"Vua tên miền" ra vỉa hè rao bán tên miền

"Vua tên miền" ra vỉa hè rao bán tên miền
(PLO) - Mới đây, một nhóm cá nhân, trong đó có Nguyễn Trọng Khoa (38 tuổi, ngụ quận Phú Nhuận, TP.HCM, người được xem là “vua tên miền” ở Việt Nam) đã đem những tên miền gần giống với tên những cá nhân, thương hiệu nổi tiếng ra vỉa hè bán dạo, hét giá triệu đô.
Chiêu PR gây sự chú ý
Trong cuộc trò chuyện với Xa lộ Pháp luật, Khoa thừa nhận hành vi “là lạ” như trên chỉ là cách PR gây sự chú ý. Anh cho biết trong lĩnh vực marketing có hàng trăm “chiêu trò” quảng bá thương hiệu cũng như rao bán hàng hoá. 
Việc các thành viên trong nhóm kinh doanh tên miền của anh cầm tấm biển “cần tiền trả nợ”, “cần tiền cưới vợ” để rao bán các tên miền đẹp là chuyện “chẳng có gì lạ”. Tuy nhiên Khoa cũng cho biết, quả thực bản thân mình đang cần tiền để trả nợ thật. 
Và thông tin “mua 2 tên miền tặng 1 ngôi nhà” là món quà khuyến mãi của anh cho khách hàng chứ không hề điêu ngoa. “Tôi rao bán hai tên miền giá 10 tỷ đồng, nếu ai mua sẽ tặng thêm căn nhà đang sống ở quận Phú Nhuận”, Khoa nói.
Trước đó, sáng ngày 11/3, Khoa cùng đồng nghiệp đứng ở ngã tư đường Trương Định - Võ Văn Tần và một số trục đường chính trong khu vực quận 3 cầm biển rao bán những tên miền nổi tiếng như:“VietnamPublicbank.com, Vincomretail.com, nganhangxaydungvietnam.com…” với mức giá từ… 10 - 20 tỉ đồng gây khá nhiều bất ngờ đối với người đi đường. 
Nhiều người còn cho rằng nhóm người rao bán tên miền “có vấn đề về thần kinh” bởi ai đời lại đem bán mặt hàng cả tỉ đồng bằng cách ra đứng vỉa hè?! Họ tỏ thái độ hoài nghi về giá trị những tên miền mà nhóm rao bán. 
“Mục đích cuối cùng nhằm bán được sản phẩm. Chúng tôi đứng ven đường để mọi người biết đến sản phẩm của mình, nếu người đi đường quan tâm họ sẽ hỏi. Hiểu đơn giản rằng đây là một phương pháp marketing, tiếp thị sản phẩm thôi. Tôi đi theo chuyên ngành marketing nên rất thích những ý tưởng, kế hoạch khác lạ như thế”, Khoa mỉm cười. 
Khoa cho biết thêm, còn mục đích khác của việc ra vỉa hè rao bán tên miền, là giúp mọi người nhận thức rõ hơn về giá trị tên miền, khái niệm còn khá mới lạ ở nước ta hiện nay. Theo lời những người trong nhóm này, hiệu quả “chiêu” marketing trên thành công ngoài mong đợi. Trong suốt ngày đứng vỉa hè, nhóm nhận được rất nhiều câu hỏi, sự tò mò của người đi đường
Phạm luật hay không?
Liên quan đến vấn đề pháp lý, có ý kiến cho rằng việc Khoa mua các tên miền gần giống với tên các cá nhân, thương hiệu nổi tiếng rồi rao bán có thể gây nhầm lẫn, thiệt hại cho chủ sở hữu đích thực. Họ nhận định, thực chất trò PR của nhóm mua bán tên miền là “chiêu bẩn” nhằm gây sức ép với các doanh nghiệp, cá nhân bị mạo danh. 
“Vua tên miền” đứng bán dạo tên miền ở vỉa hè
 “Vua tên miền” đứng bán dạo tên miền ở vỉa hè
Trước đây, phát biểu trên báo giới, nhiều luật sư từng cảnh báo Khoa có thể hầu toà vì rao bán những tên miền trùng nhãn hiệu gây nhầm lẫn. Tuy nhiên Khoa khẳng định việc làm của mình không hề vi phạm pháp luật. Khoa cho rằng theo luật, đăng kí sở hữu tên miền là sở hữu trí tuệ. Tên miền do chủ sở hữu suy nghĩ ra chứ không hề “ăn cắp”. 
Khoa cho hay người kinh doanh tên miền chỉ bị xem là vi phạm pháp luật trong trường hợp sử dụng tên miền giống với tên các thương hiệu để cạnh tranh không lành mạnh. “Như vậy tôi không hề vi phạm. Tôi chỉ đăng kí quyền sở hữu tên miền rồi cất giữ đó, không dùng tên miền đã sở hữu vào mục đích xấu”, Khoa nói.
“Vua tên miền” còn lập luận, một doanh nghiệp, cá nhân khi đăng kí thương hiệu không có nghĩa tên miền giống với tên thương hiệu thuộc về cá nhân, doanh nghiệp đó. Cá nhân khác vẫn có thể sở hữu tên miền giống với tên thương hiệu trong điều kiện tên miền này chưa ai sở hữu. 
Pháp luật cũng quy định rõ bất cứ các nhân, tổ chức nào đều có thể đăng kí sở hữu tên miền, ai đăng kí trước sẽ được cấp quyền sở hữu. Hiện nay việc đăng kí tên miền khá đơn giản, nếu thực hiện qua mạng internet, mất chưa đầy 1 phút.
Giải thích việc đăng kí rồi rao bán những tên miền giống tên các thương hiệu nổi tiếng, chẳng hạn như: “nganhangdaichungvietnam”, Khoa cho biết đó chỉ là kinh nghiệm trong nghề kinh doanh tên miền. Cụ thể nhiều người đi theo hướng phổ cập, tìm mua những tên miền có tính đại chúng như “nhahang.com, khachsan.com, sieuthi.com” thì Khoa lại đi sâu vào từng lĩnh vực cụ thể. 
“Vua tên miền” chưa từng bán một tên miền?
Anh Khoa cho biết thêm, tiêu chí quan trọng nhất của người kinh doanh tên miền chính là yếu tố đạo đức. Không ít người kinh doanh tên miền dùng thủ đoạn, gây áp lực với các thương hiệu lớn để bán lại tên miền với giá cao. Hoặc đơn giản, chủ sở hữu tên miền hoàn toàn có khả năng gây ảnh hưởng đến uy tín của thương hiệu mà không vi phạm pháp luật. Đây chính là chữ “đức” trong nghề.
Nguyễn Trọng Khoa tặng bức tranh gạo Việt Nam tại hội nghị tên miền quốc tế
 Nguyễn Trọng Khoa tặng bức tranh gạo Việt Nam tại hội nghị tên miền quốc tế
Khá bất ngờ khi biết rằng, từ trước đến nay, người được mệnh danh “vua tên miền” ở Việt Nam cho rằng chưa từng bán bất cứ tên miền nào. “Lâu nay tôi đều tặng lại tên miền cho các đơn vị, doanh nghiệp. Hoàn toàn tặng thuần tuý chứ không mua bán gì”, Khoa nói. 
Tính đến nay, Khoa đã tròn 3 tuổi nghề. “Tôi làm việc này để giúp doanh nghiệp giữ thương hiệu của mình. Tôi sẵn sàng tặng lại nên không thể nói là chơi bẩn”, “vua tên miền” chia sẻ quan điểm cá nhân. Cuối năm 2011, Khoa chính là người đã bỏ tiền túi thực hiện đề án tên miền các điểm du lịch ở Việt Nam sau đó tặng lại cho các tỉnh, thành.
Mục đích lớn nhất như lời Khoa, anh mong muốn qua việc sở hữu tên miền sẽ “thức tỉnh” các doanh nghiệp chú trọng hơn đến vấn đề bảo vệ uy tín, thương hiệu của công ty mình. Qua đó, giúp doanh nghiệp thấy được lỗ hổng pháp lí mà “trám đắp” kịp thời, tránh bị kẻ xấu lợi dụng. 
Lại nhắc đến mức giá triệu đô rao bán tên miền, Khoa khẳng định mình không nghề ngoa. Ví dụ tên miền “Vincomretail.com”, Khoa hô giá 1 triệu đô la Mĩ. Anh phân tích: “Những người không hiểu được giá trị của tên miền mới nhận định như vậy. Tập đoàn Vincom sở hữu khối tài sản hơn 1 tỉ USD, trong khi đó tôi chỉ bán lại tên miền với giá 1 triệu đô la Mĩ, tức chỉ chiếm 0,1%. Bởi vậy, nếu nói tôi thủ đoạn có quá đáng không?”./.

