Vũng Tàu: Nhiều sai phạm xảy ra tại Công ty cổ phần Dịch vụ và vận tải Vũng Tàu

Tàu Sông Xanh 18
Tàu Sông Xanh 18
(PLO) - Người đại diện phần vốn nhà nước nắm quyền lực tuyệt đối trong Công ty dẫn đến nhiều sai phạm trong quản lý kinh tế, làm thiệt hại tài sản của nhà nước.

Công ty cổ phần Dịch vụ và Vận tải biển Vũng Tàu là doanh nghiệp nhà nước được cổ phần hóa năm 2012 với số vốn điều lệ hiện có hơn 164 tỷ đồng. Cổ đông nhà nước là UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu nắm giữ gần 80% cổ phần của Công ty. Là một doanh nghiệp mà nhà nước nắm giữ cổ phần chi phối, điều này có nghĩa toàn bộ hoạt động của nhà nước đều do người đại diện phần vốn của nhà nước quyết định.

Theo danh sách cổ đông của Công ty tính đến năm 2017, Công ty có 10 cổ đông, cổ đông nhà nước do ông Nguyễn Khắc Du và bà Lê Mai Ngọc Thảo là đại diện. Trong đó, ông Nguyễn Khắc Du được giao đại diện hơn 69% vốn nhà nước. Ông Du đồng thời giữ hai chức vụ quan trọng nhất trong bộ máy của Công ty là chức Chủ tịch HĐQT và Tổng Giám đốc.

Theo quy định tại Điều 152 của Luật Doanh nghiệp năm 2014, các doanh nghiệp mà nhà nước nắm giữ trên 50% tổng số phiếu biểu quyết thì Chủ tịch HĐQT không được kiêm nhiệm chức danh Tổng Giám đốc do sự tập trung quyền lực này có thể dẫn đến sự lạm quyền, gây thiệt hại cho tài sản của nhà nước.

Luật Doanh nghiệp năm 2014 đã có hiệu lực gần 2 năm qua nhưng đến nay, Công ty cổ phần Dịch vụ và Vận tải biển Vũng Tàu vẫn không thực hiện việc tách chức danh Chủ tịch HĐQT và Tổng Giám đốc dẫn đến việc quyền lực của Công ty tập trung vào cá nhân ông Nguyễn Khắc Du. Hơn nữa, với phần vốn của UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu do ông đại diện là hơn 69% thì ông Du cũng có tiếng nói tuyệt đối trong Đại hội đồng cổ đông của Công ty. Với tiếng nói quyết định trong cả Đại hội đồng cổ đông, HĐQT và cả bộ máy điều hành, có thể thấy ông Nguyễn Khắc Du là người quyết định mọi vấn đề của Công ty Dịch vụ và Vận tải biển Vũng Tàu.

Do quyền lực "tuyệt đối" như vậy mà trong thời gian vừa qua, đã có rất nhiều quyết định được ban hành một cách trái pháp luật, gây nguy cơ thiệt hại cho tài sản nhà nước, điển hình là quyết định bán tài sản đặc biệt quan trọng của Công ty là tàu vận tải container Sông Xanh 18.

Theo đó, năm 2015, Công ty Dịch vụ và Vận tải biển Vũng Tàu đã quyết định bán tàu Sông Xanh 18 theo hình thức bán đấu giá tài sản do việc sở hữu tàu này "gây thua lỗ" cho Công ty. Được biết, con tàu vận tải 2000 tấn này được Công ty cho đơn vị khác là Công ty Gemadep thuê để vận chuyển hàng hóa từ Việt Nam đi Campuchia. Khoảng tháng 3/2015, con tàu này đã được Công ty bán với giá 5,7 tỷ đồng.

Kết luận của Kiểm tóa nhà nước về việc bán tàu Sông Xanh 18 của Công ty cổ phần Dịch vụ và Vận tải biển Vũng Tàu
Kết luận của Kiểm tóa nhà nước về việc bán tàu Sông Xanh 18 của Công ty cổ phần Dịch vụ và Vận tải biển Vũng Tàu

Mặc dù việc bán con tàu này được thực hiện theo hình thức bán đấu giá nhưng cũng có nhiều dấu hiệu không minh bạch. Theo báo cáo thẩm định của Kiểm toán nhà nước khu vực 13 thì mặc dù HĐQT Công ty có quyền quyết định bán tài sản thuôc sở hữu của Công ty. Nhưng, vì nhà nước đang sở hữu gần 80% vốn điều lệ của Công ty nên người đại diện phần vốn nhà nước phải báo cáo và được sự đồng ý của chủ sở hữu (UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) thì mới được bán. Việc không xin chủ trương của chủ sở hữu mà đã mang tài sản đi bán rõ ràng là lạm quyền.

Không những thế, khi bán đấu giá tài sản, Công ty đã không thuê đơn vị thẩm định giá xác định giá trị tài sản làm giá khởi điểm để đấu giá dẫn đến việc số tiền 5,7 tỷ đồng bán đấu giá con tàu này có thể là một mức giá "hời" cho người mua, gây thiệt hại cho Công ty. Được biết, năm 2014 cũng đã có một doanh nghiệp hỏi mua con tàu này với giá 8 tỷ đồng.

