"Vua tên miền" ra vỉa hè rao bán tên miền

"Vua tên miền" ra vỉa hè rao bán tên miền
(PLO) - Mới đây, một nhóm cá nhân, trong đó có Nguyễn Trọng Khoa (38 tuổi, ngụ quận Phú Nhuận, TP.HCM, người được xem là “vua tên miền” ở Việt Nam) đã đem những tên miền gần giống với tên những cá nhân, thương hiệu nổi tiếng ra vỉa hè bán dạo, hét giá triệu đô.
Chiêu PR gây sự chú ý
Trong cuộc trò chuyện với Xa lộ Pháp luật, Khoa thừa nhận hành vi “là lạ” như trên chỉ là cách PR gây sự chú ý. Anh cho biết trong lĩnh vực marketing có hàng trăm “chiêu trò” quảng bá thương hiệu cũng như rao bán hàng hoá. 
Việc các thành viên trong nhóm kinh doanh tên miền của anh cầm tấm biển “cần tiền trả nợ”, “cần tiền cưới vợ” để rao bán các tên miền đẹp là chuyện “chẳng có gì lạ”. Tuy nhiên Khoa cũng cho biết, quả thực bản thân mình đang cần tiền để trả nợ thật. 
Và thông tin “mua 2 tên miền tặng 1 ngôi nhà” là món quà khuyến mãi của anh cho khách hàng chứ không hề điêu ngoa. “Tôi rao bán hai tên miền giá 10 tỷ đồng, nếu ai mua sẽ tặng thêm căn nhà đang sống ở quận Phú Nhuận”, Khoa nói.
Trước đó, sáng ngày 11/3, Khoa cùng đồng nghiệp đứng ở ngã tư đường Trương Định - Võ Văn Tần và một số trục đường chính trong khu vực quận 3 cầm biển rao bán những tên miền nổi tiếng như:“VietnamPublicbank.com, Vincomretail.com, nganhangxaydungvietnam.com…” với mức giá từ… 10 - 20 tỉ đồng gây khá nhiều bất ngờ đối với người đi đường. 
Nhiều người còn cho rằng nhóm người rao bán tên miền “có vấn đề về thần kinh” bởi ai đời lại đem bán mặt hàng cả tỉ đồng bằng cách ra đứng vỉa hè?! Họ tỏ thái độ hoài nghi về giá trị những tên miền mà nhóm rao bán. 
“Mục đích cuối cùng nhằm bán được sản phẩm. Chúng tôi đứng ven đường để mọi người biết đến sản phẩm của mình, nếu người đi đường quan tâm họ sẽ hỏi. Hiểu đơn giản rằng đây là một phương pháp marketing, tiếp thị sản phẩm thôi. Tôi đi theo chuyên ngành marketing nên rất thích những ý tưởng, kế hoạch khác lạ như thế”, Khoa mỉm cười. 
Khoa cho biết thêm, còn mục đích khác của việc ra vỉa hè rao bán tên miền, là giúp mọi người nhận thức rõ hơn về giá trị tên miền, khái niệm còn khá mới lạ ở nước ta hiện nay. Theo lời những người trong nhóm này, hiệu quả “chiêu” marketing trên thành công ngoài mong đợi. Trong suốt ngày đứng vỉa hè, nhóm nhận được rất nhiều câu hỏi, sự tò mò của người đi đường
Phạm luật hay không?
Liên quan đến vấn đề pháp lý, có ý kiến cho rằng việc Khoa mua các tên miền gần giống với tên các cá nhân, thương hiệu nổi tiếng rồi rao bán có thể gây nhầm lẫn, thiệt hại cho chủ sở hữu đích thực. Họ nhận định, thực chất trò PR của nhóm mua bán tên miền là “chiêu bẩn” nhằm gây sức ép với các doanh nghiệp, cá nhân bị mạo danh. 
“Vua tên miền” đứng bán dạo tên miền ở vỉa hè
 “Vua tên miền” đứng bán dạo tên miền ở vỉa hè
Trước đây, phát biểu trên báo giới, nhiều luật sư từng cảnh báo Khoa có thể hầu toà vì rao bán những tên miền trùng nhãn hiệu gây nhầm lẫn. Tuy nhiên Khoa khẳng định việc làm của mình không hề vi phạm pháp luật. Khoa cho rằng theo luật, đăng kí sở hữu tên miền là sở hữu trí tuệ. Tên miền do chủ sở hữu suy nghĩ ra chứ không hề “ăn cắp”. 