Đọc thêm

PJICO tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông năm 2024, thông qua kế hoạch phát triển mới

PJICO tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông năm 2024, thông qua kế hoạch phát triển mới
(PLVN) - Ngày 10/4, Tổng Công ty Cổ phần Bảo hiểm Petrolimex (PJICO, mã PGI) đã tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024. Đại hội đã thông qua phương án nhân sự, kế hoạch kinh doanh năm 2024 và định hướng phát triển kinh doanh giai đoạn 5 năm tới. Ông Phạm Thanh Hải tiếp tục được bầu giữ vị trí Chủ tịch HĐQT nhiệm kỳ 2024 - 2029.

Máy chạy xuyên đêm trên công trường đường dây 500kV mạch 3

Thi công "3 ca, 4 kíp", cả ngày lẫn đêm là khẩu hiệu trên đại công trường đường dây 500kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối.
(PLVN) - Giữa màn đêm, đèn phá của máy công trình đủ sáng để những người thợ đủ nhìn mà điều chỉnh các đầu đục phá đá, mở đường tới nơi dựng cột. Ở một số vị trí khác, xe máy vẫn liên tục bơm bê tông vào hố móng dù đêm đã về khuya…

Tự động hóa quy trình kinh doanh: Không còn thời gian để đắn đo!

