“Vườn thú online” - hướng đi mới giữa đại dịch

Động vật tại Thảo Cầm Viên.
Động vật tại Thảo Cầm Viên.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -

Trước ảnh hưởng của dịch bệnh, nhiều ý kiến cho rằng Thảo Cầm Viên Sài Gòn có thể ứng dụng công nghệ triển khai “Vườn thú online”- mô hình nhiều nơi trên thế giới đã thực hiện.

Thảo Cầm Viên Sài Gòn đóng cửa khi TP HCM giãn cách xã hội từ tháng 5/2021. Ngoài sụt giảm về doanh thu, gánh nặng phải duy trì thì còn nhiều cái khó khác như tình hình lưu thông, đi lại, mua hàng hoá thực phẩm khó khăn. Trước đó, Thảo Cầm Viên cũng đã có đợt phải đóng cửa, tình hình dịch khiến hoạt động đón khách gặp khó khăn trong suốt 2 năm trời dẫn đến nhiều khó khăn về tài chính. Trong đó, chi phí để duy trì hoạt động, mua thức ăn cho động vật là vấn đề nan giải nhất.

Mới đây, Công ty TNHH MTV Thảo Cầm Viên Sài Gòn đề xuất Sở Xây dựng hỗ trợ gần 30 tỷ đồng để chăm sóc động vật, thực vật. Trước đó, hơn 300 nhân viên của Thảo Cầm Viên cũng đã tình nguyện giảm 30% lương từ tháng 8/2020. Còn với người dân, tuy Thảo Cầm Viên không lên tiếng nhờ cộng đồng hỗ trợ, nhưng người dân đã chủ động lan toả thông tin để hỗ trợ động vật tại đây.

Với nhiều người dân TP HCM, Thảo Cầm Viên là nơi quen từng gắn bó với tuổi thơ. Họ ủng hộ chỉ vì đơn giản là muốn giữ lại cho con, cháu mình một chốn vui vẻ của tuổi thơ sau này.

Thảo Cầm Viên đóng cửa dài ngày do ảnh hưởng dịch bệnh.

Thảo Cầm Viên đóng cửa dài ngày do ảnh hưởng dịch bệnh.

Thảo Cầm Viên là vườn thú có “tuổi thọ” đứng hàng thứ 8 trên thế giới, đến nay đã 156 tuổi. Nơi này chăm sóc và bảo tồn 1.373 cá thể thuộc 145 loài động vật, trong đó có nhiều loài quý hiếm như trĩ sao, chà vá, vượn má vàng, báo lửa, báo gấm, hươu vàng... và hơn 900 loài thực vật.

Theo dự toán của Thảo Cầm Viên, từ tháng 7 đến tháng 12/2021, chi phí chăm sóc động, thực vật của đơn vị hơn 45,7 tỷ đồng. Đơn vị này đã thực hiện các biện pháp tiết kiệm và giảm các khoản chi phí để duy trì hoạt động thường xuyên, tối thiểu trong giai đoạn bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 từ đầu năm 2020 đến nay.

Trên Fanpage của mình, Thảo Cầm Viên cũng đã có những hoạt động “linh động” kinh doanh thêm các sản phẩm phù hợp như cây giống, cây cảnh phục vụ nhu cầu chăm sóc cây cảnh của người dân… Đồng thời, Fanpage của Vườn thú cũng thường xuyên đăng tải, cập nhật các clip cảnh nhân viên chăm sóc các con thú ngày giãn cách, những sinh hoạt thú vị của động vật trong Thảo Cầm Viên, thu hút được sự quan tâm, tương tác của đông đảo người xem.

Nhiều ý kiến cho rằng, Thảo Cầm Viên nên phát triển thế mạnh của mình để xây dựng hình thức “tham quan vườn thú online”. Trong thời điểm dịch phức tạp, nhiều nơi trên thế giới đã triển khai “vườn thú online”, bán vé hoặc cho khách tham quan miễn phí. Những hoạt động này xây dựng trên nền tảng ứng dụng 3D, cho phép người xem có thể làm một chuyến “du hành” vào vườn thú, xem đời sống, sinh hoạt của các con thú, các nhân viên cho ăn, huấn luyện thú. Đồng thời còn có nhiều hoạt cảnh 3D dựa trên các con thú trong vườn. Cùng với đó là lời thuyết minh chi tiết của các hướng dẫn viên.

