Vừa xem vừa nằm với nhau giữa rạp phim có phản văn hóa Việt?

Vừa xem vừa nằm với nhau giữa rạp phim có phản văn hóa Việt?
(PLO) - Rạp chiếu phim giường nằm đôi chuẩn… khách sạn vừa mới ra mắt của cụm rạp CGV đang thu hút cả sự tò mò lẫn phản ứng trái chiều. Có vẻ như, sau khi ổn định ở phân khúc bình dân, các "đại gia" rạp phim đang tấn công vào phân khúc siêu sang, vừa xem phim vừa hưởng thụ.

Đến rạp không chỉ để xem phim

Đến rạp xem phim, nhưng không chỉ có xem phim, mà để hưởng thụ bộ phim một cách thoải mái với sự phục vụ tốt nhất, đó là điều mà chủ nhân của rạp chiếu phim giường nằm đầu tiên tại Việt Nam hướng đến cung cấp cho khách hàng. Không gian sang trọng, màn hình khủng, những chiếc giường đôi êm ái được trang bị cả gối đầu lẫn gối ôm, trang trí đẹp mắt, được phục vụ miễn phí thức uống và thức ăn nhẹ…

Tất cả những điều này dễ khiến người xem phim choáng ngợp và lập tức muốn ngả lưng ngay xuống giường để tận hưởng sự tiện nghi mà phòng chiếu mang lại… Tất nhiên, giá cả của phòng chiếu phim đầy hưởng thụ này cũng không hề rẻ chút nào. Giá vé cho mỗi chiếc giường đôi như thế lên đến 600 ngàn đồng, nếu kèm trẻ em phụ thu 200 ngàn đồng, nghĩa là gấp 3-4 lần giá vé xem phim cho một cặp đôi vào rạp bình thường tại CGV.

Bắt đầu đi vào hoạt động từ ngày 8/7, và từ thời điểm khai trương, dù giá vé cao, vẫn tấp nập người rồng rắn mua vé. Hầu hết đều là tâm lý “tò mò xem thử cho biết”. Trước đó, khá nhiều “đại gia” cụm rạp phim cũng đã có những bước thử nghiệm các hệ thống rạp siêu sang tại TP HCM, nơi có những dịch vụ giải trí hiện đại nhất cả nước. Từ năm 2015, cả Lotte và CGV, hai cụm rạp lớn đến từ Hàn Quốc đã triển khai những phòng chiếu phim cực kì “sang chảnh” với bài trí sang trọng và những chiếc ghế bọc da có thể ngả lưng thành ghế nằm êm ái.

Lotte Cinema là cụm rạp đầu tiên áp dụng hình thức rạp “nửa ngồi nửa nằm” ngay tại khu vực trung tâm quận 7, tuy nhiên rạp này sau đó đã phải đóng cửa do ít khách. Sinh sau đẻ muộn và rút kinh nghiệm từ người đi trước, CGV lại khá thành công ở hình thức rạp ghế nằm với phân khúc hướng đến giới văn phòng hạng sang và doanh nhân, với các rạp được bố trí ở trung tâm quận 7, quận 2, nơi có những khu đô thị cao cấp mới, trung tâm quận 1…

Hầu hết, các rạp này đều được trang bị công nghệ chiếu phim imax – một định dạng chiếu phim với công nghệ siêu khủng, độ phân giải cực lớn, sống động cũng như cực kì tốn kinh phí đầu tư. Cạnh đó, các cụm rạp ghế nằm siêu sang cũng đầu tư lớn cho phần ghế bọc da nhập khẩu, trang trí nội thất phòng chiếu… Mỗi phòng chiếu hầu hết không quá 10-12 ghế xem phim cho một suất chiếu. Giá vé của các rạp này tất nhiên cũng rất “khủng”, gấp 2 lần giá thông thường.

Việc cập nhập liên tục các công nghệ cũng như hình thức chiếu phim cao cấp cho thấy, các tập đoàn kinh doanh rạp chiếu phim ở nước ngoài bắt đầu nhìn thấy tiềm năng ở phân khúc tầm trung – tầm cao tại thị trường Việt Nam. Điều này cũng đem lại cho thị trường Việt Nam, mà trước mắt là thị trường giải trí TP HCM thêm một loại hình xem phim “chuẩn quốc tế”.

