Vui buồn nghề biên đạo múa truyền thống

Các nhà biên đạo múa truyền thống đã nỗ lực hết mình để tạo hiệu quả nghệ thuật cho từng tiết mục của chương trình sân khấu hóa kỷ niệm 233 năm chiến thắng Ngọc Hồi - Đống Đa lịch sử (1789-2022), diễn ra tại TP HCM dịp Tết vừa qua
Các nhà biên đạo múa truyền thống đã nỗ lực hết mình để tạo hiệu quả nghệ thuật cho từng tiết mục của chương trình sân khấu hóa kỷ niệm 233 năm chiến thắng Ngọc Hồi - Đống Đa lịch sử (1789-2022), diễn ra tại TP HCM dịp Tết vừa qua
0:00 / 0:00
0:00
Cực nhọc và lao tâm khổ tứ để góp phần vào sự thành công của các tiết mục, chương trình, đó là nghề biên đạo múa truyền thống hiện nay.

Góp phần vào sự thành công của chương trình sân khấu hóa kỷ niệm 233 năm chiến thắng Ngọc Hồi - Đống Đa lịch sử (1789-2022) diễn ra tại TP HCM dịp Tết Nguyên đán vừa qua, NSƯT Lê Trung Thảo đã dốc sức chuốt từng động tác vũ đạo cho các diễn viên đến từ nhiều lĩnh vực khác nhau. Chẳng những chưa quen với múa kiếm đao, nhiều người còn lần đầu tiên bước chân lên sân khấu.

Ngày càng có đất dụng võ

Theo chân các nhà biên đạo múa truyền thống thâm nhập nơi họ tác nghiệp mới biết thế nào là sự cực nhọc. Ngoài việc uốn nắn từng động tác, phân tích từng cử chỉ, họ còn kiêm luôn vai trò tư vấn trang phục để diễn viên múa xuất hiện đúng với nội dung được đặt hàng.

"Cực nhọc nhưng vui và sự thành công của từng tiết mục góp phần mang vinh quang về cho nghề này" - NSƯT Lê Trung Thảo tâm sự. Dù cực nhọc đến mấy, anh và các nhà biên đạo múa tên tuổi như: Phạm Ngọc Hiền, Mai Trọng Phước, Hữu Phúc, Y Nhã, Huỳnh Hồng Diễm, Đoan Trinh… đều nỗ lực hoàn thành các tiết mục cho lễ hội hoặc sự kiện văn hóa thể hiện tinh thần truyền thống dân tộc tại TP HCM.

"Không gì vui hơn khi chứng kiến những diễn viên không chuyên sau thời gian tập luyện đã hóa thân vào từng nhân vật. Chúng tôi thấy nghề của mình có ích - vừa nuôi sống bản thân vừa đáp ứng nhu cầu hiện nay" - biên đạo múa Y Nhã bày tỏ.

Theo các nhà biên đạo múa truyền thống, từ đầu năm 2022, họ nhận rất nhiều đơn đặt hàng cho các sự kiện văn hóa diễn ra suốt năm. Ngay cả những đoàn phim cổ trang chuẩn bị bấm máy cũng cần đến người biên đạo múa truyền thống. Không chỉ thế, các vở kịch cổ trang phản ánh góc nhìn về lịch sử dân tộc hoặc ca sĩ thực hiện video ca nhạc (MV) chưa biết "bộ tay, bộ chân" của vũ đạo cũng cần sự tiếp sức của họ.

Nghề biên đạo múa truyền thống ngày càng có đất dụng võ khi nhiều diễn viên, ca sĩ, người mẫu cùng hướng đến việc cho ra đời sản phẩm hòa quyện bản sắc truyền thống. "Nhà biên đạo múa truyền thống với những vũ đạo, thổi hồn cho sản phẩm của ca sĩ, nghệ sĩ thông qua múa sẽ mang đến những thành công bất ngờ, nhất là hiện nay, nhu cầu dàn dựng MV trên nền tảng số rất lớn. Các vũ công cần được rèn luyện để xử lý tốt mọi tình huống khi hóa thân nhân vật cổ trang" - ca sĩ - NSƯT Hồng Vân nhận định.

NSƯT Ngọc Khanh cho biết từ khi lớp học "Đường vào hát bội" ra đời ở quận Bình Thạnh, TP HCM, bà và nhiều nghệ sĩ hát bội đã được mời dạy vũ đạo cho các trung tâm văn hóa, công ty, xí nghiệp. "Các học viên sau khóa căn bản về vũ đạo từ 6 - 12 tháng có thể dàn dựng những tiết mục múa cho đơn vị mình. Cứ thế, dù nỗi cực nhọc nhân rộng nhưng nhận lấy sự vinh quang chung của nghề, đó là góp phần giữ gìn bản sắc dân tộc" - NSƯT Ngọc Khanh bày tỏ.

Cần tích lũy vốn nghề

Luôn "đắm đuối" với những giá trị nghệ thuật truyền thống, Hữu Phúc - biên đạo múa của vũ đoàn Si Si - là gương mặt sáng giá trong giới này hiện nay. Anh được sống trong không gian múa dân gian, truyền thống nên thấm đẫm văn hóa cội nguồn.

