"Vua tên miền" ra vỉa hè rao bán tên miền

(PLO) - Mới đây, một nhóm cá nhân, trong đó có Nguyễn Trọng Khoa (38 tuổi, ngụ quận Phú Nhuận, TP.HCM, người được xem là “vua tên miền” ở Việt Nam) đã đem những tên miền gần giống với tên những cá nhân, thương hiệu nổi tiếng ra vỉa hè bán dạo, hét giá triệu đô.
"Vua tên miền" ra vỉa hè rao bán tên miền
Chiêu PR gây sự chú ý
Trong cuộc trò chuyện với Xa lộ Pháp luật, Khoa thừa nhận hành vi “là lạ” như trên chỉ là cách PR gây sự chú ý. Anh cho biết trong lĩnh vực marketing có hàng trăm “chiêu trò” quảng bá thương hiệu cũng như rao bán hàng hoá. 
Việc các thành viên trong nhóm kinh doanh tên miền của anh cầm tấm biển “cần tiền trả nợ”, “cần tiền cưới vợ” để rao bán các tên miền đẹp là chuyện “chẳng có gì lạ”. Tuy nhiên Khoa cũng cho biết, quả thực bản thân mình đang cần tiền để trả nợ thật. 
Và thông tin “mua 2 tên miền tặng 1 ngôi nhà” là món quà khuyến mãi của anh cho khách hàng chứ không hề điêu ngoa. “Tôi rao bán hai tên miền giá 10 tỷ đồng, nếu ai mua sẽ tặng thêm căn nhà đang sống ở quận Phú Nhuận”, Khoa nói.
Trước đó, sáng ngày 11/3, Khoa cùng đồng nghiệp đứng ở ngã tư đường Trương Định - Võ Văn Tần và một số trục đường chính trong khu vực quận 3 cầm biển rao bán những tên miền nổi tiếng như:“VietnamPublicbank.com, Vincomretail.com, nganhangxaydungvietnam.com…” với mức giá từ… 10 - 20 tỉ đồng gây khá nhiều bất ngờ đối với người đi đường. 
Nhiều người còn cho rằng nhóm người rao bán tên miền “có vấn đề về thần kinh” bởi ai đời lại đem bán mặt hàng cả tỉ đồng bằng cách ra đứng vỉa hè?! Họ tỏ thái độ hoài nghi về giá trị những tên miền mà nhóm rao bán. 
“Mục đích cuối cùng nhằm bán được sản phẩm. Chúng tôi đứng ven đường để mọi người biết đến sản phẩm của mình, nếu người đi đường quan tâm họ sẽ hỏi. Hiểu đơn giản rằng đây là một phương pháp marketing, tiếp thị sản phẩm thôi. Tôi đi theo chuyên ngành marketing nên rất thích những ý tưởng, kế hoạch khác lạ như thế”, Khoa mỉm cười. 
Khoa cho biết thêm, còn mục đích khác của việc ra vỉa hè rao bán tên miền, là giúp mọi người nhận thức rõ hơn về giá trị tên miền, khái niệm còn khá mới lạ ở nước ta hiện nay. Theo lời những người trong nhóm này, hiệu quả “chiêu” marketing trên thành công ngoài mong đợi. Trong suốt ngày đứng vỉa hè, nhóm nhận được rất nhiều câu hỏi, sự tò mò của người đi đường
Phạm luật hay không?
Liên quan đến vấn đề pháp lý, có ý kiến cho rằng việc Khoa mua các tên miền gần giống với tên các cá nhân, thương hiệu nổi tiếng rồi rao bán có thể gây nhầm lẫn, thiệt hại cho chủ sở hữu đích thực. Họ nhận định, thực chất trò PR của nhóm mua bán tên miền là “chiêu bẩn” nhằm gây sức ép với các doanh nghiệp, cá nhân bị mạo danh. 
"Vua tên miền" ra vỉa hè rao bán tên miền ảnh 1
 “Vua tên miền” đứng bán dạo tên miền ở vỉa hè
Trước đây, phát biểu trên báo giới, nhiều luật sư từng cảnh báo Khoa có thể hầu toà vì rao bán những tên miền trùng nhãn hiệu gây nhầm lẫn. Tuy nhiên Khoa khẳng định việc làm của mình không hề vi phạm pháp luật. Khoa cho rằng theo luật, đăng kí sở hữu tên miền là sở hữu trí tuệ. Tên miền do chủ sở hữu suy nghĩ ra chứ không hề “ăn cắp”. 