Ứng dụng này cũng đã và đang được thực hiện tại các Bảo tàng trong và ngoài nước. Việc Thảo Cầm Viên TPHCM “để lỡ” việc ứng dụng để xây dựng hoạt động thăm quan online trong suốt 2 năm dịch khiến nhiều người tiếc nuối. Trên các diễn đàn mạng xã hội, không ít người dân cho biết sẵn sàng bỏ tiền bằng tiền mua vé thăm quan trực tiếp hoặc mức phí cao hơn để bản thân và con cái được tham quan online vườn thú.

Đó cũng là hướng đi mà Thảo Cầm Viên Sài Gòn cần cân nhắc đến, dù tình hình dịch bệnh đang dần trở nên ổn định. Bởi ở thời buổi công nghệ, ứng dụng 4.0 vào hoạt động thăm quan là hoàn toàn cần thiết, không chỉ giúp du khách từ các tỉnh, thành khác có thể từ xa “click chuột” thăm thú Thảo Cầm Viên, mà còn đa dạng hơn lựa chọn cho khách tham quan vườn thú, không để mình đứng ngoài bước tiến của công nghệ.

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Tha thứ - Liều thuốc chữa lành tâm hồn

Tha thứ - Liều thuốc chữa lành tâm hồn
(PLVN) - Trong cuộc sống, tha thứ không chỉ là cách giúp người khác có cơ hội sửa sai, mà còn là liều thuốc giúp chính chúng ta nhẹ nhõm hơn, bớt đi những gánh nặng tâm hồn.

Điện ảnh Việt và nỗi lo tăng thuế

Điện ảnh Việt và nỗi lo tăng thuế

(PLVN) - Những năm qua, điện ảnh Việt Nam đã có những bước tiến, tăng trưởng hàng năm và có những tác phẩm “ăn khách”.Tuy nhiên, bên cạnh những thành tích đáng ghi nhận, ngành điện ảnh vẫn đang đối mặt với những khó khăn, rào cản về chi phí, đặc biệt vấn đề dự thảo Luật Thuế giá trị gia tăng - GTGT (sửa đổi) sắp tới.

Đạo làm người – con đường khó nhất

Đạo làm người – con đường khó nhất
(PLVN) - Mỗi tôn giáo, mỗi đạo lý đều dạy chúng ta cách sống hiền lành, tử tế, biết yêu thương và đối xử tốt với nhau. Nhưng trong tất cả các đạo, có lẽ đạo làm người là con đường khó nhất để thực hành.

Lặng lẽ với chính mình

Ảnh minh họa
(PLVN) - Sau những đêm trắng sẽ luôn là ánh bình minh. Và đôi khi, chỉ cần một tia sáng nhỏ bé cũng đủ để soi rọi cả một đêm dài.

Huế thành phố Festival đặc trưng của Việt Nam

Lễ hội đường phố “Sắc màu văn hóa” thu hút hàng nghìn người dân, du khách tham dự.
(PLVN) - Thừa Thiên Huế là địa phương đi đầu trong việc tổ chức một hình thái lễ hội đương đại mang tầm quốc gia, quốc tế. Trải qua hơn 24 năm tồn tại và phát triển, Festival Huế đã khẳng định được thương hiệu trong lòng du khách gần xa. Festival Huế đã là một sự kiện văn hóa tiêu biểu, trở thành thương hiệu nổi tiếng trong nước và quốc tế, là dịp để giới thiệu và quảng bá hình ảnh, đất nước, con người và văn hóa Việt Nam nói chung và văn hóa Huế nói riêng một cách sinh động.

Hơn 300 doanh nghiệp Quảng Ninh tung gói kích cầu mùa du lịch cuối năm 2024

Một góc TP Hạ Long, Quảng Ninh điểm đến thân thiện và an toàn.
(PLVN) -  Ngày 20/11, Sở Du lịch Quảng Ninh phối hợp với Hiệp hội Du lịch tỉnh và Tập đoàn Sun Group tổ chức lễ công bố chương trình kích cầu du lịch “Quảng Ninh - Điểm đến bốn mùa”. Chương trình nhằm tăng sức hút du khách dịp cuối năm 2024. Thu hút h ơn 300 doanh nghiệp từ các lĩnh vực khách sạn, nhà hàng, điểm tham quan, và du thuyền đã tham gia .