Vui buồn chuyện phụ thu mùa du xuân

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -  Nhiều du khách đã trải qua những khoảng thời gian du xuân không mấy vui vẻ khi trở thành nạn nhân của những cơ sở, doanh nghiệp làm ăn chụp giật, tận dụng lễ, Tết để “móc túi” du khách.

Phụ thu ngày Tết, mỗi nơi một kiểu

Mới đây, mạng xã hội đã xôn xao trước một hoá đơn của quán cafe với số tiền phụ thu là ngày Tết là... 100%. Cụ thể, vào ngày mùng 1 Tết Nguyên đán 2022, khách đến một quán cafe ở Gò Vấp, TP HCM gọi 5 ly nước giải khát. Khi uống xong, nhân viên phục vụ đưa ra hoá đơn số tiền nước là 167 ngàn đồng. Kèm theo đó, tiền VAT là 100%, nghĩa là khách bị thu thêm 167 ngàn đồng nữa. Tổng cộng số tiền khách phải trả cùng phụ phí là 334 ngàn đồng.

Hóa đơn có phụ phí 100% tại một quán cafe ở TP HCM gây bức xúc cho khách hàng.

Hóa đơn có phụ phí 100% tại một quán cafe ở TP HCM gây bức xúc cho khách hàng.

Theo trình bày của khách uống cafe, khi khách hàng thắc mắc về mức phụ phí cao ngất ghi trong hoá đơn, phía quán cafe chỉ xin lỗi... quên báo phụ phí ngày Tết. Sau khi khách phản ứng mạnh, đòi đưa mọi chuyện lên mạng, phía chủ quán đồng ý lấy số tiền bằng giá ngày thường.

Câu chuyện phụ thu, phụ phí ngày Tết của các hàng quán, địa điểm du lịch đã không còn xa lạ với nhiều người tiêu dùng. Đi ăn tại các hàng quán ngày Tết, thông thường mỗi nơi tính phụ phí một kiểu. Có quán ăn, quán nước tính phụ phí 10%, nhưng cũng có quán phụ phí 25%, thậm chí 50%. Cá biệt có những quán lên đến 100% như nói trên.

Dịp Tết Nguyên đán năm nay, phụ phí lên đến 50-100% đã xảy ra đây đó ở các địa phương, ở cả những hàng quán nhỏ ven đường cho đến nhà hàng có tiếng, khu du lịch. Đơn cử, trong 5 ngày nghỉ Tết, khu du lịch điện năng lượng mặt trời An Hảo ở An Giang liên tục tăng giá vé từ 50.000 đồng lên 70.000 đồng rồi 100.000 đồng khiến du khách bức xúc. Đại diện đơn vị này cho biết, giá vé tăng cao do thời điểm ban đầu đưa ra mức giá là để hỗ trợ, sau đó thấy lượng khách đông, khách yêu thích điểm đến nên... tăng giá.

Thực tế, nhiều người tiêu dùng cũng “mặc định” rằng, ngày Tết, nguyên liệu, nhân sự khó khăn, chủ các cơ sở kinh doanh có tăng giá hay thêm phụ thu cũng là dễ hiểu. Điều làm nhiều thực khách, du khách bức xúc là họ có thể chấp nhận phụ phí nhưng phải có sự thông báo rõ ràng từ chủ cơ sở kinh doanh, không nên lập lờ, đưa khách hàng vào thế đã rồi hoặc “trước sau bất nhất”, thông báo một đường tính giá một nẻo.

Tại TP HCM, thời điểm Tết vừa rồi, một số quán cafe, quán ăn đã có bảng thông báo dán trước cửa quán về việc tính phụ phí trong 3 ngày Tết. Mặc dù có những địa điểm tăng giá lên đến 50% nhưng vì có báo trước nên khách hàng có thể lựa chọn sử dụng dịch vụ hay không. Bức xúc nhất là những trường hợp vào quán rồi, đến khi ăn uống xong mới biết mức giá tăng đột biến, khách hàng không khỏi có cảm giác như bị “chặt chém” bởi chủ cơ sở kinh doanh làm ăn chụp giật.

Người dân cần kiểm tra thông tin cơ sở dịch vụ khi du xuân. (Ảnh minh họa)

Người dân cần kiểm tra thông tin cơ sở dịch vụ khi du xuân. (Ảnh minh họa)

Trả giá cao hoặc... ngủ ngoài đường

Nhiều du khách đổ đến các điểm du lịch quanh TP HCM như Đà Lạt, Vũng Tàu đã có những trải nghiệm không mấy vui vẻ vì sự thiếu chuẩn bị hoặc bị lừa, bị “chặt chém” giá phòng.

Từ ngày mùng 3 Tết trở đi, TP Đà Lạt đông khách đột biến vì lượng du khách từ TP HCM và các tỉnh lân cận đổ về. Sự đông đúc này đã gây ra nhiều quá tải cũng như mệt mỏi cho du khách, đặc biệt là về vấn đề phòng ốc.

