Vừa "comeback", IU đã bị chê hát không rõ lời

Ca khúc "Strawberry Moon" của IU vừa ra mắt đã leo top nhiều bảng xếp hạng. Ảnh: Hankook Ilbo.
Ca khúc "Strawberry Moon" của IU vừa ra mắt đã leo top nhiều bảng xếp hạng. Ảnh: Hankook Ilbo.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Trong lần trở lại này, bên cạnh loạt thành tích ấn tượng, ca khúc mới của nữ ca sĩ IU nhận nhiều lời chê bai về việc hát không rõ lời.

Vừa quay lại đường đua Kpop tháng 10, Strawberry Moon của IU đã ngay lập tức leo top hàng loạt bảng xếp hạng (BXH) âm nhạc và đạt thành tích Perfect All-kill (đứng đầu tất cả BXH nhạc số theo tuần ở Hàn Quốc) đầy ấn tượng. Hiện ca khúc vẫn đang trụ vững trên các BXH và sự quan tâm của công chúng đến lần trở lại này dành cho "em gái quốc dân" vẫn rất cao.

Tuy nhiên, theo tờ Hankook Ilbo, mặc dù các ca khúc gần đây như Palette, LILACStrawberry Moon… đều sử dụng cách phát âm độc đáo mà IU đang theo đuổi, nhưng nhiều người hâm mộ đã không hài lòng về sự thay đổi của nữ ca sĩ.

IU được khán giả kỳ vọng rất nhiều trong lần "comeback" này.

IU được khán giả kỳ vọng rất nhiều trong lần "comeback" này.

Cụ thể, nhiều ý kiến cho rằng họ không nghe được lời bài hát, đồng thời bày tỏ sự bực bội về việc nữ ca sĩ thay đổi cách hát và cách phát âm, nên nếu không xem lời bài hát thì họ không thể hiểu nữ ca sĩ đang hát gì.

Nếu so sánh sẽ thấy cách hát của nữ ca sĩ thời kỳ mới ra mắt khác bây giờ rất nhiều, khi cô có phát âm rõ ràng cùng một chất giọng thánh thót. Tuy vậy, đây không phải lần đầu tiên vấn đề liên quan đến phát âm của IU bị đem ra bàn luận.

Trong ca khúc "LILAC", IU cũng sử dụng lối hát không rõ lời.

Trong ca khúc "LILAC", IU cũng sử dụng lối hát không rõ lời.

Khoảng 6 năm trước, khi phát hành ca khúc Twenty-three, đã có những chỉ trích cho rằng phát âm của cô không được tròn trịa, làm giảm khả năng truyền tải lời bài hát. Cụ thể, nhiều khán giả chê bai phát âm của cô “rất khó nghe hiểu”.

Tuy nhiên IU cho biết cô lựa chọn cách hát không rõ lời tuỳ theo cảm xúc và bầu không khí của từng bài hát chứ không áp dụng cách hát này cho tất cả các bài hát.

Bên cạnh những ca khúc áp dụng cách phát âm này, nữ ca sĩ vẫn cho ra mắt những ca khúc với lời ca trữ tình cùng phát âm rõ ràng, nhận được nhiều sự yêu mến như: Through the Night, Autumn Morning Dear Name.

Một cảnh quay trong MV “Through the Night”.

Một cảnh quay trong MV “Through the Night”.

Gần đây khi tham gia chương trình Yoo Heeyeol’s Sketchbook, khi được hỏi về “bí mật kinh doanh của ca sĩ”, IU đã bật mí là bản thân cố tình hát âm “b” và âm “k” giống nhau khi xử lý một số bài hát của mình trước đây.

Việc các ca sĩ thay đổi để làm mới mình trước khán giả là chuyện thường thấy và IU cũng vậy. IU chia sẻ rằng, điều cô muốn mang đến cho khán giả không phải là "sự bực mình" mà là "sự hấp dẫn mới mẻ".

Đọc thêm

Hùng tráng những khúc ca khải hoàn

Chương trình Đất nước trọn niềm vui tại Thành phố Hải Phòng. (Ảnh: Hồng Nhung)
(PLVN) - Các tuyệt phẩm khải hoàn, bản tráng ca rộn ràng niềm vui mở hội mà người dân Việt Nam rất đỗi yêu thích được vang lên khắp các tỉnh, thành vào những dịp kỷ niệm các ngày chiến thắng oanh liệt, vĩ đại của dân tộc. Các chiến công thần kỳ của quân và dân ta khiến các nhạc sĩ tràn đầy niềm xúc cảm sáng tác những tuyệt phẩm bất hủ.

