“Vừng ơi, mở ra!” - Chiếc chìa khóa mở ra cánh cửa yêu thương

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Gắn bó với học trò lắng nghe học trò và viết sách cho học trò là những gì mà độc giả sẽ cảm nhận được trong những trang viết của cô giáo La Di.

Mới đây tập tản văn của tác giả La Di đã xuất bản và ra mắt bạn đọc, góp thêm một sắc thái vào dòng chảy của văn học viết cho thiếu nhi.

Viết cho bạn đọc nhí cái khó nằm ở chính cái tình. Cái tình ấy phải là sự thấu hiểu mới có thể cùng các em đi qua những buổi học suốt năm, mới cùng các em mà sẻ chia bằng tấm lòng của một người thầy.

Những bài tản văn ngắn, được viết bằng giọng văn trong sáng truyền cảm và tràn đầy hình ảnh, sự liên tưởng. Có cảm giác đó như chính sự liền mạch, như cầu nối tạo sự thân thiết giữa thầy và trò, giữa người thầy không chỉ dạy cho các em bài học trong sách giáo khoa, mà còn dạy cho các em những bài học của cuộc đời.

Tản văn “Vừng ơi, mở ra!”.

Tản văn “Vừng ơi, mở ra!”.

Tập sách với những tản văn rất đỗi yêu thương như bức thư đặc biệt gửi tới các bạn thanh thiếu niên, từ tiểu học lên cấp ba, đặc biệt là các em nhỏ đang trong những năm tháng học tiểu học. Điều nhân văn là cuốn sách đầy những kỳ vọng các em sẽ thành những anh hùng của thế kỷ 21.

Trước những đổi thay đầy biến động của cuộc sống, nhiều phụ huynh rơi vào hoang mang, lo lắng, nhiều học sinh thậm chí trầm cảm, mệt mỏi… thì vẫn luôn thấp thoáng bóng dáng của người thầy với tấm lòng bao dung, trái tim nhân ái hướng về, sẵn sàng sẻ chia với những học trò yêu dấu của mình. Điều ấy thể hiện rõ qua những tản văn như: Bước chân người đi trước, Hãy làm đừng nói, Yêu sao giọt nước mắt, Nước mắt ở trong lòng…

Tác giả tập sách - cô giáo La Di.

Tác giả tập sách - cô giáo La Di.

Cô giáo La Di thấp thoáng trong vai trò của một nhà văn và nhà văn vẫn tiềm tàng trong vị thế của một nhà giáo. Giọng văn thủ thỉ, truyền đi những cảm hứng tích cực khiến bạn đọc nhí và cả bạn đọc đang là phụ huynh dễ dàng cảm nhận được trái tim ấm áp của người viết.

Gấp cuốn sách lại, ta càng hiểu câu thần chú “Vừng ơi, mở ra!” trong cổ tích Alibaba và 40 tên cướp nay lại hiện diện trong học đường, như chìa khóa giúp các bạn học sinh mở ra chân trời tri thức, mở ra cánh cửa của yêu thương.

Tại sao phải buồn, hãy là chính ta!

Đôi khi các con thấy hoang mang, thiếu tự tin khi chứng kiến sự thành công của bạn bè, còn mình thì cứ mãi giẫm chân tại chỗ phải không?

Các con sẽ tự hỏi liệu mình có nên thay đổi thành một người giống như ai đó không?

Nhìn nhận và muốn phấn đấu như những người thành công chân chính là một ước mong vô cùng đẹp các con ạ. Nhưng các con hãy cẩn thận, trong khi mất lòng tin vào chính mình, trong khi dễ thần tượng hóa một ai đó, các con thường mong ước phải chi mình tài năng giống vậy, mình có thể ăn mặc giống vậy, mình có thể nói năng y như vậy, mình có thể nổi tiếng như vậy, mình có thể được hâm mộ y như vậy...

Khi lòng ta có những ước mơ đẹp, chắc chắn các con sẽ có cách để đạt được bằng dấu ấn của chính mình. Chỉ vì mình chưa hiểu được những kho báu sẵn có trong mình đấy thôi!

Hãy tự hỏi mình có những điểm mạnh, điểm yếu gì. Nếu là điểm mạnh thì mình phải bám vào đó mà phát triển. Nếu thấy được những điểm yếu, hãy đưa những mục tiêu khắc phục từng điểm một. Cứ từ từ, nhất là những gì đã là thói quen thì ta cần phải kiên trì hơn, ta cần cho nó thời gian. Miễn là thời gian phải thật cụ thể, một biểu đồ càng chi tiết càng tốt.

Nhưng các con cần nhớ là, đừng bao giờ ghét bỏ mình, đừng mặc cảm cho rằng ta bất tài, ta không làm được.

Hãy là chính ta, chính là hãy hiểu được ta và có tình yêu chân chính dành cho bản thân.

Tình yêu chân chính dành cho bản thân có nghĩa là không tự mãn, không để mình đi thụt lùi, không để mình sa lầy trong những sai lầm nhưng tuyệt đối cũng không mặc cảm. Ngược lại, cần luôn tỉnh táo biết được ưu và nhược điểm của mình.

