"Vừa lái xe vừa run" qua công trình…“rùa”

Những chuyến xe xuôi Nam ngược Bắc trên đường QL1A qua địa phận tỉnh Phú Yên trong mùa mưa lũ đều lo ngại sự cố rạn nứt, sụt lún nền đường ở km 1294 qua đỉnh dốc Vườn Xoài, thôn Cần Lương, xã An Dân, huyện Tuy An...
Những chuyến xe xuôi Nam ngược Bắc trên đường QL1A qua địa phận tỉnh Phú Yên trong mùa mưa lũ đều lo ngại sự cố rạn nứt, sụt lún nền đường ở km 1294 qua đỉnh dốc Vườn Xoài, thôn Cần Lương, xã An Dân, huyện Tuy An...

Theo các nhà chuyên môn cầu đường đường bộ, đoạn đường này có kết cấu địa chất không ổn định do nằm trên cung trượt lớn, phía dưới có thể là túi bùn, nước ngầm, trong khi đó phía taluy âm có độ sâu hơn 10m, đến mùa mưa lũ xảy ra nhiều sự cố kỹ thuật nền đường gây ách tắc, trở ngại giao thông.
Mùa mưa lũ năm ngoái, một vết nứt dài hơn 60m, sâu hơn 0,5 mét bất ngờ xuất hiện vào sáng 9/11/2010. Thậm chí có nơi mặt đường lún sâu và mở rộng hơn nửa lòng đường; Nghiêm trọng hơn, chân nền đường phía taluy âm sụt lún gây sập đổ hai ngôi nhà, giao thông ách tắc nhiều giờ liền. B ngày sau khi xảy ra sự cố nêu trên, UBND tỉnh Phú Yên đã ban bố tình trạng khẩn cấp ở đoạn đường này. Sau đó, Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Khu quản lý đường bộ (QLĐB) 5 trực tiếp thị sát hiện trường, chỉ đạo Cty TNHH MTV QLĐB Phú Yên huy động nhân lực, phương tiện, vật tư khắc phục tạm thời.

Theo ông Bùi Tô Hoài - Phó Tổng giám đốc Khu QLĐB 5, sau sự cố, đơn vị này được giao làm chủ đầu tư dự án cấp bách xây dựng công trình với tổng đầu tư hơn 10 tỉ đồng, trong đó chi phí xây dựng gần 8 tỉ đồng; phần còn lại là các khoản đền bù giải tỏa, hỗ trợ di dời, chi phí thiết kế, thẩm định, dự phòng… Đảm nhiệm tư vấn thiết kế công trình là Trung tâm kỹ thuật đường bộ Khu 5.

Tuy nhiên, đến tháng 7/2011 hồ sơ thiết kế mới được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt, gần hai tháng sau, hồ sơ đấu thầu mới phát hành vào ngày 19/9 và chính thức đấu thầu tại Đà Nẵng ngày 4/10, cũng là thời điểm mùa bão lụt đã bắt đầu. Phó tổng giám đốc Khu QLĐB 5 Bùi Tô Hoài và ông Phạm Văn Hóa – Giám đốc Cty TNHH MTV QLĐB Phú Yên đều cho rằng, đây là công trình cấp bách, nhưng chính quyền địa phương triển khai công tác đo đạc địa chính, kiểm kê, tính toán chi phí đền bù hoa màu, nhà ở, vật kiến trúc, chi phí di dời, san lấp mặt bằng khu tái định cư còn chậm. Mặt khác, chủ đầu tư công trình phải thực hiện đúng trình tự thủ tục đầu tư theo quy định pháp luật, nên đến nay công trình vẫn chưa khởi động.
Trong khi đó, ông Lê Hoàng Sang – Chủ tịch UBND huyện Tuy An nói rằng, sau khi Chủ tịch tỉnh Phú Yên ban bố tình trạng khẩn cấp, huyện đã thành lập Ban giải phóng mặt bằng để hỗ trợ thi công công trình, UBND tỉnh Phú Yên cũng đã tạm ứng và chi trả tiền đền bù giải tỏa, di dời cho 15 hộ dân. Ngoài ra, UBND huyện Tuy An cũng đã đề nghị chủ đầu tư chi trả 1,1 tỷ đồng tiền đền bù, san lấp mặt bằng khu tái định cư, nhưng đến nay Khu QLĐB 5 vẫn chưa giải quyết. Ông Sang khẳng định: “Hồ sơ khu tái định cư đã hoàn tất trong tháng 6/2011, nhưng chủ đầu tư chưa trả tiền đền bù cho dân, nên huyện không thể thu hồi đất và san lấp mặt bằng khu tái định cư được”.

Một đoạn đường trên huyết mạch giao thông quốc gia luôn đối mặt với nguy cơ tái diễn nạn sụt lún, gây ách tắc giao thông trong mùa bão lụt, nhưng gần một năm qua vẫn chưa khởi động, quả là chậm như…rùa. Theo ông Hoài, hiện nay chủ đầu tư công trình đang làm thủ tục chấm thầu, trong vài ngày tới sẽ công bố kết quả và trúng thầu để triển khai thi công. Không riêng những người lái xe và hành khách, mà nhiều người dân địa phương vẫn đang mong chờ công trình cấp bách này khởi động để góp phần bảo đảm an toàn giao thông ở một lý trình có nhiều hiểm họa.          

Phan Văn Lương

Tin cùng chuyên mục

[Truyện ngắn] Tim Rắn

[Truyện ngắn] Tim Rắn

(PLVN) - Lục theo bạn đến làng rắn cách nhà gần hai mươi cây số chén đặc sản. Đến quán, hả hê chọn rắn và xem đám nhân viên biểu diễn các tiết mục chế biến. Nhìn những con rắn oằn oại trong tay những tay thợ thịt chuyên nghiệp, chờ đợi chút ít trong háo hức là ngồi vào bàn....

