tổng mức đầu tư hơn 14.000 tỷ đồng, sau khi hoàn thành được kỳ vọng sẽ tạo thêm sức bật cho kinh tế biển khu vực miền Trung.

VNDirect bị tấn công, HNX tạm thời ngắt kết nối giao dịch

Thông báo trên trang web của VNDirect
(PLVN) - Hệ thống Công ty cổ phần Chứng khoán VNDirect bị tấn công từ 10h sáng chủ nhật, ngày 24/3, đến sáng 25/3 vẫn chưa khắc phục được, Sở Giao dịch chứng khoán (GDCK) Hà Nội (HNX) thông báo tạm thời ngắt kết nối giao dịch với công ty chứng khoán này…