Theo đại diện FaceNet, tự động hóa không chỉ giúp các DN hoạt động hiệu quả hơn mà còn cải thiện đáng kể trải nghiệm của người dùng cuối. (Ảnh: Thanh Thanh)
(PLVN) - Theo GlobeNewsWire, thị trường tự động hóa quy trình kinh doanh (BPA) toàn cầu được dự báo sẽ mở rộng với tốc độ tăng trưởng kép là 11,4%. Năm 2023, thị trường BPA được ước tính trị giá khoảng 14,2 tỷ USD, dự kiến tăng 30,2 tỷ USD vào cuối năm 2030. Trong khi đó, nhiều doanh nghiệp (DN) Việt Nam vẫn đang loay hoay với câu hỏi nên hay không nên…

Lên núi làm đường dây 500kV: Quyết tâm ắt ‘cao’ hơn núi

Đỉnh cao nhất trong dãy núi Hoàng Sơn hơn 1.000 mét. Có nhiều vị trí móng của đường dây 500kV mạch 3 phải xây dựng trên dãy núi này. (Ảnh: lãnh đạo EVN kiểm tra cung đoạn Quảng Trạch - Quỳnh Lưu).
(PLVN) - “Va vào đá” là cụm từ diễn tả độ khó của địa hình, địa vật tại nhiều vị trí, gói thầu của Dự án đường dây 500kV mạch 3, đòi hỏi nhà thầu thi công ngoài việc hô “quyết tâm” còn phải đầu tư nguồn lực đủ mạnh mới chinh phục được đá núi để dựng cột, kéo dây...

Gần 400 căn hộ xanh - thông minh Sunshine Green Iconic sắp xuất hiện tại khu Đông Hà Nội

Gần 400 căn hộ xanh - thông minh Sunshine Green Iconic sắp xuất hiện tại khu Đông Hà Nội
(PLVN) -  Sunshine Green Iconic - một trong những dự án trọng điểm “Nhà Sunshine” hiện đang giữ tốc độ triển khai thần tốc dưới sự giám sát chặt chẽ của tổng thầu SCG Group, nhanh chóng bước sang giai đoạn thi công hoàn thiện: Hệ thống điện, nước, PCCC… cả 4 tòa và sớm mang đến bộ sưu tập 400 căn hộ “Vertical Garden 4.0” đầu tiên tại khu Đông Hà Nội.

PVFCCo: 21 năm vững bước, không ngừng bổ sung động lực mới cho phát triển bền vững

PVFCCo: 21 năm vững bước, không ngừng bổ sung động lực mới cho phát triển bền vững
(PLVN) - 21 năm trước (28/3/2003), Tổng Công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí (PVFCCo) - tiền thân là Công ty Phân đạm và Hóa chất Dầu khí được thành lập với nhiệm vụ tiếp nhận Nhà máy Đạm Phú Mỹ - nhà máy đầu tiên tại Việt Nam sản xuất phân đạm từ nguồn khí tự nhiên với công suất tương đương gần 50% nhu cầu phân đạm trong nước khi đó.

Viettel đứng thứ hai thế giới về sức mạnh thương hiệu trong lĩnh vực viễn thông

Viettel đứng thứ hai thế giới về sức mạnh thương hiệu trong lĩnh vực viễn thông
(PLVN) - Brand Finance - tổ chức hàng đầu thế giới của Anh vừa công bố Bảng xếp hạng giá trị thương hiệu toàn cầu. Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel) trở thành thương hiệu viễn thông mạnh thứ hai thế giới, vượt qua nhiều nhà cung cấp dịch vụ viễn thông lớn như Swisscom (Thụy Sĩ), Jio (Ấn Độ), STC (Ả Rập Xê Út)…

BSL kiên trì chiến lược phát triển bền vững

Ông Nguyễn Thiều Sơn, CEO của BSL
(PLVN) -  Năm 2023, Công ty Cho thuê Tài chính BIDV-SuMi TRUST (BSL) đạt mức tăng trưởng tín dụng ấn tượng gần 27%, cao hơn hẳn so với mức tăng bình quân của ngành cho thuê tài chính (13,75%) và toàn ngành Ngân hàng (13,5%). Ông Nguyễn Thiều Sơn, Tổng Giám đốc (CEO) BSL cho biết, có được thành tựu đó là nhờ vào chiến lược phát triển bền vững đầy sáng tạo; sự kiên định hành động bám sát theo mục tiêu và sự bồi đắp văn hóa tin cậy giữa BSL với khách hàng...

Khởi nghiệp - hãy tự tin, dám làm, đừng sợ!

Nguyễn Thị Thu Hoa, CEO Trường Foods bên sản phẩm cao cấp Con Cui làm từ thịt lợn mán. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Họ đều khởi nghiệp khi còn rất trẻ từ tay trắng. Đến nay, tổng doanh thu của họ đã tới 40-50 tỷ đồng. Họ đã được đề cử là 1 trong 20 Gương mặt trẻ Việt Nam năm 2022 ở lĩnh vực Kinh doanh - khởi nghiệp.