Vui buồn chuyện phụ thu mùa du xuân

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -  Nhiều du khách đã trải qua những khoảng thời gian du xuân không mấy vui vẻ khi trở thành nạn nhân của những cơ sở, doanh nghiệp làm ăn chụp giật, tận dụng lễ, Tết để “móc túi” du khách.

Phụ thu ngày Tết, mỗi nơi một kiểu

Mới đây, mạng xã hội đã xôn xao trước một hoá đơn của quán cafe với số tiền phụ thu là ngày Tết là... 100%. Cụ thể, vào ngày mùng 1 Tết Nguyên đán 2022, khách đến một quán cafe ở Gò Vấp, TP HCM gọi 5 ly nước giải khát. Khi uống xong, nhân viên phục vụ đưa ra hoá đơn số tiền nước là 167 ngàn đồng. Kèm theo đó, tiền VAT là 100%, nghĩa là khách bị thu thêm 167 ngàn đồng nữa. Tổng cộng số tiền khách phải trả cùng phụ phí là 334 ngàn đồng.

Vui buồn chuyện phụ thu mùa du xuân ảnh 1

Hóa đơn có phụ phí 100% tại một quán cafe ở TP HCM gây bức xúc cho khách hàng.

Theo trình bày của khách uống cafe, khi khách hàng thắc mắc về mức phụ phí cao ngất ghi trong hoá đơn, phía quán cafe chỉ xin lỗi... quên báo phụ phí ngày Tết. Sau khi khách phản ứng mạnh, đòi đưa mọi chuyện lên mạng, phía chủ quán đồng ý lấy số tiền bằng giá ngày thường.

Câu chuyện phụ thu, phụ phí ngày Tết của các hàng quán, địa điểm du lịch đã không còn xa lạ với nhiều người tiêu dùng. Đi ăn tại các hàng quán ngày Tết, thông thường mỗi nơi tính phụ phí một kiểu. Có quán ăn, quán nước tính phụ phí 10%, nhưng cũng có quán phụ phí 25%, thậm chí 50%. Cá biệt có những quán lên đến 100% như nói trên.

Dịp Tết Nguyên đán năm nay, phụ phí lên đến 50-100% đã xảy ra đây đó ở các địa phương, ở cả những hàng quán nhỏ ven đường cho đến nhà hàng có tiếng, khu du lịch. Đơn cử, trong 5 ngày nghỉ Tết, khu du lịch điện năng lượng mặt trời An Hảo ở An Giang liên tục tăng giá vé từ 50.000 đồng lên 70.000 đồng rồi 100.000 đồng khiến du khách bức xúc. Đại diện đơn vị này cho biết, giá vé tăng cao do thời điểm ban đầu đưa ra mức giá là để hỗ trợ, sau đó thấy lượng khách đông, khách yêu thích điểm đến nên... tăng giá.

Thực tế, nhiều người tiêu dùng cũng “mặc định” rằng, ngày Tết, nguyên liệu, nhân sự khó khăn, chủ các cơ sở kinh doanh có tăng giá hay thêm phụ thu cũng là dễ hiểu. Điều làm nhiều thực khách, du khách bức xúc là họ có thể chấp nhận phụ phí nhưng phải có sự thông báo rõ ràng từ chủ cơ sở kinh doanh, không nên lập lờ, đưa khách hàng vào thế đã rồi hoặc “trước sau bất nhất”, thông báo một đường tính giá một nẻo.

Tại TP HCM, thời điểm Tết vừa rồi, một số quán cafe, quán ăn đã có bảng thông báo dán trước cửa quán về việc tính phụ phí trong 3 ngày Tết. Mặc dù có những địa điểm tăng giá lên đến 50% nhưng vì có báo trước nên khách hàng có thể lựa chọn sử dụng dịch vụ hay không. Bức xúc nhất là những trường hợp vào quán rồi, đến khi ăn uống xong mới biết mức giá tăng đột biến, khách hàng không khỏi có cảm giác như bị “chặt chém” bởi chủ cơ sở kinh doanh làm ăn chụp giật.