Khoa cho hay người kinh doanh tên miền chỉ bị xem là vi phạm pháp luật trong trường hợp sử dụng tên miền giống với tên các thương hiệu để cạnh tranh không lành mạnh. “Như vậy tôi không hề vi phạm. Tôi chỉ đăng kí quyền sở hữu tên miền rồi cất giữ đó, không dùng tên miền đã sở hữu vào mục đích xấu”, Khoa nói.
“Vua tên miền” còn lập luận, một doanh nghiệp, cá nhân khi đăng kí thương hiệu không có nghĩa tên miền giống với tên thương hiệu thuộc về cá nhân, doanh nghiệp đó. Cá nhân khác vẫn có thể sở hữu tên miền giống với tên thương hiệu trong điều kiện tên miền này chưa ai sở hữu. 
Pháp luật cũng quy định rõ bất cứ các nhân, tổ chức nào đều có thể đăng kí sở hữu tên miền, ai đăng kí trước sẽ được cấp quyền sở hữu. Hiện nay việc đăng kí tên miền khá đơn giản, nếu thực hiện qua mạng internet, mất chưa đầy 1 phút.
Giải thích việc đăng kí rồi rao bán những tên miền giống tên các thương hiệu nổi tiếng, chẳng hạn như: “nganhangdaichungvietnam”, Khoa cho biết đó chỉ là kinh nghiệm trong nghề kinh doanh tên miền. Cụ thể nhiều người đi theo hướng phổ cập, tìm mua những tên miền có tính đại chúng như “nhahang.com, khachsan.com, sieuthi.com” thì Khoa lại đi sâu vào từng lĩnh vực cụ thể. 
“Vua tên miền” chưa từng bán một tên miền?
Anh Khoa cho biết thêm, tiêu chí quan trọng nhất của người kinh doanh tên miền chính là yếu tố đạo đức. Không ít người kinh doanh tên miền dùng thủ đoạn, gây áp lực với các thương hiệu lớn để bán lại tên miền với giá cao. Hoặc đơn giản, chủ sở hữu tên miền hoàn toàn có khả năng gây ảnh hưởng đến uy tín của thương hiệu mà không vi phạm pháp luật. Đây chính là chữ “đức” trong nghề.
Nguyễn Trọng Khoa tặng bức tranh gạo Việt Nam tại hội nghị tên miền quốc tế
 Nguyễn Trọng Khoa tặng bức tranh gạo Việt Nam tại hội nghị tên miền quốc tế
Khá bất ngờ khi biết rằng, từ trước đến nay, người được mệnh danh “vua tên miền” ở Việt Nam cho rằng chưa từng bán bất cứ tên miền nào. “Lâu nay tôi đều tặng lại tên miền cho các đơn vị, doanh nghiệp. Hoàn toàn tặng thuần tuý chứ không mua bán gì”, Khoa nói. 
Tính đến nay, Khoa đã tròn 3 tuổi nghề. “Tôi làm việc này để giúp doanh nghiệp giữ thương hiệu của mình. Tôi sẵn sàng tặng lại nên không thể nói là chơi bẩn”, “vua tên miền” chia sẻ quan điểm cá nhân. Cuối năm 2011, Khoa chính là người đã bỏ tiền túi thực hiện đề án tên miền các điểm du lịch ở Việt Nam sau đó tặng lại cho các tỉnh, thành.
Mục đích lớn nhất như lời Khoa, anh mong muốn qua việc sở hữu tên miền sẽ “thức tỉnh” các doanh nghiệp chú trọng hơn đến vấn đề bảo vệ uy tín, thương hiệu của công ty mình. Qua đó, giúp doanh nghiệp thấy được lỗ hổng pháp lí mà “trám đắp” kịp thời, tránh bị kẻ xấu lợi dụng. 
Lại nhắc đến mức giá triệu đô rao bán tên miền, Khoa khẳng định mình không nghề ngoa. Ví dụ tên miền “Vincomretail.com”, Khoa hô giá 1 triệu đô la Mĩ. Anh phân tích: “Những người không hiểu được giá trị của tên miền mới nhận định như vậy. Tập đoàn Vincom sở hữu khối tài sản hơn 1 tỉ USD, trong khi đó tôi chỉ bán lại tên miền với giá 1 triệu đô la Mĩ, tức chỉ chiếm 0,1%. Bởi vậy, nếu nói tôi thủ đoạn có quá đáng không?”./.