Theo kiểm toán nhà nước, lý do mà Công ty đưa ra để biện minh cho việc bán tàu Sông Xanh 18 là không có cơ sở. Con tàu được trích khấu hao tài sản cố định trong thời hạn từ 7 đến 15 năm, Công ty đã thực hiện trích khấu hao trong thời hạn 7 năm nên dẫn đến số tiền khấu hao  tài sản hàng năm lớn, làm chi phí gia tăng gây lỗ. Nhưng, thực tế số lỗ trên là lỗ "ảo" vì nếu tiếp tục kinh doanh thêm 2 năm nữa, khi hoàn thành việc trích khấu hao tài sản thì Công ty sẽ có lãi lớn. Do vậy, đây chính là "biện pháp kỹ thuật" để Công ty bán đi một tài sản sắp trở thành "gà đẻ trứng vàng", gây thiệt hại cho nhà nước.

Trong báo cáo kiểm toán, Kiểm toán nhà nước cũng đã chỉ ra nhiều sai phạm về quản lý tài chính khác. Bên cạnh đó, còn có phản ánh của cán bộ Công ty về việc lãnh đạo Công ty lạm quyền, gây thất thoát và lãng phí tài sản Công ty, Báo Pháp luật Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc. 

Đọc thêm

Quý I/2024, ngành Hải quan đạt kết quả tích cực

Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Thọ kết luận Hội nghị. (Ảnh: T Bình)
(PLVN) - Cùng với đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, hiện đại hóa hải quan nhằm tạo thuận lợi thương mại, thì trong quý 1/2024, ngành Hải quan đã thu ngân sách hơn 88 nghìn tỷ đồng, đạt 23,6% dự toán được giao; thực thu vào ngân sách hơn 71 tỷ đồng sau thanh tra, kiểm tra.

Hai nhà máy điện của PVN gặp khó

Công trường hai Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4. (Ảnh: PV POWER)
(PLVN) - Dự án Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 4 do Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (PV POWER), đơn vị thuộc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) làm chủ đầu tư, đang gặp nhiều vướng mắc trong quá trình về đích.

Nhất định phải gỡ được 'thẻ vàng' IUU

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: Thanh Thanh).
(PLVN) - Đó là yêu cầu được Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến nhấn mạnh khi chủ trì Hội nghị Kiểm ngư Việt Nam 10 năm đồng hành cùng ngư dân, thực thi pháp luật và bảo vệ nguồn lợi thủy sản, chống khai thác IUU vì một ngành thủy sản xanh và phát triển bền vững diễn ra hôm qua (15/4).

Cách nào phát triển thương mại công nghiệp vùng núi phía Bắc?

Ảnh minh họa: TTXVN.
(PLVN) - Vùng Trung du và miền núi phía Bắc (TD&MNPB) có nhiều thuận lợi để phát triển thương mại biên giới nói riêng và xuất nhập khẩu (XNK) nói chung nhưng vẫn còn tồn tại một số hạn chế lớn, cần có sự liên kết vùng để phát huy thế mạnh từng địa bàn.

Xây dựng Thừa Thiên Huế trở thành trung tâm kinh tế biển mạnh

Cảng biển Chân Mây (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế) đang được chú trọng đầu tư về hạ tầng để thu hút các hãng tàu, doanh nghiệp. (Ảnh: Thùy Nhung)
(PLVN) - Với mục tiêu xây dựng vùng biển, đầm phá Tam Giang - Cầu Hai, Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô thành một trong những trung tâm kinh tế biển phát triển mạnh của cả nước, thời gian qua, tỉnh Thừa Thiên Huế đã chú trọng các dự án đầu tư vào hạ tầng cảng, hạ tầng khu công nghiệp, khu phi thuế quan… nhằm phục vụ phát triển sản xuất, kinh doanh.

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024
(PLVN) - Vượt qua nhiều giải pháp xuất sắc, 3 sản phẩm số của MB là vòng thời trang thanh toán Stellar, thẻ MB JCB Be The Sky và phần mềm quản lý bán hàng mSeller đã được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ sáu liên tiếp (2019-2024) MB nhận giải thưởng này.

Khơi thông động lực tăng trưởng mới

Diễn đàn Doanh nghiệp 2024 với chủ đề “Khơi thông động lực tăng trưởng mới”. (Ảnh: Thanh Thanh)
(PLVN) - Khôi phục các động lực tăng trưởng truyền thống và khơi thông, tận dụng hiệu quả các động lực tăng trưởng mới hướng đến phát triển bao trùm, bền vững trở thành yêu cầu vừa mang tính cấp bách, vừa mang tính chiến lược lâu dài đối với nền kinh tế Việt Nam.

Sẵn sàng khởi công cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị

Cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị sẽ nối thẳng với cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn. (Ảnh: Đèo Cả).
(PLVN) -  Sau quá trình dài chuẩn bị do những vướng mắc về thủ tục và vốn, theo dự kiến, cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị (Lạng Sơn) sẽ được khởi công vào ngày 21/4 tới đây. Đây là dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm của ngành Giao thông vận tải.