Cân nhắc lợi – hại

Tất nhiên, việc đưa vào hoạt động những rạp chiếu phim ghế nằm, rồi đến mới đây là giường nằm đôi cũng đặt ra một số vấn đề khá phức tạp trong quản lý. Về phòng chiếu ghế nằm, số lượng khách tại rạp rất hạn chế.

Về rạp giường nằm, mỗi giường đều được trang bị như giường ngủ tại gia, đặc biệt giữa các giường đều có vách ngăn nhỏ để tăng sự riêng tư. Ngoài ra, về tên gọi L’amour (Người tình) cũng thấy rõ đối tượng khách hàng mà loại rạp này hướng đến, điều này gây ra các lo ngại về mặt quản lý xã hội, nếu xảy ra tình trạng nhiều cặp đôi đến rạp không chỉ để xem phim mà để làm những chuyện… riêng tư.

Hoặc thậm chí, ngay cả không có ý đồ từ đầu, thì không gian trong rạp cũng dễ khiến những cặp đôi yêu nhau nảy sinh hành động không hay nơi công cộng?

Về điều này, bà Lưu Hạnh, đại diện truyền thông CGV khẳng định, từ khi các cụm rạp ghế nằm đi vào hoạt động, chưa xảy ra tình trạng “làm bậy” tại rạp. Ngoài ra, phòng chiếu giường nằm cũng được trang bị hệ thống camera quan sát khắp nơi, để nhân viên rạp có thể kịp thời nhắc nhở, ngăn chặn các tình huống xấu.Tuy nhiên, sự cam kết chỉ là về phần của các nhà kinh doanh. Còn thực tế thế nào, phải chờ rạp đi vào hoạt động một thời gian mới rõ. Nhưng điều quan trọng là, các nhà quản lý không thể chỉ trông chờ vào sự “tự quản” của các cụm rạp để duy trì môi trường rạp chiếu phim hoàn toàn chỉ nhằm mục đích giải trí, không vi phạm thuần phong mỹ tục. 

Bên cạnh đó, còn một khía cạnh khác quyết định sự sống còn của các cụm rạp nói trên, đó là nhu cầu của thị trường. Nếu loại hình rạp giường nằm thực sự đáp ứng nhu cầu giải trí lành mạnh, phong phú của người dân, nó sẽ có cơ hội để phát triển. Ngược lại, nếu chỉ nhằm “chứng tỏ bản thân”, gây tò mò hoặc biến tướng thành các mô hình kém văn minh, thì sẽ sớm mất chỗ đứng.

Tin cùng chuyên mục

Ấn tượng cụ bà gần 90 tuổi có hàm răng đen nhai trầu trong “Bắc Bling” (Ảnh trong Bắc Bling")

Ấn tượng cụ bà gần 90 tuổi trong MV “Bắc Bling” của Hoà Minzy

(PLVN) - Nụ cười của cụ bà với hàm răng đen nhai trầu - hình ảnh đặc trưng của văn hóa Bắc Bộ xưa vừa chân thực, vừa mang đậm chất điện ảnh trong MV “Bắc Bling”. Không ai ngờ rằng, một người nông dân mộc mạc khi lên hình lại tỏa sáng đến như vậy. Khán giả gọi đó là “Nụ cười Bắc Ninh”.

Đọc thêm

Kể chuyện tình 'Công nữ Anio' bằng âm nhạc

Vở kịch giúp khán giả hiểu hơn về văn hóa, lịch sử của Việt Nam và Nhật Bản, cũng như mối quan hệ truyền thống tốt đẹp của hai đất nước. (Ảnh BTC)
(PLVN) - Vở Opera “Công nữ Anio” vừa diễn ra tại Đà Nẵng thu hút sự quan tâm của đông đảo khán giả yêu nghệ thuật. Một lần nữa, câu chuyện tình yêu của nàng công chúa xứ Đàng Trong ở thế kỷ 17 và chàng thương nhân Nhật Bản được các nghệ sĩ nổi tiếng truyền tải, giúp khán giả hiểu hơn về văn hóa, lịch sử của Việt Nam và Nhật Bản, cũng như mối quan hệ truyền thống tốt đẹp của hai đất nước.