Vui buồn chuyện phụ thu mùa du xuân ảnh 2

Người dân cần kiểm tra thông tin cơ sở dịch vụ khi du xuân. (Ảnh minh họa)

Trả giá cao hoặc... ngủ ngoài đường

Nhiều du khách đổ đến các điểm du lịch quanh TP HCM như Đà Lạt, Vũng Tàu đã có những trải nghiệm không mấy vui vẻ vì sự thiếu chuẩn bị hoặc bị lừa, bị “chặt chém” giá phòng.

Từ ngày mùng 3 Tết trở đi, TP Đà Lạt đông khách đột biến vì lượng du khách từ TP HCM và các tỉnh lân cận đổ về. Sự đông đúc này đã gây ra nhiều quá tải cũng như mệt mỏi cho du khách, đặc biệt là về vấn đề phòng ốc.

Trên mạng xã hội, nhiều du khách bức xúc việc chủ cơ sở lưu trú không giữ uy tín, khách đã đặt phòng từ trước, đặt cọc tiền, nhưng đến khi lên tới nơi nhận phòng thì được phía cơ sở lưu trú báo trả lại tiền cọc vì đã lỡ... nhận khách khác. Thông tin cho thấy, nhiều du khách do thiếu sự chuẩn bị, không đặt phòng trước, khi lên không có phòng nghỉ, sẵn sàng trả giá cao hơn niêm yết cho các cơ sở lưu trú để có chỗ nghỉ tạm, dẫn đến việc khách đặt trước lại không có phòng như trên.

Thậm chí, khách hàng Trần An Thiên, 31 tuổi, ngụ TP HCM bức xúc chia sẻ, anh bị một cơ sở lưu trú tại Vũng Tàu bất ngờ đòi thêm 25% tiền phòng vì... đông khách quá. Trước đó 1 tháng, anh đã hoàn tất đặt 1 phòng ngủ 2 người vào mùng 3 Tết với giá 1,2 triệu, cao gần như gấp đôi giá ngày thường.

Tuy nhiên, khi đến nhận phòng, anh được chủ nhà nghỉ báo phải trả 1,5 triệu đồng, nếu không phòng sẽ cho người khác thuê. Rất bức xúc nhưng vì thấy cảnh nhiều du khách không tìm ra phòng ngủ phải ngủ vạ vật ngoài đường nên anh đành “cắn răng” trả thêm tiền để được nghỉ lại.

Cạnh đó, còn có tình trạng du khách bị lừa đặt phòng qua mạng, trả tiền 100% nhưng lên đến nơi thì không tìm được cơ sở lưu trú. Theo khuyến cáo của Phòng Văn hóa Thông tin thành phố Đà Lạt, hiện nay có nhiều trường hợp giả danh cơ sở homestay nhằm bán phòng, nhận tiền cọc của khách rồi chặn liên lạc. Kẻ lừa đảo thường sử dụng hình ảnh của cơ sở khác để tạo niềm tin cho du khách.

Trước tình trạng trên, nhiều địa phương đang có động thái mạnh tay với các cơ sở kinh doanh có dấu hiệu “móc túi” du khách vào dịp Tết Nguyên đán vừa qua bằng cách lên danh sách và xử phạt dựa vào phản ánh của du khách cũng như thông qua các kênh thông tin.

Đối với du khách, kinh nghiệm để không bị “chặt chém”, lừa đảo làm mất vui ngày Tết khi đi du lịch hoặc sử dụng các dịch vụ, đó là kiểm tra kĩ lưỡng thông tin đơn vị lưu trú có thật hay không. Đồng thời, tham khảo bảng giá, yêu cầu công khai giá lẫn phụ phí đối với các cơ sở dịch vụ không có thông tin rõ ràng.

Người dân cũng cần phản ánh ngay đến đường dây nóng ở các địa phương ngay khi người kinh doanh có hành vi “chặt chém”, lừa đảo, tránh trường hợp ngại phiền phức nên thỏa hiệp, sẽ dung túng cho các chủ kinh doanh tiếp tục hành vi sai quấy đến các khách hàng khác.

Trân Trân
Cùng chuyên mục
Hệ thống kiểm soát vé điện tử tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám. (Ảnh: TITC).