Hẳn là các con ai cũng yêu thích chú Po ngộ nghĩnh trong Kung Fu PanDa. Chúng ta yêu chú không chỉ vì chú ngây thơ, dễ thương mà còn vì từng bước một chú đã giúp chính chú cũng như truyền hộ đến chúng ta một thông điệp: “Hãy là chính mình!”

Tin rằng các con sẽ thành công với câu thần chú trên. Chắc chắn là như vậy!

Trích một tản văn trong tập sách “Vừng ơi, mở ra!”

Tin cùng chuyên mục

Các làng quê Việt Nam có nhiều ưu thế để phát triển du lịch. (Ảnh minh họa. Nguồn: Bộ VH,TT&DL)

Nỗ lực đưa làng du lịch ở Việt Nam vươn tầm quốc tế

(PLVN) - Hiện nay, Việt Nam có hàng nghìn làng quê làm du lịch ở khắp cả nước. Trong đó có rất nhiều ngôi làng mang trong mình vẻ đẹp thiên nhiên trù phú, nền tảng văn hóa, lịch sử hàng trăm, hàng nghìn năm. Đây là một sản phẩm du lịch tiềm năng mà Việt Nam có thể khai thác để thu hút du khách quốc tế.

Đọc thêm

Tha thứ - Liều thuốc chữa lành tâm hồn

Tha thứ - Liều thuốc chữa lành tâm hồn
(PLVN) - Trong cuộc sống, tha thứ không chỉ là cách giúp người khác có cơ hội sửa sai, mà còn là liều thuốc giúp chính chúng ta nhẹ nhõm hơn, bớt đi những gánh nặng tâm hồn.

Điện ảnh Việt và nỗi lo tăng thuế

Điện ảnh Việt và nỗi lo tăng thuế

(PLVN) - Những năm qua, điện ảnh Việt Nam đã có những bước tiến, tăng trưởng hàng năm và có những tác phẩm “ăn khách”.Tuy nhiên, bên cạnh những thành tích đáng ghi nhận, ngành điện ảnh vẫn đang đối mặt với những khó khăn, rào cản về chi phí, đặc biệt vấn đề dự thảo Luật Thuế giá trị gia tăng - GTGT (sửa đổi) sắp tới.

Đạo làm người – con đường khó nhất

Đạo làm người – con đường khó nhất
(PLVN) - Mỗi tôn giáo, mỗi đạo lý đều dạy chúng ta cách sống hiền lành, tử tế, biết yêu thương và đối xử tốt với nhau. Nhưng trong tất cả các đạo, có lẽ đạo làm người là con đường khó nhất để thực hành.

Lặng lẽ với chính mình

Ảnh minh họa
(PLVN) - Sau những đêm trắng sẽ luôn là ánh bình minh. Và đôi khi, chỉ cần một tia sáng nhỏ bé cũng đủ để soi rọi cả một đêm dài.

Huế thành phố Festival đặc trưng của Việt Nam

Lễ hội đường phố “Sắc màu văn hóa” thu hút hàng nghìn người dân, du khách tham dự.
(PLVN) - Thừa Thiên Huế là địa phương đi đầu trong việc tổ chức một hình thái lễ hội đương đại mang tầm quốc gia, quốc tế. Trải qua hơn 24 năm tồn tại và phát triển, Festival Huế đã khẳng định được thương hiệu trong lòng du khách gần xa. Festival Huế đã là một sự kiện văn hóa tiêu biểu, trở thành thương hiệu nổi tiếng trong nước và quốc tế, là dịp để giới thiệu và quảng bá hình ảnh, đất nước, con người và văn hóa Việt Nam nói chung và văn hóa Huế nói riêng một cách sinh động.

Hơn 300 doanh nghiệp Quảng Ninh tung gói kích cầu mùa du lịch cuối năm 2024

Một góc TP Hạ Long, Quảng Ninh điểm đến thân thiện và an toàn.
(PLVN) -  Ngày 20/11, Sở Du lịch Quảng Ninh phối hợp với Hiệp hội Du lịch tỉnh và Tập đoàn Sun Group tổ chức lễ công bố chương trình kích cầu du lịch “Quảng Ninh - Điểm đến bốn mùa”. Chương trình nhằm tăng sức hút du khách dịp cuối năm 2024. Thu hút h ơn 300 doanh nghiệp từ các lĩnh vực khách sạn, nhà hàng, điểm tham quan, và du thuyền đã tham gia .

Nâng hình ảnh địa phương thu hút và hấp dẫn

Cuốn sách “Thương hiệu địa phương: Hình ảnh và bản sắc góp phần thu hút du lịch và môi trường văn hóa, kinh tế phát triển (ảnh T.T)
(PLVN) - Ngày 20/11/2024, Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật giới thiệu cuốn sách “Thương hiệu địa phương: Hình ảnh và bản sắc” do Tiến sĩ Nguyễn Thành Trung biên soạn. Cuốn sách tập trung làm rõ nhiều nội dung và phạm trù gắn với hình ảnh và bản sắc của địa phương cũng như cách thức vận hành để đạt đến một hình ảnh địa phương thu hút và hấp dẫn.