Tết Tân Mão 2011 ở Đồn biên phòng 58 Bạch Long Vỹ đông vui hơn bởi có thêm 7 thuyền viên tàu vận tải Thanh Bình. Họ là những thủy thủ gặp nạn tại khu vực gần đảo Bạch Long Vỹ ngày 1-2 (29 tháng Chạp) được cứu hộ đưa về đơn vị. 10 ngày ăn Tết cùng những ân nhân giữa hòn đảo tiền tiêu trên Vịnh Bắc Bộ là những kỷ niệm không phai mờ trong tâm trí những thuyền viên tàu Thanh Bình.
Ra khơi cứu người ngày giáp Tết
Trưa 1-2-2011 (29 tháng Chạp Canh Dần), khi không khí Tết đã tràn vào mọi nhà trong đất liền thì tàu vận tải Thanh Bình mang biển kiểm soát QN.4888 trọng tải 987 tấn, công suất máy 350CV vẫn lênh đênh giữa bao la sóng nước Vịnh Bắc Bộ. Con tàu này chở 950 tấn quặng phụ gia xi măng từ cảng Lệ Môn – Thanh Hóa đến Nhà máy xi măng Cẩm Phả - Quảng Ninh. Cố gắng điều khiển con tàu chồm qua những cơn sóng lớn mùa biển động, thuyền trưởng Lê Văn Thanh động viên anh em thủy thủ đưa tàu về bến sớm để mọi người về ăn Tết với gia đình. Tuy nhiên, khi tàu hành trình đến khu vực cách đảo Bạch Long Vỹ khoảng 10 hải lý, gặp sóng to, gió lớn, nước biển tràn vào khoang hàng, khoang máy khiến tàu có nguy cơ chìm. Mở máy hết tốc lực hướng về phía đảo Bạch Long Vỹ, đồng thời tàu Thanh Bình phát tín hiệu cấp cứu.
Cùng thời gian trên, tại đảo Bạch Long Vỹ, từ hệ thống liên lạc, bộ phận trực ban Đồn biên phòng 58 nhận được thông tin cứu nạn từ tàu Thanh Bình. Thông tin được báo cáo lên cấp trên, tổ công tác cứu nạn được thành lập với 10 cán bộ, chiến sĩ do thiếu tá Bùi Hữu Trung, Phó đồn trưởng chỉ huy. 1 xuồng máy công suất 200 CV và một tàu cá của ngư dân được huy động phục vụ công tác cứu nạn. Thiếu tá Bùi Hữu Trung cho biết: “Nơi tàu Thanh Bình gặp nạn cách đảo Bạch Long Vỹ không xa (khoảng 2 hải lý), tuy nhiên công tác cứu nạn gặp khó khăn. Hôm đó biển động dữ dội với sóng lớn, gió giật cấp 7, cấp 8. Khi tới nơi, tàu cứu hộ không thể tiếp cận tàu gặp nạn bởi nếu hai tàu này lại gần, những cơn sóng cao 4 m sẽ xô hai tàu vào nhau, nguy cơ vỡ tàu rất lớn. Phương án đưa xuồng máy tiếp cận, dùng tàu cá yểm trợ được triển khai. Sau hơn 10 lần cố gắng tiếp cận nhưng xuồng máy của đơn vị không thể tiếp cận tàu Thanh Bình do bị những cơn sóng lớn đánh dạt ra. Trước tình hình đó, một phương án được cho là hiệu quả nhưng nguy hiểm được những cán bộ, chiến sĩ dày dạn kinh nghiệm đưa ra: điều khiển xuồng lao vào cơn “sóng cái” để tiếp cận tàu gặp nạn. Theo kinh nghiệm của những người đi biển, “sóng cái” là đợt sóng cao nhất, sau mỗi đợt “sóng cái” sẽ có 3,4 đợt “sóng con”. Sau khoảng 15 phút vật lộn với sóng dữ, xuồng cao tốc do thiếu tá Dương Quang Hiệp và đại úy Mai Xuân Hưng điều khiển tiếp cận tàu Thanh Bình, đưa 7 thuyền viên gặp nạn về đảo Bạch Long Vỹ an toàn.
Vui Tết cùng lính đảo
Ngày tàu Thanh Bình gặp nạn, được cán bộ, chiến sĩ Đồn biên phòng 58 cứu đưa về đảo Bạch Long Vỹ vào ngày giáp Tết. Lúc này từ Bạch Long Vỹ không có tàu về đất liền nên 7 thuyền viên tàu Thanh Bình được mời ở lại ăn Tết cùng cán bộ, chiến sĩ đơn vị. Thêm quân số, anh em trực Tết đơn vị cũng bận rộn hẳn lên, vừa lo phối hợp quân và dân huyện đảo tuần tra kiểm soát bảo vệ chủ quyền biển đảo, bảo đảm an ninh địa bàn vừa lo chuẩn bị vật chất, tinh thần đón chào năm mới. Song những việc cần làm ngay thì không thể chậm trễ. Số anh em quân y bận hỗ trợ y tế các thủy thủ, thuyền viên đau yếu; anh em quản lý, nuôi quân nhường quần áo ấm và bữa ăn, chỗ ngủ, nghỉ để thuận tiện cho sinh hoạt của những người mới đến. Những người vừa được cứu, sức khỏe dần hồi phục song chưa thể về đất liền đón Tết cùng gia đình và người thân vì tàu bị chìm cạn. Cán bộ, chiến sĩ Đồn biên phòng một mặt bảo vệ tàu, một mặt liên hệ với các cơ quan chức năng để có phương án trục vớt, xử lý hàng hóa, sửa chữa tàu vào thời gian sớm nhất trong điều kiện thời tiết cho phép. Ngoài trời gió mùa đông Bắc vẫn thổi mạnh, sóng to, gió lớn không tàu nào ra khơi được. Thấy cán bộ, chiến sĩ Đồn biên phòng bận rộn với công việc, số thủy thủ, thuyền viên sức khỏe hồi phục cũng tham gia chuẩn bị Tết, cùng gói bánh chưng, chế biến thực phẩm, trang trí phòng khách, bày mâm ngũ quả, cành đào, cây quất…Rồi phút giao thừa đến - thật rộn ràng, không khí ấm cúng, vui tươi tràn ngập đơn vị, làm vơi đi nỗi nhớ nhà, nhớ những người thân vì những người gặp nạn và cán bộ, chiến sĩ đơn vị quây quần đón Tết.
Anh Lê Văn Thanh, thuyền trưởng tàu QN- 4888 cho biết: “Khi chúng tôi gặp nạn cảm thấy tính mạng như treo trên sợi tóc. Tôi và anh em thuyền viên đều chứng kiến thực tế những hành động mưu trí, dũng cảm quên mình, không khuất phục trước gian nguy của các anh bộ đội. Các anh cứu chúng tôi khi biển động mạnh, gió cấp 6, cấp 7, độ cao sóng khoảng 3,5 mét, nếu không đủ bản lĩnh và dày dạn kinh nghiệm đi biển thì sóng có thể nhấn chìm bất cứ lúc nào. Được ăn Tết với bộ đội, chúng tôi hiểu thêm một phần đời sống của bộ đội trong thời bình. Mặc dù thiếu thốn về vật chất và tinh thần song các anh vẫn lạc quan và vững vàng tay súng, bảo vệ “phên dậu” Tổ quốc và chăm lo cho nhân dân biên giới. Điều đó minh chứng rõ những phẩm chất cao quý của bộ đội Cụ Hồ”.
Sơn Hà-Việt Hòa