Tin cùng chuyên mục

 Ông Nguyễn Duy Khương - UV Đoàn CT CLB đầu tư và khởi nghiệp Doanh nhân trẻ Việt Nam (trực thuộc Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam) kiêm Phó Chủ tịch thường trực CLB đầu tư và khởi nghiệp Doanh nhân trẻ Đồng Nai.

Ông Nguyễn Duy Khương: "Nữ doanh nhân đang có những bước tiến vượt bậc đáng khích lệ”

(PLVN) - Là người tham gia nhiều hoạt động hỗ trợ doanh nhân trẻ Việt Nam, ông Nguyễn Duy Khương - UV Đoàn CT CLB đầu tư và khởi nghiệp Doanh nhân trẻ Việt Nam (trực thuộc Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam) kiêm Phó Chủ tịch thường trực CLB đầu tư và khởi nghiệp Doanh nhân trẻ Đồng Nai – đã có những chia sẻ về sự phát triển của các nữ doanh nhân.

Đọc thêm

Vietnam Airlines – nâng cánh bay vì quyền bình đẳng giới

Vietnam Airlines cũng đã có nhiều hoạt động để lan tỏa thông điệp vì bình đẳng giới tới xã hội thông qua các hoạt động thiết thực
(PLVN) - Trong hành trình phát triển của Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines), không chỉ có sắc màu của bông sen vàng nổi bật giữa nền xanh, mà màu cam của chuyến bay “tô cam”, màu hồng của chuyến bay “heforshe” đã cho thấy những nỗ lực của Hãng hàng không quốc gia trong công cuộc chung tay kiến thiết một xã hội bình đẳng giới với nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa, có giá trị lan tỏa mạnh mẽ.

Nữ CEO Phạm Thị Giang: Phụ nữ có quyền theo đuổi ước mơ của riêng mình

Bà Phạm Thị Giang - Giám đốc điều hành Công ty TNHH Đại lý Thuế Việt Luật (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Là một phụ nữ thành công, dành nhiều tâm huyết cho công việc nhưng doanh nhân Phạm Thị Giang – Giám đốc Đại lý Thuế Việt Luật - vẫn luôn biết cách vun vén chu đáo cho gia đình. Chị cho rằng phụ nữ hiện đại có quyền theo đuổi ước mơ và luôn ủng hộ họ làm những điều họ cảm thấy hạnh phúc.

longformTìm thấy “bếp nhà mình” ở Caseyai Coffee & Food

Tìm thấy “bếp nhà mình” ở Caseyai Coffee & Food
(PLVN) - Tôi lạc vào không gian Caseyai Coffee & Food của chị Cao Hồng Vân - nữ doanh nhân đất Mỏ - vào một ngày thu rất đẹp của Hà Nội. Nhưng quả thực, sau cánh cửa, Caseyai lại có sức lôi cuốn lạ kỳ bởi cảm giác yên ả, tĩnh lặng giữa thiên nhiên hoang sơ của đại dương…

Binh đoàn 12 - 'Đội quân công tác' ở Làng Nủ

Ngôi nhà sàn bê tông đầu tiên ở Làng Nủ được Binh đoàn 12 cất nóc hôm 22/10 (Ảnh: Quốc Hồng).
(PLVN) -Thiếu tướng Nguyễn Hữu Ngọc - Tư lệnh Binh đoàn 12/Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn (Bộ Quốc phòng) cho hay, sau 1 tháng khởi công xây dựng, ngày 22/10, Bộ đội Trường Sơn đã cất nóc xong ngôi nhà đầu tiên tại khu tái định cư Làng Nủ (xã Phúc Khánh, huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai).

'Tướng trận' Sông Đà kể chuyện băng rừng, vượt sông vì dòng điện đất nước

Sông Đà 11 đã thi công 4 cột (mỗi cột cao 145 mét, trọng lượng 426 tấn) vượt sông Hồng và Sông Luộc, đoạn qua Nam Định, Thái Bình, Hải Dương.
(PLVN) - “Trên đỉnh cột cao bằng đỉnh của một tòa nhà 40 tầng, trời nắng, gió to; phía dưới, sông Hồng nước vẫn cuộn chảy… nhưng lính thợ Sông Đà vẫn hô “Quyết tâm!”, để chinh phục cho được điểm cao 145 mét dựng cột, kéo dây đưa điện ra miền Bắc”, kĩ sư Nguyễn Văn Dũng - Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Sông Đà 11 nhắc lại những ngày không thể quên trên công trường đường dây 500kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối.