Vé điện tử tại điểm tham quan, tại sao không?

(PLVN) -  Mới đây, Văn Miếu - Quốc Tử Giám ra mắt hệ thống vé điện tử cho khách tham quan tại khu di tích. Vé điện tử được kỳ vọng sẽ tạo ra sự thuận tiện, nhanh chóng cho cả khách tham quan, nhân viên và ban quản lý. Liệu giải pháp này có thể nhân rộng khắp các điểm tham quan trên cả nước?

Đọc thêm

Đưa Argentina đến gần hơn với Việt Nam

Ảnh minh họa
(PLVN) - Tuần lễ Argentina tại Hà Nội lần thứ VII sẽ diễn ra từ ngày 23 đến ngày 28/5/2022, gồm ba hoạt động chính. Mục tiêu của Tuần lễ Argentina là tiếp tục đưa đất nước Argentina đến gần hơn với đất nước và người dân Việt Nam thông qua đối thoại chính trị, thương mại và văn hóa.

“Để quên con tim” tại Hoài Khao

“Để quên con tim” tại Hoài Khao
(PLVN) - Hoài Khao là xóm của đồng bào Dao Tiền nằm e ấp sau những núi non trùng điệp hoang sơ. Những mái nhà nâu trầm lợp ngói âm dương đậm bản sắc Dao Tiền đong đầy nét hoài cổ, thơ mộng ẩn hiện sau những lũy tre xanh mát.

Flamingo đồng hành cùng Hải Phòng trong phát triển du lịch

Các vận động viên thi đấu hăng say bên vịnh biển đẹp nhất thế giới
(PLVN) - Là một trong những nhà đầu tư bất động sản nghỉ dưỡng lớn nhất tại Hải Phòng, Flamingo đã và đang góp phần tạo nên sự thay đổi ngoạn mục của thành phố biển. Không chỉ tạo đòn bẩy giúp thay đổi diện mạo ngành du lịch địa phương, Flamingo còn đồng hành cùng thành phố Hải Phòng trong nhiều hoạt động xã hội ý nghĩa khác.

Cần nhiều thay đổi để hút khách du lịch quốc tế

Cần thay đổi nhiều hơn để hút khách quốc tế trở lại.
Mặc dù đã chính thức mở cửa đón khách du lịch quốc tế từ 15/3/2022 nhưng số lượng khách quốc tế đến Việt Nam trong tháng 4 chưa bằng 10% so với năm 2019. Do đó, để đạt mục tiêu 5 triệu khách quốc tế trong năm 2022, cần phải mạnh mẽ thay đổi nhiều quy định.

Hình ảnh du lịch Hà Nội có lồng ghép logo SEA Games 31 trên CNN

 Hình ảnh du lịch Hà Nội có lồng ghép logo SEA Games 31 trên CNN
(PLVN) -Để quảng bá hình ảnh Thủ đô Hà Nội với bề dày truyền thống văn hoá, tiềm năng và những thành tựu kinh tế - xã hội tới gần hơn với nhân dân trong nước và bạn bè quốc tế nhân sự kiện Việt Nam đăng cai SEA Games 31, Sở Du lịch Hà Nội đã tổ chức chuỗi các hoạt động của ngành Du lịch Hà Nội chào đón, phục vụ SEA Games 31.

Du lịch leo núi hấp dẫn du khách

Chinh phục các đỉnh núi đang hấp dẫn du khách.
(PLVN) - Được thiên nhiên ban tặng những dãy núi trải dài tạo nên cảnh quan kỳ vĩ, ngành du lịch các tỉnh miền núi phía Bắc đang tập trung phát triển, các loại hình du lịch, đặc biệt là du lịch leo núi để thu hút du khách trong và ngoài nước.

Kỳ vọng du lịch sông Đồng Nai

Thủy điện Trị An trên sông Đồng Nai.
(PLVN) -  Với chiều dài hơn 200km chảy qua tỉnh Đồng Nai, sông Đồng Nai không những mang đến giá trị văn hóa, giao thông, cảnh quan, môi trường mà còn mang đến tiềm năng kinh tế chờ khai thác.