Đi tìm Hoa hậu Du lịch Việt Nam năm 2024

Nhiều hoa khôi, á khôi tham gia cuộc thi (ảnh H. Linh).
(PLVN) - Cuộc thi "Hoa hậu Du lịch Việt Nam 2024" được tổ chức nhằm mục đích tìm kiếm gương mặt Đại sứ du lịch hội tụ nhan sắc, trí tuệ, tài năng và bản lĩnh xứng với danh hiệu Hoa hậu Du lịch Việt Nam, góp phần quảng bá sâu rộng đến bạn bè quốc tế hình ảnh một Việt Nam hiện đại, năng động và không ngừng phát triển cùng với những cảnh quan du lịch tuyệt đẹp được mẹ thiên nhiên ưu ái ban tặng.

'Đại tiệc' âm nhạc xuyên suốt dịp lễ 30/4-1/5 tại Đà Lạt

Cuộc thi nhảy Dalat Best Dance Crew 2024 hứa hẹn sôi động, hấp dẫn.
(PLVN) - Ngoài 2 chương trình lễ hội âm nhạc chính diễn ra từ 27 đến 30/4, tại các khu du lịch, phòng trà ở Đà Lạt (Lâm Đồng) đều có các chương trình ca hát để phục vụ người dân, du khách trong dịp nghỉ lễ ngày Chiến thắng 30/4 và ngày Quốc tế lao động 1/5 năm nay.

200 nghìn bông hoa bách hợp khoe sắc tại Khu vườn âm nhạc

Tuần lễ hoa bách hợp gìn giữ và tôn vinh giá trị nghệ thuật về một loài hoa đặc trưng của người Hà Nội (ảnh Duy Tiến)
(PLVN) -  “Tuần lễ hoa bách hợp 2024” với chủ đề “Khu vườn âm nhạc - tinh khôi bách hợp tháng 4” diễn ra từ 19 - 28/4 tại bán đảo Skyline (Hà Nội) mong muốn gìn giữ và tôn vinh giá trị nghệ thuật về một loài hoa đặc trưng của người Hà Nội cùng nhiều hoạt động văn hoá, nghệ thuật đặc sắc...

Lương Thùy Linh trở thành Đại sứ Văn hóa đọc TP HCM

Lương Thùy Linh trở thành Đại sứ Văn hóa đọc TP HCM
(PLVN) - Sáng 19/4, Lễ Khai mạc Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần 3 - năm 2024 do Sở Thông tin và Truyền thông TP HCM tổ chức đã chính thức diễn ra. Hoa hậu Lương Thùy Linh xuất hiện tại sự kiện với vai trò Đại sứ Văn hóa đọc TP HCM nhiệm kỳ 2024-2025.

“Thần tượng Bolero” Tô Ngọc Hà chìm đắm sắc màu Hà Nội

“Thần tượng Bolero” Tô Ngọc Hà chìm đắm sắc màu Hà Nội (ảnh V.H)
(PLVN) -  Từng tốt nghiệp Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam, là học trò của nữ ca sĩ Anh Thơ, Tô Ngọc Hà lại chọn theo dòng nhạc Bolero, trữ tình, lãng mạn…Với chất giọng trầm ấm, ngọt ngào nữ ca sĩ thể hiện tình yêu Hà Nội qua những sắc màu thời gian.

Trao giải thưởng cuộc thi sáng tác tranh cổ động tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Qua 2 tháng phát động, Ban Tổ chức đã nhận được hơn 1.000 tác phẩm tham gia 02 cuộc thi Cuộc thi sáng tác tranh cổ động tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ và 65 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh - Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn. (Ảnh: Bảo Châu)
(PLVN) - Sáng ngày 17/4/2024, tại Hà Nội, Cục Văn hóa cơ sở tổ chức Trao giải thưởng cuộc thi sáng tác tranh cổ động tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024) và 65 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh - Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn (19/5/1959 - 19/5/2024).

Các nghệ sĩ, tiktoker tránh phạm luật khi quảng cáo

Nhiều nghệ sỹ nổi tiếng đã quảng cáo cho FXT Token, một loại tiền hoạt động dưới hình thức đa cấp tại Việt Nam. (Ảnh: Zing.vn).
(PLVN) - Trước thực trạng các nghệ sĩ quảng cáo, người nổi tiếng, tiktoker giới thiệu thực phẩm chức năng, thực phẩm bảo vệ sức khỏe sai sự thật, không đúng công dụng, các ngành chức năng đã tuyên truyền quy định của pháp luật về quảng cáo, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân, đặc biệt các văn nghệ sĩ vi phạm.