Trên mạng xã hội, nhiều du khách bức xúc việc chủ cơ sở lưu trú không giữ uy tín, khách đã đặt phòng từ trước, đặt cọc tiền, nhưng đến khi lên tới nơi nhận phòng thì được phía cơ sở lưu trú báo trả lại tiền cọc vì đã lỡ... nhận khách khác. Thông tin cho thấy, nhiều du khách do thiếu sự chuẩn bị, không đặt phòng trước, khi lên không có phòng nghỉ, sẵn sàng trả giá cao hơn niêm yết cho các cơ sở lưu trú để có chỗ nghỉ tạm, dẫn đến việc khách đặt trước lại không có phòng như trên.

Thậm chí, khách hàng Trần An Thiên, 31 tuổi, ngụ TP HCM bức xúc chia sẻ, anh bị một cơ sở lưu trú tại Vũng Tàu bất ngờ đòi thêm 25% tiền phòng vì... đông khách quá. Trước đó 1 tháng, anh đã hoàn tất đặt 1 phòng ngủ 2 người vào mùng 3 Tết với giá 1,2 triệu, cao gần như gấp đôi giá ngày thường.

Tuy nhiên, khi đến nhận phòng, anh được chủ nhà nghỉ báo phải trả 1,5 triệu đồng, nếu không phòng sẽ cho người khác thuê. Rất bức xúc nhưng vì thấy cảnh nhiều du khách không tìm ra phòng ngủ phải ngủ vạ vật ngoài đường nên anh đành “cắn răng” trả thêm tiền để được nghỉ lại.

Cạnh đó, còn có tình trạng du khách bị lừa đặt phòng qua mạng, trả tiền 100% nhưng lên đến nơi thì không tìm được cơ sở lưu trú. Theo khuyến cáo của Phòng Văn hóa Thông tin thành phố Đà Lạt, hiện nay có nhiều trường hợp giả danh cơ sở homestay nhằm bán phòng, nhận tiền cọc của khách rồi chặn liên lạc. Kẻ lừa đảo thường sử dụng hình ảnh của cơ sở khác để tạo niềm tin cho du khách.

Trước tình trạng trên, nhiều địa phương đang có động thái mạnh tay với các cơ sở kinh doanh có dấu hiệu “móc túi” du khách vào dịp Tết Nguyên đán vừa qua bằng cách lên danh sách và xử phạt dựa vào phản ánh của du khách cũng như thông qua các kênh thông tin.

Đối với du khách, kinh nghiệm để không bị “chặt chém”, lừa đảo làm mất vui ngày Tết khi đi du lịch hoặc sử dụng các dịch vụ, đó là kiểm tra kĩ lưỡng thông tin đơn vị lưu trú có thật hay không. Đồng thời, tham khảo bảng giá, yêu cầu công khai giá lẫn phụ phí đối với các cơ sở dịch vụ không có thông tin rõ ràng.

Người dân cũng cần phản ánh ngay đến đường dây nóng ở các địa phương ngay khi người kinh doanh có hành vi “chặt chém”, lừa đảo, tránh trường hợp ngại phiền phức nên thỏa hiệp, sẽ dung túng cho các chủ kinh doanh tiếp tục hành vi sai quấy đến các khách hàng khác.

Tin cùng chuyên mục

Nhân dân Sài Gòn diễu hành mừng thành phố được giải phóng (ngày 15/5/1975). (Ảnh tư liệu)

Quảng bá hình ảnh Việt Nam qua nghệ thuật nhiếp ảnh

(PLVN) - Thông qua nghệ thuật nhiếp ảnh, nhiều hình ảnh vẻ đẹp của đất nước và con người Việt Nam, sự phát triển kinh tế, văn hoá, xã hội, an ninh quốc phòng đã được giới thiệu với Nhân dân thế giới, được lưu giữ thành tư liệu lịch sử phản ảnh các dấu mốc quan trọng của lịch sử phát triển đất nước.

Đọc thêm

Kon Tum sắp tổ chức Tuần Văn hoá - Du lịch và Lễ hội cồng chiêng

Sở VHTTDL tỉnh Kon Tum tổ chức họp báo công bố kế hoạch tổ chức Tuần Văn hoá - Du lịch và Liên hoan cồng chiêng năm 2024.
(PLVN) -  Dự kiến Tuần Văn hoá – Du lịch và Lễ hội cồng chiêng năm 2024 tại tỉnh Kon Tum sẽ diễn ra từ ngày 11 đến ngày 14/12. Địa điểm, tổ chức sẽ là TP. Kon Tum và một số huyện như; Sa Thầy, Đăk Tô, Kon Plông, Tumơrông với nhiều chương trình văn hoá, lễ hội độc đáo, hấp dẫn…

Hơn 300 doanh nghiệp Quảng Ninh tung gói kích cầu mùa du lịch cuối năm 2024

Một góc TP Hạ Long, Quảng Ninh điểm đến thân thiện và an toàn.
(PLVN) -  Ngày 20/11, Sở Du lịch Quảng Ninh phối hợp với Hiệp hội Du lịch tỉnh và Tập đoàn Sun Group tổ chức lễ công bố chương trình kích cầu du lịch “Quảng Ninh - Điểm đến bốn mùa”. Chương trình nhằm tăng sức hút du khách dịp cuối năm 2024. Thu hút h ơn 300 doanh nghiệp từ các lĩnh vực khách sạn, nhà hàng, điểm tham quan, và du thuyền đã tham gia .