Tổng công ty Khí Việt Nam nỗ lực chuyển đổi xanh

Tàu hỏa chở khí LNG từ Nam ra Bắc bằng đường sắt.
(PLVN) - Tổng Công ty Khí Việt Nam (PV GAS) là doanh nghiệp dẫn dắt thị trường khí Việt Nam, đang nỗ lực chuyển đổi mô hình sản xuất, kinh doanh từ “đen” sang “xanh” nhằm phát triển doanh nghiệp một cách bền vững, bảo vệ môi trường.

Để Việt Nam có nhiều doanh nghiệp 'sếu đầu đàn'

Để Việt Nam có nhiều doanh nghiệp 'sếu đầu đàn'
(PLVN) -  Hiệp hội Doanh nghiệp Nhỏ và Vừa Việt Nam đã có những đề xuất, “hiến kế” để cộng đồng doanh nghiệp nước ta ngày thêm lớn mạnh, đóng góp nhiều hơn nữa cho sự nghiệp phát triển toàn diện nước Việt Nam.

Khơi thông ‘điểm nghẽn’ tiếp cận vốn cho doanh nghiệp nhỏ và vừa

Phiên thảo luận
(PLVN) - Một trong những khó khăn lớn nhất các doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp nhỏ và vừa gặp phải là vấn đề tiếp cận vốn và tiếp cận thị trường.  150 nhà quản lý, chuyên gia và lãnh đạo các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Nghệ An vừa tham gia Hội thảo thảo luận về các giải pháp hữu hiệu giúp doanh nghiệp nhỏ và vừa tiếp cận vốn hiệu quả.

Doanh nhân Việt và khát vọng Việt Nam hùng cường

Doanh nhân Việt và khát vọng Việt Nam hùng cường
(PLVN) -  Vào dịp ngày doanh nhân Việt Nam (13/10) năm nay, cộng đồng doanh nhân đón tin vui khi tiến sĩ, tỉ phú Nguyễn Thị Phương Thảo cùng hai nữ doanh nhân khác được Tạp chí uy tín Fortune (Mỹ) vinh danh trong danh sách “Những người phụ nữ quyền lực nhất châu Á năm 2024".

Doanh nhân Tân cảng Sài Gòn “Vững vàng bứt phá - Vượt sóng vươn xa”

Phó Đô đốc Trần Thanh Nghiêm và ông Nguyễn Hữu Nam tặng hoa chúc mừng Ban Lãnh đạo Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn
(PLVN) - Tối 11/10, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn tổ chức gặp mặt kỷ niệm 20 năm Ngày Doanh nhân Việt Nam (13/10/2004 - 13/10/2024); tổng kết 10 năm “Quỹ phụng dưỡng suốt đời Mẹ Việt Nam anh hùng, thân nhân liệt sỹ”. Phó Đô đốc Trần Thanh Nghiêm, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Quân ủy Trung ương, Tư lệnh Hải quân dự chúc mừng.

Làm điện sạch và những 'ngón nghề' của EVN

EVNGENCO3 đã vận hành 4 nhà máy điện tua bin khí chu trình hỗn hợp, với 13 tổ máy, tổng công suất 2.540 MW, chiếm 4,54% công suất của hệ thống điện Việt Nam.
(PLVN) - Gần 30 năm kể từ khi ra đời Cụm Nhiệt điện khí Phú Mỹ cho đến bây giờ, đang trong giai đoạn chuẩn bị đầu tư Nhiệt điện khí LNG Quảng Trạch II, trị giá tỷ đô, EVN đã có trong tay một đội ngũ nhiều kinh nghiệm đầu tư, vận hành các dự án năng lượng sạch.

Người viết nên câu chuyện thành công của sữa đồng cỏ Ba Vì

Người viết nên câu chuyện thành công của sữa đồng cỏ Ba Vì
(PLVN) - Doanh nhân Nguyễn Thị Thúy Hằng - Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Sữa Đồng Cỏ Ba Vì là một trong những gương mặt tiêu biểu của ngành sữa Việt Nam. Với hơn 15 năm kinh nghiệm và tâm huyết với nghề, chị đã dẫn dắt công ty phát triển mạnh mẽ, đóng góp tích cực vào sự phát triển của nông nghiệp sạch, bền vững tại Ba Vì. Dưới sự lãnh đạo của chị, thương hiệu Sữa Đồng Cỏ Ba Vì đã không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng sản phẩm, khẳng định vị thế trong ngành công nghiệp sữa và chiếm trọn niềm tin của người tiêu dùng.