Hữu Phúc đã cùng vợ là nhà biên đạo múa Y Nhã "ươm mầm" nên vũ đoàn Si Si thuộc Nhà Thiếu nhi quận Gò Vấp, TP HCM - một vườn hoa nghệ thuật dân gian đậm đà sắc màu. "Vợ chồng tôi sống được với nghề nhờ vũ đoàn có thể múa nhiều thể loại - từ dân gian, lịch sử cho đến nhạc trẻ. Điều cần nhất là tích lũy vốn nghề để từ đó sáng tạo và đổi mới qua từng chương trình, chứ không lặp lại cái cũ" - Hữu Phúc nhìn nhận.

Vốn tích lũy cho nghề chính là từ nền tảng cơ bản của múa truyền thống. Mỗi biên đạo múa đều tìm tòi cái mới trong cách bố cục, ứng dụng đạo cụ, phục trang, nhất là nền tảng kiến thức lịch sử cho đúng niên đại.

NSND Hồng Vân đang cố vấn nghệ thuật để tái dựng tác phẩm kịch "Thái hậu Dương Vân Nga" cho lớp diễn viên khóa nâng cao 3 - Sân khấu kịch Hồng Vân. Bà phải nhờ các biên đạo múa giỏi trau chuốt từng động tác vũ đạo cho diễn viên trẻ.

Nhà biên đạo múa Lương Tiến những ngày qua cũng dốc tâm sức để dàn dựng tiết mục "Cờ lao lập nghiệp", ca ngợi công đức của Đinh Bộ Lĩnh từ thuở niên thiếu bẻ bông lau làm cờ tập trận đến khi khoác long bào. Ông cho biết với biên đạo múa, tinh thần và vốn nghề rất quan trọng. "Để nhân rộng vốn nghề, cần lắm sự cọ xát và áp lực công việc, để qua đó truyền đến diễn viên nhận thức vẻ đẹp của nghệ thuật truyền thống" - ông chiêm nghiệm.

Được sống và làm việc đúng môi trường nghệ thuật, dù đắt sô, đủ nuôi gia đình nhưng hầu hết các biên đạo múa truyền thống đều trăn trở. Không ít người đã bật khóc khi một số tiết mục múa đời Lý, Trần, Lê nhưng diễn viên phải mặc áo thun, mang giày bata vì nhà đầu tư không đủ kinh phí. Thậm chí, có khi diễn viên phải nhét hai tà áo dài vào quần để biến thành áo bà ba... "Hạn chế lớn nhất là việc gia giảm phục trang khiến các tiết mục nghèo nàn dù ý tưởng dàn dựng rất hay" - nhà biên đạo múa Hữu Phúc trăn trở.

Theo nhà giáo Lê Xuân Hiểu, khi xem múa truyền thống, khán giả thường thấy sự cao sang, thanh thoát, lộng lẫy. Thế nhưng, để đạt được điều đó, nhà biên đạo múa phải bỏ rất nhiều công sức, thời gian rèn luyện, thậm chí đổ cả mồ hôi, nước mắt. Thời gian gần đây, nghề này được xem trọng vì sự cống hiến mang lại niềm vui, hạnh phúc cho khán giả.

NSƯT Ca Lê Hồng cho rằng cần hệ thống lại giáo trình múa truyền thống để tránh "tam sao thất bổn". Theo bà, múa dân gian, truyền thống đang có chiều hướng bị lạm dụng và mạnh ai nấy làm. Không ít nơi làm ẩu, cốt sao phô trương chứ không đi vào chiều sâu. Vì thế, múa truyền thống, dân gian có thể mai một nếu không kịp thời chấn chỉnh.

Tin cùng chuyên mục

Triển lãm truyền tải ý nghĩa về ánh sáng đất trời, tri thức, văn hóa và lịch sử lâu đời đất Thăng Long (ảnh P.V)

Triển lãm “Thiên Quang” - câu chuyện ánh sáng đất trời Thăng Long

(PLVN) - Triển lãm “Thiên Quang” khai thác câu chuyện về ánh sáng thiêng liêng của trời và đất soi chiếu Thăng Long - nơi hội tụ văn hóa, lịch sử và tinh hoa nghề thủ công truyền thống diễn ra tại khu Thái Học, Di tích Quốc gia đặc biệt Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội). Từ ngày 22/12/2024 đến ngày 25/3/2025

Đọc thêm

Các thí sinh với trang phục dân tộc tại bán kết 'Hoa hậu Thương hiệu Việt Nam 2024'

Các thí sinh với trang phục dân tộc đại diện cho bản sắc văn hoá của 54 dân tộc anh em. (ảnh BTC)
(PLVN) - Các thí sinh với trang phục dân tộc đại diện cho bản sắc văn hoá của 54 dân tộc anh em. Tiết mục đã khiến tất cả mọi người trong như vừa được sống lại với không khí hào hùng và mang đầy hào khí của dân tộc Việt Nam qua hơn 4.000 năm lịch sử tại đêm Bán kết “Hoa hậu Thương hiệu Việt Nam 2024 - Miss Brand VietNam 2024” vừa diễn ra tại thành phố Pleiku, tỉnh Gia Lai.