Khách tây thích thú trải nghiệm nhiều hoạt động du lịch ở Ninh Bình

 Nhóm 17 nữ du khách người Mỹ vừa có một buổi trải nghiệm đầy hào hứng tại cánh đồng xã Sơn Hà, huyện Nho Quan, Ninh Bình.
(PLVN) - Những năm gần đây, du lịch Ninh Bình đặc biệt để lại ấn tượng tốt đẹp đối với du khách từ nhiều nước trên thế giới tới tham quan, trải nghiệm. Để phát triển và thu hút khách hơn nữa, gần đây Ninh Bình đã cho triển khai các các tour dân dã khác như: tour cưỡi trâu, cấy lúa hay tour thêu thủ công truyền thống, bắt cá bằng nơm…

Mù Cang Chải, không lỡ hẹn mùa lúa vàng

Làng Văn hóa du lịch cộng đồng Khim Nọi - Thị trấn Mù Cang Chải. (Ảnh trong bài: PV)
(PLVN) - Hàng năm vào dịp tháng 10, bước vào mùa lúa vàng, du khách thập phương rủ nhau về trẩy hội. Năm 2024, cơn bão số 3 (Yagi) đi qua khiến thiên đường ruộng bậc thang Mù Cang Chải có một mùa vàng đáng nhớ.

Cẩn trọng với những “bí kíp” du lịch mạo hiểm qua mạng

Du lịch mạo hiểm hấp dẫn, nhưng cũng đi kèm rất nhiều rủi ro. (Ảnh minh họa. Nguồn: Trekking Camping)
(PLVN) - Nghiên cứu mới nhất của nền tảng du lịch Klook chỉ ra rằng, năm 2024, mạng xã hội chính là công cụ thiết yếu để chia sẻ trải nghiệm, thúc đẩy yếu tố lan tỏa và nhu cầu du lịch. Cụ thể, hơn 80% khách du lịch châu Á - Thái Bình Dương và đến 91% du khách Việt Nam đã đặt các dịch vụ du lịch dựa trên các đề xuất và đánh giá từ người sáng tạo nội dung, trong đó định dạng phổ biến nhất với người Việt Nam là video (63%) vì có sức hút trực quan mạnh mẽ.

Bản Cát Cát Sa Pa bức tranh văn hóa đa sắc màu vùng Tây Bắc

Bản Cát Cát Sa Pa bức tranh văn hóa đa sắc màu vùng Tây Bắc
(PLVN) -  Bản Cát Cát là một bản làng cổ của người Mông nằm trong thung lũng Mường Hoa, cách trung tâm thị trấn Sapa khoảng 2km. Nơi đây được mệnh danh là viên ngọc quý của du lịch Sapa bởi những nét đẹp hoang sơ, mộc mạc nhưng không kém phần độc đáo.

Rộn ràng những lễ hội hoa thu hút du khách

Các mùa Festival hoa Đà Lạt thu hút hàng triệu du khách trong và ngoài nước. (Ảnh: Cường Bùi)
(PLVN) - Lễ hội Hoa tam giác mạch lần thứ X với chủ đề “Miền hoa thương nhớ” sẽ chính thức diễn ra từ ngày 9 - 21/11/2024 tại Quảng trường Thanh niên huyện Đồng Văn, tỉnh Hà Giang.

Hấp dẫn Tuần lễ Hoa dã quỳ - núi lửa Chư Đang Ya năm 2024

Tuần lễ hoa dã quỳ- Núi lửa Chư Đang Ya hứa hẹn đem đến cho người dân, du khách trải nghiệm thú vị.
(PLVN) - Ngày 8/11, UBND tỉnh Gia Lai khai mạc Tuần lễ Hoa dã quỳ - Núi lửa Chư Đang Ya năm 2024 tại sân nhà Rông làng Ia Gri (xã Chư Đang Ya, huyện Chư Păh) với nhiều chương trình, hoạt động nghệ thuật hấp dẫn mang đậm bản sắc dân tộc Tây Nguyên.

Du lịch âm nhạc bùng nổ những tháng cuối năm

 Du lịch âm nhạc Việt Nam bùng nổ mạnh mẽ vào những tháng cuối năm. (Ảnh: GDCS)
(PLVN) - Thời gian vừa qua, du lịch âm nhạc đang trở thành một sản phẩm được đầu tư mạnh mẽ ở Việt Nam. Bằng những concert (sự kiện) hấp dẫn, độc đáo, du lịch âm nhạc đang có dấu hiệu bùng nổ vào những tháng cuối năm 2024, hứa hẹn là động lực để Việt Nam đưa du lịch âm nhạc vươn tầm quốc tế trong tương lai.