Khoa cho hay người kinh doanh tên miền chỉ bị xem là vi phạm pháp luật trong trường hợp sử dụng tên miền giống với tên các thương hiệu để cạnh tranh không lành mạnh. “Như vậy tôi không hề vi phạm. Tôi chỉ đăng kí quyền sở hữu tên miền rồi cất giữ đó, không dùng tên miền đã sở hữu vào mục đích xấu”, Khoa nói.
“Vua tên miền” còn lập luận, một doanh nghiệp, cá nhân khi đăng kí thương hiệu không có nghĩa tên miền giống với tên thương hiệu thuộc về cá nhân, doanh nghiệp đó. Cá nhân khác vẫn có thể sở hữu tên miền giống với tên thương hiệu trong điều kiện tên miền này chưa ai sở hữu. 
Pháp luật cũng quy định rõ bất cứ các nhân, tổ chức nào đều có thể đăng kí sở hữu tên miền, ai đăng kí trước sẽ được cấp quyền sở hữu. Hiện nay việc đăng kí tên miền khá đơn giản, nếu thực hiện qua mạng internet, mất chưa đầy 1 phút.
Giải thích việc đăng kí rồi rao bán những tên miền giống tên các thương hiệu nổi tiếng, chẳng hạn như: “nganhangdaichungvietnam”, Khoa cho biết đó chỉ là kinh nghiệm trong nghề kinh doanh tên miền. Cụ thể nhiều người đi theo hướng phổ cập, tìm mua những tên miền có tính đại chúng như “nhahang.com, khachsan.com, sieuthi.com” thì Khoa lại đi sâu vào từng lĩnh vực cụ thể. 
“Vua tên miền” chưa từng bán một tên miền?
Anh Khoa cho biết thêm, tiêu chí quan trọng nhất của người kinh doanh tên miền chính là yếu tố đạo đức. Không ít người kinh doanh tên miền dùng thủ đoạn, gây áp lực với các thương hiệu lớn để bán lại tên miền với giá cao. Hoặc đơn giản, chủ sở hữu tên miền hoàn toàn có khả năng gây ảnh hưởng đến uy tín của thương hiệu mà không vi phạm pháp luật. Đây chính là chữ “đức” trong nghề.
"Vua tên miền" ra vỉa hè rao bán tên miền ảnh 2
 Nguyễn Trọng Khoa tặng bức tranh gạo Việt Nam tại hội nghị tên miền quốc tế
Khá bất ngờ khi biết rằng, từ trước đến nay, người được mệnh danh “vua tên miền” ở Việt Nam cho rằng chưa từng bán bất cứ tên miền nào. “Lâu nay tôi đều tặng lại tên miền cho các đơn vị, doanh nghiệp. Hoàn toàn tặng thuần tuý chứ không mua bán gì”, Khoa nói. 
Tính đến nay, Khoa đã tròn 3 tuổi nghề. “Tôi làm việc này để giúp doanh nghiệp giữ thương hiệu của mình. Tôi sẵn sàng tặng lại nên không thể nói là chơi bẩn”, “vua tên miền” chia sẻ quan điểm cá nhân. Cuối năm 2011, Khoa chính là người đã bỏ tiền túi thực hiện đề án tên miền các điểm du lịch ở Việt Nam sau đó tặng lại cho các tỉnh, thành.
Mục đích lớn nhất như lời Khoa, anh mong muốn qua việc sở hữu tên miền sẽ “thức tỉnh” các doanh nghiệp chú trọng hơn đến vấn đề bảo vệ uy tín, thương hiệu của công ty mình. Qua đó, giúp doanh nghiệp thấy được lỗ hổng pháp lí mà “trám đắp” kịp thời, tránh bị kẻ xấu lợi dụng. 
Lại nhắc đến mức giá triệu đô rao bán tên miền, Khoa khẳng định mình không nghề ngoa. Ví dụ tên miền “Vincomretail.com”, Khoa hô giá 1 triệu đô la Mĩ. Anh phân tích: “Những người không hiểu được giá trị của tên miền mới nhận định như vậy. Tập đoàn Vincom sở hữu khối tài sản hơn 1 tỉ USD, trong khi đó tôi chỉ bán lại tên miền với giá 1 triệu đô la Mĩ, tức chỉ chiếm 0,1%. Bởi vậy, nếu nói tôi thủ đoạn có quá đáng không?”./.
Mai Long
Cùng chuyên mục