Nhạc Trịnh qua phong cách jazz

Nhạc Trịnh qua phong cách jazz do ca sĩ Quỳnh Phạm thể hiện vừa phóng khoáng vừa có chút tự sự. (Ảnh: Hanoi Blues Note)
(PLVN) - Trong Album “Rồi như đá ngây ngô”, 5 ca khúc của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn được ca sĩ Quỳnh Phạm thể hiện theo phong cách jazz của riêng cô, vừa có chút phóng khoáng vừa có chút tự sự, trong không khí lắng đọng đến từ những trải nghiệm cuộc đời.

Phần thi mới lạ xuất hiện ở Hoa hậu Quốc gia Việt Nam 2024

Phần thi mới lạ xuất hiện ở Hoa hậu Quốc gia Việt Nam 2024
(PLVN) - Cuối tuần qua, tại TP HCM, các thí sinh Hoa hậu Quốc gia Việt Nam tham gia 2 phần thi: Người đẹp tài năng và Người đẹp nữ công gia chánh. Phần thi Người đẹp nữ công gia chánh là phần thi mới lạ, mang tinh thần tôn vinh văn hóa và truyền thống của người phụ nữ Việt.

Dương Trà Giang đăng quang Hoa hậu Sinh viên Việt Nam 2024

Dương Trà Giang đăng quang Hoa hậu Sinh viên Việt Nam 2024
(PLVN) - Tối 15/12, tại Quảng trường Biển Marina Bay, TP Hạ Long, Quảng Ninh, vượt qua 26 thí sinh nổi bật, Dương Trà Giang, người đẹp đến từ Trường Quản trị và Kinh doanh - Đại học Quốc Gia Hà Nội xuất sắc đăng quang, trở thành tân Hoa hậu cuộc thi Hoa hậu Sinh viên Việt Nam 2024.

Sẽ diễn ra Concert 3 Anh trai vượt ngàn chông gai tại TP. HCM vào tháng 3/2025

Concert 2 của chương trình Anh trai vượt ngàn chông gai diễn ra vào tối qua (14/12) tại Vinhomes Ocean Park 3 (Ảnh: Page Anh trai vượt ngàn chông gai).
(PLVN) - Tối qua (14/12), Concert 2 của chương trình Anh trai vượt ngàn chông gai đã diễn ra thành công tại Vinhomes Ocean Park 3 (tỉnh Hưng Yên). Đêm diễn kéo dài khoảng 5 giờ đồng hồ, 31 anh tài cùng dàn khách mời mang đến nhiều tiết mục âm nhạc được đầu tư công phu, chỉn chu thu hút hàng ngàn khán giả tham gia. Các "anh trai" đã làm nên hiện tượng chưa từng có ở thị trường nhạc Việt.

Chuyện tình đẹp như mơ của “Đôi song ca miền thùy dương”

Ngọc Cẩm - Nguyễn Hữu Thiết được biết đến với mối tình thủy chung. (Nguồn: Thegioigiaitri)
(PLVN) - Vào thập niên 50, 60, cặp đôi danh ca Ngọc Cẩm - Nguyễn Hữu Thiết là một trong những “ngôi sao” của làng tân nhạc Việt Nam. Gần 60 năm bên nhau, cặp đôi Ngọc Cẩm - Nguyễn Hữu Thiết không chỉ ghi dấu trong lòng người hâm mộ bằng những câu hát rung động lòng người, mà còn bằng mối tình sắt son, thủy chung của cả hai.

Xiếc 'Đám cưới chuột' sắp 'trình làng'

“Đám cưới chuột” đậm chất lễ hội dân gian qua ngôn ngữ xiếc (Ảnh: BTC)
(PLVN) - Chương trình xiếc tạp kỹ “Đám cưới chuột” được dàn dựng thông qua ngôn ngữ hành động của xiếc với các thể loại: nhào lộn, tung hứng, thăng bằng, ảo thuật… để kể lại một câu chuyện vừa hài hước, hóm hỉnh, vừa mang ý nghĩa giáo dục một cách hấp dẫn, đậm chất lễ hội dân gian.

'Gương mặt vặn vẹo' - đối mặt nhiều vụ án ly kỳ, hóc búa

Phim khai thác đề tài tâm lý tội phạm. (Ảnh: BTC)
(PLVN) - Bộ phim xoay quanh hành trình điều tra và truy bắt tội phạm gian nan của “Đội 7”, đối mặt nhiều vụ án ly kỳ, hóc búa. Hình ảnh nhân vật phản diện được xây dựng từ những ám ảnh thời thơ ấu, tổn thương tâm lý cho đến những biến cố không thể lường trước trong cuộc sống. Chính những điều này đã biến họ từ con người bình thường thành những kẻ tội phạm đáng sợ, nhưng cũng khiến người xem ít nhiều hiểu và đồng cảm.