Đọc thêm

Hệ thống phạt nguội trên QL1A bị khiếu nại phạt oan: “Phép vua” trong luật chẳng lẽ thua “lệ làng” CSGT?

Chuyên gia Bùi Danh Liên: “Việc mỗi đơn vị “đẻ” ra “luật” riêng như ví dụ nêu trên là gây khó cho dân, làm hại cho công cuộc đổi mới hành chính của đất nước”
(PLO) - Trao đổi với nhiều chuyên gia trong lĩnh vực giao thông, PLVN ghi nhận hầu hết các chuyên gia đều biết thực trạng “vênh” kết quả giữa kết quả “phạt nguội” vi phạm tốc độ với kết quả do thiết bị giám sát hành trình (GSHT) ghi nhận. Vấn đề nằm ở chỗ dù đang trong thời gian thử nghiệm, những mâu thuẫn phát sinh lại chưa được xử lý rốt ráo, chưa có lời giải cuối cùng, tiềm ẩn nguy cơ gây ra những tiền lệ xấu, đẩy thiệt thòi cho dân.

Người sử dụng lao động không đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc cho người lao động, xử lý thế nào?

Người sử dụng lao động không đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc cho người lao động, xử lý thế nào?
(PLO) - Hiện nay, không ít người sử dụng lao động (NSDLĐ) nợ tiền bảo hiểm xã hội (BHXH), không đóng cho các cơ quan bảo hiểm, làm nguời lao động (NLĐ) có nguy cơ không được hưởng những khoản trợ cấp này, ảnh hưởng rất lớn đến quyền lợi của họ. Như vậy, nếu NSDLĐ không đóng BHXH bắt buộc cho NLĐ thì sẽ bị xử lý như thế nào?

Chung sống tối thiểu bao lâu thì mới được xin ly hôn?

Ảnh minh họa
(PLO) - “Vì trót dính “bẫy bầu” của cô ấy nên tôi buộc phải cưới cô ấy về làm vợ. Tính đến nay, chúng tôi mới chung sống với nhau được 10 tháng nhưng con của chúng tôi cũng đã 4 tháng tuổi. Quá trình chung sống, tôi đã xác định phải cố chấp nhận vì đứa con nhưng càng ngày mâu thuẫn giữa tôi và cô ấy càng trầm trọng, khó có thể dung hòa. Nay tôi muốn được ly hôn nhưng lại băn khoăn vì thời gian chúng tôi chung sống chưa lâu không biết tòa có giải quyết cho ly hôn?”, anh Vũ Đình Minh (34 tuổi ở Hai Bà Trưng, Hà Nội) hỏi.  

Sớm gỡ vướng mắc trong giải quyết nuôi con nuôi

Ảnh minh họa
(PLO) - Qua 6 năm triển khai Luật Nuôi con nuôi và các văn bản hướng dẫn thi hành cho thấy các thủ tục hành chính về việc nuôi con nuôi hiện nay cơ bản là phù hợp với nhu cầu thực tế. Tuy nhiên, một số địa phương cũng phản ánh những khó khăn, vướng mắc cần tháo gỡ để có thể tăng cường hơn nữa hiệu quả công tác giải quyết việc nuôi con nuôi.

Bản chính kết hôn không phù hợp với giấy tờ khác, xử lý thế nào?

Bản chính kết hôn không phù hợp với giấy tờ khác, xử lý thế nào?
(PLO) - Nghị định 158/2005/NĐ-CP của Chính phủ quy định về đăng ký và quản lý hộ tịch (hết hiệu lực 01/01/2016) có quy định về  điều chỉnh hộ tịch được áp dụng trong trường hợp điều chỉnh nội dung trong các giấy tờ, sổ hộ tịch mà không phải là Sổ đăng ký khai sinh và bản chính giấy khai sinh...

Làm thế nào để đơn phương ly hôn chồng ngoại quốc?

Hình minh họa
(PLO) -Bạn Nguyễn Bùi Trang (Hà Tĩnh) hỏi: Em muốn ly hôn chồng người Malaysia, nhưng ông xã không đồng ý. Trước đây em và chồng đăng ký kết hôn tại Singapore. Hiện em đã về Việt Nam sống một mình được 1 năm rồi. Em muốn ly hôn gấp, cần phải làm sao?.

Hồ sơ đăng ký tàu biển Việt Nam

Giấy chứng nhận đăng ký có thời hạn tàu biển Việt Nam chỉ được cấp một bản chính cho đối tượng được cấp là chủ tàu có tàu biển được đăng ký.
(PLO) - Ông Bùi Văn Bá (Kiên Giang) hỏi: Hồ sơ đăng ký có thời hạn tàu biển Việt Nam gồm những giấy tờ gì? Cách thức và nơi nộp hồ sơ, trình tự nhận và xử lý hồ sơ như thế nào?

Thẩm quyền tiếp tục hạn chế, tạm dùng qua lại cửa khẩu biên giới

Thẩm quyền tiếp tục hạn chế, tạm dùng  qua lại cửa khẩu biên giới
(PLO) - Ông Hà Quang Hanh (Ninh Bình) hỏi: Trong trường hợp vì lý do quốc phòng, an ninh, thiên tai, phòng chống dịch bệnh hoặc lý do đặc biệt khác, cơ quan nào có thẩm quyền tiếp tục hạn chế hoặc tạm dừng các hoạt động qua lại biên giới tại cửa khẩu biên giới? Thời gian gia hạn là bao lâu?