Đọc thêm

'Bộ đôi' quyền lực nhất BIDV 5 năm tới là ai?

Trụ sở chính BIDV tại Hà Nội

(PLVN) -Tại phiên họp HĐQT Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) nhiệm kỳ 2022 - 2027 lần thứ nhất, ông Phan Đức Tú đã được bầu giữ chức vụ Chủ tịch HĐQT BIDV nhiệm kỳ 2022-2027. Ngồi "ghế" Tổng Giám đốc ngân hàng này vẫn là ông Lê Ngọc Lâm.

Tổng công ty CP Bảo Minh: Hướng tới mục tiêu “Top 3” trên thị trường bảo hiểm phi nhân thọ

Đoàn chủ toạ BMI điều hành Đại hội đồng cổ đông thường niên 2022.
(PLVN) -  Ngày 28/4, tại TP Hồ Chí Minh, Tổng công ty CP Bảo Minh (BMI) đã tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông thường niên 2022. Theo Nghị quyết được Đại hội thông qua, BMI sẽ chi trả cổ tức năm 2021 bằng tiền mặt 15%; tổng doanh thu năm 2022 đạt 5.700 tỷ đồng, lợi nhuận kế toán trước thuế 340 tỷ đồng.

5 năm vươn mình phát triển của Gcell

Lê Thị Minh Giang (Giang Doll) - CEO Công ty TNHH Mỹ phẩm Lê Giang
(PLVN) - Tạo dựng sự nghiệp từ khi tuổi đời còn rất trẻ, song bằng khát vọng, bản lĩnh và sự nhanh nhạy quyết đoán, doanh nhân Lê Thị Minh Giang (Giang Doll) đã nhanh chóng vươn tới thành công. Tháng 5 này cũng đánh dấu mốc tròn 5 năm thương hiệu Gcell – đứa con tinh thần của nữ doanh nhân trẻ ra mắt và chinh phục thị trường làm đẹp. 

Công an Hải Dương 'quyết' xử lý triệt để các nhóm 'quái xế' lộng hành trên đường phố

Rất nhiều đối tượng đi "bão đêm" bị lực lượng công an phát hiện, bắt giữ.
(PLVN) - Gần đây, tại một số tuyến đường trên địa bàn TP Hải Dương xuất hiện nhiều nhóm thanh niên tụ tập điều khiển xe máy tốc độ cao, lạng lách, đánh võng, gây sự với người đi đường. "Chiến tích" sau những đêm "đi bão" được các đối tượng đăng tải, chia sẻ trên các trang mạng xã hội để "khiêu khích" các nhóm thanh niên khác.

Viettel tôn vinh tập thể, cá nhân xuất sắc toàn cầu năm 2021

Viettel tôn vinh tập thể, cá nhân xuất sắc toàn cầu năm 2021
(PLVN) - Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel) vừa tổ chức Viettel’s Stars, sự kiện tôn vinh các tập thể, cá nhân xuất sắc nhất trong năm 2021 của Viettel trên toàn cầu. Đây là hoạt động thường niên, được hình thành từ 2008, đến nay đã diễn ra được 12 năm.

Prudential tổ chức ngày hội An toàn giao thông tại tỉnh Quảng Ngãi

Prudential tổ chức ngày hội An toàn giao thông tại tỉnh Quảng Ngãi
(PLVN) - Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ Prudential Việt Nam (Prudential) vừa phối hợp với Ủy Ban An toàn Giao thông Quốc Gia, Bộ Giáo dục và Đào tạo và các đối tác địa phương triển khai Dự án “Đến trường An toàn” năm thứ hai tại Hòa Bình và Quảng Ngãi trong năm học 2021-2022.

Agribank - Tự hào hành trình 34 năm phát triển (26/3/1988 - 26/3/2022)

Agribank - Tự hào hành trình 34 năm phát triển (26/3/1988 - 26/3/2022)
(PLVN) - Trước yêu cầu đổi mới và phát triển của đất nước, ngày 26/3/1988, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank) với tên gọi ban đầu là Ngân hàng Phát triển Nông nghiệp Việt Nam được thành lập với nhiệm vụ chính đáp ứng nhu cầu vốn tín dụng và dịch vụ ngân hàng phục vụ phát triển kinh tế- xã hội khu vực nông nghiệp, nông thôn.

Won Homes – Won Law: Song hành cùng phát triển

Won Homes – Won Law: Song hành cùng phát triển
(PLVN) - Cùng trực thuộc hệ sinh thái doanh nghiệp của Tập đoàn Won Group, Công ty luật TNHH WonLaw không chỉ cung cấp các dịch vụ pháp lý chuyên sâu mà còn là đối tác chiến lược trong từng bước đi pháp lý của Công ty Cổ phần Bất động sản Won Homes.

T&T bắt tay với doanh nghiệp Lào triển khai nhiều dự án năng lượng dọc biên giới

T&T bắt tay với doanh nghiệp Lào triển khai nhiều dự án năng lượng dọc biên giới
(PLVN) - Trong khuôn khổ Tọa đàm DN Việt Nam - Lào do Bộ KH&ĐT Việt Nam và Bộ KH&ĐT Lào tổ chức, DN 2 nước đã ký Thỏa thuận hợp tác đầu tư phát triển nhiều Dự án quan trọng, trong đó Tập đoàn T&T của “bầu” Hiển và Tập đoàn Phongsubthavy của Lào đã ký thỏa thuận hợp tác đầu tư các dự án năng lượng dọc biên giới Việt - Lào để sản xuất điện và truyền tải bán điện về Việt Nam…