Nhạc kịch Việt Nam với nhiều tiềm năng mới

Một cảnh trong vở nhạc kịch Lửa từ đất. (Ảnh trong bài: Thùy Dương)
(PLVN) - Sau nhiều năm vắng bóng tại Việt Nam, hàng loạt chương trình nhạc kịch đặc sắc được đầu tư công phu với những tâm huyết của các nghệ sĩ nhằm thu hút khán giả yêu nghệ thuật. Đặc biệt, vở nhạc kịch đặc biệt “Lửa từ đất” đang thu hút sự quan tâm của công chúng.

Chuyên gia UNESCO 'hiến kế' để Đà Lạt thực hiện cam kết thành phố sáng tạo âm nhạc

Chuyên gia UNESCO 'hiến kế' để Đà Lạt thực hiện cam kết thành phố sáng tạo âm nhạc
(PLVN) - Cùng với việc hệ thống hoá, chọn lọc báo cáo, chuyên gia UNESCO Việt Nam cho rằng TP Đà Lạt cần tăng cường kết nối với mạng lưới các thành phố sáng tạo của UNESCO; nâng cấp trang web hiện tại để trở thành trạm thông tin đa dạng, đa ngôn ngữ, giúp du khách chủ động tiếp cận thông tin, lên lịch cho lịch trình trải nghiệm.

Sức sống mới cho xiếc Việt ở đề tài chính luận

Một tiết mục trong chương trình “Đi cùng năm tháng” của Liên đoàn Xiếc Việt Nam. (Ảnh: LĐXVN)
(PLVN) - “Những tiết mục xiếc kết hợp với các giai điệu cách mạng, khán giả đã hưởng ứng nhiệt thành, khiến các nghệ sĩ rất xúc động. Đây là động lực để chúng tôi kiên định tiến thêm một bước nữa làm các chương trình nghệ thuật mang tính giải trí nhưng trong đó có tính chính luận, giáo dục và nhân văn sâu sắc” - NSND Tống Toàn Thắng - Giám đốc Liên đoàn Xiếc Việt Nam chia sẻ.

Ca sĩ Tuấn Hưng Nam tiến với 'Tâm hồn mới'

Ca sĩ Tuấn Hưng Nam tiến với 'Tâm hồn mới'
(PLVN) - Trong bữa tiệc Tân niên mang tên “Tâm Hồn Mới” tại TP HCM, nam ca sĩ Tuấn Hưng đã có nhiều chia sẻ mới về những kế hoạch trong năm 2025 đầy hứa hẹn với những dự án âm nhạc đột phá, cũng như những bước tiến mới trong sự nghiệp của mình.

Nhóm nhạc Thanh Âm Xanh phá cách với MV đầu tay mang tên Mộng Thượng Ngàn

Nhóm nhạc Thanh Âm Xanh phá cách với MV đầu tay mang tên Mộng Thượng Ngàn
(PLVN) -  Bằng việc lấy ý tưởng đạo Mẫu, MV Mộng Thượng Ngàn được giới chuyên môn đánh giá cao khi tạo nên sợi dây kết nối vô hình giữa âm nhạc đương đại và tín ngưỡng bản địa lâu đời. Đây cũng là bước đột phá của Thanh Âm Xanh khi lan tỏa âm thanh, nghệ thuật với những yếu tố mộng ảo tới đại chúng.

Phim hoạt hình 'vắng bóng' trên thị trường điện ảnh Việt Nam

Để phim hoạt hình Việt Nam có những bước phát triển mới cần sự đầu tư mạnh về cả công nghệ, kỹ thuật, nhân lực và kinh phí. (Nguồn: Viện Phim Việt Nam)
(PLVN) - Hoạt hình vốn là một thể loại phim hấp dẫn, phù hợp với mọi lứa tuổi. Hiện nay, phim hoạt hình đang đem lại nguồn doanh thu lớn và được nhiều hãng phim nổi tiếng thế giới đầu tư. Tuy nhiên, tại Việt Nam, đây là một dòng phim khá kén người làm.

“Nụ hôn bạc tỷ” thu 200 tỷ đồng

“Nụ hôn bạc tỷ” thu 200 tỷ đồng
(PLVN) - Sau 21 ngày công chiếu, bộ phim “Nụ hôn bạc tỷ” của Thu Trang đã cán mốc doanh thu 200 tỷ. Sau “Bộ tứ báo thủ”, đây là phim Việt thứ 2 đạt thành tích này trong năm 2025.

Kết cục buồn của Kim Sae Ron và loạt sao Hàn

Kết cục buồn của Kim Sae Ron và loạt sao Hàn
(PLVN) - Thông tin Kim Sae Ron qua đời khi mới 25 tuổi đang gây bàng hoàng trong và ngoài Hàn Quốc. Trước nữ diễn viên, sự ra đi của Sulli, Goo Hara, Moonbin cũng khiến nhiều đồng nghiệp và khán giả thương tiếc.

Giải Cống hiến hy vọng 'tiến ra châu Á'

Theo Ban Tổ chức Giải, Giải Cống hiến hy vọng sẽ “tiến ra châu Á”. (Ảnh: Thùy Dương)
(PLVN) - Trong suốt 20 năm qua, Giải Cống hiến đã động viên và cổ vũ để nghệ sĩ nhiệt thành dấn thân vào con đường sáng tạo. Những cái tên được đề cử trải rộng từ những gương mặt gạo cội tới những nghệ sĩ trẻ mới xuất hiện trong thời gian gần đây. Giải Cống hiến hy vọng sẽ “tiến ra châu Á” với sự hợp tác chiến lược với Giải thưởng Âm nhạc Nhật Bản - một giải thưởng đẳng cấp, có tầm châu lục.

“Cha tôi, người ở lại” và “Những chặng đường bụi bặm” được phát sóng khung giờ mới

"Những chặng đường bụi bặm" chạm đến những giá trị nhân văn sâu sắc (ảnh trong phim).
(PLVN) - Từ 17/2/2025, Đài truyền hình Việt Nam sẽ ra mắt khung giờ phim mới vào lúc 20h các tối từ thứ 2 đến thứ 6 hàng tuần trên VTV3. Hai bộ phim: “Cha tôi, người ở lại” và “Những chặng đường bụi bặm” được lựa chọn để “khai sóng”. Hai bộ phim với hai phong cách kể chuyện và chủ đề khác biệt, sẽ mang đến nhiều cảm xúc cho khán giả truyền hình.

Vài suy nghĩ tản mạn về "Đèn Âm Hồn”

Vài suy nghĩ tản mạn về "Đèn Âm Hồn”
(PLVN) -  Bộ phim “ Đèn Âm Hồn” do đạo diễn Hoàng Nam thực hiện đang trở thành tâm điểm bàn luận trên các nền tảng mạng xã hội. Tuy nhiên, bên cạnh những lời khen về bầu không khí ám ảnh và yếu tố kinh dị đậm chất truyền thống, bộ phim lại hứng chịu không ít sự chỉ trích với cáo buộc "đạo nhái" từ những tác phẩm kinh dị nổi tiếng như “ Quật Mộ Trùng Ma” , “ Insidious” hay “ The Further”. Tuy nhiên, liệu những cáo buộc này có thực sự công bằng?

Phim kinh dị Việt 'ghi điểm' nhờ dùng chất liệu dân gian

“Đèn âm hồn phim kinh dị, tâm linh mang màu sắc dân gian đang hút khán giả Việt.
(PLVN) - Lấy cảm hứng từ những câu chuyện về tín ngưỡng, kỳ bí trong dân gian được truyền miệng từ đời này sang đời khác, những tập tục văn hóa tâm linh, tôn vinh và giữ gìn các giá trị truyền thống dân gian qua ngôn ngữ điện ảnh, thể loại phim kinh dị mang màu sắc dân gian được trình chiếu tại các rạp, truyền hình ngày càng thu hút khán giả.